Vai trò của Account trong một Agency quảng cáo

Account là một vị trí khá quan trọng trong các công ty agency vì đây chính là cầu nối quan trọng giữa công ty và khách hàng. Vậy sẽ có những loại Account Marketing nào và vai trò cụ thể của họ trong Agency quảng cáo là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết hơn nhé!

Account trong Agency quảng cáo

Có lẽ trong các công ty Agency thì Account Marketing chính là bộ phận lớn nhất. Account từng được gọi là “bộ quần áo”, bởi vì họ luôn mặc trang phục lịch sự hơn các bộ phận khác và họ chính là những người kết nối giữa bộ phận sáng tạo với khách hàng.

Công việc chính của bộ phận Account chính là giữ cho công việc trôi chảy trong Agency, để làm được điều này họ sẽ thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng và liên tục giám sát công việc của bộ phận sáng tạo. Account sẽ gặp gỡ khách hàng, nhận yêu cầu công việc và viết tóm tắt. Họ cũng đóng vai trò là người đứng giữa, trình bày công việc và mang lại phản hồi từ khách hàng.

Khi mối quan hệ khách hàng trở nên tồi tệ vì bất kỳ lý do gì, các thành viên của bộ phận Account sẽ biết về điều đó trước tất cả mọi người. Nhiệm vụ của họ là phải chủ động và duy trì mối quan hệ làm việc tốt bởi vì không có khách hàng thì không có Agency.

Trong khi các vai trò của Account là tương đối tiêu chuẩn theo ngành, nhiều bộ phận có các vai trò bổ sung trong các vai trò tiêu chuẩn, bao gồm cả các vị trí cấp dưới và cấp cao. Trong các công ty nhỏ hơn, sẽ chỉ một vài người có thể làm thay công việc của nhiều người.

Account trong Agency quảng cáo
Account trong Agency quảng cáo

1. Account Coordinator

Công việc ở cấp độ đầu vào trong bộ phận Account chính là Account Coordinator, vị trí này sẽ dành cho các sinh viên mới tốt nghiệp hoặc người mới vào nghề. Mặc dù khi làm công việc này bạn sẽ phải dành nhiều thời gian cho các công việc hành chính bên cạnh việc điều phối nhưng đây sẽ là bước đệm tốt cho bạn để phát triển lên vị trí cao hơn.

2. Account Executive

Account Executive (AE) đóng một vai trò chính trong bất kỳ Agency quảng cáo nào. Thông thường, một AE được giao cho chăm sóc một vài (hoặc đôi khi chỉ một) trong số nhiều đơn vị nằm trong danh sách khách hàng của Agency. Điều này là do AE cần có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh cốt lõi của khách hàng và cũng đảm bảo rằng mối quan hệ làm việc bền chặt được thiết lập giữa khách hàng và AE.

AE thường nhận nhiệm vụ từ khách hàng, làm việc với họ để tạo bản brief cho bộ phận sáng tạo. AE cũng xử lý ngân sách, pitching với khách hàng, quản lý thời gian thực hiện công việc (kết hợp với lưu lượng truy cập) và hoạt động hàng ngày của khách hàng đó. AE báo cáo cho người quản lý, hoặc đôi khi cho Account Director.

3. Account Planner

Thường được tích hợp chung với bộ phận Account, vai trò của Account Planner khá khác so với các thành viên khác trong nhóm. Một Accoun Planner giỏi là một nhà nghiên cứu và chiến lược, có tư duy phản biện, phù hợp với người tiêu dùng hơn là khách hàng. Nói tóm lại, Account Manager biết khách hàng muốn gì hoặc cần gì còn Account Planner biết người tiêu dùng muốn gì.

Account Planner thường định hướng chiến lược của từng chiến dịch và đảm bảo công việc sáng tạo được tập trung vào cả thương hiệu và chiến lược. Account Planner đóng một vai trò quan trọng, nhưng nhiều đơn vị lại đặt gánh nặng phần lập kế hoạch lên vai của Account Manager hoặc Director. Các cơ quan lớn hơn sẽ có bộ phận dành riêng cho việc lập kế hoạch này.

Account Planner

4. Account Manager

Với vai trò cao cấp hơn, Account Manager là đầu mối liên hệ chính của một hoặc hai khách hàng cụ thể. Mặc dù họ có thể không giám sát hoạt động hàng ngày của khách hàng đó, nhưng họ chịu trách nhiệm quản lý tài khoản đó và duy trì mối quan hệ khách hàng tuyệt vời. Account Manager thiết lập ngân sách với khách hàng, ở đó để giải quyết xung đột, đảm bảo giao hàng kịp thời, viết brief và phê duyệt các khoản thanh toán đến và đi từ khách hàng.

Account Manager cũng chịu trách nhiệm về các hợp đồng và gia hạn hợp đồng, kiểm soát chất lượng tài khoản và tích cực theo đuổi các cơ hội mới với khách hàng. Cơ hội càng nhiều thì công việc và tiền bạc cho Agency càng nhiều.

Trên tất cả, Account Manager biết nhiều về các tài khoản hơn bất kỳ ai khác trong cơ quan. Họ là những người tìm đến thương hiệu đó. Account Manager báo cáo trực tiếp cho Account Director hoặc Agency Director đồng thời cung cấp thông tin đầu vào về tất cả các hoạt động của tài khoản.

5. Account Director

Account Director  điều hành con tàu dịch vụ giống như cách giám đốc sáng tạo điều hành bộ phận sáng tạo. Account Director sẽ biết cấu trúc và hoạt động từ trong ra ngoài của công ty họ, đồng thời có kỹ năng kinh doanh và tay nghề bán hàng đặc biệt. Hầu hết các Agency đều có Account Director giới thiệu công việc mới cùng với giám đốc sáng tạo.

Trong khi giám đốc sáng tạo cung cấp thông tin chi tiết về công việc sáng tạo, Account Director sẽ giúp khách hàng hiểu tại sao nó lại tốt cho doanh nghiệp của họ. Một Account Director thực sự xuất sắc cũng là một nhà tư tưởng chiến lược, có kỷ luật, người cung cấp các bản tóm tắt sáng tạo xuất sắc khi cần thiết và hỗ trợ trong việc chỉ đạo và thực hiện tổng thể của từng chiến dịch.

Account Director

Trên đây là các thông tin cơ bản về Account Marketing và vai trò của Account trong các công ty Agency quảng cáo. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang nhiều thông tin hữu ích, có giá trị đối với bạn.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn