Brand Manager là gì? Những kỹ năng cần có trong công việc

Hầu hết các công ty muốn giành được trái tim, tâm trí và sự chi tiêu của khách hàng đều cần đến quản lý thương hiệu. Và để đảm bảo thành công cho thương hiệu, các thương hiệu cần đặt một người tận tâm cho vị trí này, chính là Brand Manager. Vậy chính xác thì Brand Manager là gì?

1. Brand Manager là gì?

Brand Manager là gì?
Brand Manager là gì?

Brand Manager là gì? Brand Manager là người chịu trách nhiệm phát triển, bảo vệ và nuôi dưỡng thương hiệu của tổ chức trên phương diện truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài, điểm tiếp xúc và trải nghiệm. Brand Manager cần đảm bảo rằng thương hiệu dù ở bất cứ nơi đâu, thể hiện theo hình thức nào cũng cần phải được nhất quán, phù hợp và chính xác.

Những “người bảo vệ thương hiệu” này có thể là nhà nghiên cứu, người kể chuyện, nhà chiến lược, người giải quyết vấn đề, nhà phân tích dữ liệu, nhà tranh luận,… Họ đóng nhiều vai trò, dẫn dắt mọi thứ từ phân tích sự cạnh tranh đến định vị thương hiệu, chiến lược truyền thông, kiểm tra nội dung, đề ra những quy tắc trong sáng tạo và hơn thế nữa.

Một Brand Manager giỏi là một mắt xích quan trọng trong một tổ chức nhằm giữ vững thương hiệu trong khi thế giới kinh doanh chìm đắm, thay đổi và tranh cãi về nó.

2. Những kỹ năng cần có ở một Brand Manager 

Cho dù bạn đang cân nhắc thuê 1 Brand Manager hoặc tự kiêm nhiệm, điều quan trọng là phải biết được đâu là kỹ năng cần thiết để dẫn tới thành công. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, những Brand Manager là những có thể sử dụng cả não trái lẫn não phải.

Họ đứng trên ranh giới, cân bằng logic với sự sáng tạo và trực giác của một người có não phải. Mặc dù các Brand Manager đương nhiên sẽ xuất sắc trong các lĩnh vực khác nhau (xét cho cùng, không có công thức kỳ diệu nào), thì đây là một vài điều không thể thiếu. 

2.1. Sáng tạo không ngừng nghỉ

Sáng tạo không ngừng nghỉ
Sáng tạo không ngừng nghỉ

Không e ngại về nó, các Brand Manager là người bắt buộc phải sáng tạo và vượt ra khỏi những gì quá đỗi quen thuộc. Họ hoàn toàn có thể vượt qua sợ hãi để thoát ra khỏi hiện trạng. Để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình, họ cần tiếp cận các chiến lược và thách thức từ một vị trí thuận lợi. Nhưng quan trọng nhất, họ phải truyền cảm hứng “sáng tạo với các thông số” trong toàn tổ chức.

Họ phải có khả năng tư duy sáng tạo, đồng thời duy trì thương hiệu bằng cách đảm bảo các quy trình, hướng dẫn và quy tắc vận hành (như danh sách kiểm tra nhận diện thương hiệu thiết yếu này) được áp dụng hoặc duy trì.

2.2. Khả năng nhìn xa trông rộng

Brand Managers sẽ là người chịu trách nhiệm về các chiến lược và nỗ lực để mở rộng các phòng ban, lục địa và kênh. Và mặc dù họ quản lý nhiều chi tiết nhỏ của thương hiệu, chẳng hạn như kích thước phông chữ hoặc màu HEX, họ cũng phải có khả năng nhìn thấy sơ đồ tổng thể của mọi thứ.

Nói cách khác, họ phải vươn tầm để có thể kết hợp chiến lược thương hiệu với chiến lược kinh doanh và truyền tải các giá trị thương hiệu bằng giọng nói, ngôn ngữ làm sao cho phù hợp với đối tượng bên trong và bên ngoài tổ chức. Nếu không có cách tiếp cận tổng thể như vậy, họ sẽ không hiểu được quyết định của họ ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ tổ chức, cơ sở đối tượng, kế hoạch tiếp thị và hơn thế nữa.

2.3. Khả năng giao tiếp tốt 

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết cho các nhà quản lý chuyên nghiệp và Brand Manager cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, đối với các Brand Manager, điều này đặc biệt đúng đối với truyền thông nội bộ. Các thương hiệu, mặc dù ổn định theo đúng nghĩa của chúng, nhưng vẫn phát triển theo thời gian. Và Brand Manager phải thông báo những thay đổi này và thu hút sự ủng hộ các thành viên trong nội bộ công ty

Bởi vì xét cho cùng, nếu tất cả những người trong cuộc hiểu được thương hiệu đang chuyển dịch, thay đổi và phát triển như thế nào, thì việc truyền thông thương hiệu ra bên ngoài hiệu quả sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

2.4. Một con mắt tinh tường

Nhất quán là điều hoàn toàn cần thiết để quản lý thương hiệu. Một thương hiệu tuyệt vời dễ nhận biết và đáng nhớ, phần lớn là do cách trình bày rõ ràng và nhất quán. Các Brand Manager cần sự bền bỉ để chèo lái thương hiệu đi đúng hướng. Tuy nhiên, họ cũng cần có óc thẩm mỹ, cách kể chuyện xuất sắc và phong cách.

Từ lựa chọn màu sắc, phong cách hình ảnh cho đến giọng điệu nội dung, thông điệp và định vị, Brand Manager cần biết điều gì hiệu quả và không hiệu quả. Chỉ khi đó, họ mới có thể truyền thông thành công thương hiệu của mình.

2.5. Khả năng phân tích và Data-driven

Khả năng phân tích và Data-driven
Khả năng phân tích và Data-driven

Brand Manager cần hiểu khách hàng và đối tượng của họ hơn bất kỳ ai. Trực giác là hữu ích, nhưng để thực sự thành công, Brand Manager phải có bí quyết khai thác sức mạnh của dữ liệu. Họ cần biết những gì họ muốn tìm kiếm, tìm nó ở đâu và làm thế nào để giải thích nó.

Brand Manager được đánh giá cao là những người có thể đưa ra điểm tương đồng giữa nhận thức về thương hiệu và lưu lượng truy cập trang web “trực tiếp” được theo dõi trong Google Analytics. Họ có thể trích xuất thông tin chi tiết về phản hồi thương hiệu từ các nhóm tập trung và các cuộc khảo sát. Và hơn nữa, họ biết cách tận dụng các công cụ Social Listening trên mạng xã hội để đánh giá sự cạnh tranh và tiếng nói của thương hiệu. 

2.6. Khả năng giải quyết vấn đề

Các Brand Manager là những người duy nhất hướng đến giải pháp. Họ cần câu trả lời, nhưng họ cũng cần sự gan dạ và khéo léo để tự mình mở khóa. Cho dù đào sâu vào dữ liệu, tiến hành và đánh giá nghiên cứu thị trường hay thử nghiệm các phương pháp tiếp cận sáng tạo, các nhà quản lý thương hiệu phải sẵn sàng nhúng tay vào.

Không phải lúc nào họ cũng tìm được câu trả lời dễ dàng, nhưng họ càng ngày càng đi sâu tìm hiểu họ sẽ thực sự thấy điều gì khiến thương hiệu của họ có thể có những điểm tương đồng, liên quan và dễ dàng gây được sự chú ý đối với các khán giả mục tiêu. Và, chính là chìa khóa để dẫn đến thành công.

2.7. Khả năng tạo ra sự thay đổi

Bạn cần một Brand Manager, người theo dõi các khía cạnh hàng đầu của công nghệ, hành vi của khách hàng và văn hóa toàn cầu. Đây chính là người luôn tìm kiếm các thông tin để cập nhật kể cả khi họ đang ăn sáng. Và họ làm điều đó bởi vì điều đó làm họ thích thú và phấn khích chứ không phải vì ai đó bảo họ làm như vậy.

Bạn không muốn một Brand Manager nhảy vào mọi thứ mới chỉ để cho có. Những tác nhân cho sự thay đổi này có thể phân biệt được đâu là một cơ hội thực sự cho thương hiệu và đâu là một xu hướng đang dần trôi qua. Và họ cũng không đợi ai cho phép thì mới bắt đầu làm. Một Brand Manager chính là người có tầm nhìn về trải nghiệm thương hiệu mới, phát triển kế hoạch và biết cách thu hút sự đầu tư của doanh nghiệp.

3. Những thách thức mà các nhà quản lý thương hiệu phải đối mặt

Những thách thức mà các nhà quản lý thương hiệu phải đối mặt
Những thách thức mà các nhà quản lý thương hiệu phải đối mặt

Brand Manager là những người hùng thầm lặng trong một tổ chức. Họ giữ trật tự, họ truyền cảm hứng cho những hành động. Và, họ là những người tung hứng ở phía hậu trường. Nhưng đối với họ, công việc này không phải là không có thách thức.

Người tiêu dùng trung bình tiếp xúc với hàng nghìn, nếu không muốn nói là hàng chục nghìn các nhãn hiệu khác nhau mỗi ngày. Brand Manager phải loại bỏ sự ồn ào theo cách vừa chân thực vừa phù hợp với khán giả của họ. Họ phải điều hướng sự tấn công của các thương hiệu cạnh tranh và kênh để hình thành vòng tròn kết nối với khách hàng mục tiêu. Họ phải kể lại câu chuyện thương hiệu của một cách cấp bách và hấp dẫn, truyền cảm hứng cho hành động. Một đơn đặt hàng dài? Có thể lắm chứ.

Dưới đây là một số thách thức phổ biến mà các Brand Manager phải đối mặt:

3.1. Thể hiện trải nghiệm thương hiệu nhất quán

Khi bạn thể hiện thương hiệu của mình một cách nhất quán, bạn có thể tăng doanh thu lên 23%. Các Brand Manager được giao nhiệm vụ với thách thức mang lại cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu gắn kết trên mọi kênh. Và bất cứ khi nào họ không làm như vậy, thương hiệu của bạn có thể mất khách hàng.

3.2. Bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi những thiệt hại

Brand Manager cần đảm bảo gỡ bỏ các hình ảnh, video và bài hát được cấp phép ngay khi giấy phép hết hạn – nếu không thương hiệu của bạn có thể phải đối mặt với một vụ kiện. Và khi bạn phải thiết kế logo mới, thương hiệu của bạn sẽ bị thiệt hại mỗi khi ai đó sử dụng tập tin logo cũ. Để tránh điều này, Brand Manager phải đồng thời phân phối logo mới kịp thời cho thương hiệu khởi chạy lại và ngừng sử dụng logo cũ.

3.3. Lưu trữ, quản lý và phân phối tài sản thương hiệu

Liệu mọi người trong nhóm của bạn có thể truy cập vào file logo giống nhau? Nhóm bán hàng, nhóm xã hội và nhóm email của bạn có sử dụng hình ảnh giống nhau hoặc sao chép công việc không cần thiết không? Nhiều công ty vẫn gặp khó khăn trong việc quản lý tài sản thương hiệu của họ. Một trong những thách thức lớn nhất mà Brand Manager có thể phải đối mặt là khai thác tối đa tài sản thương hiệu của bạn.

Với các bộ kỹ năng cần thiết cho não trái và phải, Brand Manager thừa khả năng điều hướng các thách thức. Tuy nhiên, họ rất có thể sẽ nổi trội hơn khi có một chút hỗ trợ và giúp đỡ. Cho dù đó là một đội ngũ quản lý thương hiệu mạnh đứng sau họ, các công nghệ phù hợp hay cả hai, Brand Manager thành công nhất không làm điều đó một mình.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn