Blog là gì? Định nghĩa, phân loại và các lợi ích của Blog

Với hơn 600 triệu Blog trên Internet, bạn có thể đã gặp một hoặc hai Blog, thậm chí ngay bây giờ bạn đang truy cập một Blog. Nhưng bạn vẫn có thể thắc mắc chính xác Blog là gì? Blog khác với một trang Web như thế nào? Tại sao mọi doanh nghiệp dường như đều có Blog? Hãy cùng WeWin tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Blog là gì? Định nghĩa của một Blog

Blog là một loại trang Web được cập nhật thường xuyên cung cấp cái nhìn sâu sắc về một chủ đề nhất định. Từ Blog là phiên bản kết hợp của các từ “web” và “log”. Khi mới thành lập, Blog chỉ đơn giản là một cuốn nhật ký trực tuyến nơi mọi người có thể ghi lại cuộc sống hàng ngày của họ trên Web. Kể từ đó, họ đã biến thành một diễn đàn thiết yếu để các cá nhân và doanh nghiệp chia sẻ thông tin và cập nhật. Trên thực tế, nhiều người thậm chí còn kiếm tiền từ việc viết Blog với tư cách là những Blogger chuyên nghiệp toàn thời gian.

Khi thế giới xuất bản phát triển và ngày càng có nhiều người chuyển sang trực tuyến, Blog đã chiếm vị trí quan trọng trong thế giới nội dung số này. Blog có thể là là nguồn kiến thức, quan điểm và lời khuyên cụ thể. Mặc dù chưa thể thay thế báo chí nhưng mọi người ngày càng tìm đến các blog đáng tin cậy để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ hoặc để tìm hiểu cách thực hiện điều gì đó.

Blog luôn phát triển cả về cách chúng được tạo ra và mục đích sử dụng chúng. Chúng có thể là phương tiện cho sự sáng tạo và tiếp thị. Chúng cũng ngày càng được tạo và đọc trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động, vì việc viết blog trên thiết bị di động cũng có vai trò riêng.

Blog là gì? Định nghĩa của một Blog
Blog là gì? Định nghĩa của một Blog

2. Một Blog trông như thế nào?

Một Blog bao gồm một loạt các bài viết hoặc bài viết. Mặc dù giao diện Blog của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào nền tảng và lựa chọn thiết kế do bạn với tư cách là người viết Blog thực hiện, dưới đây là một số yếu tố phổ biến mà bạn có thể tìm thấy trong một Blog điển hình và đưa vào Blog của riêng bạn, hãy ghi nhớ tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng và thiết kế web:

2.1.Tiêu đề

Phần trên cùng của Blog thường chứa tiêu đề hoặc biểu tượng Blog của bạn, cùng với Menu điều hướng giúp khách truy cập khám phá các phần hoặc danh mục khác nhau trong Blog của bạn. Bạn có thể quyết định phân loại các Blog có cùng chủ đề với nhau để dành cho những người đọc thường xuyên đang tìm kiếm cụ thể các bài đăng từ lĩnh vực quan tâm đó.

Tiêu đề của Blog
Tiêu đề của Blog

2.2. Nội dung

Đây là nơi hiển thị nội dung bài đăng trên Blog của bạn. Mỗi bài đăng thường bao gồm tiêu đề, tên tác giả, ngày xuất bản và nội dung chính của bài đăng, có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, video hoặc nội dung đa phương tiện khác.

2.3. Thanh bên

Blog có thể có thanh bên ở một hoặc cả hai bên của khu vực nội dung chính. Thanh bên thường chứa thông tin hoặc tính năng bổ sung như thanh tìm kiếm, bài đăng gần đây, bài đăng phổ biến, danh mục, thẻ, liên kết mạng xã hội, phần giới thiệu và quảng cáo. Bạn có thể sử dụng phần Blog này để giúp thiết lập điều hướng blog và phân cấp trang web cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Minh họa thanh bên của mục Blog
Minh họa thanh bên của mục Blog

2.4. Bình luận

Nhiều Blog cho phép người đọc để lại nhận xét về bài viết của họ. Phần bình luận thường xuất hiện bên dưới nội dung chính của mỗi bài đăng và có thể bao gồm khả năng người đọc trả lời nhận xét hoặc tán thành chúng. Trước khi bật nhận xét trên blog của bạn, hãy đảm bảo bạn có thời gian và nguồn lực để quản lý nhận xét một cách hiệu quả. Bạn sẽ cần theo dõi chúng để phát hiện các tin nhắn spam cần xóa hoặc các tin nhắn từ những độc giả chân chính mà bạn cần kết nối.

Bình luận trên Blog
Bình luận trên Blog

2.5. Chân trang

Phần dưới cùng của Blog của bạn thường chứa thông tin bản quyền, liên kết đến chính sách bảo mật và điều khoản dịch vụ của bạn, liên kết điều hướng bổ sung và đôi khi là các tiện ích như biểu mẫu đăng ký, biểu tượng mạng xã hội (nút chia sẻ trên mạng xã hội) hoặc các bài đăng liên quan.

Thiết kế Blog có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào chủ đề, tùy chọn tùy chỉnh và sở thích cá nhân mà bạn đã chọn. Các yếu tố này cung cấp cái nhìn tổng quan chung về giao diện của Blog nhưng Blog có thể có bố cục độc đáo hoặc các tính năng bổ sung dựa trên nền tảng đã chọn và lựa chọn thiết kế của bạn.

3. Các loại Blog

Các loại Blog khác nhau bao gồm các chủ đề khác nhau, từ thực phẩm, thời trang đến tiếp thị. Blog bao gồm các bài đăng riêng lẻ về các chủ đề cụ thể hơn trong lĩnh vực chuyên môn của Blog. Những bài đăng này thường đóng vai trò là nền tảng để thảo luận vì nhiều Blog có phần bình luận tích cực. Bạn có thể coi Blog gần giống như một tờ báo bổ sung các bài viết và liên tục duy trì kho lưu trữ.

Cho dù bạn đã xem các Blog độc lập hay Blog dưới dạng các phần của trang Web, bạn có thể đã gặp các ví dụ về Blog trên Internet. Một số loại Blog phổ biến nhất bao gồm:

  • Blog ẩm thực
  • Blog du lịch
  • Blog sức khỏe
  • Blog thể hình
  • Blog phong cách sống
  • Blog thời trang
  • Blog làm đẹp
  • Blog nuôi dạy con cái, Blog của mẹ
  • Blog kinh doanh, blog tài chính, blog công nghệ
  • Blog thể thao
  • Blog nghệ thuật, blog thơ
  • Blog âm nhạc
  • Blog chơi game
  • Blog huấn luyện
Các loại blog
Các loại blog

4. So sánh trang Web với Blog

Như bạn đã biết, Blog thường đề cập đến một chủ đề nhất định và được cập nhật các bài đăng thường xuyên, chủ yếu ở dạng bài viết. Tuy nhiên, các trang Web thường được chia thành các trang giải thích bên trong, mỗi trang có mục đích khác nhau. Điều này có thể có nghĩa là bất cứ điều gì từ trang Câu hỏi thường gặp đến thiết kế trang chủ thân thiện. Những trang này thỉnh thoảng được cập nhật, làm cho trang Web tĩnh hơn Blog. Thông thường các trang Web có Blog nội bộ, trong khi các trang Web khác hoàn toàn là Blog mà không có bất kỳ trang bổ sung nào.

Khi Blog là một phần của một trang Web lớn hơn, trang Web đó sẽ cung cấp phần lớn thông tin và sử dụng tính năng Blog để giúp người dùng cập nhật và tương tác. Các blog tạo nên toàn bộ trang web thường dựa vào nội dung hơn là bán sản phẩm hoặc tiếp thị dịch vụ.

5. Tầm quan trọng của Blog

Cho dù đó là cá nhân hay chuyên nghiệp, Blog đều mang lại cơ hội vô tận để tăng lưu lượng truy cập cho trang Web. Chưa kể, độ phổ biến của Blog vẫn không hề suy giảm. Trên thực tế, điều ngược lại mới đúng: Như Neal Shaffer, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị kỹ thuật số PDCA Social cho biết, viết blog không hề chết, “blog còn hữu ích cho nhiều việc hơn là chỉ chia sẻ suy nghĩ của bạn. Trên thực tế, 60% người tiêu dùng sẽ mua thứ gì đó sau khi họ đọc một bài đăng trên blog về chủ đề này.”

Ngày nay, việc viết Blog vẫn còn quan trọng để thiết lập trang web của bạn và vì những lý do sau:

  • Mối quan hệ và xây dựng cộng đồng

Giống như các nền tảng truyền thông xã hội, Blog cho phép mọi người chia sẻ suy nghĩ và trải nghiệm của họ với người khác. Với các phần nhận xét đang hoạt động, chúng cho phép mọi người tương tác với nhau và xây dựng mối quan hệ dựa trên sở thích chung không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Chúng là một hình thức trao đổi thông tin có tác động mạnh mẽ. Về cơ bản, Blog đã trở thành một nền tảng xã hội và là một phần trung tâm của việc xây dựng cộng đồng trực tuyến.

Vì lý do này Blog cũng là một phần quan trọng của quản lý thương hiệu. Những nỗ lực sáng tạo nội dung của bạn được xuất bản qua Blog có thể được sử dụng để đại diện cho thương hiệu, giá trị và sản phẩm của bạn.

  • Kiếm tiền

Một lý do khác khiến việc viết Blog trở nên phổ biến là nhiều người đã bắt đầu kiếm tiền từ Blog của họ. Các Blogger có xu hướng kiếm tiền từ quảng cáo dưới một số hình thức khác nhau. Một trong những loại quảng cáo phổ biến nhất là tiếp thị liên kết. Vì các Blogger thường thảo luận về một chủ đề và kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực của họ nên họ là nguồn đáng tin cậy cho những chủ đề đó.

Ví dụ: nếu bạn bắt đầu viết Blog du lịch và viết về những trải nghiệm cũng như những gì bạn đã làm ở nhiều điểm đến khác nhau, người đọc có thể làm theo lời khuyên của bạn. Vì bạn cung cấp thông tin về các điểm du lịch và quảng bá chúng tới độc giả của mình nên những điểm du lịch đó có thể sẵn sàng trả tiền cho bạn để tăng số lượng khách truy cập. Người viết blog cũng có thể kiếm tiền từ quảng cáo kỹ thuật số thông qua mạng quảng cáo (chẳng hạn như Google Adsense) hoặc bán Blog của họ cho các tổ chức truyền thông lớn hơn.

  • Dễ dàng tạo

Về mặt kỹ thuật, Blog đã tăng vọt vì các cá nhân có thể dễ dàng tạo và cập nhật blog của riêng mình thường xuyên bằng cách sử dụng nền tảng xây dựng trang Web không cần mã. Và bởi vì Blog là về bất kỳ chủ đề nào được lựa chọn nên bất kỳ ai cũng có thể chọn tạo Blog của riêng mình. Vẫn không thuyết phục? Hãy để hướng dẫn viết Blog dành cho người mới bắt đầu của chúng tôi chỉ cho bạn cách thực hiện.

Dưới đây là ba cách viết Blog dành cho doanh nghiệp có thể giúp bạn quảng bá doanh nghiệp của mình:

  • Luôn cập nhật thông tin cho khách hàng

Hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển sang viết blog như một hình thức phân phối kỹ thuật số hiệu quả để cập nhật thông tin cho khách hàng một cách hiệu quả. Vì blog được cập nhật thường xuyên nên chúng cho phép các doanh nghiệp chia sẻ những thay đổi của công ty, thông báo cho người dùng về các giao dịch và cung cấp những mẹo tốt nhất có thể để sử dụng sản phẩm của họ.

  • Cơ hội tiếp thị 

Blog cũng cho phép các doanh nghiệp cung cấp phạm vi nội dung rộng hơn, từ đó giúp họ thu hút lượng độc giả lớn hơn. Chiến thuật này được gọi là tiếp thị trong nước và là hành động tạo nội dung để thu hút khán giả đến với thương hiệu của bạn.

Giả sử bạn bán hoa và trang Web của bạn cung cấp nhiều loại bó hoa khác nhau. Về mặt logic, bất kỳ ai đang tìm mua hoa đều có thể tìm thấy thứ họ cần trên trang Web của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn nảy ra ý tưởng nội dung Blog có liên quan với các bài đăng như “Cách chăm sóc hoa của bạn” thì những người không rõ ràng muốn mua hoa nhưng đang tìm kiếm các từ khóa tương tự, có thể tiếp cận trang Web của bạn. Kết quả là bạn thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang Web của mình.

Blog có thể đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược tiếp thị rộng hơn và các nỗ lực tiếp thị nội dung cụ thể hơn. Các bài đăng trên Blog có thể được sử dụng lại và chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội như một phần của công việc tiếp thị truyền thông xã hội của bạn.

  • SEO

SEO, hay Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là phương pháp cải thiện vị trí của trang Web trên kết quả của công cụ tìm kiếm, do đó cải thiện khả năng hiển thị của nó. Khi các công cụ tìm kiếm như Google nhận thấy rằng có nhiều người truy cập vào một trang web nhất định, họ có thể coi nội dung của họ phù hợp hơn. Đổi lại, các công cụ tìm kiếm có thể tăng mức độ hiển thị của trang web đó, cho phép nó xuất hiện gần đầu trang kết quả hơn. Và tất nhiên, trang web càng ở gần đầu kết quả thì càng có nhiều khả năng mọi người sẽ nhấp vào nó.

Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm thường tìm kiếm nội dung mới và kịp thời. Trong khi nhiều trang web có nội dung tương đối tĩnh, blog được cập nhật thường xuyên sẽ cung cấp diễn đàn hoàn hảo cho những thay đổi nội dung. Mặc dù SEO có thể khiến bạn cảm thấy hơi khó khăn nhưng những mẹo SEO dành cho người viết blog này có thể giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn.

Tầm quan trọng của blog
Tầm quan trọng của blog

6. Tại sao nên bắt đầu một Blog chuyên nghiệp?

Blog là một cách tuyệt vời để thiết lập kiến thức chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực nhất định. Khi bạn đưa vào những thông tin thực tế và những hướng dẫn được cập nhật thường xuyên, bạn thể hiện mình là người có uy tín trong lĩnh vực công việc và là người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

Viết Blog với tư cách là một chuyên gia cũng có thể mở ra cơ hội kiếm tiền tiềm năng và biến blog của bạn thành một nghề nghiệp.

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về Blog, từ định nghĩa cơ bản đến cách chúng hoạt động và lợi ích mà chúng mang lại. Blog không chỉ là một công cụ truyền thông trực tuyến mà còn là một phương tiện tuyệt vời để kết nối, chia sẻ kiến thức, và thúc đẩy tương tác trong một thế giới tràn đầy thông tin.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn