11 kỹ năng quan trọng cần có trong kinh doanh

Kinh doanh vừa được coi là khoa học, vừa được coi là nghệ thuật. Do đó, việc kinh doanh thành công, bạn cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Hãy tham khảo ngay 11 kỹ năng quan trọng trong kinh doanh dưới đây để bạn có thể thành công hơn trong công việc nhé.

1. Lời dạo đầu

Kỹ năng cần có trong kinh doanh
Kỹ năng cần có trong kinh doanh

Có thể nói bất kể bạn có đủ loại bằng cấp nào cho một công việc thì chưa chắc công ty đó đã để mắt tới bạn. Bởi đôi khi bằng cấp sẽ chỉ xác định được kiến thức mà bạn đã đạt được trong một lĩnh vực cụ thể, đó có thể là kỹ thuật, kế toán…. Tuy nhiên, cái mà các công ty cần nhất đó chính là kỹ năng.

Kỹ năng của một người có thể phản ánh khá nhiều đặc điểm tính cách của người đó. Tuy nhiên, kỹ năng lại có hai loại là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, một mặt là kỹ năng cứng phản ánh kiến thức của bạn về các lĩnh vực, kỹ năng mềm của bạn thể hiện nhiều hơn con người bạn và về cơ bản là kiểu tính cách của chúng ta.

Do đó, nếu bạn muốn thành công trong bất kỳ khía cạnh nào khác nhau của cuộc sống, cho dù đó là công việc, học tập hay kinh doanh hoặc thậm chí là các vấn đề gia đình, kỹ năng của bạn là thứ sẽ giúp thành công trong tất cả các khía cạnh này của cuộc sống.

Và ngay bây giờ, WeWin Media sẽ giới thiệu tới bạn 11 kỹ năng giúp bạn thành thông trong việc kinh doanh cũng như trong cuộc sống.

2. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp
Khả năng giao tiếp

Một điều đơn giản là không thể nhấn mạnh đó là các kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là chìa khoá để dẫn bạn đến thành công. Trong thế giới ngày nay, nơi mà sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, việc có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ khiến bạn trở nên nổi bật so với những người đồng trang lứa.

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có trong cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn trong các cuộc họp, trong các cuộc phỏng vấn xin việc, giao tiếp với những người mới hay ngay cả khi nói trước đám đông. Ngoài ra với việc làm chủ được kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ có thể trình bày quan điểm và ý tưởng của mình theo cách tốt hơn nhiều.

Ngày nay rất nhiều người sở hữu khả năng giao tiếp đỉnh cao trong khi số khác phải chật vật với nó. Tuy nhiên hãy sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ đạt được rất nhiều thành công trong cuộc sống.

3. Có khả năng tin tưởng người khác

Đây lại là một kỹ năng rất quan trọng cần có khi bạn muốn thành công trong kinh doanh cũng như cuộc sống. Bạn cần tin tưởng những người bạn đang làm việc cùng bởi việc liên tục nghi ngờ người khác mà không có lý do sẽ chỉ khiến bạn rơi vào tình trạng căng thẳng và ngốn rất nhiều thời gian của bạn.

Vì vậy, bạn cần phải xây dựng những kết nối tích cực với một vài người thân cận của mình, những người mà bạn có thể dễ dàng tin tưởng và dựa vào.

4. Trở nên linh hoạt

Trở nên linh hoạt
Trở nên linh hoạt

Tính linh hoạt là một kỹ năng quan trọng giúp bạn tồn tại và chịu đựng được bất kỳ tình huống nào hoặc có thể chịu đựng trong thời gian dài hơn những người khác. Linh hoạt cũng khiến bạn dễ mến và gần gũi với mọi người hơn. Và đôi khi bạn gặp những người mới, sẽ có một loạt các ý tưởng và ai mà biết được! Có thể một trong số này có thể phù hợp với bạn.

Sự linh hoạt giúp bạn sống sót qua một trong những thời điểm khó khăn nhất. Một khi bạn vượt qua được nó, bạn sẽ có thể đạt được thành công. Linh hoạt sẽ khiến bạn trở thành ‘người tốt’, do đó, ngày càng nhiều người sẽ bị thu hút về phía bạn theo hướng tích cực.

5. Có khả năng phán đoán tốt

Đây cũng là một kỹ năng cần thiết nhưng không nhiều người có được. Đây là một trong những loại kỹ năng chỉ đến từ kinh nghiệm, đôi khi đó có thể là kinh nghiệm cả tốt và xấu. Để có được khả năng phán đoán tốt đôi khi bạn cần đưa ra những nhận định đúng trong khi đó ở một số thời điểm, bạn cũng có thể phạm sai lầm.

Nhận định đúng đắn thường được coi là quyết định khôn ngoan. Có kỹ năng này là một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà một người cần phải có.

6. Quản lý thời gian

Người ta nói đúng rằng “Thời gian và thủy triều không chờ đợi gì cả”. Do đó, bạn không nên và không được phép mất thời gian. Thời gian không chờ đợi gì cả và bạn cũng vậy. Là một  người làm kinh doanh, bạn phải tôn trọng giá trị của thời gian và điều này sẽ xảy ra khi bạn nắm được nghệ thuật quản lý thời gian.

Đó là một trong những kỹ năng quản lý bản thân cần thiết cho những người xuất thân từ mọi nền tảng cho dù họ có phải là một chuyên gia đang làm việc hay không. Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần biết khối lượng công việc cần phải thực hiện và chia nó theo mức độ ưu tiên, sau đó là nhiều khoảng thời gian cụ thể cho từng công việc và cuối cùng là bắt tay vào thực hiện.

Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian

7. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là thứ sẽ giúp bạn tiến xa trong lĩnh vực mà bạn đang làm việc mà bạn có thể tưởng tượng được. Và trong lĩnh vực kinh doanh đây là điều bắt buộc mà bạn cần phải có.

Cho dù bạn đang điều hành một doanh nghiệp hay đóng vai trò là người quản lý cho nó, bạn cần phải có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ để giúp bạn có thể hoàn thành công việc của bản thân cũng như hướng dẫn nhân viên hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể. Lãnh đạo là một loại kỹ năng quản lý khá quan trọng và cần phải có rất nhiều sự cân bằng trong đó.

Có kỹ năng lãnh đạo không có nghĩa là bạn phải thô lỗ với nhân viên và cũng không có nghĩa là phải quá khoan dung. Bạn cũng không nên là người thô lỗ, hách dịch hoặc quá khoan dung với nhân viên của bạn, điều bạn cần làm chính là cân bằng được những điều đó.

Ghi nhớ điều đó, bạn có thể hoàn thành công việc của mình và bạn vẫn là bạn khi giao tiếp với họ, đồng thời bạn sẽ giữ được mối quan hệ một cách chuyên nghiệp.

8. Kỹ năng đàm phán

Đây là một kỹ năng quan trọng khác cần có khi bạn tham gia kinh doanh. Bạn sẽ thấy hầu hết mọi người đều thương lượng theo cách này hay cách khác mỗi ngày. Bây giờ khi đàm phán chính thức, bạn có thể dễ dàng học hỏi kinh nghiệm và thực hành rất nhiều.

Cố gắng thương lượng thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn có kỹ năng hơn khi đàm phán với những người khác nhau. Ngoài ra, khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc này, bạn sẽ biết mình phải nói gì, phải nói khi nào thì nên nhượng bộ và khi nào thì không,…

9. Quản lý căng thẳng

Bất kể bạn có phải là một chuyên gia hay không, căng thẳng là điều mà ai cũng phải đối mặt với ít nhất một lần. Nhưng khi bạn khi đi làm, xử lý căng thẳng có thể là một trong những công việc khó khăn nhất hiện có.

Vì vậy, học cách để quản lý căng thẳng là điều hết sức cần thiết. Đó là một trong những kỹ năng quản lý bản thân giúp bạn giữ bình tĩnh trong sự hỗn loạn, giúp bạn bình an với bản thân ngay cả khi có nhiều việc đang xảy ra tại nơi làm việc của bạn. Quản lý căng thẳng cũng cần thiết vì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nói chung, căng thẳng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Nó có thể dẫn đến tăng hoặc giảm huyết áp của bạn, quầng thâm dưới mắt, bạc tóc và vô vàn những điều không tốt khác. Nó thậm chí có thể cản trở sự cân bằng trong cách tiếp cận tư duy logic của bạn,  bạn không thể làm việc hiệu quả nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này. Và đó là lý do tại sao việc quản lý căng thẳng là cần thiết.

10. Kỹ năng đưa ra quyết định

Kỹ năng đưa ra quyết định
Kỹ năng đưa ra quyết định

Đây cũng là một ngưỡng quản lý thời gian rất quan trọng mà ai cũng có nhưng chỉ một số ít người trong chúng ta làm được. Nếu bạn giỏi trong việc đưa ra quyết định, bạn sẽ tự động nhận thấy tác động tích cực của nó trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Bằng cách đưa ra quyết định rõ ràng và hiệu quả, bạn sẽ có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mình. Năng suất của bạn sẽ tăng lên mười lần và bạn cũng sẽ thành công trong việc quản lý thời gian.

Nếu bạn đang bị mắc kẹt ở một tình huống mà bạn muốn biết mình muốn làm nhiệm vụ nào tiếp theo, hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi liên quan đến các loại tài liệu sẽ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo và bao nhiêu trong số các tài liệu này đã có sẵn hoặc bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian được chỉ định hay không,…

11. Có khiếu hài hước

Đây là một kỹ năng quan trọng khác và rất tiếc là không nhiều người có năng khiếu về điều này. Có khiếu hài hước có thể làm cho bất kỳ cuộc trò chuyện hay ho nào trở nên vui vẻ và thú vị hơn. Khi bạn có khả năng kể một số câu chuyện cười ở đây khi trò chuyện, mọi người có xu hướng trở nên chú ý hơn bởi vì bây giờ họ bắt đầu quan tâm hơn đến những gì bạn đang nói.

Nhưng sử dụng kỹ năng này tự nó là một nghệ thuật. Điều này là do trong khi đùa cợt, người ta sẽ phải để ý như là tránh làm tổn thương ai đó, không tạo ra những trò đùa thô tục, cũng không cần phải đưa ra nhận xét phân biệt chủng tộc, v.v.

 Vì vậy, bằng cách hiểu được giá trị của những kỹ năng này, người ta có thể sử dụng nó ở nhiều nơi khác nhau và dễ chịu hơn và dễ tiếp cận hơn.

12. Kiên nhẫn với người khác

Đây là một trong những kỹ năng có lợi nhất mọi thời đại. Thông thường, người ta thấy rằng hầu hết mọi người làm việc trong môi trường mà họ phải tiếp xúc với mọi người hàng ngày. Và đây sẽ là kỹ năng giúp cho bạn dễ sống sót trong môi trường công sở.

Bạn cần phải có rất nhiều sự kiên nhẫn trong môi trường làm việc ngay cả ngoài công việc. Điều này cho thấy bạn là một người cư xử tốt và rất giỏi trong việc duy trì các mối quan hệ công chúng

Hãy cập nhật và rèn luyện 11 kỹ năng “vàng” này, bạn sẽ nhận được những thành công cực kỳ vang dội cả trong kinh doanh lẫn cuộc sống.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn