4 yếu tố chính giúp bạn thu hút khách hàng nhờ POSM

POSM là hình thức quảng bá được sử dụng phổ biến nhất tại các địa điểm bán lẻ hiện nay. Vậy những yếu tố cơ bản cần chú ý khi sử dụng POSM là gì? Hãy cùng WeWin tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Cảm nhận và cái nhìn chung

Dù bạn có nhiều sản phẩm tốt đến đâu, việc bạn thu hút được khách hàng hay không phụ thuộc hầu hết vào cách chúng được marketing tại cửa hàng. Nghiên cứu cho thấy có tới 74% quyết định mua hàng tại cửa hàng phụ thuộc vào cảm nhận của khách hàng về các sản phẩm được giới thiệu. Đây là lí do tại sao POSM tại các cửa hàng cần phải có sự hấp dẫn về mặt bản năng. 

POSM hấp dẫn, Thu hút
POSM hấp dẫn, Thu hút

Bởi vì người tiêu dùng mua hàng dựa trên cảm xúc nên các thương hiệu cần phải cân nhắc những yếu tố sau:

  • Kích thước – Nơi trưng bày sản phẩm rộng rãi sẽ bắt mắt hơn nơi nhỏ, tuy nhiên những nơi trưng bày nhỏ hoạt động sẽ tốt hơn ở phạm vi gần. Cần phải phụ thuộc vào ngữ cảnh để có thể tìm ra kích thước có thể thu hút sự chú ý khách hàng một cách tối ưu nhất.
  • Thiết kế – Hãy luôn theo dõi khách hàng. Khi bạn biết cách khách hàng phản ứng về màu sắc, bề ngoài, phông chữ và các yếu tố hình ảnh khác trong môi trường bán lẻ, bạn có thê tạo ra nhiều thiết kế hiệu quả hơn.
  • Copywriting – Đọc một bản copywriting chỉnh chu và thú vị về mặt nội dung lẫn hình thức giống như nhận được chỉ dẫn rõ ràng dễ nhớ khi bạn bị lạc. Nó giúp thương hiệu của bạn rõ ràng và nổi bật hơn.
  • Vật liệu – Những vật liệu có chất lượng cao sẽ tạo ẩn tượng tốt hơn với người mua hàng và phù hợp với các bố cục khác nhau. Tuy nhiên hãy nhớ cân bằng nó với chi phí nữa nhé!
Shelf talkers của CVS và NESCAFE
Shelf talkers của CVS và NESCAFE

2. Thông điệp hợp lý

Hình thức đẹp có thể thu hút sự chú ý của người mua hàng, nhưng khả năng viết copywriting sẽ khiến họ trở thành người mua hàng thực sự bởi nó sẽ truyền đạt cách mà sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của họ.

Với POSM, để nói cho người mua hàng biết lý do tại sao họ nên mua hàng của bạn khó hơn nhiều so với việc đơn thuần giới thiệu sản phẩm mình bán. Nó cần phải có thông điệp rõ ràng, trực tiếp nhưng cũng đồng thời hấp dẫn và thu hút.

Điều này cũng áp dụng với từng mùa. Cách một thương hiệu thể hiện mình trong thời kì lễ hội và thời điểm mua sắm thấp điểm cũng cần có sự khác nhau, tương tự với loại hình khuyến mãi mà thương hiệu đang triển khai. Tùy thuộc vào thời điểm và sự kiện trong năm, cách viết bài quảng cáo và thiết kế sản phẩm của bạn sẽ phải có sự khác biệt và cùng lúc vẫn cần giữ được thông điệp chung của thương hiệu. 

POSM chủ đề Halloween
POSM chủ đề Halloween

Hơn nữa, kênh online và offline của thương hiệu không nên tách biệt mà nên phụ thuộc vào nhau. Nghiên cứu cho thấy 63% hành trình mua sắm bắt đầu từ kênh online. Vậy nên các thương hiệu cần đồng nhất những gì người mua hàng thấy online với những sản phẩm được bán ở cửa hàng vật lý.

Mặc dù các quyết định mua hàng hầu hết đều được đưa ra trực tiếp tại cửa hàng, thương hiệu vẫn nên có những hành động để nuôi dưỡng chúng trước khi người tiêu dùng bước vào cửa hàng- từ các công cụ tìm kiếm trên Google hoặc mạng xã hội đến thông điệp trên POSM. Vì vậy, thông điệp của thương hiệu cần phải được thiết kế như một trải nghiệm đa kênh.

3. Chiến lược về địa điểm

Ở những nơi như siêu thị, quy tắc nhỏ mở đầu là cách bày trí sản phẩm và POSM đi kèm ở những nơi có lượng người qua lại cao trong của hàng.

Logic của việc đặt những sản phẩm có liên quan đến nhau ở gần nhau cũng đã được chứng minh là đạt hiệu quả cao trong việc cross-selling (bán chéo sản phẩm), vì nó sẽ làm người mua cảm thấy không hoàn thiện nếu không có các sản phẩm liên quan bổ sung. Ví dụ của các sản phẩm có liên quan này là: mì ống và nước sốt mì, trà và sữa, bàn chải và kem đánh răng…

Vị trí địa điểm cũng cho biết loại POSM thích hợp nhất để sử dụng. Ví dụ như ở cuối các lối đi, hầu như sẽ luôn có gondola end (kệ cuối); dọc lối đi sẽ có sticker dán sàn để khắc phục nhược điểm hạn chế về không gian, còn ở các kệ trên lối đi, bạn sẽ thấy shelf talker, shelf strips và wobblers. 

Kệ cuối (Gondola end)
Kệ cuối (Gondola end)

Ở những nơi có không gian mở gần quầy thanh toán, bạn có thể thấy những quầy hàng chứa những sản phẩm nhỏ, thường là để thúc đẩy mua hàng đa dạng. Bạn cũng có khả năng tìm thấy những kệ hàng trưng bày đứng (free standing display) cho phép trưng bày sản phẩm một cách có thứ tự và cùng lúc linh hoạt trong thiết kế hơn những loại POSM khác.

Kệ hàng trưng bày đứng sản phẩm
Kệ hàng trưng bày đứng sản phẩm

Ngoài ra, cũng có những không gian cho những người nhân viên quảng bá để phát đồ ăn thử, cũng như ở quầy thanh toán là khu vực lí tưởng để đặt những sản phẩm nhỏ, đơn lẻ hoặc có kích thước du lịch không cần cân nhắc nhiều trước khi mua.

4. Công nghệ tương tự

Các hình thức POSM thông thường chỉ có thể làm đến một mức nhất định. Thế nhưng công nghệ có thể đưa nó đi xa hơn. 

Cách thích hợp và dễ tiếp cận nhất là sử dụng điện thoại di động để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng tại của hàng. Một khảo sát của Mobile Marketer qua AdColony vào năm 2019 đã tiết lộ rằng 61% khách hàng xem điện thoại của họ như một chỉ dẫn mua sắm, từ việc xem đánh giá sản phẩm để tìm giao dịch mua sắm, so sánh giá cả và danh sách đi chợ.

Vậy nên đây là cơ hội để sử dụng POSM nhằm quảng bá việc download và sử dụng những ứng dụng in-store (trong cửa hàng) để hỗ trợ khách hàng trong quá trình đưa ra quyết định mua sắm. Một mã QR đơn giản có thể giải quyết vấn đề này.

Các thương hiệu cũng có thể cân nhắc các cách thực tế để làm cho POSM của họ nổi bật bằng sử dụng các công cụ như robotics, ánh sáng, xe đẩy quét mã vạch, tương tác bằng giọng nói, màn hình cảm ứng kỹ thuật số, luồng video trực tiếp hoặc AR (thực tế ảo) để trợ giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn.

Công nghệ mua sắm thực phẩm
Công nghệ mua sắm thực phẩm

5. Kết luận

Nhìn chung, điều quan trọng là phải lập kế hoạch và chọn đúng địa điểm đặt POSM. Khi lên kế hoạch cho POSM của mình, bạn nên cân nhắc xem bạn muốn công chúng cảm nhận được điều gì khi họ tương tác và quan sát nó. Hãy chọn lựa thông điệp của bạn sao cho phù hợp với phân khúc khách hàng. Bạn cũng cần nghiên cứu xem vị trí nào là tốt nhất để tối đa hóa khả năng hiển thị của sản phẩm và thương hiệu.

Bạn cần nghĩ về loại hình công nghệ hoạt động tốt nhất cho thương hiệu mình – chỉ vì công nghệ đó mới, không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả. Cuối cùng, điều quan trọng nhất chính là làm sao để tạo được những thứ phù hợp với nhu cầu và hành vi của người mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ của WeWin về 4 yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng nhờ POSM. Hy vọng bạn đã thu thập được những thông tin hữu ích từ bài viết này! 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn