Content Ngách (Niche Content): Xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp luôn tìm kiếm điều khác biệt, khi nói đến Marketing, và một Content Ngách phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thành công. Nhưng các doanh nghiệp không phải lúc nào cũng tạo ra Niche Content và hữu ích cho chiến dịch Marketing của họ. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin Media tìm hiểu Content ngách là gì và cách xây dựng chiến lược content ngách phù hợp với doanh nghiệp nhé!

1. Niche Content là gì?

Niche Content là nội dung mà doanh nghiệp tạo ra để nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể. Loại nội dung này thường nhắm đến đối tượng ít cạnh tranh hơn so với các chủ đề nội dung rộng hơn. 

Ví dụ: Một công ty bán tất cả các loại giày có thể tạo nội dung để nhắm mục tiêu đến đối tượng và thị trường thích hợp hơn, chẳng hạn như giày dành cho nhà bếp hoặc ngành dịch vụ thực phẩm. Mặc dù nội dung thông thường của họ có thể nhắm mục tiêu đến toàn bộ đối tượng, nhưng Niche Content của họ sẽ nhắm mục tiêu cụ thể đến nhân viên dịch vụ ăn uống để tăng doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh đó của họ.

Niche Content là gì?
Niche Content là gì?

2. Doanh nghiệp nào nên sử dụng Niche Content?

Các công ty đang cố gắng hết sức để tạo blog, bài viết và video cho những đối tượng cụ thể nhưng không phải lúc nào họ cũng có cách tiếp cận tốt nhất. Ví dụ: Một công ty bán nội thất phòng ăn quyết định tạo nội dung nhắm mục tiêu đến đối tượng trẻ hơn. Nội dung có thể tạo ra nhiều lượt xem hoặc mức độ tương tác nhưng học sinh trung học và đại học có thể không tìm kiếm bộ bàn ăn mới.

Content ngách có thể rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn không nên tạo Niche Content chỉ vì mục đích đó. Điều quan trọng là thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của bạn và tạo chiến lược Niche Content. Đó là một điều cần thiết để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, nhưng nếu bạn không nhắm mục tiêu đúng đối tượng, bạn sẽ không bao giờ tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển đổi mà doanh nghiệp của bạn cần.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng Niche Content?
Doanh nghiệp nào nên sử dụng Niche Content?

3. Cách tạo chiến lược Niche Content

Dưới đây là danh sách các bước giúp bạn tạo chiến lược Niche Content:

3.1. Phân tích đối tượng của bạn

Như đã nêu, điều quan trọng là phải biết khán giả của bạn. Việc thu thập dữ liệu về các loại bài viết, blog và sách điện tử mà khán giả của bạn thích đọc có thể giúp bạn biết họ muốn xem thêm nội dung gì. Nó cũng có thể giúp bạn tìm thấy các cơ hội đối tượng thích hợp khác. Ví dụ: giả sử bạn thấy nhiều người trong ngành công nghệ xem hoặc tương tác với nội dung của bạn. Bạn có thể thử tạo Niche Content nhắm mục tiêu trực tiếp đến đối tượng đó để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho thị trường đó.

3.2. Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn biết họ đang làm gì để nhắm mục tiêu đến đối tượng khán giả thích hợp của riêng họ và tạo ra chuyển đổi. Nó cũng có thể giúp bạn tìm ra những lỗ hổng trong chiến lược nội dung của họ. Ví dụ: bạn có thể nhận thấy rằng nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn không sử dụng blog để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Có thể có một lượng khán giả tiềm năng mà bạn có thể thu hút bằng cách sử dụng nội dung viết blog. Thử nghiệm với blog có thể giúp bạn tìm được đối tượng thích hợp để nhắm mục tiêu.

3.3. Thử nghiệm nội dung của bạn

Thử nghiệm nội dung của bạn là một cách tuyệt vời để tìm được đối tượng thích hợp tiềm năng. Việc tạo nội dung nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể, khác nhau có thể cho bạn biết liệu có thị trường tiềm năng nào mà bạn chưa khám phá hay không. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc thử nghiệm nội dung chỉ thực sự hữu ích khi bạn có nền tảng vững chắc. Nếu bạn chưa biết đối tượng chính của mình là ai thì việc thay đổi giọng điệu và phong cách thương hiệu của bạn qua mỗi bài viết hoặc blog sẽ không hữu ích.

Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách xây dựng thư viện nội dung bằng cách nhắm mục tiêu đối tượng chính của bạn trước tiên. Cho họ thấy bạn có tiếng nói thương hiệu nhất quán và gắn kết mà họ có thể tin tưởng và xây dựng mối quan hệ. Sau đó thử nghiệm để tìm cơ hội dành cho đối tượng thích hợp tiềm năng.

Cách tạo chiến lược Niche Content
Cách tạo chiến lược Niche Content

Kết luận

Như vậy, qua bài viết, chúng ta đã thấy rằng việc nắm vững nhu cầu của khách hàng, đảm bảo tính liên tục và đột phá trong sáng tạo nội dung, cùng với việc phân tích dữ liệu và tương tác với cộng đồng, là những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Content Ngách thành công. Cả những doanh nghiệp lớn và những công ty khởi nghiệp đều có cơ hội để tận dụng sức mạnh của Niche Content để đạt được sự phát triển và tương tác đáng kể với khách hàng của họ.

Hi vọng bài viết có ích dành cho bạn. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo về Content Marketing trên trang Blog của WeWin Media nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn