Cách thức giúp bạn trở thành một Trade Marketing Manager

Ngày nay tại các công ty lớn, khi bộ phận Trade Marketing được chú trọng và phát triển mạnh mẽ thì Trade Marketing Manager chính là vị trí mà nhiều người mong muốn vươn tới. Vậy làm thế nào để bạn có thể trở thành một Trade Marketing Manager? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

1. Trách nhiệm của một Trade Marketing Manager

Ở cương vị là một Trade Marketing Manager chắc chắn sẽ đòi hỏi kiến ​​thức sâu rộng về ngành mà họ làm việc. Họ chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing giúp công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho các doanh nghiệp khác.

Trade Marketing Manager có thể được giao nhiệm vụ tạo ra các cơ hội bán hàng mới, quản lý các mối quan hệ hiện có với khách hàng hoặc cả hai. Mục tiêu của họ là tăng doanh thu bằng cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đối tác và khách hàng chính.

Cách thức giúp bạn trở thành một Trade Marketing Manager
Cách thức giúp bạn trở thành một Trade Marketing Manager

 Một Trade Marketing Manager thường có nhiều trách nhiệm, có thể bao gồm:

  • Đàm phán giá cả với nhà cung cấp để đảm bảo rằng sản phẩm được bán với giá tốt nhất có thể trong khi vẫn duy trì lợi nhuận.
  • Phát triển các chiến dịch Marketing và chiến lược khuyến mại dựa trên các tính năng của sản phẩm và thị trường mục tiêu.
  • Phát triển kế hoạch quảng cáo, bao gồm viết bản sao và chọn hình ảnh cho quảng cáo trên báo in hoặc phát triển quảng cáo truyền hình.
  • Phát triển các chiến lược giá để tăng doanh số bán một sản phẩm mà không làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
  • Giám sát các công việc thương hiệu, bao gồm cả phát triển và thiết kế sản phẩm
  • Phối hợp với các công ty quảng cáo để đảm bảo rằng tất cả các tài liệu đều đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty
  • Quản lý mối quan hệ của công ty với các nhà cung cấp, bao gồm đàm phán hợp đồng và quản lý tồn kho
  • Theo dõi cạnh tranh và xu hướng ngành để xác định cơ hội tăng trưởng
  • Xác định thị trường mới tiềm năng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thông qua nghiên cứu, phân tích và gặp gỡ với khách hàng tiềm năng

2. Các yêu cầu cho công việc

Muốn trở thành một Trade Marketing Manager, bạn sẽ cần phải trang bị cho bản thân một số loại bằng cấp như sau:

Trình độ học vấn: Bằng cử nhân chuyên ngành thường là yêu cầu tối thiểu để bạn có thể ngồi lên vị trí Trade Marketing Manager. Một số công ty có thể yêu cầu học vị thạc sĩ về Marketing hoặc một lĩnh vực liên quan tới quản lý. Các môn học liên quan bao gồm chiến lược Marketing, nghiên cứu Marketing, thống kê, kinh tế học, luật kinh doanh và giao tiếp kinh doanh.

Đào tạo & Kinh nghiệm: Hầu hết các khóa đào tạo của Marketing sẽ diễn ra ngay trong khi thực hiện công việc. Họ sẽ tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ của công ty, thị trường mục tiêu và các chiến lược Marketing. Họ cũng có thể được đào tạo về cách sử dụng các chương trình máy tính và phần mềm của công ty.

Trade Marketing Manager cũng có thể được đào tạo thông qua các đợt thực tập. Trong thời gian thực tập, họ có thể tìm hiểu thêm về ngành và các kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò giám đốc Marketing thương mại. Họ cũng có thể tích lũy kinh nghiệm trong nhiều vai trò khác nhau.

Chứng chỉ: Chứng chỉ có thể chứng minh trình độ của một cá nhân với các nhà tuyển dụng hiện tại và tiềm năng. Trade Marketing Manager có thể tham giá các lớp học có cấp chứng chỉ để có thêm kiến ​​thức thực tế về trách nhiệm của họ và nâng cao cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Những yêu cầu dành cho nghề
Những yêu cầu để trở thành một Trade Marketing Manager

3. Những kĩ năng mà Trade Marketing Manager cần có

Các Trade Marketing Manager cần có những kỹ năng sau để thành công:

  • Kỹ năng Marketing

Kỹ năng Marketing là nền tảng của bộ kỹ năng của nhà quản lý. Những kỹ năng này bao gồm lập kế hoạch, chiến lược và chiến thuật cho các chiến dịch Marketing. Kỹ năng Marketing sử dụng các kỹ năng này để phát triển các chiến lược, chiến dịch Marketing cũng như phát triển các tài liệu.

  • Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng cũng là một kỹ năng quan trọng đối với Trade Marketing Manager. Những kỹ năng này có thể giúp bạn hiểu quy trình bán hàng và cách thúc đẩy khách hàng mua hàng. Kỹ năng bán hàng cũng có thể giúp bạn hiểu giá trị của sản phẩm và cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó.

  • Kỹ năng giao tiếp

Là một Trade Marketing Manager, bạn giao tiếp với nhiều người, bao gồm đồng nghiệp, khách hàng và nhà cung cấp. Giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng cần thiết đối với một người ngồi ở vị trí này, vì nó cho phép bạn truyền đạt ý tưởng và thông tin cho người khác một cách rõ ràng và ngắn gọn. Kỹ năng giao tiếp tốt có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với những người khác, điều này có thể có lợi cho sự nghiệp của bạn.

  • Kiến thức về sản phẩm

Kiến thức về sản phẩm là khả năng hiểu được các tính năng và lợi ích của sản phẩm. Điều này có thể giúp bạn tạo ra các chiến lược Marketing thu hút người tiêu dùng và khuyến khích họ mua hàng. Bạn nên đọc các bài đánh giá sản phẩm, truy cập trang web của công ty sản xuất hoặc nói chuyện với nhà thiết kế sản phẩm để tìm hiểu thêm về sản phẩm.

  • Hoạch định chiến lược

Hoạch định chiến lược là khả năng tạo ra một kế hoạch cho tương lai. Với tư cách là Trade Marketing Manager, bạn có thể chịu trách nhiệm tạo chiến lược Marketing cho năm tiếp theo. Điều này liên quan đến việc dự báo xu hướng, xác định cơ hội và phát triển kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh. Lập kế hoạch chiến lược là một kỹ năng quan trọng đối với các nhà quản lý Marketing vì nó cho phép họ phát triển một kế hoạch để đạt được thành công.

4. Trở thành Trade Marketing Manager có áp lực không?

Trade Marketing Manager làm việc trong môi trường văn phòng trong giờ làm việc thông thường, nhưng đôi khi có thể đi công tác để gặp gỡ khách hàng hoặc tham dự triển lãm thương mại.

Công việc có thể căng thẳng vì Trade Marketing Manager chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các kế hoạch Marketing sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Trade Marketing Manager phải có khả năng làm việc tốt dưới áp lực và đáp ứng thời hạn, công việc cũng có thể phải làm thêm giờ trong thời gian bận rộn.

5. Cách để bắt kịp với thời đại trong công việc

Dưới đây là ba xu hướng ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của Trade Marketing Manager. Trade Marketing Manager sẽ cần phải cập nhật những phát triển này để giữ cho các kỹ năng của họ phù hợp và duy trì lợi thế cạnh tranh tại nơi làm việc.

  • Sự phát triển của Digital Marketing

Sự phát triển của Digital Marketing là một xu hướng đang nhanh chóng thay đổi cách các doanh nghiệp Marketing sản phẩm và dịch vụ của họ. Khi ngày càng có nhiều người sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, các doanh nghiệp đang nhận ra rằng họ cần phải có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ để thành công.

Điều này có nghĩa là các Trade Marketing Manager sẽ cần học cách sử dụng các công cụ và kỹ thuật Digital Marketing để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Họ cũng sẽ cần phải làm quen với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter, vốn đang trở thành những kênh ngày càng quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng.

  • Tập trung hơn vào trải nghiệm khách hàng

Khi trải nghiệm của khách hàng trở nên quan trọng hơn, các Trade Marketing Manager sẽ cần tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Điều này bao gồm mọi thứ từ phát triển các chiến dịch hiệu quả đến cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Các Trade Marketing Manager có khả năng tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng sẽ thành công hơn về lâu dài, vì khách hàng có nhiều khả năng quay lại các doanh nghiệp cung cấp cho họ những gì họ muốn. Ngoài ra, Trade Marketing Manager tập trung vào trải nghiệm của khách hàng sẽ được trang bị tốt hơn để xử lý các thay đổi trên thị trường.

  • Tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng thương hiệu

Thương hiệu luôn là một phần quan trọng trong kinh doanh, nhưng nó càng trở nên quan trọng hơn trong nền kinh tế ngày nay. Trade Marketing Manager có thể tận dụng xu hướng này bằng cách phát triển các chiến lược xây dựng thương hiệu mạnh mẽ gây được tiếng vang với khách hàng.

Để làm được điều này, Trade Manager cần hiểu điều gì tạo nên một thương hiệu tốt và cách truyền đạt các giá trị của thương hiệu đó tới khách hàng. Họ cũng cần có khả năng tạo ra các yếu tố trực quan, chẳng hạn như logo và quảng cáo, hỗ trợ thương hiệu.

Cách để trở thành một người quản lý bắt kịp với thời đại
Cách để trở thành một Trade Marketing Manager bắt kịp với thời đại

Vừa rồi WeWin Media đã giới thiệu tới bạn những cách thức để giúp bạn có thể trở thành Trade Manager trong tương lai. Chúc bạn luôn thành công trên chặng đường sự nghiệp!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn