11 bước xây dựng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Brand Identity hay nhận diện thương hiệu là những thứ bạn cần xây dựng ngay từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh. Bởi đây sẽ chính là điểm khác biệt, giúp khách hàng nhận ra bạn giữa muôn vàn thương hiệu khác. Hãy xem ngay 11 bước cơ bản dưới đây để xây dựng được nhận diện cho thương hiệu của mình nhé!

1. Thiết lập tính cách thương hiệu của bạn

Đây có lẽ là một trong những bước quan trọng nhất khi nói đến phát triển bộ nhận diện thương hiệu. Theo nhiều cách, thương hiệu là một công cụ xác định tính cách của con người. Tính cách ở đây sẽ ảnh hưởng đến giọng điệu và phong cách nhắn tin của bạn chẳng hạn. Làm thế nào để bạn xác định loại tính cách mà thương hiệu của bạn nên có?

Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về một người nổi tiếng, bộ phim, cuốn sách, chương trình,…thể hiện cách bạn nhìn nhận để tìm ra tính cách của mình. Một khi bạn nảy ra ý tưởng nào trong đầu, hãy xây dựng nó.

Thiết kế bản sắc thương hiệu của bạn xung quanh tính cách này

Đây rất nên là nền tảng của thương hiệu mà bạn xây dựng. Xem xét các kiểu tính cách khác nhau từ sang trọng đến ngổ ngáo, mô tả chính xác nhất những gì doanh nghiệp của bạn đang cố gắng thực hiện? Đến lúc này hãy note các thông tin và tìm các chất liệu

Ở giai đoạn này, thực hiện một số nghiên cứu có thể giúp ích cho bạn. Nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn xem họ sẽ gợi về điều gì cho ý tưởng xây dựng tính cách của bạn? Nhìn vào các chỉ số và dữ liệu người tiêu dùng bị thu hút bởi điều gì? Bạn càng sử dụng nhiều thông tin để tạo nên tính cách thương hiệu của mình, thì thương hiệu đó càng có hiệu quả.

Thiết kế bản sắc thương hiệu của bạn xung quanh tính cách này
Thiết kế bản sắc thương hiệu của bạn xung quanh tính cách này

2. Xác định đối tượng của bạn

Thương hiệu của bạn ở một mức độ nào đó cần bị ảnh hưởng bởi nhân khẩu học cốt lõi. Nói cách khác, khán giả mục tiêu của bạn là ai và tại sao họ nên quan tâm đến thương hiệu của bạn? Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn chủ yếu hướng đến Baby Boomers thì tiếng nói thương hiệu của bạn phải thu hút được nhóm tuổi đó. Tương tự, so với một dịch vụ hoặc sản phẩm phù hợp hơn với thanh thiếu niên thì nhận diện thương hiệu cũng cần thay đổi

Định hình thương hiệu của bạn xung quanh đối tượng của bạn

Điều đó có nghĩa là từ màu sắc bạn chọn, đến thiết kế logo, đến thông điệp, mọi phần nhận dạng thương hiệu của bạn cần phải phù hợp với đối tượng trung tâm của bạn. Nhiều công ty chi rất nhiều tiền để xác định những gì khán giả của họ muốn. Và sau tất cả nếu thương hiệu làm tốt khách hàng sẽ ghi nhớ bạn do đó khi thiết kế bạn cần để tâm đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Từ khảo sát phản hồi đến cuộc gọi điện thoại… Một trong những cách tốt nhất để biết khán giả của bạn là liên hệ với họ. Bạn có thể sử dụng các công cụ phản hồi của khách hàng như Usersnap. Hoặc bằng cách tương tự, chắc chắn không có vấn đề gì nếu chỉ gọi mọi người và yêu cầu phản hồi của họ về thương hiệu của bạn.

Định hình thương hiệu của bạn xung quanh đối tượng của bạn
Định hình thương hiệu của bạn xung quanh đối tượng của bạn

3. Thiết kế một logo tuyệt vời, phù hợp với thương hiệu

Logo chính là chìa khoá để bạn tạo nên sự khác biệt so với các thương hiệu khác. Ở đây không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của một logo tốt. Logo là một phần quan trọng trong bản sắc thương hiệu của bạn, bổ sung vào tất cả các khía cạnh của thương hiệu. Chúng ta đã thảo luận về tính cách, logo sẽ giúp truyền đạt điều này.

Logo của bạn cũng cần phải tích hợp bảng màu của thương hiệu. Theo một số cách, nó phải kết hợp nhiều mảnh ghép thương hiệu lại với nhau. Vì vậy, bạn muốn dành một chút thời gian cho nó.

Tránh một cuộc khủng hoảng về nhận diện thương hiệu

Khi bạn đang thiết kế logo của mình, bạn có thể muốn tạo ra một thứ gì đó khác ngoài đó với nỗ lực tạo ấn tượng lâu dài cho bất cứ ai nhìn thấy nó. Đây là một ý tưởng tuyệt vời nhưng cần được xem xét cẩn thận xem logo của bạn sẽ phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu tổng thể của bạn như thế nào. Hãy đảm bảo các yếu tố của logo, ​​chẳng hạn như phông chữ và màu sắc, phù hợp tuyệt vời với phần còn lại của thương hiệu.

Tips: Đôi khi logo chỉ cần đơn giản

Mọi người đều đã nhìn thấy các logo quá loè loẹt. Và trong một số tình huống nhất định, đối với một số doanh nghiệp, điều này có thể hoạt động, thường xuyên hơn là nó có thể phản tác dụng. Tránh những logo quá phức tạp chỉ nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Khi phát triển một logo, hãy nhớ rằng nó phải đi qua ranh giới giữa việc đáng nhớ và gợi lên cảm xúc. Một lần nữa, hãy nghĩ đến một số logo quen thuộc hơn mà bạn biết — chúng gợi lên cảm xúc như thế nào? Họ kích hoạt những loại cảm xúc nào? Hãy nghĩ về những điều đó khi bạn tự thiết kế. Nếu nó trở nên quá phức tạp, người tiêu dùng sẽ khó liên hệ hơn.

Suy nghĩ về các tùy chọn hiển thị. Nói cách khác, logo đó sẽ được sử dụng như thế nào? Nó sẽ trông như thế nào trên trang web của bạn, trong một ứng dụng, trên mọi tài liệu tiếp thị, danh thiếp,…? Đây cũng là lý do tại sao đơn giản hơn có xu hướng trở thành một con đường tốt để đi.

Tránh một cuộc khủng hoảng về nhận diện thương hiệu
Tránh một cuộc khủng hoảng về nhận diện thương hiệu

4. Chọn màu logo một cách khôn ngoan

Đi liền với thiết kế logo là bảng màu bạn chọn đi cùng. Một lần nữa, màu sắc giống logo của bạn là một yếu tố khác gợi lên cảm xúc, vì vậy hãy lựa chọn cẩn thận. Bạn muốn kết nối cảm xúc với khán giả? Vậy khi chọn màu, bạn hãy lựa chọn những màu mà mọi người đã liên kết với công ty của bạn. Nếu bạn chưa có bảng màu cơ bản, hãy nghĩ xem loại màu nào phù hợp với bản sắc tổng thể của bạn. Ví dụ, Coco-Cola đã tận dụng rất tốt màu đỏ đậm đó. Hoặc Amazon và mũi tên màu xanh lam thương hiệu của họ.

Trong bảng màu lớn, tất nhiên có nhiều sắc thái khác nhau. Vì vậy, bạn có thể không chỉ chọn 1 hai màu cơ bản mà còn có thể lựa chọn thêm các sắc thái của màu đó.

Cân nhắc tâm lý đằng sau màu sắc khi tạo nhận diện của bạn

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện chỉ ra rằng các màu sắc có liên kết nhất định với cảm xúc mà chúng gợi ra. Màu đỏ có xu hướng truyền cảm hứng cho một phản ứng đam mê rõ ràng hơn. Các sắc thái của màu xanh lam thường rất êm dịu. Màu xanh lá cây nhiều liên kết với sự đáng tin cậy và đáng tin cậy. Đây là lý do tại sao biết tính cách thương hiệu của bạn là hữu ích. Các màu nên kết nối một cách hợp lý.

Như với bất kỳ giai đoạn phát triển nhận diện thương hiệu nào, phản hồi luôn hữu ích. Thăm dò ý kiến ​​một nhóm khách hàng; nhận được suy nghĩ của họ về bảng màu hiện tại của bạn. Có thể họ có những ý tưởng hữu ích về cách bạn điều chỉnh và làm cho nó phù hợp hơn với nhận diện của bạn.

Cân nhắc tâm lý đằng sau màu sắc khi tạo nhận diện của bạn
Cân nhắc tâm lý đằng sau màu sắc khi tạo nhận diện của bạn

5. Chọn một kiểu chữ nói với khán giả của bạn

Kiểu chữ bạn sử dụng trong tất cả các tài liệu marketing cũng quan trọng như màu sắc hoặc logo. Phong cách viết bạn chọn nói lên rất nhiều điều về công ty và đại diện của nó. Hãy nhớ rằng, phông chữ ảnh hưởng khá mạnh mẽ.

Bạn thậm chí có thể nghĩ đến việc phát triển một phông chữ tùy chỉnh cho một số yếu tố nhất định, điều này có thể giúp ích cho việc xây dựng bản sắc thương hiệu độc đáo của bạn. Quy tắc quan trọng ở đây là: hãy giữ nó đơn giản. Các phông chữ trang trí công phu hoặc phức tạp thường không được người tiêu dùng ưa chuộng.

Suy nghĩ về việc kết hợp các kiểu phông chữ

Không có gì nói rằng bạn phải gắn bó với một phông chữ hoặc kiểu phông chữ duy nhất trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu. Sự tương phản các phong cách khác nhau, chẳng hạn như: kiểu táo bạo hơn kết hợp với kiểu sang trọng có thể mang đến sự rung cảm thú vị cho thương hiệu của bạn. Chỉ cần đảm bảo rằng bất cứ điều gì bạn kết hợp lại với nhau về kiểu chữ đều có ý nghĩa. Cho dù chúng là phông chữ cho biểu trưng của bạn hoặc trang web của bạn.

Luôn nghĩ về sự liên kết. Cách bạn căn chỉnh văn bản, cho dù trên trang web hay trong tập tài liệu đều quan trọng. Mọi người tự nhiên đọc theo một cách nhất định. Văn bản tổng thể của bạn có làm cho họ dễ dàng kết thúc điều này không? Căn trái là phổ biến nhất đối với bất kỳ tác phẩm nào bạn đặt ở đó.

6. Sử dụng các template để tăng cường nhận diện thương hiệu của bạn

Bạn rõ ràng là sẽ gửi email. Bạn có thể có tài liệu quảng cáo mà đôi khi được phân phát. Ngay cả danh thiếp đến đầu này cũng tuân theo một khuôn mẫu nhất định. Bạn muốn có một loạt các mẫu và theo cách này thì hãy duy trì sự nhất quán đó về thương hiệu của bạn trên tất cả các tài sản thế chấp có liên quan.

Nếu bạn nghĩ về điều đó, khi mọi người mở email và nhìn thấy một thiết kế đồng nhất mà họ đã nhận được trước đó, họ sẽ kết nối ngay lập tức điều này với bạn. Sử dụng mẫu để làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn và để thúc đẩy nhận diện thương hiệu gắn kết hơn.

Chú ý đến các chi tiết của template và tinh chỉnh để phù hợp với nhận diện của bạn

Bạn cần tính đến từng chi tiết nhỏ của template đó. Việc bỏ qua các thành phần có thể báo hiệu cho khán giả biết rằng có điều gì đó hơi sai lệch. Ví dụ, ngay cả chữ ký email cũng phải nhất quán trên toàn bộ diện mạo.

Sử dụng chữ ký email marketing như một phần của chiến lược email của bạn không chỉ làm cho email của bạn trông độc đáo và có thương hiệu hơn mà còn tăng CTR của bạn.

Chú ý đến các chi tiết của template và tinh chỉnh để phù hợp với nhận diện của bạn
Chú ý đến các chi tiết của template và tinh chỉnh để phù hợp với nhận diện của bạn

7. Tập trung vào ngôn ngữ đằng sau nhận diện của bạn

Thông điệp là thứ giúp xây dựng thương hiệu. Chúng tôi đã nói ngắn gọn về các khẩu hiệu nổi tiếng. Điều phù hợp với những công ty đó là ngôn ngữ theo sau (trong bất cứ điều gì họ đưa ra) đi đúng trọng tâm và truyền tại được các thông điệp mà công ty mang tới. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn có xu hướng trở thành một thương hiệu vui nhộn hơn, hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp. Nếu bạn giao dịch với khách hàng cao cấp hơn, hãy sử dụng ngôn ngữ có cơ sở chuyên nghiệp hơn. Đây là nơi biết được tính cách thương hiệu của bạn là gì có thể giúp bạn xác định giọng điệu và phong cách ngôn ngữ mà bạn nên sử dụng.

Đừng quên về giai điệu thể hiện nhận diện bạn muốn

Phong cách là quan trọng. Chú ý đến chữ viết nói chung cũng vậy, nhưng giọng điệu có ảnh hưởng rất lớn đến việc tạo dựng thương hiệu của bạn. Giọng điệu là gì? Hãy coi giọng điệu là thái độ. Nếu “thái độ” của bạn bình thường hơn, điều này sẽ xác định thương hiệu tổng thể, cho dù bạn có định làm như vậy hay không. Hãy chú ý đến giọng điệu bạn đang sử dụng trong các tài liệu marketing của mình.

8. Sử dụng Social Media để giúp thiết lập nhận dạng thương hiệu của bạn

Chúng tôi đã thảo luận về một số yếu tố liên quan đến việc phát triển thương hiệu độc đáo của bạn. Làm thế nào về những cách mà bạn củng cố nhận diện này? Social Media là một trong những phương tiện tốt nhất bạn có để đưa thương hiệu của mình ra ngoài thị trường. Nó cung cấp một hình thức tương tác cá nhân hơn so với trang web của bạn. Bạn muốn thu hút người tiêu dùng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội của mình, hãy làm cho họ thoải mái với con người của bạn và cuối cùng, với bản sắc thương hiệu của bạn.

Tận dụng toàn bộ các vị trí trên mạng xã hội

Từ ảnh bìa Facebook đến Twitter handle, hãy đảm bảo rằng mọi tác phẩm bạn tải lên / sử dụng / hiển thị đều có ý nghĩa về mặt nhận diện thương hiệu. Những nền tảng này mang đến cơ hội to lớn để bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Và đồng thời, bạn có thể củng cố các yếu tố khác nhau liên quan đến thương hiệu đó.

Đừng để nền tảng trì trệ. Nếu một khách hàng để lại phản hồi hoặc nhận xét về điều gì đó, chắc chắn bạn phải tương tác với họ. Đây là cách bạn xây dựng người theo dõi và cũng là cách bạn giúp củng cố danh tiếng tổng thể của thương hiệu.

Tận dụng toàn bộ các vị trí trên mạng xã hội
Tận dụng toàn bộ các vị trí trên mạng xã hội

9. Giữ mọi thứ nhất quán để có một nhận diện vững chắc

Cho dù quảng bá thương hiệu của bạn trên các trang mạng xã hội hay bằng các hình thức truyền thống hơn, bạn cần đảm bảo rằng mọi thứ đều nhất quán. Nhất quán là chìa khóa ở đây.

Bạn đã thực hiện tất cả công việc này để phát triển một bản sắc thương hiệu độc đáo, bây giờ hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian để đánh dấu nó vào tâm trí mọi người. Những tên tuổi lớn, những công ty đáng nhớ, là những chuyên gia trong lĩnh vực này, họ không dao động khi nói đến việc duy trì thông điệp và thương hiệu. Bạn cần phải luôn cập nhật thông điệp, giữ mọi thứ nhất quán và cung cấp những gì người tiêu dùng mong đợi.

Dự phòng các template của bạn

Chúng tôi đã nói về các template, chúng đi một chặng đường dài hướng tới việc giúp bạn duy trì mức độ nhất quán. Điều đó nói rằng, có thể có một số thứ mà bạn phải thay đổi tùy thuộc vào phương tiện, kênh. Nếu đúng như vậy, hãy thử và giữ cho một chuỗi dễ nhận biết chạy xuyên suốt mọi thứ.

10. Nhận diện thương hiệu của bạn trên bao bì

Chú ý đến những chi tiết nhỏ hơn có thể là một cách tuyệt vời để làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật. Sử dụng bao bì có thương hiệu có thể là một nét đẹp, nếu được thực hiện đúng cách, sẽ được người dùng cuối đánh giá cao.

Có logo, nhãn hiệu hoặc thậm chí sử dụng phông chữ thương hiệu đặc biệt của riêng bạn cho bất kỳ chữ nào trên bao bì có thể tạo ra tất cả sự khác biệt, tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời cho bất kỳ ai nhận được sản phẩm của bạn trong một gói hàng có thương hiệu đẹp.

11. Sử dụng danh tính của bạn trong Email

Có chữ ký và logo thương hiệu của bạn trong Email là một cách tuyệt vời khác để củng cố nhận diện thương hiệu của bạn với khách hàng. Chỉ cần đưa nhận diện thương hiệu của bạn vào, chúng sẽ cho phép người tiêu dùng của bạn biết Email là của ai và tới từ công ty nào. Bạn cũng có thể sử dụng các mẫu để làm cho email của bạn trông độc đáo cho thương hiệu của bạn.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn