6 chiến thuật Trade Marketing đỉnh cao, bạn đã biết?

Trade Marketing – Marketing thương mại chính là việc tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm cụ thể trước khi chúng đến tay người tiêu dùng. Ngày nay, khi các công nghệ và xu hướng mới mang đến sự biến động, đổi thay và phát triển, các chiến thuật Trade Marketing thường xuyên được áp dụng.

1. Các chiến lược Trade Marketing rất cần dữ liệu

Chiến thuật Trade Marketing
Chiến thuật Trade Marketing

Có một điều chắc chắn rằng năm 2021 sẽ tiếp tục là thời kỳ bùng nổ của dữ liệu. Sở thích của người tiêu dùng và nhu cầu về sản phẩm là hai yếu tố định hình và tác động lớn tới thị trường. Cách sản phẩm được marketing, không chỉ trên internet, có tác động đến những mặt hàng và tạo nên các xu hướng phổ biến. Điều quan trọng là nhà bán lẻ có thể theo dõi sự thay đổi này để không ngừng cải thiện sản phẩm hay dịch vụ.

Dữ liệu có thể cung cấp thông tin về một khu vực cụ thể, với những đặc điểm phù hợp để thiết lập thị trường ngách.

Việc phân tích thương hiệu và xu hướng,  phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ được tiến hành toàn diện hơn có thể là chìa khóa thành công. Điều này sẽ mang lại sức mạnh cho các công ty và cho phép họ xác định vị trí của mình, từ đó xây dựng một chiến lược rõ ràng hơn để bán sản phẩm của họ cho các nhà phân phối.

2. Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định trong Trade Marketing

Tương lai của Trade Marketing được mở ra nhờ dữ liệu với việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Càng thu thập được nhiều dữ liệu từ người dùng, thông qua các ứng dụng giao hàng và dịch vụ phản hồi, thì càng có nhiều nhà bán lẻ có xu hướng thử và tối ưu hóa doanh số bán hàng của họ để mang lại cho khách hàng những gì họ muốn.

Điều này có thể gây ra một vấn đề cho các nhà sản xuất. Các thương hiệu sẽ mất ưu thế bán hàng nếu họ không chú trọng các ưu đãi của mình và điều chỉnh nó cho phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau.

Một số công ty đã hiểu được điều đó – ví dụ như Coca Cola. Trong thời gian tới, các thương hiệu sẽ sử dụng dữ liệu lớn (big data) để phân khúc đối tượng và phát triển các sản phẩm khác nhau sao cho phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách hàng.

Mọi thứ có thể được tiến hành theo cách này: 

  1. Nhà sản xuất thu thập dữ liệu từ người dùng và từ các điểm bán hàng
  2. Thông tin chi tiết được trích xuất từ ​​dữ liệu đó 
  3. Ưu đãi cho nhà bán lẻ được xây dựng dựa trên những thông tin chi tiết này và điều này sẽ cho phép nhà sản xuất tối ưu hóa thời gian và năng suất.
Chiến thuật Trade Marketing dựa trên trải nghiệm khách hàng
Chiến thuật Trade Marketing dựa trên trải nghiệm khách hàng

3. Kết hợp Content Marketing và Inbound Marketing

Trên thực tế, một số chiến lược marketing đang đứng trước nguy cơ trở nên lỗi thời trong vài năm tới.

Trước đây, gọi điện thoại là một trong những kỹ thuật marketing được áp dụng nhiều nhất. Giờ đây, các chiến lược và công nghệ đã phát triển, các bộ phận bán hàng và marketing phối hợp với nhau để thu hút các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối bằng nội dung trực tuyến và ngoại tuyến, tài trợ cho sản phẩm của họ. Digital marketing đang ngày càng phát triển.

Khởi chạy một chiến dịch Inbound Marketing chất lượng sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm của bạn và thử nghiệm các khu vực địa lý khác nhau, điều này có thể là chìa khóa để giành được các điểm bán hàng mới và củng cố danh mục cửa hàng của công ty.

Đương nhiên, big data cũng có thể giúp ích trong trường hợp này. Thông qua phân tích thông tin vị trí, nhà sản xuất có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng sự hiểu biết rõ ràng về những gì họ đang mua và lý do tại sao họ nên mua sản phẩm hoặc thương hiệu này.

4. Tin tưởng vào tầm quan trọng của thương mại điện tử 

Chiến thuật Trade Marketing và Thương mại điện tử
Chiến thuật Trade Marketing và Thương mại điện tử

Năm 2019, doanh số thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới đã vượt qua con số 3,5 nghìn tỷ đô la. Và ước tính cho năm 2022 là 6,5 nghìn tỷ đô la. 

Trên hết, một nghiên cứu của Nielsen từ năm 2015 – kỷ nguyên Antediluvian, trong “những năm kỹ thuật số” – đã chỉ ra rằng 60% các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng truyền thống đều không hiệu quả. Thay vào đó, quảng cáo kỹ thuật số cung cấp ROI rõ ràng hơn và mức độ theo dõi cao hơn.

Các nhà sản xuất – cho dù là thương hiệu lớn hay công ty nhỏ, và ở bất kỳ thị trường nào – đều cần phải sẵn sàng với sự gia nhập của thương mại điện tử. Năm 2021 sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng các nhà bán buôn di động, không có cửa hàng trực tiếp và thay vào đó, họ áp dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. Việc có mặt trong danh mục đầu tư của các nhà phân phối như vậy sẽ tạo ra sự khác biệt.

Nhưng các chiến lược gia Trade Marketing có nhận ra điều này không? Rõ ràng là chưa. Theo Zakie Beg, Trưởng nhóm Đối tác Chiến lược của Google cho biết: “65% các tổ chức tiếp tục sử dụng thị trường đại chúng làm trọng tâm. Vì vậy, sự thay đổi nhỏ trong ngân sách Trade Marketing sang trực tuyến chưa phản ánh sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và đó là cơ hội thực sự mà các nhà bán lẻ đang bỏ lỡ ”.

5. Phân biệt danh mục đầu tư mà bạn cung cấp

Vì sự phân khúc của người tiêu dùng ngày càng rõ nét hơn, danh mục đầu tư của thương hiệu sẽ phải có mức độ đa dạng và khác biệt phù hợp.

Các chủ sở hữu thương hiệu đã có xu hướng sử dụng các thương hiệu nổi tiếng hơn để hỗ trợ các thương hiệu nhỏ trong việc tiếp cận các nhà bán lẻ. Đây là điều luôn được thực hiện, nhưng các xu hướng gần đây như sản phẩm không chứa nhựa, đồ uống sạch, tốt cho sức khỏe đang buộc các công ty phải sáng tạo hơn trong các sản phẩm của họ.

Sự thay đổi mô hình này sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong những năm tới, khi thị hiếu của khách hàng thay đổi nhanh chóng và số lượng sản phẩm ra mắt ngày càng nhiều.

6. Nhanh chóng và linh hoạt

Một điều cuối cùng cần xem xét là sự biến động của thị trường.

Trade Marketing sẽ phải thích ứng và những người trong ngành này sẽ phải sẵn sàng xác định và đón nhận các công nghệ và xu hướng mới nhanh hơn nhiều so với trước đây. Và chiến lược tốt duy nhất cho điều đó là luôn sẵn sàng chuyển đổi, làm mới mình.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn