Case study 7 chiến dịch Viral Marketing thành công trên thế giới

Để khách hàng nhanh chóng biết tới thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn, không có phương thức nào hiệu quả hơn Viral marketing. Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu 7 case study đã thành công với các chiến dịch Viral marketing nhé.

1. Tổng quan về Viral Marketing

Có thể nói rằng, quảng cáo trên báo in, marketing trên mạng xã hội hay tất tần tật hoạt động khác sẽ là một yếu tố không thể tách rời chiến lược marketing với mục tiêu “hãy để những người thân biết về những gì bạn bán”. Các hình thức quảng bá trên đôi khi sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi, tuy nhiên có một hình thức marketing chắc chắn sẽ đưa thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới.

Đó chính là viral marketing, điển hình nhất là Ice Bucket challenge, đó chính là một ví dụ kinh điển về viral marketing. Ngoài chiến dịch Ice Bucket challenge còn rất nhiều case study khác để bạn học hỏi. Hãy theo dõi để học hỏi thêm về cách mà các thương hiệu, nhãn hàng đã tạo nên các chiến dịch viral marketing thành công nhé.

Tìm hiểu bài viết về Viral Marketing: 

Viral Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về Viral Marketing (Phần 1)

2. Các case study chiến dịch Viral Marketing thành công trên thế giới

1. ALS Ice Bucket challenge

Vào năm 2014, Ice Bucket challenge đã thực sự tạo nên một cơn bão cho cư dân mạng trên toàn cầu. Mục đích cơ bản của chiến dịch này chính là muốn nâng cao nhận thức về căn bệnh ALS (Bệnh xơ cứng teo cơ một bên) và để gây quỹ. Chiến dịch nhận được sự lan toả khủng khiếp và thu về 115 triệu đô chỉ trong vòng 2 tháng.

case-study-viral-marketing

Khi tham gia thử thách này, những người chơi phải dội một xô đầy nước đá lên đầu, tag tên 3 người tiếp theo sẽ thực hiện và quyên góp “tuỳ tâm” chi Hiệp hội ALS. Chiến dịch này đã thành công vang dội trên toàn thế giới với 17 triệu người tham gia. Trên thực tế, những người nổi tiếng, ông trùm kinh doanh và hàng loạt các vận động viên đã đều tham gia, có thể kể đến một số cái tên nổi bật như: Cristiano Ronaldo, Rafael Nadal, Tim Cook, Rihanna, Mark Zuckerberg, Tom Cruise, Bill Gates, Oprah Winfrey và George W. Bush.

2. Chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” của Old Spice

Nếu chúng ta phải trao vương miện cho ngôi vị “vua của viral marketing” thì chắc chắn Old Spice sẽ nhận được nó vì họ đã có những chiến dịch marketing rất độc đáo và hài hước. Vào năm 2010, công ty này đã khởi động một chiến dịch marketing hoành tráng mang tên “The Man Your Man Could Smell Like” với sự tham gia của Isaiah Mustafa – cựu vận động viên NFL (National Football League giải đấu bóng bầu dục danh cho nam giới tại Mỹ).

Hình ảnh chính trong đoạn video là một người đàn ông rắn chắc điển trai quấn khăn tắm bán thân trong phòng tắm của mình trong khi thuyết phục khán giả nữ mua sản phẩm dầu tắm Old Spice cho người đàn ông của họ để trở nên hấp dẫn giống như anh, hoặc ít nhất là có mùi quyến rũ như anh.

Mục đích cơ bản của quảng cáo này là làm cho nó hấp dẫn đối với phụ nữ và nhẹ nhàng thúc giục nam giới mua Old Spice. Đoạn video vừa “phá đảo” Youtube với hơn 54 triệu lượt xem và vẫn đang tiếp tục tăng. Vài tháng sau, 200 video ngắn đã được công ty tiếp thị Wieden + Kennedy thực hiện với Mustafa.

chien-dich-marketing-noi-tieng

Trong những video đó, Mustafa đã trả lời các câu hỏi và bình luận của người dùng đăng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Twitter và chứng kiến lượng người theo dõi trên Twitter tăng vọt lên 1000% và hơn 600.000 người thích quảng cáo trên Facebook.

3. Wendy’s: Chicken Nugget Retweet Challenge

Đây không thực là một chiến dịch marketing tuy nhiên nó lại mang đến một sự thành công đáng kinh ngạc. Quay trở lại năm 2017, một người dùng đã chia sẻ một tweet, trong đó anh hỏi Wendy’s rằng anh ấy cần bao nhiêu tweet để nhận được cốm gà miễn phí trong một năm.

chien-dich-viral-marketing

Đáp lại dòng tweet đó, Wendy’s đã trả lời anh ấy rằng “18 triệu”. Carter – người đã chia sẻ dòng tweet đã đăng tải thông tin để tìm kiếm sự trợ giúp từ người dùng Twitter với mong muốn đạt được cột mốc quan trọng đó. Mặc dù không thể đạt được con số cụ thể, nhưng bài đăng của anh ấy đã nhanh chóng trở thành tweet được tweet lại nhiều nhất trong năm đó. Sau khi nhận thấy xu hướng, Wendy’s quyết định thưởng cho sự chăm chỉ của Carter với những gì mà anh ta yêu cầu.

Đây là một ví dụ cổ điển rằng bạn không nhất thiết phải có quảng cáo video “đắt tiền” và lạ mắt để quảng bá thương hiệu của mình. Đôi khi, việc thể hiện sự đồng cảm và kiếm tiền theo xu hướng cũng đủ tốt để tạo ra “những gợn sóng”.

4. Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove

Chiến dịch quảng cáo này của Unilever đã “chạm” đến cảm xúc của phụ nữ trên toàn thế giới theo đúng nghĩa đen. Unilever, vào năm 2013, đã kết hợp với đại lý quảng cáo của mình (Ogilvy & Mather Brazil) để bắt đầu xhiến dịch “Real Beauty Sketches” cho Dove. Mục tiêu cốt lõi của chiến dịch là khơi dậy niềm tự hào và sự tự tin cho phụ nữ về ngoại hình của họ.

Unilever đã thực hiện một bộ phim ngắn, trong đó Gil Zamora, một họa sĩ phác thảo được đào tạo bởi FBI, được xem vẽ hai bức chân dung của phụ nữ. Một bức chân dung mô tả cách những người phụ nữ nhìn họ, trong khi bức kia mô tả cách người lạ nhìn thấy họ.

Sau đó, những bức chân dung này được đặt cạnh nhau để so sánh. Có sự khác biệt dễ nhận thấy trong cả hai bản phác thảo. Các bản phác thảo theo mô tả của những người lạ lại hấp dẫn hơn những bản khác. Unilever muốn truyền tải một thông điệp đơn giản đến phụ nữ chính là “Bạn đẹp hơn những gì bạn nghĩ”.

Viral-marketing-thanh-cong

Dưới đây là những tác động của chiến dịch đó:

  • Hơn 114 triệu người dùng đã xem video đó trong tháng đầu tiên.
  • Nó đã chạm đến người tiêu dùng của hơn 110 quốc gia.
  • Đây cũng là video được xem nhiều nhất trong năm 2013.
  • Video cũng đã giành được một số giải thưởng nổi tiếng.

Chiến dịch này cho thấy rằng đôi khi bạn không cần phải quảng cáo sản phẩm trực tiếp mà thay vào đó bạn cần khai thác cảm xúc của khách hàng và khiến họ cảm thấy HẠNH PHÚC.

5. Dollar Shave Club: Lưỡi dao của chúng tôi thật tuyệt vời

Thành thật mà nói, không ai nghĩ rằng Dollar Shave Club có thể chống lại những gã khổng lồ trong ngành như Gillette. Tuy nhiên, Mark Levin và Michael Dublin lại có những ý tưởng khác. Trong một quảng cáo, Michael đã kể về việc đăng ký sử dụng hàng tháng chỉ với $1. Hơn nữa, công ty này sẽ giao dao cạo râu trước cửa nhà của người đăng ký là một phần của gói.

Phương tiện truyền thông xã hội đã cho thấy sức mạnh của mình và công ty đã nhận được 12.000 lượt đăng ký trong 48 giờ đầu tiên sau khi tung ra quảng cáo. Hơn nữa, các video đã thu hút hơn 4 triệu người xem trong tháng đầu tiên.

cac-chien-dich-viral-marketing

Câu lạc bộ cạo râu Dollar đã thay đổi quan điểm của mọi người về các sản phẩm cạo râu. Mọi người đã phải mua những chiếc dao cạo đắt tiền và thậm chí là những lưỡi dao đắt tiền hơn, nhưng câu lạc bộ Dollar Shave đã thay đổi nó một cách đáng kể, đặc biệt là bằng cách cung cấp dịch vụ đăng ký hàng tháng.

Bài học ở đây là gì? Sự sáng tạo và tư duy vượt trội có tác dụng mạnh mẽ hơn những lời xác nhận thương hiệu từ những người nổi tiếng hoặc tuân theo các chiến lược tiếp thị “lạ mắt”.

6. Epic Battle – Always: Like a Girl

Always – một thương hiệu vệ sinh phụ nữ thuộc sở hữu của Procter & Gamble đã thay đổi nhận thức của xã hội, đặc biệt là về các vấn đề cụ thể của phụ nữ như tuổi dậy thì. Công ty không nhắm mục tiêu trực tiếp đến khán giả, nói một cách đúng hơn, họ đã cố gắng thay đổi quan điểm “giống như một cô gái”.

chien-dịch-viral-marketing-thanh-cong

Một xã hội mà “thích một cô gái” bị coi là một sự xúc phạm thì Always đã thay đổi câu chuyện này. Trong một đoạn video dài 3 phút, một vài cô gái và chàng trai được yêu cầu đánh nhau, chạy hoặc ném như một cô gái. Trong phần đầu tiên này, những người tham gia đã làm như xã hội mong đợi. Tuy nhiên, trong phần thứ hai, những người tham gia khác nhau (các cô gái) đã thực hiện tất cả những hành vi đó như họ nên làm.

Always tung ra quảng cáo này vào năm 2014 và có hơn 85 triệu lượt xem. Công ty đã cố gắng xóa bỏ định kiến về ​​giới tính và giải thích những gì phụ nữ phải trải qua vì những định kiến ​​này.

P&G cho biết 76% phụ nữ trong độ tuổi 16-24 bắt đầu coi “giống con gái” là một quan niệm tích cực hơn là một sự xúc phạm.

Bài học đặt ra ở đây chính là cần khai thác cảm xúc của mọi người và mang lại sự tích cực và tự tin cho họ. Kết nối cảm xúc với khán giả của bạn là cần thiết.

7. Oreo thắng Super Bowl với dòng Tweet ‘Dunk In The Dark’

Nếu bạn là một người hâm mộ bóng đá chân chính, chắc hẳn bạn còn nhớ sự cố mất điện nổi tiếng trong Superdome kéo dài gần 34 phút trong quý 3 của Super Bowl XLVII. Sự cố đột ngột và bất ngờ đã “buộc” các nhà quảng cáo phải đưa ra phương án dự phòng tức thì.

Không ai cả, nhưng Oreo đã đứng vững trước sự kiện này với dòng tweet “đúng lúc” “Mất điện? Không thành vấn đề, ”dòng tweet chỉ bao gồm chú thích (“ Bạn vẫn có thể chìm trong bóng tối. ”) Và chiếc bánh Oreo đơn độc trong ánh sáng mờ.

chien-dich-marketing-viral

Công chúng đón nhận thông điệp một cách “sôi nổi” khi có 20.000 lượt retweet và hơn 20.000 lượt thích trên Facebook ngay lập tức. Chà, những con số này ngày nay có thể trông không lớn, nhưng chúng sẽ rất lớn vào thời điểm đó và trong bối cảnh đó. Bên cạnh đó, Oreo luôn giành được vị trí trong danh sách những quảng cáo có tính sáng tạo cao và độc đáo.

3. Các yếu tố của chiến dịch Viral Marketing

Viral marketing không hề dễ dàng đối với bất kỳ marketers hay nhãn hàng nào. Bạn phải suy nghĩ thấu đáo để biến nó thành hiện thực. Bên cạnh đó, không có gì đảm bảo rằng nó sẽ “viral”. Tuy nhiên, đây là một số yếu tố quan trọng của chiến dịch viral marketing có thể giúp bạn phát triển một chiến dịch cho thương hiệu của mình.

  • Chiến dịch hoặc nội dung của bạn phải kịp thời hoặc liên quan đến các tình huống hiện tại. Bạn có thể nhắm mục tiêu các sự kiện chính trị hiện tại, sự thay đổi thị trường hoặc các chủ đề viral.
  • Giữ nội dung của bạn phù hợp với khán giả. Tuy nhiên, để làm cho nó trở nên viral, bạn cần nhắm mục tiêu đến một lượng khán giả lớn hơn hoặc rộng hơn.
  • Nó phải sáng tạo, bạn cần nghĩ ra một cái gì đó thực sự khác biệt. Thuật ngữ “khác biệt” không có nghĩa là một định dạng quảng cáo khác. Đúng hơn, ý tưởng của bạn nên khác biệt và đảm bảo nội dung có thể được thảo luận dễ dàng; tránh nội dung “cấm kỵ”.
  • Phải có một mục đích đằng sau chiến dịch của bạn. Đó là nhận thức về thương hiệu mà bạn đang tìm kiếm hay chỉ muốn quảng bá một sản phẩm mới ra mắt?
  • Nội dung phải có thể chia sẻ được; tính lan truyền là xương sống của bất kỳ chiến dịch viral marketing nào. Đảm bảo rằng nội dung của bạn đủ tốt để mọi người có thể chia sẻ nó với những người khác.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
On Key
Bài viết gần đây
che-do-dai-ngo-nhan-vien-cua-SAS

10 doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ nhân viên tốt nhất trên thế giới

Ngày nay, rất nhiều công ty đã chú trọng đến việc phát triển văn hoá, môi trường cũng như quyền lợi, cơ sở vật chất để gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên khiến họ gắn bó hơn với công ty. Kéo xuống ngay để xem 10 doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ nhân viên tốt nhất trên thế giới nhé!

hoc-marketing-tu-con-so-khong

4 cách giúp người học trái ngành có thể tìm kiếm công việc Marketing

Marketing đang là ngành thu hút được rất nhiều lao động tham gia vào bởi đây là ngành có thu nhập hấp dẫn và địa vị cao, kể cả là học trái ngành thì bạn vẫn có thể gia nhập ngành Marketing. Nếu bạn đang là nhân sự trái ngành và muốn gia nhập ngành Marketing, hãy tham khảo ngay bài viết sau.