Các bước để trở thành một Digital Marketing Freelancer

Digital Marketing Freelancer phục vụ cho nhu cầu Marketing của hàng nghìn doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng lợi thế trong môi trường Internet. Vậy Digital Marketing Freelancer là gì và làm sao để trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực này? Cùng tìm hiểu với WeWin nhé!

1. Digital Marketing Freelancer là gì?

Digital Marketing Freelancer được xem như một chuyên gia hoạt động và làm việc tự do, sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm của khách hàng cũng như cải thiện doanh số bán hàng.

Các Digital Marketing quảng bá thương hiệu của khách hàng thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Chẳng hạn như email, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm,….

Digital Marketing Freelancer là gì?
Digital Marketing Freelancer là gì?

Công việc của một Digital Marketing Freelancer bao gồm: tư vấn với khách hàng, thực hiện nghiên cứu thị trường, tạo bản sao tiếp thị và thiết kế tiếp thị cơ bản. Mặc dù sẽ thực hiện theo đúng deadline bạn đưa ra, nhưng họ sẽ tự quyết định thời gian, địa điểm làm việc và không cần xuất hiện, làm việc tại văn phòng công ty bạn

Một người làm Marketing Freelancer chuyên nghiệp, có thể phối hợp với nguồn nhân lực In-house của doanh nghiệp của bạn dù họ đang ở đâu. Sự kết hợp nhịp nhàng đó, giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và giảm bớt những quy trình làm việc không cần thiết như: sắp xếp chỗ ngồi làm việc, chấm công,….

2. Cách để trở thành một Digital Marketing Freelancer chuyên nghiệp?

Bạn đang có định hướng chuyển sang làm Freelancer để tự do về thời gian, địa điểm làm việc? Dưới đây là một số điều cần thiết để bạn có thể trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực Digital Marketing 

2.1. Quyết định chuyên ngành Digital Marketing

Digital marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn trong tổng thể ngành Marketing. Có nhiều kênh truyền thông khác nhau và khi bạn nghiên cứu riêng lẻ từng kênh, hoạt động Marketing bạn thực hiện sẽ hiệu quả hơn rất nhiều

Lựa chọn chuyên ngành Digital Marketing mà bạn muốn theo đuổi
Lựa chọn chuyên ngành Digital Marketing mà bạn muốn theo đuổi

Là một Digital Marketing Freelancer, bạn có thể chọn một hoặc hai kênh truyền thông để tập trung tìm hiểu và trở nên thành công. Ví dụ: bạn có thể quyết định chuyên về Email Marketing hoặc Social Media Marketing.

Với những kênh rộng lớn, bạn hoàn toàn có thể chỉ lựa chọn một ngách nhỏ để phát triển và chuyên sâu về nó. Ví dụ: bạn có thể chuyên chạy quảng cáo  trên một nền tảng truyền thông xã hội cụ thể như Facebook, Youtube,… Chuyên môn hóa là cách tốt nhất để bạn chuyên nghiệp và thu được nhiều khách hàng doanh nghiệp (B2B) trung thành hơn.

2.2. Quá trình đào tạo Digital Marketing phù hợp

Sau khi đã lựa chọn được chuyên ngành muốn tập trung, bước tiếp theo bạn cần học tập và phát triển kỹ năng Marketing của mình.  Có rất nhiều tài liệu về Digital Marketing mà bạn có thể tự tìm hiểu để có đủ kiến thức trở thành Digital Marketing Freelancer.

Có nhiều phương pháp học, tuy nhiên bạn cần lựa chọn các học phù hợp nhất với mình. Bạn có thể học những video bài giảng đăng tải trên Youtube, Facebook, Tiktok,…. Hoặc bạn đăng ký khóa học tại các trung tâm và có chứng chỉ sau những khóa học đó. 

Lựa chọn quy trình theo học Digital Marketing phù hợp
Lựa chọn quy trình theo học Digital Marketing phù hợp

Trong khoảng thời gian đầu, khi bạn chưa được biết đến nhiều, bên cạnh kinh nghiệm làm việc của bạn, chứng chỉ được xem như sự chứng minh năng lực của bạn với khách hàng. Có rất nhiều trung tâm hay các trường tổ chức khóa học và cấp bằng sau khi học viên hoàn thành khóa học như FPT, FTMS,… để bạn cân nhắc và lựa chọn.

2.3. Nâng cao kinh nghiệm Digital Marketing

Đối với một nghề cần có nhiều kỹ năng như Digital Marketing, bạn cần có kinh nghiệm để phát triển kỹ năng và xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Như vậy, đối tác sẽ chú ý và tin tưởng hợp tác với bạn

Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm bằng cách thực tập tại một công ty có làm về Digital Marketing hoặc follow những Digital Marketing Freelancer có tên tuổi và lắng nghe chia sẻ của họ. Ngày nay, nhiều khóa học cũng bao gồm các bài kiểm tra thực hành mà bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng của mình.

Đặc biệt hơn, khoảng thời gian đi thực tập, cho phép bạn thử các công việc khác nhau trong lĩnh vực Digital Marketing dưới sự giám sát của các quản lý có nhiều kinh nghiệm. 

2.4. Xây dựng trang website cá nhân 

Trang web cá nhân của bạn là điều cần thiết để phát triển công việc Digital Marketing Freelancer của mình. Website cá nhân là nơi bạn hiển thị công việc đã làm và thành tích đạt được trước đây.  Không chỉ vậy, đó còn là nơi để bạn tăng độ nhận diện thương hiệu cá nhân với nhóm khách hàng tiềm năng.

Website cá nhân giúp bạn giới thiệu năng lực và kinh nghiệm
Website cá nhân giúp bạn giới thiệu năng lực và kinh nghiệm

Bạn có thể tạo trang web cá nhân hoặc trang web doanh nghiệp, tùy thuộc vào mục tiêu dài hạn của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn đăng tải các tác phẩm tốt nhất và hoạt động nhất của mình trên website. Ngoài ra, hãy làm cho trang web của bạn được tối ưu hóa SEO và có tính thẩm mỹ để nó có thể thu hút và giữ được sự chú ý của người đọc.

2.5. Tạo một Marketing Blog

Một Marketing Blog là điều cần thiết để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Nó cho phép bạn tạo nội dung xoay quanh Digital Marketing và truyền tải chúng tới khách hàng.

SEO và SEM đưa blog của bạn tiến gần hơn tới khách hàng 
SEO và SEM đưa blog của bạn tiến gần hơn tới khách hàng

Với SEO và SEM, bạn có thể hướng nội dung blog của mình đến nhóm khách hàng tiềm năng. Sau khi khách hàng đọc blog, bạn có thể sử dụng viết quảng cáo và các thủ thuật Marketing khác để truyền cảm hứng cho họ mở trang web của mình. Đây là một trong những cách để là một Digital Marketing Freelancer thành công.

2.6. Xác định bảng báo giá dịch vụ Digital Marketing Freelancer

Xác định mức giá cho công việc là một quá trình quan trọng, vì nó có thể ảnh hưởng đến thu nhập của bạn. Có nhiều yếu tố cần xem xét khi ấn định giá của bạn, bao gồm trình độ kỹ năng của bạn, mức độ phức tạp của công việc, khả năng cạnh tranh và bản chất của nhóm khách hàng của bạn.

Là người mới bắt đầu, bạn có thể hưởng lợi từ việc bắt đầu từ mức thấp để xây dựng danh tiếng và cơ sở khách hàng của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, mức giá khách hàng phải trả cho công việc bạn làm cần tăng lên.

Lựa chọn mức giá phù hợp nhất với những dịch vụ bạn cung cấp
Lựa chọn mức giá phù hợp nhất với những dịch vụ bạn cung cấp

Bảng báo giá không chỉ ảnh hưởng tới thu nhập, nó còn giúp định vị vị trí của bạn  bạn trong tâm trí khách hàng. Luôn tồn tại quan điểm “Giá cả đi kèm với chất lượng”, khách hàng sẽ không ngại mức giá cao mà bạn đưa ra, điều họ luôn quan tâm là hiệu quả mà bạn mang lại cho hoạt động Digital Marketing.

2.7. Đăng ký thương hiệu cá nhân

Đăng ký thương hiệu làm Digital Marketing Freelancer của bạn là quan trọng, đặc biệt nếu bạn có ý định ngày càng tăng thu nhập và mở rộng tệp khách hàng. 

Đăng ký thương hiệu cá nhân giúp bạn tránh các vấn đề pháp lý và thuế với các cơ quan chính phủ. Ngoài ra, điều này giúp bạn bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ, tránh những trường hợp sử dụng trùng nghệ danh, logo, tên website,….

2.8. Quảng cáo dịch vụ Digital Marketing Freelancer

Sau khi đã đầy đủ các yếu tố cần thiết như website, blog, nghệ danh, …., bạn cần quảng bá dịch vụ của mình. Là một Digital Marketing Freelancer, phần lớn hoạt động Marketing của bạn là thông qua trang web của bạn. 

Tăng cường quảng cáo nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu
Tăng cường quảng cáo nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu

Bạn có thể khám phá các kênh truyền thông hiệu quả khác, như Social Media, Email Marketing hay là Marketing truyền thống. Truyền miệng cũng là một kênh tiếp thị quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách hàng của mình dịch vụ chất lượng nhất. Bằng cách đó, khách hàng của bạn có nhiều khả năng giới thiệu bạn với những người khác.

2.9. Gửi đề xuất cho hoạt động Digital Marketing tới khách hàng

Sau khi tìm được khách hàng, bạn cần gửi tới họ những bản đề xuất nhằm cải thiện tình hình và tăng hiệu quả công việc. Một đề xuất lý tưởng bao gồm sự hiểu biết của bạn về nhu cầu của khách hàng, kế hoạch hành động, ngân sách và tiến trình thực hiện. 

Bạn có thể gửi đề xuất về lĩnh vực Digital Marketing tới khách hàng thông qua email  hoặc tin nhắn trực tiếp. Hãy nhớ rằng, bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay từ bước đầu gửi đề xuất đi. Như vậy, khách hàng sẽ đánh giá cao bạn và những công việc thực thi bản đề xuất phía sau đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều

3. Tạm kết

Hiểu cách trở thành một Digital Marketing Freelancer là rất quan trọng nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này. Liên hệ quan số Hotline hoặc để lại comment bên dưới nếu bạn có thắc mắc liên quan đến Marketing, WeWin sẽ giải đáp giúp bạn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media

WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn