6 bước để trở thành một Influencer chuyên nghiệp

Bạn muốn trở thành 1 Influencer (người có sức ảnh hưởng) nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để phát triển? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau đây, chỉ với 6 bước và bạn sẽ trở thành một Influencer chuyên nghiệp và đáng tin tưởng.

Bước 1: Lựa chọn thị trường ngách hoặc lĩnh vực chuyên môn

Bạn có thể tự do suy nghĩ và liệt kê, ghi chú lại những sở thích cá nhân của bạn, điều bạn giỏi và điều bạn muốn tìm hiểu thêm. Chỉ cần là những thứ bạn có hứng thú, bạn có thể phát triển chúng về lâu dài và trở thành một thị trường ngách của bạn với tư cách là một Influencer.

Nếu bạn có quá nhiều điều yêu thích và không biết lựa chọn cái nào, hãy đặt ra những câu hỏi sau đây:

  • Mình có thể làm việc về chủ đề này mỗi ngày mà không cảm thấy mệt mỏi với nó hay không?
  • Mình đã biết đủ về nó hay chưa?
  • Mình có khả năng thường xuyên và liên tục sáng tạo nội dung về chủ đề hoặc thị trường ngách này không?
  • Mình cần những gì để có thể bắt đầu với nó?

Bằng cách lựa chọn ra một vài chủ đề mà bạn thấy thoải mái khi nghĩ đến. Bạn có thể đi sâu hơn và thực hiện một số nghiên cứu để tìm hiểu xem liệu bạn có thật sự quan tâm vào nó hay không. Sau đó hãy tìm kiếm và khám phá xem với chủ đề này thì đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là ai. Điều này thật sự rất quan trọng và là một bước đệm để bạn có thể định hướng cho cuộc sống Influencer của mình trong tương lai.

Lựa chọn thị trường ngách hoặc lĩnh vực chuyên môn để trở thành influencer

Bước 2: Lựa chọn kênh/ nền tảng chính để phát triển

Sau khi bạn đã chọn chủ đề cho mình, hãy tìm hiểu sâu hơn, nghiên cứu và tìm ra nơi đối tượng mục tiêu của bạn thường lui tới nhất. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu có thể giúp cho bạn có những thông tin chi tiết và lựa chọn ra kênh truyền thông xã hội nào bạn nên tập trung quảng bá công việc của mình. Ví dụ, có nhiều người quan tâm đến làm đẹp trên Instagram. Nếu bạn là một Youtuber chuyên về thời trang và làm đẹp, hãy quảng bá video của bạn thông qua story và bài viết trên Instagram để thu hút nhiều sự chú ý từ các đối tượng mục tiêu.

Lựa chọn nền tảng quảng bá chính của bạn bằng cách suy nghĩ về mục tiêu của bạn theo hướng lâu dài. Từ đó bạn có thể gắn bó với nó và đồng thời sử dụng nó để kết nối với khán giả của bạn.

Hãy xem những kênh nào hiện đang phổ biến và thành công với chủ đề của bạn để qua đó tạo động lực cho bản thân ngay khi mới bắt đầu. Tìm hiểu về xu hướng truyền thông mạng xã hội để làm việc với những tính năng mới mà bạn có thể sử dụng để làm lợi thế của mình. Ví dụ như mục Reels trên Instagram.

Lựa chọn kênh/ nền tảng chính để phát triển

Bước 3: Tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội của bạn

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là nền tảng để xây dựng thương hiệu cá nhân của một influencer. Chính vì thế hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng tên trên các trang mạng xã hội đều đồng nhất và hơn hết là duy nhất để không bị nhầm lẫn với ai. Bằng cách này, những người theo dõi bạn có thể dễ dàng tìm thấy bạn trên tất cả các mạng xã hội của họ.

Hãy tập thiết lập hồ sơ của mình một cách chỉn chu như một influencer trước khi bắt đầu phát triển nó. Mỗi kênh khác nhau đề có cách để thiết lập riêng, và tận dụng lợi thế đó để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn.

Ví dụ: trên Instagram, bạn có thể thiết lập hồ sơ người sáng tạo bao gồm các tính năng như thông tin chi tiết, công cụ nội dung được gắn thương hiệu và câu trả lời đã lưu. Đây là những tính năng mà khi bạn là một influencer bạn có thể thực hiện, khác với các tính năng thông thường trên một tài khoản cá nhân khác.

Tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội của bạn

Bước 4: Tạo nội dung và xây dựng khán giả riêng của bạn

Bước này là bước thú vị nhất và nó cũng là lý do chính khiến bạn muốn trở thành influencer ngay từ đầu. Tạo nội dung là cách duy nhất để thúc đẩy sự tương tác và phát triển khán giả của bạn.

Ở bước này, bạn cần bắt đầu sáng tạo nội dung theo chủ đề mà bạn đã chọn bằng cách như: đưa ra lời khuyên cho mọi người, thể hiện bản thân (những gì bạn làm tốt nhất), các nội dung mang tính giải trí hoặc mô tả lại công việc của bạn,…

Sau đó bạn có thể quảng cáo nó trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội của bạn và tương tác với những người theo dõi bạn.

Nội dung của bạn là những gì bạn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình và tại sao khán giả của bạn quyết định nhấp vào nút theo dõi. Bên cạnh việc để niềm đam mê của bạn tỏa sáng một cách tự nhiên, hãy luôn nghĩ về cách bạn có thể làm cho nó trở nên có giá trị hơn đối với mọi người. Khán giả ngày nay họ chỉ tập trung vào những nội dung đem lại một giá trị gì đó cho họ mà thôi.

Tạo nội dung và xây dựng khán giả riêng của bạn

Bước 5: Cộng tác với các thương hiệu hoặc những influencer khác

Đây là giai đoạn bạn khẳng định thương hiệu cá nhân của mình và mọi người sẽ nhìn nhận bạn như một influencer chuyên nghiệp. Khi bạn được một nhãn hàng liên hệ, hãy cho họ thấy được giá trị của việc hợp tác với bạn. Kể cả việc liên kết đến tất cả các trang mạng xã hội của bạn cho dù họ đã liên hệ với bạn trên nền tảng nào.

Tuy nhiên, hãy chỉ nhận quảng cáo cho các nhãn hàng/ sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với bạn. Vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ các trang web thông tin và mạng xã hội của các doanh nghiệp sắp hợp tác. Sau đó, nếu thích hợp với định hướng của bản thân, hãy bắt đầu suy nghĩ xem bạn sẽ làm gì để đem lại giá trị cộng hưởng giữa những khán giả của bạn và nhãn hàng để cả 2 bên đều có lợi ích từ nội dung mà bạn tạo ra.

Bạn cần là chính bạn trong mỗi nội dung, nhưng khi cộng tác với nhãn hàng, hãy làm cho họ thật sự nổi bật, khiến người xem ghi nhớ không chỉ nội dung mà còn là sản phẩm/ dịch vụ được bạn truyền tải. Lưu ý rằng lúc này bạn đã là một influencer vì thế bạn nên có một cuộc nói chuyện chi tiết về kế hoạch quảng cáo của bạn với khách hàng (nhãn hàng) mà bạn hợp tác. Sau đó tiến hành ký kết hợp đồng và thực hiện.

Ngoài ra, các influencer đều phát triển theo một cộng đồng, vì thế hãy xem xét đến việc hợp tác với các influencer khác để đôi bên đều có lợi. Đừng e ngại, bởi vì họ cũng có thể đang tìm kiếm người để hợp tác giống như bạn vậy.

Cộng tác với các thương hiệu hoặc những influencer khác

Bước 6: Hãy là chính bạn

Khi bạn thiết lập trang mạng xã hội và sử dụng nó để sản xuất nội dung, thì chính lúc này bạn bắt đầu phát triển thương hiệu cá nhân của mình rồi. Bạn sẽ phải sử dụng một số màu sắc nhất định, giọng văn/ giọng nói độc đáo của mình khi tạo các bài đăng trên trang mạng xã hội của bạn, hoặc tạo điểm nhấn khác biệt khi chào hỏi và kết thúc một video. Đây là những thứ tạo nên thương hiệu cá nhân của chính bạn, điều này sẽ giúp bạn khác biệt để đi đến thành công sau này trên con đường trở thành một influencer chuyên nghiệp.

Sau khi đã thực hiện một vài quảng cáo cho các khách hàng, bạn nên rà soát lại những gì bạn đang đi có thật sự đúng hướng chưa, có phù hợp với bạn không, bạn có yêu thích nó không để khẳng định lại về thương hiệu cá nhân mà bạn đang tạo dựng liệu đó có phải là con người thật của bạn hay không. Bằng cách này, bạn có thể nhận ra và tránh tình trạng nhận “vơ” những khách hàng không phù hợp với thương hiệu cá nhân của mình. Điều này là cực kỳ nghiêm trọng, bởi nếu bạn quảng cáo cho một sản phẩm lạ, khác biệt với định hướng ban đầu, những khác giả của bạn sẽ hoài nghi rằng bạn không có chuyên môn và dần xa lánh bạn.

Hiện nay, có rất nhiều người có ước mơ muốn được nhanh chóng nổi tiếng trên internet nhưng đó hoàn toàn không phải là mục tiêu mà một influencer nên hướng đến. Bạn có thể mất nhiều thời gian cho việc lựa chọn chủ đề, định hướng bản thân, tạo dựng thương hiệu cho riêng mình, nhưng đây hoàn toàn là những bước cơ bản và vững chắc mà mọi influencer chuyên nghiệp đều phải làm. Và đừng lo lắng, hãy làm chậm nhưng chắc, rồi bạn sẽ được mọi người công nhận mà thôi.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn