Bí quyết thành công của các chiến dịch Marketing

Điều gì tạo nên một chiến dịch Marketing tốt? Đó có phải là một Slogan hấp dẫn, mẹo bán hàng hay cách bạn cấu trúc thông điệp truyền thông của mình? Cùng tham khảo bí quyết tạo nên thành công của các chiến dịch Marketing

1. Chiến dịch “Real Beauty” của Dove

Vào năm 2004, một nghiên cứu của Unilever đã đưa ra kết luận rằng, chỉ có 4% phụ nữ tự cho mình là hấp dẫn. Nhưng, điều gì khiến hàng loạt phụ nữ tự ti về bản thân mình? Nguyên nhân sâu xa của điều này được phát hiện là do các bức ảnh người mẫu đã qua chỉnh sửa và tạo ra cảm giác về một ngoại hình hoàn hảo cho người nhìn. Trong khi đó, Dove đã chỉ ra rằng các thương hiệu đang Photoshop hình ảnh sản phẩm để cố gắng thuyết phục khách hàng của mình rằng sản phẩm là tốt nhất.

Chiến dịch “Real Beauty” của Dove
Chiến dịch “Real Beauty” của Dove

Có thể nói, hầu hết các chiến dịch quảng cáo làm tăng thêm sự tự ti của mọi người khi tuyên bố sẽ đảm bảo “vẻ ngoài hoàn hảo” nếu sử dụng các sản phẩm của họ. Dove đã tiếp cận khách hàng theo một cách hoàn toàn ngược lại khi nhấn mạnh về “vẻ ngoài tự nhiên, nhìn thấy hàng ngày” hơn trong quảng cáo của họ, thay vì quá tôn vinh vẻ ngoài quyến rũ. Do đó, Dove đã làm xuất hiện một loạt các cuộc thảo luận về việc các tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế đã ảnh hưởng xấu đến phụ nữ như thế nào.

Đâu là lý do khiến chiến dịch “Real Beauty” của Dove hấp dẫn khách hàng của mình? Chiến dịch đã gây được tiếng vang lớn, ảnh hưởng tới số lượng lớn khách hàng và truyền cho họ ý thức về sự tự tin với lời khẳng định rằng “’mọi người đều xinh đẹp”. Chiến dịch này nhằm mục đích xây dựng sự tự tin ở cả nữ giới và nam giới. Nhờ đó, số lượng phụ nữ mua sắm sản phẩm của Dove cũng tăng lên vô cùng nhanh chóng.

Không phải “Tôi thực sự vui vì họ đã cho thứ này vào dầu gội đầu”, mà là về ‘Tôi thực sự đánh giá cao những gì thương hiệu đang đóng góp cho thế giới. Tôi muốn đem số tiền mình có để đổi lấy những giá trị mà họ đang làm” ˗ Nancy Vonk, Nhà sản xuất tại Ogilvy & Mather, Toronto (đánh giá về chiến dịch “Real Beauty”).

2. Chiến dịch “Share A Coke” của Coca-Cola

Các doanh nghiệp lớn làm gì để thu hút một lượng lớn khách hàng? Họ đã tiến hành tối ưu hóa các trải nghiệm cá nhân của khách hàng. Minh chứng cho sự thành công đó có thể kể đến là cách mà Coca-Cola đã làm trong năm 2011, với chiến dịch “Share a Coke” . Chiến dịch Marketing “Share a Coke” bắt đầu ở Úc, sau khi Coca-Cola cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách lựa chọn 150 tên phổ biến nhất ở quốc gia này và in chúng lên các chai, lon Coca. Sau đó, chiến dịch đã được thực hiện tại Hoa Kỳ và ngày càng lan tỏa rộng rãi. 

Chiến dịch “Share A Coke” của Coca-Cola
Chiến dịch “Share A Coke” của Coca-Cola

Ý tưởng đằng sau điều này là khuyến khích khách hàng “Share a Coke” với người có tên trên cham. Điều này tạo ra cảm giác mới mẻ và tăng thêm sự thú vị đối với khách hàng

Người hâm mộ là người mua thường xuyên của sản phẩm. Vì vậy, Coca-Cola đã giúp khách hàng thực hiện quyền sở hữu cá nhân hoàn toàn đối với chai Coca mà họ mua. Tính cá nhân không chỉ cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp quan tâm tới họ mà còn khuyến khích họ “phá băng” và chia sẻ một lon Coca để kết bạn. Điều này không chỉ giúp cho sản phẩm trở nên ý nghĩa hơn mà còn giúp chiến dịch ‘Share a Coke’ trở thành một trong những chiến dịch Marketing đáng nhớ nhất thời đại.

3. Nike và chiến dịch “Just Do It”

Tập thể dục luôn là một hoạt động được nhiều người hưởng ứng bởi nó giúp tăng cường sức khỏe. Xu hướng tập thể dục tăng lên nhanh chóng như vậy vào những năm 1980 đã dẫn đến việc Nike đưa ra chiến dịch Marketing  “Just Do It”, để cạnh tranh với đối thủ của mình là Reebok. Tại thời điểm đó, Reebok thành công hơn Nike bởi Nike chỉ phục vụ riêng cho các vận động viên chạy marathon. Khởi chạy chiến dịch được xem là cơ hội để Nike mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Nike và sự thành công của chiến dịch “Just Do It”
Nike và sự thành công của chiến dịch “Just Do It”

Ngắn gọn và nhiều ý nghĩa nhân văn, chiến dịch “Just Do It” đã gây được tiếng vang với hàng triệu người. Thông điệp của chiến dịch rất đơn giản, “Cứ làm đi – dù khó khăn đến đâu”. Nhờ chiến dịch quảng bá này, số lượng giày bán ra của Nike đã bùng nổ và doanh số bán hàng tăng 800 triệu đô la vào năm 1988, sau đó doanh thu đã tăng trưởng vượt bậc lên tới 9,2 tỷ đô la vào năm 1998.

Chiến dịch “Just Do It” đã khuyến khích người dùng vượt qua giới hạn của bản thân và tiến tới hành trình rèn luyện sức khỏe. Thực tế là chiến dịch quảng cáo của Nike đã thúc đẩy mọi người quyết tâm hơn, hưởng ứng thông điệp “Just Do It” trong cuộc sống.

Mức độ khuyến khích từng cá nhân này đã làm cho chiến dịch quảng cáo “Just Do It” trở nên  thành công rực rỡ, do đó cũng làm cho sản phẩm của thương hiệu dần trở nên quen thuộc với các nhóm người dùng.

4. Always #LikeAGirl

Always – một thương hiệu băng vệ sinh của tập đoàn P&G đã thành công với chiến dịch “LikeAGirl” của mình. Thực tế, các cô gái thường mất tự tin khi bước vào tuổi dậy thì, đặc biệt là khi họ bước vào kỳ kinh đầu tiên. Luôn tồn tại sự chế nhạo xung quanh câu nói “LikeAGirl”.  Chiến dịch “LikeAGirl” của Always được thực hiện như một sự thách đấu với sự chế nhạo xung quanh các cô gái bằng cách tạo ra định nghĩa mới tích cực hơn về câu nói.

Chiến dịch #LikeAGirl mang đậm tính nhân văn của Always 
Chiến dịch #LikeAGirl mang đậm tính nhân văn của Always

Chiến dịch #LikeAGirl bắt đầu chỉ là một quảng cáo của Always at Super Bowl 2015, nó đã trở thành một thông điệp xã hội và được khách hàng trên toàn thế giới hưởng ứng. Chiến dịch truyền thông thành công không chỉ vì nó được lan truyền rộng rãi, mà vì nó còn truyền cảm hứng cho mọi người về một điều quan trọng – sự tự tin.

Lý do chính khiến chiến dịch #LikeAGirl thành công là vì nó phản ánh những vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt trong thời đại và nền văn hóa có phần cổ hủ của chúng ta. Ngoài việc chỉ giải quyết vấn đề, Always còn ủng hộ những điều mà một bộ phận lớn người dùng quan tâm.

Việc sẵn sàng thách thức những vấn đề mà khách hàng của thương hiệu phải đối mặt đã khiến chiến dịch #LikeAGirl thành công trên toàn thế giới và thu hút sự chú ý của mọi người. Hashtag này rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội, thậm chí cho đến tận ngày nay.

5. Chiến dịch “Think Small” của Volkswagen

Vào thời điểm mà mọi người đều ghi nhớ hình ảnh những chiếc xe Đức to lớn, thể hiện sự hào hoa và địa vị một cách cường điệu, những chiếc xe nhỏ hơn của Đức hầu như không được mọi người chú ý. Để giải quyết vấn đề này, Volkswagen và nhóm quảng cáo tại Doyle Dane & Bernbach đã đưa ra ý tưởng vô cùng sáng tạo kết hợp các tính năng tối thiểu của ô tô vào một quảng cáo vô cùng tối giản.

Chiến dịch “Think Small” được thực hiện trên báo in của Volkswagen 
Chiến dịch “Think Small” được thực hiện trên báo in của Volkswagen

Mặc dù là một quảng cáo trên báo in, chiến dịch Marketing “Think Small” tiếp tục được xếp vào một trong những chiến dịch hay nhất mọi thời đại. Vậy lý do là gì? Bởi vì, chiến dịch không cố gắng bán sự hoa mỹ một các cường điệu cho khách hàng. Chiến dịch “Think Small” đã đặc tả vô cùng trung thực về sản phẩm. Sự chân thực được thể hiện ở việc chế giễu nỗi ám ảnh của mọi người đối với những chiếc xe nhỏ của Đức.

Sự minh bạch và tối giản là nguyên nhân chính giúp cho chiến dịch thành công. Với chiến dịch Marketing “Think Small”,  Volkswagen đã làm điều được gọi là “bắt kịp mục tiêu”. Thương hiệu đã thành công bán những chiếc xe nhỏ nhưng đảm bảo tính hiệu quả cho khách hàng. Volkswagen đã nhận được rất nhiều lời khen về ý tưởng cũng như sự ý nghĩa của chiến dịch.

Điều gì tạo nên một chiến dịch Marketing hiệu quả

Rất khó để đưa ra các chiến dịch Marketing độc đáo, đặc biệt thương hiệu của bạn đã vô cùng quen thuộc với khách hàng trước đó. Cùng một sản phẩm, nhưng mỗi thương hiệu sẽ có những cách truyền thông khác nhau. Vậy khi bạn “đến sau” và chỉ còn một cách để thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình, thì đâu là yếu tố chính giúp ích cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp?

Điểm chung của những chiến dịch Marketing trước đó là gì? Điều gì làm cho chúng rất đáng nhớ? Tại sao những chiến dịch Marketing này lại ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của thương hiệu?

Câu trả lời cho những câu hỏi này không liên quan gì đến việc chiến dịch của bạn đã được cấu trúc như thế nào. Mặc dù cấu trúc là yếu tố có sự ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch Marketing, nhưng có những yếu tố khác mang lại thành công cho chiến dịch của bạn.

  • Nhắc nhở khách hàng rằng bạn quan tâm tới họ: Hãy giải quyết các vấn đề khách hàng hay gặp phải, nhưng dễ bị bỏ qua. Hãy đảm bảo rằng thương hiệu quả bạn tạo được những kết nối mang tính cá nhân với khách của mình khi làm như vậy.
  • Nếu có thể, hãy thêm một chút hài hước vào chiến dịch:  Theo nhiều nghiên cứu, con người sẽ chú ý nhiều hơn đến những quảng cáo phù hợp với họ hoặc những quảng cáo có thể khiến họ cười. Sự hài hước còn tạo ra sự thoải mái cho khách hàng khi xem quảng cáo sản phẩm. 
  • Thêm một Tagline hấp dẫn cho chiến dịch: Một Tagline có vần, dễ nhớ sẽ giúp thương hiệu ghi điểm trong mắt khách hàng. Nếu bạn dễ ghi nhớ Tagline, rất có thể những người khác cũng ghi nhớ nó một cách nhanh chóng.
  • Giữ cho nó đơn giản, đừng đưa quá nhiều thông tin: Giống như các chiến dịch “Just Do It” và “Think Small”, sự tối giản rất quan trọng khi thương hiệu đang cố gắng thiết lập kết nối với khách hàng của mình. Ngoài ra, điểm tiếp xúc của chiến dịch quảng cáo và khách hàng rất ngắn. Do đó,  hãy đi thẳng vào vấn đề khi thực hiện các chiến dịch của mình để khách hàng nắm được thông điệp chính.
Nhân tố tạo thành chiến dịch Marketing hiệu quả
Nhân tố tạo thành chiến dịch Marketing hiệu quả
  • Luôn thành thật với khách hàng của bạn: Đừng cố bán sản phẩm của bạn bằng cách cường đại hoá những lợi ích mà nó mang lại. Tính minh bạch và trung thực là rất quan trọng khi bạn bán các sản phẩm của mình. Truyền thông theo đúng sự thật sẽ không khiến khách hàng thất vọng khi trải nghiệm sản phẩm. Sự tin tưởng về thương hiệu nói chung và các dòng sản phẩm khác nói riêng sẽ tăng lên nhanh chóng khi kỳ vọng của khách hàng giống với trải nghiệm thực tế.
  • Hãy sáng tạo theo nhiều cách khác nhau để chiến dịch của bạn đáng nhớ đối với khách hàng: Nếu chủ đề nhàm chán, thì hãy sử dụng sự sáng tạo của bạn để truyền tải thông điệp một cách ấn tượng hơn. Doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn nhân lực nội bộ hoặc hợp tác cùng một Agency nhiều kinh nghiệm để sáng tạo chiến dịch của mình hiệu quả hơn.
  • Đừng đẩy sản phẩm của bạn tới trước mắt khách hàng một cách lộ liễu: Thay vào đó, hãy khiến họ xem xét những ưu và nhược điểm của sản phẩm của bạn và truyền thông nó theo cách mà khách hàng muốn xem. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những đặc điểm khác nhau khi xem quảng cáo.
  • Tận dụng những chiến dịch đã thành công trước đó để tương tác với khách hàng: Tuy nhiên hãy làm mới thông điệp của bạn nếu có thể. Điều đó giúp khách hàng nhìn nhận thương hiệu theo nhiều hướng tích cực hơn và thông điệp không bị nhàm chán.
  • Marketing dựa theo cảm xúc là chiến thuật mạnh mẽ ảnh hưởng người mua: Nếu có một câu chuyện lớn hơn, mang nhiều ý nghĩa hơn đằng sau chiến dịch của bạn, hãy đảm bảo rằng nó được thể hiện một cách rõ ràng, mạch lạc.

Ngoài việc biết cách cấu trúc chiến dịch Marketing của mình, có nhiều yếu tố cần thiết khác để giúp chiến dịch của bạn thành công. Chiến dịch chủ yếu là thiết lập kết nối với khách hàng của bạn và thu hút sự chú ý của họ. Bạn cần tạo ra một hình ảnh vừa trung thực vừa đơn giản cho thương hiệu của mình để nó có thể ở lại trong tâm trí khách hàng lâu nhất. Mặc dù cách thức thực hiện chiến dịch Marketing ngày nay đã có những thay đổi đáng kể để phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng, nhưng các nguyên tắc để xây dựng của một chiến dịch tốt không có sự thay đổi.

Bài viết là những chia sẻ của WeWin Media, tất cả những điều này đều rất quan trọng trong việc giúp chiến dịch Marketing của bạn trở nên tốt hơn. Luôn nhớ rằng, một chiến dịch Marketing hiệu quả cần thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, tạo ra tác động và thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhanh chóng thay đổi chiến dịch của bạn ngay thôi nào!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn