Những điều bạn cần chuẩn bị để làm trong ngành quảng cáo

Trong những năm gần đây, ngành quảng cáo luôn thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia và thử sức với nghề. Tuy nhiên, trước khi bước vào ngành quảng cáo, bạn sẽ cần phải biết và chuẩn bị những gì? Hãy theo dõi bài viết này để tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Bạn đã quyết định bước chân vào ngành quảng cáo, mọi thứ bạn đọc trên Internet và xem trên TV khiến bạn tưởng như đó là một công việc hoàn hảo. Tuy nhiên, trước khi đạt được sự “hoàn hảo” đó, hãy xem xét mười điều sau đây để giúp bạn học hỏi và phát triển tối đa trong ngành quảng cáo.

Những điều bạn cần chuẩn bị để làm trong ngành quảng cáo
Những điều bạn cần chuẩn bị để làm trong ngành quảng cáo

1. Xác định ngành phù hợp

Mặc dù có những khía cạnh rất giống nhau giữa quảng cáo và quan hệ công chúng, nhưng cũng có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai con đường sự nghiệp này. Nhiều khi, tất cả các ngành này bị nhầm lẫn là một và giống nhau. Trước khi tiếp tục, hãy biết rõ ngành nào thực sự phù hợp với lý tưởng và tính cách của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng vạch ra được con đường cho mình và tránh đi lạc hướng.

2. Biết những gì nên mong đợi

Nghe có vẻ hào nhoáng và hiệu quả cao, nhưng bạn cần tìm hiểu xem quảng cáo có phải là nghề phù hợp với bạn hay không. Bạn đã sẵn sàng làm việc nhiều giờ với mức lương thấp trong môi trường áp lực cao chưa?
Đây chỉ là một số trở ngại mà bạn có thể gặp phải với tư cách là một chuyên gia quảng cáo mới vào nghề. Bạn thậm chí có thể đã gặp phải một số quan niệm sai lầm phổ biến về nghề quảng cáo và đôi khi chúng sẽ khiến bạn có những suy nghĩ sai lệch, lầm tưởng về nghề này. Do đó biết những gì mong đợi trước khi bạn thực hiện chính sẽ giúp bạn tránh bị vỡ mộng.

3. Chọn con đường sự nghiệp phù hợp

Bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải sáng tạo để làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Nếu bạn có kỹ năng tổ chức tốt, kỹ năng nhân sự tốt thì bạn có thể quản lý nhiều người làm việc trong các dự án khác nhau cùng một lúc để đảm bảo nhóm của bạn đáp ứng thời hạn và vị trí Account Executive rất phù hợp với bạn.

Nếu bạn thuộc tuýp người yêu thích những con số thì việc nghiên cứu dữ liệu để xác định vị trí đặt quảng cáo trên các tuyến đường có thể sẽ phù hợp với bạn. Trong trường hợp này, một vị trí trong Bộ phận Truyền thông có thể là điều bạn đang tìm kiếm. Hãy khám phá nhiều vị trí công việc khác nhau trong ngành quảng cáo để xác định lĩnh vực nào bạn quan tâm nhất và lĩnh vực nào bạn muốn làm việc để từ đó đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho bản thân.

Chọn con đường sự nghiệp phù hợp
Chọn con đường sự nghiệp phù hợp

4. Trang bị kiến thức để bước vào nghề

Nhiều người thắc mắc rằng liệu ngành nghề họ đã học có phù hợp với ngành quảng cáo hay không, đặc biệt khi có người được đào tạo chuyên ngành khác mà muốn gia nhập ngành quảng cáo. Do đó lựa chọn tiếp thu kiến thức phù hợp cho sự nghiệp quảng cáo phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp của chính bạn.

Nhiều người trong ngành quảng cáo thậm chí còn không có bằng cấp , một vài người bắt đầu làm việc trong ngành quảng cáo với một vài khóa học về quảng cáo tại các trung tâm. Vì vậy, không quan trọng chuyên ngành bạn đã học là gì ở đại học, hãy xem xét thật kỹ những kiến thức gì bạn cần trang bị để bước vào ngành quảng cáo.

5. Cân nhắc môi trường làm việc

Làm việc trong một Agency không phải là cách duy nhất để trở thành một chuyên gia quảng cáo. Agency quảng cáo có lẽ là môi trường đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn nhưng có những lựa chọn thay thế khác có thể mang lại cho bạn sự nghiệp lâu dài và thành công trong kinh doanh.

Bạn có thể gia nhập các team in-house tại các doanh nghiệp kinh doanh. Tuy nhiên, thay vì làm việc với nhiều khách hàng như Agency, bạn sẽ chỉ làm việc với một khách hàng duy nhất – chính là doanh nghiệp của bạn. Phần lớn thời gian trong team in-house là thực hiện các chiến dịch Marketing từ viết, quay, chỉnh sửa nội dung, làm việc với Agency thuê ngoài,…Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trở thành một Freelancer, làm việc tự do, viết Content, thiết kế đồ họa cho các công ty. Hãy xem xét khả năng và kinh nghiệm của mình để lựa chọn môi trường làm việc phù hợp, Agency, team in-house hay làm Freelancer, đều là những sự lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Nghiên cứu khả năng của bạn
Nghiên cứu khả năng của bạn

6. Tham gia các chương trình thực tập sinh

Thực tập là một cách tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm và giúp bạn có cơ hội làm việc trong các công ty quảng cáo. Bạn hãy cố gắng làm việc để đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian thực tập của mình và đừng trở thành một bình hoa di động. Đây là thời điểm để bạn tỏa sáng bằng cách giúp đỡ đồng nghiệp, thể hiện sự sẵn sàng làm các nhiệm vụ được giao và một khí thế đầy năng lượng để học hỏi và làm việc.

Tham gia các chương trình thực tập sinh
Tham gia các chương trình thực tập sinh

7. Chuẩn bị Portfolio 

Khi được gọi phỏng vấn hay đi tìm việc, bạn cần phải chuẩn bị một Portfolio cho bản thân. Bạn có thể đưa những dự án đã làm, các công việc trước đây, dự định, châm ngôn của bạn vào Portfolio để nhà tuyển dụng hiểu cơ bản về bạn.

Chuẩn bị sẵn Portfolio của bạn trước có nghĩa là bạn đã sẵn sàng để đi làm ngay cả khi nhà tuyển dụng tiềm năng cần gặp bạn trong vòng một giờ tới. Và nếu bạn đã nghiên cứu trước nhu cầu của nhà tuyển dụng tiềm năng, bạn có thể thay đổi Portfolio của mình để thích ứng với nhu cầu cụ thể của công ty, điều này sẽ khiến bạn thực sự nổi bật giữa hàng ngàn hồ sơ giống nhau.

8. Tham gia phỏng vấn

Bạn không nên quá nhiều cuộc phỏng vấn của nhiều công ty, hãy tập trung những công ty ở lĩnh vực bạn yêu thích. Khi phỏng vấn, hãy thực tế, kiên trì và trung thực với những kinh nghiệm của mình. Đây là những điều cơ bản khi đi tìm việc, tuy nhiên, hãy xem xét những cách khác để tạo sự đột phá, sáng tạo trong quá trình làm CV và phỏng vấn của bạn nếu bạn cảm thấy nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một nhân tố khác biệt.

Tham gia phỏng vấn
Tham gia phỏng vấn

9. Đi tìm việc

Khi bạn đã đọc đến đây, hãy chuẩn bị tất cả nguồn lực để đi tìm việc thôi nào. Có vô số cơ hội ngoài kia để bạn nắm bắt, hãy tìm cho mình một công việc phù hợp để bắt đầu sự nghiệp quảng cáo của mình nhé!

Trên đây là 9 điều bạn cần chuẩn bị trước khi nhận một công việc trong ngành quảng cáo, hy vọng rằng với những tổng hợp này sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong công cuộc tìm kiếm được một hướng đi đúng đắn trong nghề này.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn