Các bước để trở thành một Digital Marketing Freelancer

Digital Marketing Freelancer phục vụ cho nhu cầu Marketing của hàng nghìn doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng lợi thế trong môi trường Internet. Vậy Digital Marketing Freelancer là gì và làm sao để trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực này? Cùng tìm hiểu với WeWin nhé!

1. Digital Marketing Freelancer là gì?

Digital Marketing Freelancer được xem như một chuyên gia hoạt động và làm việc tự do, sử dụng các phương tiện kỹ thuật số (Digital) để quảng bá sản phẩm tới khách hàng cũng như cải thiện doanh số bán hàng.

Digital Marketing quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Chẳng hạn như email, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm,…

Digital Marketing Freelancer là gì?
Digital Marketing Freelancer là gì?

Công việc của một Digital Marketing Freelancer bao gồm: tư vấn khách hàng, thực hiện nghiên cứu thị trường, sáng tạo nội dung, chạy quảng cáo trên các nền tảng và thiết kế ấn phẩm Digital cơ bản. Freelancer sẽ hoàn thành đúng deadline mà công ty đặt ra nhưng không cần xuất hiện tại văn phòng, mà sẽ tự do quyết định thời gian và nơi làm việc. Một Freelancer làm Marketing chuyên nghiệp có thể kết hợp làm việc làm team In-house của doanh nghiệp, giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và giảm bớt những quy trình làm việc không cần thiết như: chấm công, sắp xếp chỗ ngồi, máy tính làm việc,…

2. Cách để trở thành một Digital Marketing Freelancer chuyên nghiệp?

Bạn đang có định hướng chuyển sang làm Freelancer để tự do về thời gian, địa điểm làm việc? Dưới đây là một số điều cần thiết để bạn có thể trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực Digital Marketing.

2.1. Lựa chọn lĩnh vực trong Digital Marketing

Digital marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn trong tổng thể ngành Marketing. Có nhiều kênh truyền thông khác nhau và khi bạn nghiên cứu kỹ từng kênh, hoạt động Marketing bạn thực hiện sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Lựa chọn chuyên ngành Digital Marketing mà bạn muốn theo đuổi
Lựa chọn chuyên ngành Digital Marketing mà bạn muốn theo đuổi

Là một Digital Marketing Freelancer, bạn có thể chọn một hoặc hai kênh truyền thông để tập trung tìm hiểu và trở nên thành công. Ví dụ: bạn có thể chọn chuyên về Email Marketing hoặc Social Media Marketing.

Với những kênh rộng lớn, bạn hoàn toàn có thể chỉ lựa chọn một ngách nhỏ để phát triển và chuyên sâu về nó. Ví dụ: bạn có thể chuyên chạy quảng cáo trên một nền tảng truyền thông xã hội cụ thể như Facebook, Youtube,… Chuyên môn hóa là cách tốt nhất để bạn chuyên nghiệp và thu được nhiều khách hàng doanh nghiệp (B2B) trung thành hơn.

2.2. Lộ trình đào tạo Digital Marketing phù hợp

Sau khi đã lựa chọn được lĩnh vực muốn tập trung, bước tiếp theo bạn cần học tập và phát triển các kỹ năng Digital Marketing của mình. Có nhiều phương pháp học tập, tuy nhiên bạn cần xác định đúng lộ trình và phương pháp học phù hợp nhất với mình. Bạn có thể học qua những video bài giảng trên Youtube, Facebook, TikTok, học các khóa học tại trung tâm hoặc tự học qua các tài liệu về Digital từ các đơn vị uy tín,…

Lựa chọn quy trình theo học Digital Marketing phù hợp
Lựa chọn quy trình theo học Digital Marketing phù hợp

Trong khoảng thời gian đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm, chứng chỉ được xem như sự chứng minh năng lực của bạn với khách hàng. Có rất nhiều trung tâm hay các trường tổ chức khóa học và cấp bằng sau khi học viên hoàn thành khóa học,… để bạn cân nhắc và lựa chọn.

2.3. Tích lũy kinh nghiệm Digital Marketing

Đối với một nghề cần nhiều kỹ năng như Digital Marketing, bạn cần có kinh nghiệm để phát triển kỹ năng và xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Như vậy, đối tác sẽ chú ý và tin tưởng hợp tác với bạn.

Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm bằng cách thực tập tại một công ty có làm về Digital Marketing hoặc follow những Digital Marketing Freelancer có tên tuổi và lắng nghe chia sẻ của họ. Ngày nay, nhiều khóa học cũng bao gồm các bài kiểm tra thực hành mà bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng của mình.

Đặc biệt hơn, khoảng thời gian đi thực tập, cho phép bạn thử các công việc khác nhau trong lĩnh vực Digital Marketing dưới sự giám sát của các quản lý có nhiều kinh nghiệm. 

2.4. Xây dựng trang website cá nhân 

Trang web cá nhân của bạn là điều cần thiết để phát triển công việc Digital Marketing Freelancer của mình. Website cá nhân là nơi bạn hiển thị công việc đã làm và thành tích đạt được trước đây. Không chỉ vậy, đó còn là nơi để bạn tăng độ nhận diện thương hiệu cá nhân với nhóm khách hàng tiềm năng và cũng là một cách để bạn thực hành làm Digital Marketing trên chính website của mình.

Website cá nhân giúp bạn giới thiệu năng lực và kinh nghiệm
Website cá nhân giúp bạn giới thiệu năng lực và kinh nghiệm

Bạn có thể tạo trang web cá nhân hoặc trang web doanh nghiệp, tùy thuộc vào mục tiêu dài hạn của mình. Hãy đăng tải những nội dung hay nhất và hoạt động nổi bật nhất của mình trên website. Ngoài ra, hãy làm cho trang web của bạn được tối ưu hóa SEO và có tính thẩm mỹ để nó có thể thu hút và giữ chân người đọc.

2.5. Tạo một Marketing Blog

Một Blog là điều cần thiết để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Nó cho phép bạn tạo nội dung xoay quanh Digital Marketing và truyền tải chúng tới khách hàng.

SEO và SEM đưa blog của bạn tiến gần hơn tới khách hàng 
SEO và SEM đưa blog của bạn tiến gần hơn tới khách hàng

Với SEO và SEM, bạn có thể hướng nội dung blog của mình đến nhóm khách hàng tiềm năng. Sau khi khách hàng truy cập vào blog, bạn có thể chạy quảng cáo và các thủ thuật Marketing khác để lôi kéo họ vào web của mình thường xuyên hơn. Đây là một trong những cách để là một Digital Marketing Freelancer thành công.

2.6. Xác định bảng báo giá dịch vụ Digital Marketing Freelancer

Xác định mức giá cho công việc là một quá trình quan trọng, vì nó có thể ảnh hưởng đến thu nhập của bạn. Có nhiều yếu tố cần xem xét khi ấn định giá của bạn, bao gồm trình độ kỹ năng của bạn, mức độ phức tạp của công việc, khả năng cạnh tranh và bản chất của nhóm khách hàng của bạn.

Là người mới bắt đầu, bạn có thể đặt giá từ việc bắt đầu từ mức thấp để xây dựng danh tiếng và cơ sở khách hàng của mình. Tuy nhiên, theo thời gian và kinh nghiệm được tích lũy, mức giá khách hàng phải trả cho công việc bạn làm cần tăng lên.

Lựa chọn mức giá phù hợp nhất với những dịch vụ bạn cung cấp
Lựa chọn mức giá phù hợp nhất với những dịch vụ bạn cung cấp

Bảng báo giá không chỉ ảnh hưởng tới thu nhập, nó còn giúp định vị vị trí của bạn trong tâm trí khách hàng. Luôn tồn tại quan điểm “Giá cả đi kèm với chất lượng”, khách hàng sẽ không ngại mức giá cao mà bạn đưa ra, điều họ luôn quan tâm là hiệu quả mà bạn mang lại cho hoạt động Digital Marketing.

2.7. Đăng ký thương hiệu cá nhân

Đăng ký thương hiệu làm Digital Marketing Freelancer của bạn là quan trọng, đặc biệt nếu bạn có ý định ngày càng tăng thu nhập và mở rộng tệp khách hàng. 

Đăng ký thương hiệu cá nhân giúp bạn tránh các vấn đề pháp lý và thuế với các cơ quan chính phủ. Ngoài ra, điều này giúp bạn bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ, tránh những trường hợp sử dụng trùng nghệ danh, logo, tên website,….

2.8. Quảng cáo dịch vụ Digital Marketing Freelancer

Sau khi đã đầy đủ các yếu tố cần thiết như website, blog, nghệ danh,….bạn cần quảng bá dịch vụ của mình. Là một Digital Marketing Freelancer, phần lớn hoạt động Marketing của bạn là thông qua trang web của bạn. 

Tăng cường quảng cáo nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu
Tăng cường quảng cáo nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu

Bạn có thể khám phá các kênh truyền thông hiệu quả khác như Social Media, Email Marketing hay là Marketing truyền thống. Truyền miệng cũng là một kênh Marketing quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách hàng của mình dịch vụ chất lượng nhất. Bằng cách đó, khách hàng của bạn có nhiều khả năng giới thiệu bạn với những người khác.

2.9. Gửi Proposal hoạt động Digital Marketing tới khách hàng

Sau khi tìm được khách hàng, bạn cần gửi tới họ những bản đề xuất (proposal) nhằm cải thiện tình hình và tăng hiệu quả công việc. Một đề xuất lý tưởng bao gồm sự hiểu biết của bạn về nhu cầu của khách hàng, kế hoạch hành động, ngân sách và tiến trình thực hiện. 

Bạn có thể gửi đề xuất về lĩnh vực Digital Marketing tới khách hàng thông qua email hoặc tin nhắn trực tiếp. Hãy nhớ rằng, bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay từ bước viết thư gửi đề xuất. Như vậy, khách hàng sẽ đánh giá cao bạn và những nội dung trong đề xuất sau đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Tạm kết

Hiểu cách trở thành một Digital Marketing Freelancer là rất quan trọng nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này. Liên hệ quan số Hotline hoặc để lại comment bên dưới nếu bạn có thắc mắc liên quan đến Marketing, WeWin sẽ giải đáp giúp bạn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn