Định vị giá trị của doanh nghiệp: Định nghĩa và các thành phần

Doanh nghiệp cần định vị được giá trị của mình trong tâm trí khách hàng. Vậy làm sao để định vị giá trị của doanh nghiệp? Trước tiên, bạn cần hiểu được định nghĩa cũng như các thành phần của nó. Cùng theo dõi bài viết từ WeWin để có thêm thông tin chi tiết!

1. Định vị giá trị của doanh nghiệp là gì?

Định vị giá trị trong marketing được xem như là lời tuyên bố ngắn gọn về những lợi ích mà một công ty đang mang lại cho những khách hàng chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Nó có ý nghĩa như một tuyên bố về ý định, cả trong nội bộ doanh nghiệp và trên thị trường.

Thuật ngữ định vị giá trị được cho là lần đầu tiên xuất hiện trong một bài báo nghiên cứu về Marketing của McKinsey & Co. vào năm 1988. Trong đó, tác giả đã định nghĩa nó là “một tuyên bố rõ ràng, đơn giản về những lợi ích, cả hữu hình và vô hình, mà công ty sẽ cung cấp. Công ty sẽ tính giá cho từng phân khúc khách hàng nhận những lợi ích đó.”

Định vị giá trị doanh nghiệp là gì?
Định vị giá trị doanh nghiệp là gì?

Vậy, định vị giá trị của doanh nghiệp có thể được định nghĩa như sau:

  • Định vị giá trị của doanh nghiệp cho khách hàng để họ biết lý tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp là phù hợp nhất
  • Định vị giá trị nên được truyền đạt trực tiếp tới khách hàng, thông qua trang web của hoặc các tài liệu Marketing và quảng cáo khác.
  • Hoạt động định vị giá trị có thể thực hiện theo các định dạng khác nhau, miễn là chúng có “thương hiệu” trong đó, một cách độc nhất và dành riêng cho doanh nghiệp
  • Định vị giá trị thành công phải thuyết phục và giúp biến khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng trả tiền.

2. Lợi ích của định vị giá trị doanh nghiệp

Định vị giá trị là lời hứa của một doanh nghiệp đối với khách hàng của họ hoặc phân khúc thị trường họ muốn hướng tới. Định vị giá trị nên giải thích rõ ràng cách một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hãy tuyền đạt chi tiết, cụ thể về lợi ích gia tăng của sản phẩm/dịch vụ và nêu rõ lý do tại sao nó tốt hơn các sản phẩm tương tự trên thị trường. Định vị giá trị tốt là đi thẳng vào vấn đề để tạo ra động lực đưa ra quyết định mua của khách hàng

Định vị giá trị của doanh nghiệp mang lại lợi ích gì
Định vị giá trị của doanh nghiệp mang lại lợi ích gì

Các công ty sử dụng cách thức này để hướng mục tiêu đến khách hàng – người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của công ty. Điều này giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh. Càng nhiều lợi thế cạnh tranh, công ty càng lớn và càng linh hoạt trước những khó khăn của thị trường.

Như vậy, định vị giá trị thể hiện những gì một thương hiệu cung cấp cho khách hàng mà không đối thủ cạnh tranh nào khác có được và cách một dịch vụ hoặc sản phẩm đáp ứng nhu cầu mà không công ty nào khác có thể đáp ứng.

3. Các thành phần của định vị giá trị doanh nghiệp

Định vị giá trị của doanh nghiệp truyền đạt lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu. Do đó, nó phải luôn được hiển thị nổi bật trên trang web của doanh nghiệp và ở các điểm tiếp xúc khác với người tiêu dùng. Đặc biệt, những giá trị bạn muốn định vị cần phải trực quan để khách hàng có thể dễ hiểu và dễ ghi nhớ.

Hoạt động định vị giá trị có xu hướng sử dụng một cấu trúc cụ thể. Để định vị giá trị thành công cần có một tiêu đề mạnh mẽ, rõ ràng để truyền đạt lợi ích mang lại cho người tiêu dùng. Dòng tiêu đề cần là một câu, cụm từ dễ nhớ hoặc thậm chí nó có thể là khẩu hiệu của doanh nghiệp. Định vị giá trị kết hợp cùng khẩu hiệu hấp dẫn đã trở thành một phần của các chiến dịch quảng cáo thành công. 

Định vị giá trị tốt mang tới thành công cho doanh nghiệp
Định vị giá trị tốt mang tới thành công cho doanh nghiệp

Thông thường, một tiêu đề phụ sẽ được thêm vào bên dưới tiêu đề chính, nhằm mở rộng phần giải thích về giá trị cũng như đưa ra ví dụ cụ thể về lý do tại sao doanh nghiệp của bạn vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh mà người tiêu dùng nghĩ đến. Tiêu đề phụ có thể là một đoạn văn ngắn, có độ dài từ hai đến ba câu. 

Loại cấu trúc này cho phép người tiêu lướt qua phần định vị giá trị một cách nhanh chóng và nắm bắt các tính năng nổi bật của sản phẩm. Thêm vào một số hình ảnh để giúp tăng khả năng giao tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để tạo ra định vị giá trị mạnh mẽ, các doanh nghiệp sẽ thường tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định thông điệp nào có ảnh hưởng tốt nhất với khách hàng của họ.

Định vị giá trị có thể tuân theo các định dạng khác nhau miễn là chúng phù hợp và chỉ dành riêng doanh nghiệp của bạn. Những tuyên bố liên quan đến định vị giá trị đều cần dễ hiểu và thể hiện rõ những lợi ích mà khách hàng nhận được khi lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Khách hàng của bạn cần phân biệt những gì bạn cung cấp với đối thủ cạnh tranh, tránh lạm dụng các từ thông dụng trong Marketing và chỉ truyền đạt giá trị trong một khoảng thời gian ngắn.

Để định vị giá trị biến khách hàng tiềm năng thực hiện hành động chuyển đổi, bạn cần xác định rõ khách hàng là ai, vấn đề chính của họ là gì và sản phẩm/dịch vụ cung cấp là giải pháp lý tưởng giúp họ giải quyết vấn đề như thế nào.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn