Quảng cáo thành công là cách giúp thương hiệu đến gần hơn và xây dựng được hình tượng tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng. Dưới đây là 5 công thức để có được một email quảng cáo đạt hiệu quả cao.
1. Cách viết Email Marketing
Email Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu chú ý, tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm mua. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để viết một email quảng cáo một cách hiệu quả.
Đầu tiên, trước khi bắt đầu viết email quảng cáo, bạn cần xác định hai điều:
- Bạn muốn đạt được điều gì với quảng cáo này?
- Điều gì sẽ khiến khán giả của bạn hưởng ứng với thông điệp của quảng cáo đó?
Viết quảng cáo được xây dựng dựa trên sự hiểu biết về hành vi và động cơ của khán giả. Do vậy nếu bạn có thể hiểu đúng về người tiêu dùng, bất kể bạn đang tạo landing page, viết email hay chạy quảng cáo trên Facebook đều sẽ nhận được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
2. 5 công thức viết quảng cáo bạn có thể sử dụng
Nếu bạn muốn viết nội dung thu hút khách hàng để từ đó ra tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn cần phải hiểu thói quen, hành vi và động cơ mua hàng của khán giả, sau đó lựa chọn thông điệp cần truyền tải và viết nội dung phù hợp với phương tiện.
Dưới đây là năm công thức viết quảng cáo hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để khiến người tiêu dùng chú ý từ đó đưa ra hành động mua hàng nhanh chóng.
2.1. Before – After – Bridge (BAB)
Before – After – Bridge (BAB) là một công thức viết quảng cáo nổi tiếng được nhiều copywriter sử dụng. Công thức này sẽ giúp mọi người hiểu rõ cách sản phẩm hoặc dịch vụ có thể giúp giải quyết vấn đề của họ.
Công thức cụ thể như sau:
- Before: Khách hàng có một vấn đề
- After: Viễn cảnh khi vấn đề đó được giải quyết
- Bridge: Cách khách hàng nhận được kết quả – giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ như một lời giải cho vấn đề đó
2.2. Problem – Agitate – Solve (PAS)
Problem – Agitate – Solve (PAS) được dùng tương tự với công thức BAB bao gồm những việc: xác định vấn đề, khuấy động vấn đề và đưa ra giải pháp.
Công thức cụ thể như sau:
- Problem: Xác định một vấn đề
- Agitate: Kích động về vấn đề
- Solve : Đưa ra giải pháp
Trên thực tế, P-A-S là một trong những công thức viết quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất bởi dễ áp dụng và có tính ứng dụng cao.
2.3. Features – Advantages – Benefits (FAB)
Điều cơ bản trong viết quảng cáo là bạn phải thể hiện rằng mình đang bán lợi ích của sản phẩm chứ không phải tính năng. Công thức viết quảng cáo Tính năng – Ưu điểm – Lợi ích (FAB) dựa trên thông tin chi tiết này.
Công thức chi tiết như sau:
- Feature: Sản phẩm/dịch vụ này có những đặc điểm gì?
- Advantages: Tại sao sản phẩm này lại tốt hơn đối thủ cạnh tranh? Sản phẩm này có những ưu điểm gì đặc biệt hơn?
- Benefits: Những lợi ích hữu hình hoặc vô hình mà người tiêu dùng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm này là gì?
Trong ví dụ trên, người viết đã chia nhỏ các tính năng của sản phẩm thành các đặc điểm nhỏ hơn để người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu và tiếp cận. Từ đó đưa ra những ưu điểm và lợi ích mà người dùng có thể đạt được từ những đặc điểm đó của sản phẩm.
Một email quảng cáo theo công thức FAB đề cập đến các tính năng của một sản phẩm, làm nổi bật những ưu điểm so với các sản phẩm tương tự, sau đó bán hàng dựa trên những lợi ích hữu hình hoặc cảm nhận từ người tiêu dùng.
2.4. Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)
Công thức viết quảng cáo Chú ý – Hứng thú – Mong muốn – Hành động (AIDA) phù hợp cho các chiến dịch email marketing.
- Attention: Thu hút sự chú ý của người đọc
- Interest: Cung cấp thông tin thú vị và có liên quan nhằm thu hút người đọc
- Desire: Làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm nhằm tạo mong muốn từ khách hàng
- Action: Lôi kéo người dùng thực hiện hành động.
2.5. Bốn chữ C
Nếu muốn tác động mạnh mẽ nhất tới khách hàng thì công thức bốn chữ C là công thức viết quảng cáo rất phù hợp. Công thức bao gồm:
- Clear (rõ ràng)
- Concise (ngắn gọn)
- Compelling (thuyết phục)
- Credible (đáng tin cậy)
Kết luận
Để viết được một email marketing hiệu quả bạn cần hiểu rõ khách hàng, hành vi và động cơ mua hàng của họ, từ đó quyết định những thông điệp chính để truyền tải tới người dùng. Việc tìm hiểu và thu thập dữ liệu từ người dùng sẽ giúp người viết có được nhiều nguồn thông tin hữu ích để viết một email quảng cáo thú vị và mang tính chuyển đổi cao.
Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu viết, bạn có thể sử dụng các công thức viết quảng cáo để đóng khung thông điệp của mình. Các công thức này bao gồm công thức PAS, AIDA, BAB hoặc 4 chữ C để khiến người đọc nhanh chóng hành động – mua hàng.
Tìm hiểu thêm:
- Các chỉ số quan trọng trong đo lường, báo cáo Email Marketing
- Doanh nghiệp cải thiện Email Marketing bằng AI như thế nào?
- 9 cách tính KPI để đo lường hiệu quả Email Marketing
- Chiến lược giá hớt váng là gì? Ví dụ thực tế
- Brand Voice là gì? Sáng tạo Brand Voice cho thương hiệu