Brief là gì? Những lưu ý khi viết một Brief hoàn hảo 

Brief – Bản tóm tắt là một tài liệu phác thảo các chi tiết cần thiết của một dự án. Vậy làm thế nào để viết một brief hoàn hảo và cần lưu ý những điều gì trong khi viết brief? Cùng WeWin tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Một brief sáng tạo là gì?

Brief sáng tạo là gì?
Brief sáng tạo là gì?

Brief sáng tạo là tài liệu hướng dẫn các nhóm sáng tạo, chẳng hạn như công ty quảng cáo hoặc xưởng thiết kế. Brief thường bao gồm thông tin cơ bản về khách hàng hoặc dự án, mục tiêu, đối tượng mục tiêu, thông điệp chính và lời kêu gọi hành động. Brief cũng phác thảo các sản phẩm dự kiến, chẳng hạn như print ads, quảng cáo truyền hình hoặc thiết kế trang web.

Bằng cách trình bày rõ ràng các mục tiêu và thông số của dự án, brief sáng tạo giúp đảm bảo rằng tất cả các bên đều thống nhất và sản phẩm cuối cùng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì lý do này, đây là một công cụ thiết yếu trong thế giới quảng cáo và marketing.

2. Những lưu ý khi viết từng phần của một bản brief

Soạn thảo một brief tốt và hấp dẫn có thể khó khăn, đặc biệt nếu người thực hiện chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với một số bí quyết và thực hành thường xuyên; bất kỳ ai cũng có thể học cách viết một brief hoàn hảo với lập luận thuyết phục.

Dưới đây là những lưu ý khi viết từng phần của một bản brief mà bạn cần nắm rõ:

2.1. Đảm bảo mỗi phần có mục đích rõ ràng

Không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả mọi người để viết một brief sáng tạo, nhưng có một số yếu tố thiết yếu mà mọi brief nên có. Đầu tiên và quan trọng nhất, brief nên có một mục đích rõ ràng.

Brief cần có các mục đích, mục tiêu rõ ràng
Brief cần có các mục đích, mục tiêu rõ ràng

Brief cần phải chỉ rõ mục tiêu của dự án là gì? Các đối tượng mục tiêu là ai? Các thông điệp chính cần được truyền đạt là gì? Khi bạn đã trả lời những câu hỏi này, bạn có thể bổ sung từng phần ngắn gọn. Ví dụ: phần thông tin background sẽ cung cấp bối cảnh cho dự án, trong khi phần mục tiêu nên tập trung vào những gì bạn hy vọng đạt được.

Phần tone giọng và phong cách là phần có thể chỉ định bất kỳ yêu cầu hoặc sở thích cụ thể nào và phần timeline nên đưa ra dấu hiệu thực tế về thời điểm cần hoàn thành dự án.

Bằng cách viết một brief rõ ràng và súc tích, bạn có thể đảm bảo rằng nhóm sáng tạo của mình có tất cả thông tin họ cần để tạo ra tác phẩm tốt nhất.

2.2. Ngắn gọn

Khi nói đến việc viết một brief sáng tạo, sự ngắn gọn là rất quan trọng. Tài liệu này phải rõ ràng, súc tích và đi thẳng vào vấn đề, cung cấp thông tin quan trọng về dự án mà không đi sâu vào chi tiết.

Các phần chính của brief sáng tạo bao gồm: tổng quan về dự án, mục tiêu của khách hàng, đối tượng mục tiêu, giọng điệu và phong cách của sản phẩm cũng như bất kỳ chi tiết cần thiết nào khác.

Mỗi phần phải ngắn gọn và dễ hiểu, cung cấp một cái nhìn tổng quan về những gì cần phải làm mà không làm người đọc bối rối với những thông tin không cần thiết.

Bằng cách viết ngắn gọn, súc tích, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người tham gia vào dự án đều thống nhất ngay từ đầu.

2.3. Sắp xếp suy nghĩ trước khi bắt đầu viết

Trong quá trình viết một brief sáng tạo, bạn sẽ có thể khó sắp xếp suy nghĩ trong đầu và không biết phải bắt đầu từ đâu. Sau đây là một vài lời khuyên có thể giúp làm cho quá trình viết brief dễ dàng hơn một chút.

Sắp xếp những ý tưởng trong đầu trước khi viết brief
Sắp xếp những ý tưởng trong đầu trước khi viết brief

Đầu tiên, điều cần thiết là phải hiểu rõ các mục tiêu của dự án. Mục tiêu cuối cùng là gì? Khi biết mình đang cố gắng đạt được điều gì, bạn có thể bắt đầu phát triển một chiến lược về cách đạt được điều đó.

Tiếp theo, sẽ rất hữu ích nếu bạn phác thảo ngắn gọn những điểm chính cần trình bày. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các thông tin cần thiết đều được đưa vào và giúp bạn sắp xếp các suy nghĩ của mình.

Cuối cùng, đừng quên đọc lại brief trước khi gửi đi. Một vài lần kiểm tra chính tả nhanh có thể giúp ích rất nhiều trong việc tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Những mẹo đơn giản này đảm bảo rằng brief sáng tạo của bạn rõ ràng, súc tích và thiết thực.

2.4. Chú ý đến chi tiết

Chú ý đến chi tiết là rất quan trọng ở mọi giai đoạn của quá trình sáng tạo, đặc biệt là khi viết một brief sáng tạo. Tài liệu này cung cấp lộ trình cho một dự án, vì vậy tất cả các chi tiết phải chính xác và rõ ràng.

Khi viết phần mục tiêu của brief, hãy cụ thể về những gì bạn muốn đạt được. Mục tiêu mơ hồ sẽ chỉ dẫn đến nhầm lẫn sau này. Trong phần đối tượng mục tiêu, một lần nữa, càng đơn giản càng tốt. Sẽ là tốt nhất nếu bạn có thể cung cấp nhiều thông tin về người mà bạn đang cố gắng tiếp cận. 

Và cuối cùng, trong phần ngân sách, hãy thực tế về những gì bạn có thể chi trả. Bằng cách quan tâm đến các chi tiết, bạn có thể đảm bảo rằng brief sáng tạo của mình rõ ràng và súc tích, tạo tiền đề cho một dự án thành công.

2.5. Sử dụng ngôn ngữ thuyết phục trong lập luận

Khi viết brief sáng tạo, bạn phải sử dụng ngôn ngữ thuyết phục trong lập luận của mình. Xét cho cùng, brief sáng tạo được thiết kế để thuyết phục khách hàng hoặc nhóm chấp nhận ý tưởng sáng tạo của bạn. Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn cần phải chứng minh lý do tại sao các ý tưởng sáng tạo của bạn là giải pháp tốt nhất có thể cho vấn đề.

Điều này có nghĩa bạn cần phải trình bày rõ ràng và chính xác ý tưởng sáng tạo và cung cấp các ví dụ cụ thể về cách nó sẽ giải quyết nhu cầu của khách hàng. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cũng cần dự đoán bất kỳ phản đối nào mà khách hàng hoặc nhóm có thể có và giải quyết trực tiếp vấn đề đó trong brief.

Bằng cách tạo ra một brief sáng tạo thuyết phục và có lập luận chặt chẽ, bạn sẽ tăng cơ hội để các ý tưởng sáng tạo của mình được xem xét nghiêm túc và cuối cùng được chấp nhận.

Sử dụng những lập luận thuyết phục
Sử dụng những lập luận thuyết phục

2.6. Dự đoán các phản biện và giải quyết chúng một cách trực tiếp

Brief quảng cáo là tài liệu phác thảo thông tin quan trọng về chiến dịch marketing.

Các công ty quảng cáo thường sử dụng nó để hướng dẫn nhóm sáng tạo làm việc trong chiến dịch. Khi viết một brief sáng tạo, điều cần thiết là dự đoán các phản biện và giải quyết chúng một cách trực tiếp.

Ví dụ: nếu chiến dịch dành cho một sản phẩm mới, bạn có thể muốn giải quyết mọi lo ngại tiềm ẩn về khả năng tồn tại của sản phẩm. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng nhóm sáng tạo hiểu mục tiêu của chiến dịch và có thể tạo ra tác phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.

2.7. Kết luận rõ ràng và ngắn gọn

Brief sáng tạo là một tài liệu hướng dẫn phát triển các chiến dịch quảng cáo và marketing. Do vậy, brief phải rõ ràng, ngắn gọn và thuyết phục, cung cấp một cái nhìn tổng quan chi tiết về các thông số của dự án sáng tạo. Khi viết một brief sáng tạo, điều cần thiết là phải xem xét cẩn thận từng phần.

Phần mục tiêu nên phác thảo các mục tiêu cụ thể của chiến dịch, đối tượng mục tiêu phải được xác định rõ ràng. Phần thông tin chi tiết sẽ cung cấp sự hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng và thông điệp phải tập trung vào thương hiệu.

Lời kêu gọi hành động cũng cần được thể hiện rõ ràng và hấp dẫn, đồng thời ngân sách phải thực tế và có thể đạt được. Hãy đảm bảo rằng brief quảng cáo của bạn là kỹ lưỡng, được xây dựng tốt và có sức thuyết phục.

2.8. Chỉnh sửa cẩn thận trước khi gửi

Brief sáng tạo là tài liệu được các công ty quảng cáo và nhà văn tự do sử dụng để xác định các thông số của dự án. Do vậy, sau khi brief sáng tạo hoàn tất, việc chỉnh sửa nó cẩn thận trước khi gửi cho khách hàng là điều cần thiết.

Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên quan đều được đưa vào và không có lỗi đánh máy hoặc lỗi ngữ pháp. Tạo một brief được viết tốt có thể tăng cơ hội giúp bạn bắt đầu dự án thành công.

Brief cần được chỉnh sửa cẩn thận trước khi gửi
Brief cần được chỉnh sửa cẩn thận trước khi gửi

2.9. Các phần khác nhau của một brief

Brief sáng tạo là một tài liệu hướng dẫn một agency hoặc nhóm sáng tạo làm việc trong một dự án. Mục tiêu của brief sáng tạo là đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia vào dự án đều có cùng quan điểm và sản phẩm cuối cùng đáp ứng các mục tiêu của khách hàng. 

Đảm bảo bao gồm mọi hướng dẫn hoặc yêu cầu cụ thể từ khách hàng và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều có cơ hội xem xét và đưa ra phản hồi về brief. Với một chút cân nhắc và phối hợp, một brief sáng tạo có thể giúp đảm bảo dự án tiếp theo của bạn thành công.

2.10. Ví dụ về “một brief tốt” và “một brief tệ”

Một brief tốt là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ dự án nào. Brief phải trình bày rõ ràng các mục tiêu của client, đối tượng mục tiêu của chiến dịch và kết quả mong muốn sau khi thực hiện. Brief tốt cũng sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về timeline, ngân sách và phạm vi của dự án. 

Tóm lại, một brief tốt sẽ giúp đảm bảo rằng cả client và công ty thực hiện đều đồng quan điểm.

Mặt khác, một brief tệ có thể nhanh chóng làm hỏng một dự án. Những brief này thường quá mơ hồ hoặc quá chung chung, có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và hiểu lầm. Tương tự như vậy, nếu brief quá hạn chế hoặc quá chi tiết, cũng có thể kìm hãm sự sáng tạo và hạn chế tiềm năng cho các giải pháp đổi mới thực sự.

Cuối cùng, một brief tệ có thể sẽ làm lãng phí thời gian của mọi người và tốn nhiều tiền hơn trong thời gian dài. Vì vậy, khi nói đến viết brief, bạn nên chú trọng đến chất lượng hơn số lượng.

3. Kết luận 

Trên đây là hướng dẫn đơn giản về cách viết một brief sáng tạo một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, đây chỉ là những điều cơ bản khi viết brief, vì vậy đừng chỉ áp dụng những kỹ thuật này một cách máy móc mà hãy điều chỉnh brief sao cho phù hợp với dự án mà bạn đang thực hiện.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn