5 lưu ý khi triển khai Gamification Marketing

Gamification Marketing được coi là một trong những phương pháp marketing giúp giữ chân khách hàng hiệu quả nhất. Vậy thực sự phương pháp này mang lại hiệu quả như thế nào và khi triển khai cần lưu ý những gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của WeWin Media nhé!

5 lưu ý khi triển khai Gamification Marketing

Để gặt hái được những thành công đối với Gamification Marketing, bạn nên làm theo 5 lưu ý dưới đây để chúng đạt được những hiệu quả cao nhất.

1. Hãy xây dựng nó theo một cách đơn giản

Bạn nên nhớ rằng mọi người tìm đến trò chơi để tìm kiếm niềm vui, do đó nếu bạn không muốn khách hàng từ chối trò chơi thì đừng nên làm chúng trở nên phức tạp không cần thiết.

Nếu khách hàng của bạn phải dành nhiều thời gian hơn để tìm ra cách để chơi hơn là dành thời gian chơi thì họ sẽ thất vọng và rời khỏi website, thương hiệu của bạn mãi mãi. Và chắc chắn là bạn không muốn điều này xảy ra. Do đó, bạn muốn tránh điều này hãy giữ cho thiết kế gamification của bạn càng đơn giản càng tốt.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các nhà phát triển trò chơi đầu tiên phát hành phiên bản cơ bản của trò chơi của họ và sau đó phát hành các bản cập nhật tiếp theo? Họ làm điều này để cho phép người dùng của họ dễ dàng trải nghiệm trò chơi trước khi đưa ra những điều phức tạp có thể làm nản lòng các game thủ tiềm năng ở giai đoạn ra mắt.

Nếu trò chơi của bạn phải có các phần phức tạp, hãy mượn một chút ý tưởng từ các nhà phát triển trò chơi và đợi cho đến khi nó được khán giả mục tiêu của bạn chú ý đủ trước khi thêm bất kỳ phần phức tạp nào.

nhung-luu-y-khi-trien-khai

2. Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

Dù bạn làm gì, đối tượng mục tiêu của bạn vẫn phải luôn được ưu tiên hàng đầu. Nếu những người cuối cùng mua hàng không phải là trọng tâm trong quá trình ra quyết định, bạn sẽ không thể mong đợi những nỗ lực của mình mang lại kết quả.

Bạn cần tự hỏi mình những câu hỏi như “điều gì sẽ khiến khách hàng của tô bị thu húti?”, “Khách hàng của tôi thích gì?”

Đừng quá cuốn theo thông điệp chiến dịch của mình mà bạn quên tìm hiểu cách khách hàng của bạn thấu hiểu thông điệp đó. Bạn cũng không muốn vội vàng triển khai kỹ thuật gamification mới nhất chỉ vì nó lạ mắt. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn có thể liên quan đến nó.

Để làm được điều này bạn cần nghiên cứu khách hàng một cách kỹ lưỡng. Các yếu tố như giới tính, vị trí và tuổi tác đóng một vai trò rất lớn khi nói đến sự phù hợp trong bán hàng và marketing.

Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn quyết định kỹ thuật game hóa tốt nhất để triển khai. Đồng thời sử dụng các kỹ thuật trò chơi phù hợp sẽ đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu của bạn sẽ dễ dàng tiếp nhận và tương tác với nó, do đó mang lại cho bạn mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi cao mà bạn chắc chắn cần.

3. Tặng thưởng

Bạn có sẵn sàng từ chối cơ hội giành giải thưởng, đặc biệt là khi quy trình để đạt được nó hết sức đơn giản? Câu trả lời chắc chắn là không, và điều tương tự cũng sẽ được áp dụng cho khách hàng mục tiêu của bạn.

Điều này có nghĩa là việc cung cấp cho khách hàng cơ hội giành được phần thưởng sẽ khiến họ tăng khả năng tương tác với chiến dịch gamification của bạn hơn/

Nếu bạn chưa quen với trò chơi, bạn có thể bắt đầu bằng cách tung ra các giải thưởng nhỏ. Điều quan trọng là phải đơn giản hóa các trò chơi để khán giả của bạn dễ dàng hiểu cách giành được phần thưởng.

Hãy yêu cầu họ dự đoán phần thưởng họ nhận được khi chơi trò chơi của bạn sẽ lớn như thế nào.

Ví dụ: nếu bạn có trò chơi phiếu thưởng vòng quay may mắn đang chạy trên trang web của mình, hãy cho người dùng của bạn 3 cơ hội để giành giải thưởng.

Có nghĩa là, họ có thể quay ba lần với hy vọng giành được giải thưởng lớn.

Sau mỗi lần quay, họ có thể đổi phần thưởng của mình hoặc thực hiện một lần khác. Nhưng họ chỉ có thể đổi giải thưởng của mình một lần chứ không phải ba lần. Bất kỳ phần thưởng nào giành được sau một vòng quay sẽ tự động bị mất nếu một vòng quay khác được thực hiện. Làm như vậy, bạn sẽ khơi gợi sự tò mò của người dùng và khiến họ bị cuốn hút vào trò chơi của bạn.

su-dung-game-trong-marketing

4. Khuyến khích người dùng thách thức bạn bè của họ

Hãy thêm các tùy chọn cho phép khách hàng của bạn mời bạn bè của họ chơi. Ngoài việc làm cho nội dung được game hoá của bạn trở nên cạnh tranh và tương tác hơn, bạn cũng sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.

Thêm một nút cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ trên phương tiện social media cùng với một liên kết, họ có thể dễ dàng chia sẻ và hướng bạn bè đến trang web mà không gặp bất cứ phiền phức nào.

Bằng cách này, bạn sẽ khai thác nhu cầu của con người để cạnh tranh, giành chiến thắng và hòa nhập với xã hội.

5. Quảng bá chiến dịch Gamification của bạn

Quảng bá… quảng bá..quảng bá!

Bạn biết đấy, có thể nói rằng quảng bá chính là chìa khóa thành công để tiến đến thành công của bất kỳ chiến dịch marketing nào.

Nếu bạn định tiếp cận nhiều đối tượng hơn bằng nội dung được game hoá của mình, bạn chỉ cần nỗ lực hết mình trong việc quảng bá nội dung đó.

Bạn cần xem xét cách tốt nhất để quảng cáo chiến dịch của mình và nơi bạn có nhiều khả năng tiếp cận đối tượng của mình nhất. Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, bạn không nên bỏ qua Facebook, bất kể ngành nghề của bạn là gì.

Facebook có nhiều người dùng, do đó, bạn có thể tiếp cận hầu hết mọi đối tượng nhân khẩu học bằng nội dung của mình. Nó cũng có các tính năng như các trang kinh doanh và một kênh quảng cáo cho phép bạn quảng cáo với độ cụ thể cao. Đây là lý do tại sao Facebook nên đứng đầu danh sách các nền tảng truyền thông để marketing nội dung của bạn.

Bạn có thể chọn các nền tảng khác dựa trên hành vi và sở thích của khán giả. Ví dụ: nếu của bạn là một cửa hàng thương mại điện tử bán quần áo nữ, ngoài Facebook, bạn cũng sẽ tìm thấy đối tượng của mình trên Instagram và Pinterest.

Email marketing là một phương tiện khác mà bạn có thể sử dụng để mời người đăng ký tham gia vào trò chơi mới của bạn.

Quảng cáo chiến dịch được gamei hóa của bạn có lẽ là một phần nhỏ trong toàn bộ chiến dịch nhưng là một phần mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn tận dụng tối đa.

marketing-trong-game

Một số ví dụ về Gamification trong marketing

Ngoài marketing, gamification đã được áp dụng thành công trên các lĩnh vực khác bao gồm giáo dục và đo lường hiệu suất của nhân viên. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn nghe thấy nó được sử dụng trong các trường hợp khác.

Tuy nhiên, vì trọng tâm của chúng tôi là gamification trong marketing nên chúng tôi đã tổng hợp ba ví dụ để chỉ cho bạn cách áp dụng gamification marketing vào doanh nghiệp.

1. Vòng quay may mắn

Vòng quay may mắn hay còn được gọi theo một số cách khác như: bánh xe may mắn, vòng quay giảm giá,… Như tên của nó, nó là một vòng quay có đầy đủ các gam màu hóa mà bạn có thể thêm vào các chiến dịch để chúng thêm phần nổi bật.

Vậy làm thế nào nó hoạt động?

Đầu tiên, tổng quan: Vòng quay này sẽ giúp người giành chiến thắng nhận được các phiếu giảm giá và họ sẽ dùng chính các phiếu đó để mua sắm ngay trên các trang web của bạn.

Người dùng bắt đầu trò chơi bằng cách nhập địa chỉ email của họ vào chỗ trống được cung cấp. Đây là nơi mà phiếu thưởng giành được sẽ được gửi đến.

Sau đó, ngay khi người dùng nhấp vào nút “quay”, vòng quay sẽ bắt đầu quay như bạn đã đoán.

Việc quay sẽ dừng lại sau một thời gian ngắn với con trỏ rơi xuống một giá trị ngẫu nhiên, chẳng hạn như giảm 30%. Điều này có nghĩa là người dùng đã được giảm giá 30%.

Nhưng nếu người dùng không may mắn, con trỏ rơi vào “So close”, có nghĩa là họ không giành được bất cứ điều gì.

Việc biến các vòng quay thành các quảng cáo như popup, banner nổi sẽ tạo ra thêm nhiều sự hứng khởi cho chiến dịch. Bạn nên thử nó để xem chúng có thể thay đổi tỷ lệ chuyển đổi của bạn như thế nào.

Chúng có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng trong cửa hàng thương mại điện tử của bạn và tạo ra các khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp của bạn.

Tự hỏi làm thế nào để hoàn thành một việc? Đừng lo lắng, bạn không cần bất kỳ kỹ năng kỹ thuật, kiến ​​thức mã hóa hoặc nhiều thời gian để thiết lập và chạy trên trang web của mình.

Chỉ cần đăng ký sử dụng trên một số trang web, chúng sẽ đưa ra thư viện khổng lồ gồm các mẫu phiếu giảm giá spin-to-win sẵn sàng sử dụng ở dạng cửa sổ bật lên, thanh nổi và slide-in

Bạn cũng có thể chỉnh sửa các mẫu này theo ý muốn bằng trình chỉnh sửa kéo và thả của. Nếu cảm thấy sáng tạo, thay vào đó, bạn có thể tạo tác phẩm của mình từ đầu.

gamification-marketing

2. Các chương trình phần thưởng cho khách hàng thân thiết

Một trong những cách tốt nhất để ghi nhận khách hàng trung thành của bạn là bắt đầu chương trình phần thưởng cho khách hàng thân thiết.

Các chương trình phần thưởng cho khách hàng thân thiết là các phương pháp marketing được đánh giá cao bởi chúng cho phép khách hàng tích điểm theo số lần mua hàng mà họ thực hiện.

Những điểm này sau đó sẽ được chuyển đổi thành một phần thưởng khuyến khích sau khi người dùng đã tích lũy được một số điểm cụ thể trong số đó. Ưu đãi này có thể là giảm giá cho các lần mua hàng tiếp theo hoặc quà tặng miễn phí.

Chiến lược này khuyến khích khách hàng tiếp tục mua hàng của thương hiệu. Một ví dụ điển hình về một công ty đã thành công trong việc giải quyết vấn đề này là Starbucks.

luy-y-gamification-marketing

3. Huy hiệu ảo

Đây có lẽ là kiểu gamification phổ biến nhất trong digital marketing. Các doanh nghiệp trao huy hiệu ảo cho người dùng của họ như một dấu hiệu của thành tích. Trong trường hợp này, thành tích có thể là hoàn thành một mô-đun của khóa học hoặc mua một số lượng nhất định.

Nó giống như giành được một chiếc cúp, chỉ khác là lần này, nó là một chiếc cúp ảo. Mọi người cảm thấy thú vị khi thu thập các danh hiệu khi họ mở khóa các cấp độ mới của thử thách.

Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, thách thức có thể tiếp tục trong hành trình của khách hàng hoặc trải qua chương trình học. Huy hiệu được mở khóa ở các giai đoạn đặt trước nhất định và người dùng có thể thu thập chúng khi họ tiếp tục.

Huy hiệu thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu bằng cách khiến người dùng của bạn tiếp tục quay lại mua hàng nhằm tiếp tục công cuộc thu thập thêm nhiều huy hiệu hơn.

Nếu bạn quyết định chọn huy hiệu ảo, hãy đảm bảo rằng chúng có thiết kế hấp dẫn thu hút khách hàng của bạn.

marketing-thong-qua-game

Phần kết luận

Dù bạn chọn áp dụng chiến lược trò chơi nào, đừng quên rằng ưu tiên của bạn phải là đảm bảo rằng khán giả của bạn thích thú khi tương tác với nội dung trò chơi của bạn. Phần thưởng là tốt, nhưng niềm vui đi kèm với việc chơi game cũng quan trọng không kém.

Chúng tôi hy vọng bạn có được niềm vui khi đọc những thông tin thú vị xung quanh gamification marketing. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ chúng tới nhiều người hơn nữa nhé.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn