10 điều giúp bạn dễ dàng làm việc trong các công ty quảng cáo

Bạn muốn thử sức mình với những dự án truyền thông tại các công ty quảng cáo chuyên nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hay đơn giản bạn nhận thấy mình có ưu điểm về sáng tạo và giải trí vì thế bạn muốn tham gia vào một công ty quảng cáo để học hỏi và phát huy ưu thế của bản thân. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn thực hiện được điều này, vì thế hãy đọc hết nhé.

1. Thực tập tại một công ty Agency

Đối với một công ty Agency quảng cáo, thực tập là một vị trí mà cả thực tập sinh và công ty đều có lợi. Trong khoảng thời gian thực tập, các sinh viên sẽ làm việc không lương hoặc với khoản trợ cấp nho nhỏ từ công ty. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thực tập sinh sẽ không phải làm gì nặng nhọc hay không được phép tham gia vào các dự án của công ty.

Thực tập cũng là một vị trí tạo ra được giá trị và lợi ích cho công ty, đồng thời các Agency cũng tạo cho thực tập sinh một môi trường được thực hành và làm quen với công việc quảng cáo. Đây cũng là một cách để các Agency chiêu mộ những nhân sự tiềm năng và đào tạo họ trước khi một công ty khác làm điều đó.

Vì vậy, nếu bạn có cơ hội thực tập tại một công ty Agency có môi trường tốt, hãy nắm bắt công việc ngay lập tức. Thực tập sẽ giúp bạn được tham gia vào các dự án trong một công ty Agency chuyên nghiệp về quảng cáo, tận dụng tối đa kỳ thực tập của bạn bằng cách sẵn sàng học hỏi và làm việc. Kinh nghiệm bạn có được khi còn là thực tập sinh là vô giá và có thể dẫn bạn đến một vị trí lâu dài hơn nữa trong công ty.

Thực tập tại một công ty Agency
Thực tập tại một công ty Agency

2. Tham gia từ một vị trí thấp

Thực tế, đã có rất nhiều người thành công trong lĩnh vực quảng cáo bằng cách bắt đầu từ các công việc cấp bậc thấp trong một công ty, và sau đó họ nỗ lực hết mình và được thăng tiến lên từ từ. Đừng ngại làm những việc ngoài mục tiêu của bạn vì đây chỉ mới là bước khởi đầu mà thôi. Việc đầu tiên là bạn phải được nhận vào làm và sau đó có thể học mọi thứ dần dần. Nếu bạn không thể thăng tiến trong công ty đó, bạn vẫn có thể sử dụng kinh nghiệm mà mình đã tích lũy để tìm cơ hội phát triển ở một nơi khác.

Đừng lo lắng rằng bắt đầu từ các vị trí thấp sẽ không thể hiện được kỹ năng của bạn. Nếu bạn có tài năng và thái độ làm việc tốt, bạn sẽ tìm ra cách để thể hiện nó mà thôi.

Tham gia từ một vị trí thấp
Tham gia từ một vị trí thấp

3. Làm một freelancer

Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành một nhà sáng tạo nội dung hoặc nhà thiết kế đồ họa, hãy coi việc làm tự do như một cách phát triển bản thân và học hỏi kinh nghiệm trước khi xin cộng tác vào một công ty quảng cáo mà mình yêu thích.

Làm một freelancer cũng có rất nhiều lợi thế để phát huy, ví dụ như bạn có thể đề giá thù lao của riêng mình, thiết kế chiến dịch của riêng bạn để quảng bá dịch vụ của bạn và tiếp cận các doanh nghiệp nhỏ để hợp tác.

Làm việc tự do cũng mang đến cho bạn cơ hội làm việc trên nhiều dự án và chiến dịch để trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

4. Tạo Spec Ads

Spec Ads có hai dạng. Đầu tiên, Spec Ads có thể chỉ đơn giản là bạn tạo ra một phiên bản khác của một quảng cáo có sẵn. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn quảng cáo print ads của một hãng xe lớn đang chạy trên tạp chí. Hãy làm lại nó và khi ứng tuyển vào vị trí nào đó của một công ty Agency, nếu bạn chưa có kinh nghiệm nào trước đó, hãy gửi cho họ Spec Ads của bạn để họ có thể thấy được khả năng của bạn.

Thứ hai, bạn cũng có thể tạo ra một sản phẩm quảng cáo bất kỳ với một thương hiệu không có mặt trên thị trường. Mục đích của công việc Spec là thể hiện sự sáng tạo của bạn và cách bạn giải quyết vấn đề. Nếu Spec Ads của bạn đủ tốt, nó có thể lan truyền nhanh chóng. Khi nó đạt được hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lượt xem trên YouTube, Tumblr hoặc một số định dạng khác, các Agency quảng cáo sẽ chú ý đến bạn và họ có thể mời bạn để gia nhập vào công ty của họ.

5. Liên hệ với các Đài Phát thanh và Truyền hình

Hiện nay có rất nhiều đài phát thanh và đài truyền hình có vị trí nhân viên chuyên viết quảng cáo (Content Marketing). Họ cũng là đơn vị có thể sản xuất một số loại chương trình nhất định cho đài. Vì thế đây cũng là nơi để bạn học hỏi và trải nghiệm trong lĩnh vực truyền thông.

Tuy nhiên, có khá nhiều công việc tại các đài phát thanh và truyền hình không được tự do sáng tạo. Các quảng cáo đều có công thức và khách hàng thường thích chúng theo cách đó. Về cơ bản, các chương trình khuyến mại nêu rõ lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó thêm vào nhiều lần nội dung đọc như số điện thoại hoặc tên trang web.

Bạn có thể làm để lấy kinh nghiệm và học hỏi sau đó tìm đến các Agency chuyên về quảng cáo sáng tạo để xin việc cũng sẽ dễ dàng hơn.

Liên hệ với các Đài Phát thanh và Truyền hình
Liên hệ với các Đài Phát thanh và Truyền hình

6. Học một vài khóa học về quảng cáo

Việc theo học về quảng cáo không chỉ áp dụng cho sinh viên đại học. Nếu bạn nghiêm túc muốn làm việc trong một Agency chuyên nghiệp về quảng cáo, bạn có thể học hỏi được nhiều điều bằng cách tham gia một khóa học. Điều này không nhất thiết khiến bạn phải đăng ký, thi đầu vào hay đến học tại ngôi trường có chuyên ngành quảng cáo.

Hiện nay mọi thứ đều có thể thực hiện online, bao gồm cả việc học. Internet mang lại nhiều cơ hội để tìm hiểu và học tập về quảng cáo. Nếu bạn hiện đang làm việc trong một lĩnh vực khác, hãy xem xét đăng ký theo các lớp học vào ban đêm hoặc các khóa học trực tuyến có thể được thực hiện theo một lịch trình linh hoạt.

Học một vài khóa học về quảng cáo
Học một vài khóa học về quảng cáo

7. Giới thiệu bản thân

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí trong mảng quảng cáo, hãy gửi email hoặc viết thư tới các giám đốc hoặc công ty quảng cáo. Bạn nên giới thiệu bản thân bằng giọng văn thân thiện, chuyên nghiệp đính kèm tiểu sử ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc cũng như điểm nổi bật ở bản thân (video giới thiệu của riêng mình, các sản phẩm bạn đã từng làm,…)

Trước khi gửi email cho một công ty nào đó, hãy tìm hiểu kỹ về cả họ và tên, tên công ty mà họ đang làm việc một cách cụ thể thay vì chỉ gọi mỗi tên của họ trong email của bạn. Đây là cơ hội đầu tiên của bạn để tạo ấn tượng tốt, vì vậy hãy viết đúng tên của họ và viết đúng chính tả. Nếu họ không trả lời, bạn có thể liên hệ lại sau vài tuần qua email hoặc gọi điện trực tiếp. Bởi vì, ai trong một Agency đều bận rộn, đặc biệt là những người ở vị trí quản lý đang phải thực hiện nhiều dự án cùng một lúc.

8. Tạo mối quan hệ

Agency là một trong những doanh nghiệp sống theo quy tắc: “Không chỉ những gì bạn biết, mà còn là những người bạn biết”. Trong lĩnh vực quảng cáo, bạn có tài năng đến đâu đi chăng nữa thì một mình bạn cũng không thể làm cùng lúc nhiều công việc của nhiều bộ phận khác nhau được. Vì thế bạn phải kết nối và làm việc với nhiều người, đừng để bản thân trở thành người bị bỏ lại phía sau vì bạn không có mối liên hệ nào trong công ty của mình.

Hãy tìm kiếm cơ hội gặp gỡ với những người có chuyên môn và có năng lượng xung quanh bạn. Hoặc bạn có thể mở rộng mối quan hệ bằng cách tham gia các câu lạc bộ về lĩnh vực quảng cáo cho các sự kiện đặc biệt, hay các hội thảo giáo dục và các hội thảo chuyên môn. Tại những nơi này, bạn có thể sẽ gặp được những nhà tuyển dụng cho các Agency quảng cáo và khi họ nhận thấy tiềm năng của bạn, rất có thể họ sẽ chiêu mộ bạn về làm việc ở công ty họ.

Tạo mối quan hệ
Tạo mối quan hệ

9. Thử sức với lĩnh vực bán hàng hoặc PR (Quan hệ công chúng)

Mặc dù có sự khác biệt giữa quảng cáo và bán hàng nhưng ví dụ, bạn trở thành Account Executive tại một đại lý ô tô, có thể giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa việc không có kinh nghiệm và làm việc trong một Agency. Đây cũng là một cách tốt để gặp gỡ mọi người, cải thiện kỹ năng bán hàng và tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân khi thuyết phục khách hàng.

PR và quảng cáo không giống nhau, nhưng có một số điểm tương tự và nếu bạn tìm được một công ty PR tốt, sáng tạo, bạn có thể thực hiện một số công việc gần giống với quảng cáo.

Thử sức với lĩnh vực bán hàng hoặc PR
Thử sức với lĩnh vực bán hàng hoặc PR

10. Năng nổ, nhiệt huyết

Quảng cáo là lĩnh vực đòi hỏi niềm đam mê rất cao so với nhiều nghề khác để bạn có thể làm việc vượt mức bình thường. Vì vậy, bạn cần đánh giá xem mình có phù hợp với lĩnh vực quảng cáo hay không. Nếu bạn nhận thấy bản thân phù hợp, bạn cần thể hiện ra điều đó cho một nhà tuyển dụng tiềm năng. Ngay cả trong thời đại hối hả và nhộn nhịp ngày nay, các nhà tuyển dụng vẫn hào hứng khi nhìn thấy một người có đam mê và cam kết với công việc thực sự. Những người có kinh nghiệm đã bị loại khỏi công việc bởi một người ít kinh nghiệm hơn nhưng có nhiều tâm huyết. Bạn nên nhớ, tính cách và đạo đức sẽ giúp bạn thăng tiến trên một chặng đường dài.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn