11 cách giúp nội dung của bạn trở nên thu hút

Người ta thường nói “nội dung là vua” và  “chất lượng là nữ hoàng”. Bạn đang loay hoay tìm cách khiến những nội dung bạn đăng tải trở nên chất lượng hơn? Cùng tìm hiểu 11 cách giúp nội dung của bạn trở nên thu hút ở bài viết này nhé!

1. Nội dung hữu ích hơn

Nếu nội dung bạn định đăng tải không mang lại giá trị gì cho người đọc nó thì việc xuất bản nó là vô ích.  Bạn không cần phải thay đổi cuộc sống của người đọc một cách lớn lao với mỗi bài đăng, nhưng bạn cần phải hữu ích theo một cách nào đó: đem lại niềm vui, chia sẻ kiến thức cần thiết, cập nhật tin tức mới nhất,…..

Làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn
Làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn

Nếu nội dung  hữu ích, nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc trong một thời gian dài và sẽ được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng.  Một số cách giúp bạn đi tìm câu hỏi của độc giả để trả lời giúp họ:

  • Tìm kiếm trên diễn đàn, cộng đồng các chủ đề liên quan đến lĩnh vực bạn đang tham gia.
  • Khảo sát ý kiến của người đọc thông qua những nhận xét, đánh giá của họ.
  • Kiểm tra xem họ tìm kiếm điều gì đầu tiên khi truy cập trang web của bạn.
  • Cụm từ gợi ý tìm kiếm trên Google, những cụm từ đó đều là những cụm từ khách hàng của bạn tìm kiếm nhiều.

Kiểm tra lại những bài đăng của bạn và tìm hiểu xem chúng thực sự có ích không? Cải thiện nội dung càng sớm, bạn càng ít bị đối thủ bỏ xa.

2. Chia sẻ ý kiến của bạn

Người đọc có thể sẽ rất bực bội khi đọc những bài viết chỉ toàn thông số kỹ thuật hoặc từ ngữ chuyên ngành khiến họ không hiểu. Không phải ai cũng có thể hiểu chuyên ngành của bạn và họ sẽ có xu hướng yêu thích những nguồn tin tức được chia sẻ một cách dễ hiểu.

Chia sẻ ý kiến 
Chia sẻ ý kiến

Bài viết thực sự hữu ích chính là bài viết để người đọc dễ dàng hiểu được cách giải quyết vấn đề của họ. Bạn có thể đưa bạn bè hoặc người thân đọc bài viết của mình và hỏi đánh giá của họ về mức độ dễ hiểu của nội dung. Tuy nhiên, nên xin ý kiến những người không học hay hiểu biết quá sâu về ngành nghề bạn đang theo đuổi.

3. Viết những gì liên quan tới thông điệp

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “Viết dài, viết dai, viết dại”. Đúng vậy, bạn không nên nói về những thứ không liên quan đến thông điệp bạn muốn chia sẻ. Điều đó không chỉ khiến người đọc khó chịu mà còn khiến nguồn thông tin bị loãng đi.

Ngoài ra, khi bạn chia sẻ quá sâu về một thông tin khác thông điệp bạn đang muốn truyền thông, có thể sẽ khiến người đọc không thể ghi nhớ bạn và cơ hội để ghé thăm trang website của bạn lần 2 gần như là điều không thể. 

4. Phác họa chân dung khách hàng

Nếu bạn nghĩ đến người đọc và hình dung hành trình đọc của họ khi viết bài, bạn có thể phân bổ nội dung phù hợp nhất với họ. Khách hàng có thể thấy bất ngờ vì bạn hiểu họ và thấy thiện cảm với thương hiệu nhiều hơn.

Phác họa chân dung nhân vật giúp định hình hướng đi cho bài viết
Phác họa chân dung nhân vật giúp định hình hướng đi cho bài viết

Những nỗ lực thấu hiểu người đọc còn giúp bạn định hình được hướng đi cho những bài viết của mình và viết chúng một cách tốt nhất. Đây được xem như là cách để bạn kết nối với độc giả.

Không có quy tắc nào khi bạn xây dựng chân dung khách hàng, tuy nhiên bạn nên thu thập thông tin họ ở một số lĩnh vực sau:

  • Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi,….
  • Tình hình tài chính.
  • Mức độ hiểu chủ đề của bạn: người mới bắt đầu tìm hiểu, người đã biết hay người là chuyên gia?
  • Mong muốn của người đọc: thông qua bình luận hay những email họ gửi cho bạn.
  • Xu hướng đọc của độc giả.

Có rất nhiều thông tin khác của khách hàng mà bạn có thể thu thập và làm cơ sở dữ liệu cho kế hoạch nội dung của mình.

5. Giúp người đọc hiểu nội dung dù chỉ đọc lướt qua

Không phải ai cũng có thể đọc hết bài viết của bạn. Do đó, hãy sử dụng tiêu đề, đoạn mô tả hay những định dạng khác nhau để có thể thu hút hút ánh nhìn của người đọc vào phần nội dung mà bạn muốn truyền tải nhất. Hãy để người đọc hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải là gì trong thời gian sớm nhất.

Hầu hết mọi người đọc lướt nhanh một bài viết trước khi họ quyết định xem họ có đọc nó hay không. Vì vậy, hãy thu hút sự chú ý của họ, khiến họ tò mò và thấy rằng việc đọc nội dung của bạn có ích.  

Một số mẹo để bài viết của bạn gây chú ý tới người đọc:

  • Sử dụng tiêu đề hay và đoạn mô tả đúng trọng tâm.
  • Giữ cho các đoạn văn và câu văn ngắn gọn.
  • Sử dụng từ ngữ dễ hiểu.
  • Sử dụng tiêu đề phụ chia nhỏ bài đăng thành nhiều phần khác nhau.
  • Thêm các định dạng khác: in đậm, in nghiêng,…
  • Sử dụng hình ảnh.

Hãy thử những mẹo này trong bài viết tiếp theo của bạn và cùng chờ đón kết quả bất ngờ nhé!

6. Điều chỉnh lại tiêu đề bài viết

Giống như đọc lướt qua nội dung,  mọi người cũng thường nhìn vào tiêu đề và đưa ra phán đoán nhanh về việc liệu nội dung của bạn có liên quan và tạo sự thú vị với họ hay không.  Nội dung hấp dẫn bắt đầu bằng tiêu đề hấp dẫn. Hãy tự hỏi bản thân rằng tiêu đề có hấp dẫn không, nó có thể hiện lợi ích và lý do để đọc bài báo không? 

Điều chỉnh  tiêu đề gây sự chú ý cao
Điều chỉnh  tiêu đề gây sự chú ý cao

Có nhiều trang web cho phép bạn tìm kiếm từ khóa và gợi ý cách đặt tiêu đề như Hubspot, Buzzsumo,  Coschedule,…hầu như chúng đều mất phí. Nếu bạn nghiêm túc muốn triển khai nội dung ở mức tốt nhất, khoản tiền đầu tư đó là xứng đáng. 

7. Viết bằng niềm đam mê

Nếu bạn không có niềm đam mê với lĩnh vực bạn đang viết, cách bạn viết và trình bày nội dung của mình cũng sẽ thể hiện điều đó.  Người đọc có thể cảm nhận điều này và sẽ bớt cảm thấy hứng thú với nội dung bạn chia sẻ.

Nếu bạn không đủ thời gian để tập trung hay không phải là người viết giỏi, bạn có thể thuê Agency giúp bạn quản lý website. WeWin Media – một Agency chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp gặp vấn đề với hoạt động Marketing của mình sẽ đưa những lời khuyên hữu ích nhất tới bạn.

8. Cung cấp thêm thử thách cho người đọc 

Chắc hẳn bạn không chỉ muốn nội dung của mình trở nên thú vị đúng không? Bạn muốn nội dung của bạn gắn kết người đọc của bạn và tạo ra làn sóng chia sẻ rộng rãi.  Điều bạn có thể làm, chính là “giao bài tập về nhà”, thử sức họ bằng cách khuyến khích thực hành các lời khuyên của bạn.

Hãy cố gắng giải đáp hết những câu hỏi khách hàng để lại phía dưới bình luận. Bên cạnh đó, luôn để ý Email hay các hòm thư trực tuyến để phản hồi lại những “bài làm” mà người đọc đã thực hành và gửi tới bạn. Điều này sẽ khiến độc giả ghi nhớ tới bạn và có thể suy nghĩ về bài chia sẻ của bạn một thời gian sau khi đọc nó.

9. Biến nội dung thành các câu chuyện

Bạn không thể làm điều này với từng phần của bài viết nhưng cách kể chuyện đúng ngữ cảnh có thể thực sự nâng tầm nội dung của bạn. Những câu chuyện thường được nhớ đến lâu hơn.

Truyền tải thông điệp qua các câu chuyện
Truyền tải thông điệp qua các câu chuyện

 Mọi người nhớ đến những câu chuyện bởi vì chạm tới trái tim  và gợi lên cảm xúc trong độc giả. Bạn có thể tham khảo một số cách kể chuyện sau:

  • Câu chuyện  kể về thành công hay thất bại.
  • Câu chuyện của người khác.
  • Lịch sử hình thành.
  • Nghiên cứu điển hình.

Hãy cố gắng chia sẻ câu chuyện để kết nối và bạn có thể có được nhóm độc giả trung thành của mình.

10. Tạo sự hấp dẫn cho bài đăng của bạn

Hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể làm để thu hút người đọc. Bạn có thể khiến nội dung của bạn bắt mắt, hấp dẫn và đáng nhớ hơn. Ngoài định dạng văn bản, những yếu tố bổ sung khác như hình ảnh, biểu đồ, video,… cũng vô cùng quan trọng.

Tăng sức hấp dẫn của các bài đăng
Tăng sức hấp dẫn của các bài đăng

Các nội dung bạn đăng tải có thể bổ trợ cho nhau và tạo ra hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng khách hàng của bạn. Một số công cụ để tạo nội dung tuyệt vời cho blog của bạn có thể kể đến như: Trello, Skitch, Canva,….

11. Luyện tập viết liên tục 

Nội dung hấp dẫn không chỉ có nhờ kỳ tích mà phải mất nhiều năm học hỏi và thực hành sáng tạo nội dung. Mỗi nền tảng sẽ có một nhóm đối tượng khác nhau và cách tiếp cận khác nhau. Do đó, kinh nghiệm bạn càng nhiều, bạn càng biết cách làm sao thu hút người đọc.

Mỗi khi tạo nội dung, bạn đang thêm vào trải nghiệm của chính mình và phát triển khả năng sáng tạo nội dung.  Những trải nghiệm sẽ cho bạn căn cứ để có thể đưa ra những quyết định mang tính chiến lược.

Cho dù bạn đang cố gắng truyền tải thông tin theo cách nào, hãy luôn nhớ rằng truyền thông được đến người đọc và giúp họ dễ hiểu thông điệp, sản phẩm,… như vậy mới có thể được tính rằng content thành công.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn