Case study các chiến dịch PR thành công trên thế giới

PR hay quan hệ công chúng đang là phương thức để các công ty trên thế giới tiếp cận và duy trì mối quan hệ với công chúng hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các chiến dịch PR thành công để học hỏi và áp dụng chúng vào công việc nhé!

Các chiến dịch PR thành công trên thế giới
Các chiến dịch PR thành công trên thế giới

1. Tầm quan trọng của PR đối với doanh nghiệp

Với hơn 63% giá trị của hầu hết các công ty phụ thuộc vào hình ảnh công chúng của họ, quan hệ công chúng (PR) ngày nay đã trở thành một chủ đề rất quan trọng vì nhiều lý do:

Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu được nâng cao khi khách hàng mục tiêu biết về nó thông qua phương tiện truyền thông của bên thứ ba. Một chiến lược quan hệ công chúng tốt sẽ giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình theo cách mà họ muốn.

Một cơ hội để lan toả hình ảnh thương hiệu tới công chúng

Chiến lược quan hệ công chúng tạo cho thương hiệu các cơ hội để trở nên “viral” hơn. Chẳng hạn như: Google đã đưa tin về việc quyên góp cho Ebola, Facebook thúc đẩy quyền của LGBTQ, Coca-Cola đã thực hiện một chiến dịch chống lại bệnh béo phì,…Những chiến dịch này thậm chí còn thu hút nhiều người có ảnh hưởng chia sẻ câu chuyện thương hiệu với những người theo dõi họ.

Thúc đẩy giá trị thương hiệu

Chiến dịch PR được sử dụng để gửi đi những thông điệp tích cực, phù hợp với giá trị và hình ảnh mà thương hiệu hướng tới. Với những thông điệp mang ý nghĩa tích cực, sẽ nhiều người biết đến và có thiện cảm hơn với thương hiệu. Điều này sẽ giúp thương hiệu xây dựng danh tiếng tốt hơn.

Tăng cường quan hệ cộng đồng

Các chiến lược PR được sử dụng để truyền tải rằng thương hiệu là một phần của xã hội và đối tượng mục tiêu. Nếu điều này được thương hiệu truyền tải tốt sẽ giúp tạo dựng nên mối quan hệ bền chặt của thương hiệu với công chúng.

Tầm quan trọng của PR đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của PR đối với doanh nghiệp

2. Case study về các chiến dịch PR thành công trên thế giới

Các chiến lược PR có thể được thể hiện rất đa dạng, đôi khi có thể là chiến dịch quyên góp cho một cộng đồng bị ảnh hưởng hoặc tổ chức các sự kiện để kích hoạt thương hiệu trong một trung tâm thương mại. Dưới đây sẽ là một số ví dụ về các chiến dịch quan hệ công chúng thành công mà bạn nên biết:

2.1. Chiến dịch chống Ebola của Google

Sự bùng phát của vi rút Ebola vào năm 2014 rất nghiêm trọng vì nó đã lây lan giữa nhiều quốc gia và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Và lúc này Google để giúp những người có nhu cầu và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, đơn vị này đã bắt đầu một chiến dịch quyên góp. Trong đó họ cam kết tặng 2 đô la cho mỗi 1 đô la quyên góp được cho sự nghiệp thông qua trang web của mình.

Chiến lược quan hệ công chúng đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và mang lại thành công rực rỡ khi Google huy động được 7,5 triệu đô la.

Chiến dịch chống Ebola của Google
Chiến dịch chống Ebola của Google

2.2. Paramount Pictures The Ring Publicity Stunt

Để quảng bá cho bộ phim kinh dị mới của mình – The Ring – nhằm thu hút sự chú ý của người dùng hơn, Paramount Pictures đã đi trước một bước và lên kế hoạch cho chiến dịch, nơi nhân vật chính bước ra ngoài đời thực và “đi săn” mọi người. Cảnh Samara bò ra khỏi TV mang tính biểu tượng nhất được tái hiện trong một phòng trưng bày TV, nơi nhân vật chính bò ra từ ngăn ẩn đằng sau màn hình TV và khiến mọi người sợ hãi.

Video quay lại cảnh trên đã lan truyền rất mạnh mẽ và nhận được hơn 10 triệu lượt xem trên Facebook.

2.3. Just Eat & A Sick Customer

Just Eat là ứng dụng đặt món ăn trực tuyến cho phép người dùng thêm bình luận vào đơn hàng của họ để thông báo cho người giao hàng về đúng địa chỉ hoặc để lại đơn hàng cho người hàng xóm, v.v.

Một khách hàng không được khỏe đã thử vận ​​may của cô ấy để xem liệu cô ấy có thể yêu cầu người giao hàng dừng chuyến bay và lấy cho cô ấy một số loại thuốc hay không.

Cô ấy viết: “Bạn vui lòng dừng lại ở Spar trên đường và lấy cho tôi vài viên thuốc cảm cúm Benylin và tôi sẽ đưa tiền cho bạn. Chỉ gọi đồ ăn để tôi có thể lấy các viên thuốc. Tôi bị ốm xx.”

Người giao hàng đã giao cả hai và chiến lược quan hệ công chúng này đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông.

Just Eat & A Sick Customer
Just Eat & A Sick Customer

2.4. Facebook hỗ trợ lan toả về sự kiện thảm khốc tại Paris

Vụ xả súng thảm khốc ở Paris năm 2015 khiến ít nhất 129 người chết, Facebook đã thêm bộ lọc cờ Pháp mà người dùng có thể áp dụng cho ảnh hồ sơ của họ (avatar) để ủng hộ nước Pháp.

Hành động này đã được hàng triệu người hành động bằng cách áp dụng bộ lọc (filter) này và đánh giá cao nỗ lực này của Facebook. Chiến dịch được đông đảo cộng đồng đánh giá cao vì tính nhân văn của nó.

Facebook hỗ trợ lan toả về sự kiện thảm khốc tại Paris
Facebook hỗ trợ lan toả về sự kiện thảm khốc tại Paris

Trên đây là một số case study về chiến dịch PR thành công và vô cùng nổi bật trong giới truyền thông mà bạn nên biết. Hy vọng với các thông tin do WeWin Media cung cấp, bạn sẽ có thêm kiến thức và áp dụng được vào công việc trong tương lai.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn