Các hình thức truyền thông online phổ biến hiện nay

Hình thức truyền thông online ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi các phương tiện truyền thông vô cùng phong phú, dễ đo lường hiệu quả. Dưới đây là các hình thức truyền thông online phổ biến nhất hiện nay.

Khái niệm về hoạt động truyền thông online

Theo EnuSambyal và Taranpreet Kaur (2017), Hoạt động truyền thông online được định nghĩa là: sự truyền đạt thông tin và tương tác giữa một doanh nghiệp hoặc một thương hiệu và khách hàng bằng việc sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số và công nghệ thông tin.

Theo như nghiên cứu về truyền thông online của EnuSambyal và Taranpreet Kaur, Khái niệm về hoạt động truyền thông online vẫn được xác định dựa trên các công cụ của truyền thông marketing, bao gồm: quảng cáo, xúc tiến bán, bán hàng cá nhân, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp. Nhưng điều khác biệt ở đây đó là hoạt động truyền thông online sử dụng các công cụ truyền thông đó trên nền tảng online, thêm vào đó là một vài công cụ truyền thông mới có sự tham gia của công nghệ thông tin. Cụ thể các công cụ truyền thông online là: Quảng cáo online (Online Advertising), Quảng cáo qua thư điện tử (E-mail Marketing), truyền thông marketing trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing), Marketing liên kết (Affiliate Marketing), Truyền thông marketing trên mạng xã hội ( Social Media Marketing), Quan hệ công chúng trên nền tảng số (Digital Public Relations), Xúc tiến bán Online (Sales Promotion offers), Bán hàng cá nhân online (Personal Selling)

Nhìn chung, hoạt động truyền thông online vẫn giữ nguyên mục đích vốn có của nó đó là: Truyền tải những thông tin cần thiết về sản phẩm, về doanh nghệp tới khách hàng mục tiêu. Điều khác biệt là hoạt động truyền thông online có phần được cải tiến hơn so với những hoạt động truyền thông truyền thống, sự cải tiến phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Các công cụ truyền thông online

1. Quảng cáo online (Online Advertising)

Quảng cáo online là hoạt động truyền thông trực tuyến được biết đến nhiều nhất. Tại hình thức quảng cáo này, không gian ảo được sử dụng để đưa các thông điệp marketing lên các trang web nhằm thu hút khách hàng khi họ đang sử dụng internet. Cũng giống như các phương pháp truyền thông offline và các công cụ truyền thông trực tuyến khác, mục tiêu chính của quảng cáo trực tuyến là tăng doanh số bán hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Quảng cáo trực tuyến liên quan đến việc sử dụng Internet để hiển thị các thông điệp quảng cáo trên màn hình máy tính.

Quảng cáo online cũng tương tự như quảng cáo trên truyền hình đó là sử dụng yếu tố gián đoạn, tuy nhiên quảng cáo online trên internet có phần sáng tạo hơn. Quảng cáo online khác với quảng cáo trên ti vi ở chỗ nó không ép buộc người nhận phải xem thông tin quảng cáo mà cố gắng thuyết phục hoặc thu hút người tiêu dùng tự động bấm vào xem quảng cáo. Hình thức quảng cáo ngày đã giảm thiểu đi tối đa mức độ làm phiền, gián đoạn người xem nội dung trên internet bởi vì thay vì xuất hiện đột ngột, nó được đặt cùng hoặc giữa các nội dung thú vị, hấp dẫn khác .Người xem hoàn toàn có thể lựa chọn có xem quảng cáo hay .

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, quảng cáo online có thể hiển thị nhiều dạng thông điệp sinh động (Dạng hình ảnh chuyển động, dạng hình ảnh đơn thuần,…). Cụ thể quảng cáo online bao gồm các hình thức sau:

1.1. Quảng cáo trung gian (Interstitial Ads)

Hình thức quảng cáo này thường được chèn vào một trang Web có lượng tiếp cận tốt. Khi người dùng chuyển từ bài viết này sang bài viết khác trên trang Web thì dạng quảng cáo này sẽ xuất hiện. Điều đặc biệt ở đây là khi xuất hiện, nội dung quảng cáo hiển thị bao lấp toàn bộ trang web, che đi nội dung của trang web trong vài giây sau đó sẽ xuất hiện nút “X” để tắt quảng cáo. Nếu khách hàng quan tâm, hoặc ấn chuột vào quảng cáo, sẽ dẫn tới trang thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, chương trình khuyến mãi đó.

cac cong cu truyen thong marketing online

Mô tả hình thức quảng cáo trung gian (Interstitial Ads)

(Nguồn: Instapage)

1.2. Quảng cáo banner (Banner Ads)

Quảng cáo banner cũng là dạng quảng cáo hiển thị trên trang Web khác (một trang web chất lượng), những quảng cáo này xuất hiện ở xung quanh nội dung chính của bài viết, không làm ảnh hưởng đến quá trình đọc bài. Nếu người đọc muốn tìm hiểu thêm thông tin thì có thể nhấp chuột vào banner đó, sau đó được dẫn đến một trang có đầy đủ thông tin. Những banner thường xuất hiện tại trên cùng hoặc dưới cùng trang web, không gian trống bên phải hoặc bên trái bài viết. Thường được dùng hiển thị hình ảnh hơn là hiển thị nội dung nhiều chữ bởi diện tích quảng cáo nhỏ.

Mô phỏng hình thức quảng cáo banner

(Nguồn: Adstargets)

1.3. Quảng cáo nổi (Floating Ads)

Dạng quảng cáo thả nổi là những quảng cáo xuất hiện đầu tiên khi chúng ta truy cập vào một trang Web và chúng “trôi” hoặc “bay” trên trang trong khoảng thời gian từ 5 đến 30 giây. Khi quảng cáo thả ở trên màn hình, chúng che khuất tầm nhìn của bài viết và chúng cũng thường chặn thao tác nhập của chuột

1.4. Quảng cáo pop up (Pop up Ads)

Quảng cáo Pop up không có định dạng cố định, có nhiều kích thước và hình thước khác nhau. Chúng được hiển thị cố định tại một vị trí trên trang khi người đọc truy cập vào trang. Quảng cáo Pop up cho phép người đọc lựa chọn có xem quảng cáo hay không, chúng vẫn có những nút tắt nếu người đọc không muốn xem và nếu người đọc muốn tìm hiểu thêm thông tin, nhấp chuột vào quảng cáo thì sẽ dẫn tới một trang có nội dung khác.

1.5. Quảng cáo Pop-under (Pop-under Ads)

Ngược lại với quảng cáo Pop up, quảng cáo Pop under là dạng quảng cáo mà cửa sổ quảng cáo ẩn phía sau trang web chính, ban đầu sẽ không nhìn thấy nhưng khi nhấp vào một số vị trí trên trang web thì sẽ bị dẫn tới trang web được quảng cáo.

2. Quảng cáo qua thư điện tử (E-mail Marketing)

Quảng cáo qua thư điện tử là hình thức quảng cáo gửi E-mail nội dung cần quảng cáo tới các đối tượng được cho là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Hình thức này đã rất quen thuộc tại Việt Nam tuy nhiên có cũng có một vài hạn chế là khách hàng có thể bỏ qua nội dung quảng cáo hoặc khách hàng tự động cho các email quảng cáo vào mục “spam”, như vậy quảng cáo sẽ không thể tới được khách hàng. Hiện nay đã có dạng quảng cáo khắc phục được nhược điểm của dạng quảng cáo này là “Permission marketing” – dạng quảng cáo xin phép khách hàng trước, được sự đồng ý mới gửi thông tin quảng cáo.

3. Marketing trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing)

Hình thức marketing trên công cụ tìm kiếm là một trong những công cụ quan trọng trong hoạt động truyền thông online. Đối với hình thức này, các doanh nghiệp sẽ cố gắng định vị, nâng cao chất lượng trang Web của mình theo đúng tiêu chí của đơn chị cung cấp dịch vụ tìm kiếm (như là Google), để những đơn vị này hiển thị bài viết, website ở vị trí tốt, từ đó có nhiều người truy cập xem bài viết và trang web. Việc để có một vị trí tốt khi khách hàng tìm kiếm từ khoá, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền hoặc không. Điều quyết định rằng doanh nghiệp sẽ phải trả ít  hay nhiều hay không phải trả cho vị trí tốt ở kết quả tìm kiếm phụ thuộc vào hoạt động tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) của doanh nghiệp.

Theo Davis (2016), “SEO – viết tắt của Search Engine Optimization – là nghệ thuật, thủ công và khoa học về việc thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các trang web … lưu lượng truy cập web là thức ăn, đồ uống và oxy – nói ngắn gọn, cuộc sống của chính nó – cho bất kỳ công việc kinh doanh dựa trên web nào “

Parikh và Deshmukh (2013) cũng đưa ra định nghĩa này: “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể được mô tả như một cụm các chiến lược và kỹ thuật được sử dụng để tăng lượng khách truy cập vào một trang web bằng cách có được vị trí xếp hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm. ”

4. Marketing liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết là một thành phần chính trong các công cụ marketing trực tuyến, đề cập đến việc một đơn vị hoặc một đối tượng nhận được hoa hồng bằng cách quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác. Cũng trong phương pháp này, hai hoặc nhiều chủ sở hữu trang web có thể xây dựng mối quan hệ để tăng lợi ích tài chính chung.

Marketing liên kết trong hoạt động truyền thông online được hiểu như sau: Marketing liên kết là: Một hoạt động truyền thông dựa trên web, thường sử dụng các hệ thống tự động hoặc phần mềm chuyên dụng, trong đó doanh nghiệp thưởng cho đơn vị liên kết của họ nếu thông qua đơn vị liên kết, doanh nghiệp đạt được kết quả nào đó. Hình thức hoạt động là cho phép một công ty đặt biểu tượng hoặc quảng cáo banner của mình trên trang web của công ty khác mà từ đó người dùng của trang web đó có thể nhấp qua trang web liên kết.

5. Marketing trên mạng xã hội ( Social Media Marketing)

Đối với hoạt động truyền thông online, mạng xã hội của các doanh nghiệp có vai trò thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web, hoặc nhận thức về thương hiệu, nhận thức về sản phẩm. Hầu hết các chương trình truyền thông thông qua mạng xã hội thường xoay quanh việc tạo ra nội dung độc đáo thu hút sự chú ý và khuyến khích người xem chia sẻ nó với bạn bè của họ trên các mạng xã hội. Ví dụ: Facebook, Twitter, Instagram,…. các trang mạng xã hội này cho phép nhà quảng cáo tập trung vào các đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên vị trí, độ tuổi và các thuộc tính khác của họ.

6. Quan hệ công chúng trên nền tảng số (Digital Public Relations)

Quan hệ công chúng trên nền tảng số là việc các trang web, trang mạng xã hội có tên tuổi, nổi tiếng viết các bài viết tích cực nhắc đến doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp trở nên quen thuộc, uy tín hơn trước công chúng. Ngoài ra, Quan hệ công chúng trên nền tảng số tác động tích cực đến khả năng hiển thị và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.

Chiến dịch quan hệ công chúng trên nền tảng số tập trung vào việc đưa doanh nghiệp nổi bật trong các ấn phẩm trực tuyến ở khu vực . Đây có thể là các trang web báo địa phương, blog địa phương do các blogger sống trong khu vực viết, các bài đánh giá từ người dân địa phương đã mua hàng của doanh nghiệp và các sự kiện hoặc tổ chức từ thiện địa phương mà doanh nghiệp tài trợ.

7. Xúc tiến bán Online (Sales Promotion offers)

Xúc tiến bán online là những khuyến khích ngắn hạn tạo điều kiện thúc đẩy hành vi mua của khách hàng nhưng là ở trên nền tảng online. Cụ thể có thể là:

Phiếu giảm giá online ưu đãi trong ngày

Mẫu dùng thử cho một dịch vụ trực tuyến (gói xem phim nghe nhạc, hoặc dùng thử phần mềm)

Các mini game có thưởng trên trang web, trang mạng xã hội (phần thưởng là voucher điện tử)

8. Bán hàng cá nhân online (Personal Selling)

Hình thức bán hàng cá nhân online là hình thức nhân viên bán hàng và khách hàng mặt đối mặt bằng cách gọi video qua điện thoại di động và máy tính. Tại nước ngoài, một số công ty còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến theo thời gian thực cho khách hàng của họ (như Alibaba.com).

Bên cạnh xu hướng truyền thông online theo đời đại mới, các hình thức quảng cáo truyền thống cũng không thể bị thay thế. Việc sử dụng tích hợp với các phương tiện truyền thông offline cũng vô cùng quan trọng. Nó khiến chiến dịch truyền thông có tỉ lệ thành công cao hơn, các công cụ truyền thông bổ trợ mạnh mẽ cho nhau.

WeWin là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp tổng thể về quảng cáo ngoài trời. Các hình thức quảng cáo Billboard, Pano, quảng cáo trên phương tiện giao thông, Roadshow, quảng cáo tại trung tâm thương mại… đều được cung cấp tại WeWin Media. Nếu bạn có nhu cầu về quảng cáo ngoài trời, hãy liên hệ với chúng tôi!

Tham khảo các bài viết khác của WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn