Sales Promotion – Xúc tiến bán trong marketing là gì?

Đối với một công ty bất kỳ, việc gia tăng doanh số rất quan trọng và sales promotion sẽ là một phương thức hợp lý để bạn có thể gia tăng được doanh số. Vậy Sales Promotion là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sales Promotion là gì?

Sale Promotion - Xúc tiến bán trong marketing
Sale Promotion – Xúc tiến bán trong marketing

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, sales promotion là áp lực marketing phi phương tiện và truyền thông mà bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng trong một khoảng thời gian giới hạn hoặc xác định trước để đạt được bất kỳ mục tiêu nào sau đây:

  • Tăng nhu cầu của khách hàng
  • Kích thích dùng thử
  • Để cải thiện tính khả dụng của sản phẩm / dịch vụ

Từ định nghĩa này, chúng ta có thể kết luận rằng xúc tiến bán là một kỹ thuật marketing mà doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh số bán hàng của mình bằng cách thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Nói chung, bất kỳ tổ chức/doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng các kỹ thuật xúc tiến bán hàng vì những lý do sau đây:

  • Tăng doanh số bán hàng
  • Giới thiệu hoặc quảng bá một sản phẩm mới
  • Thu hút khách hàng
  • Tiêu thụ hàng hiện có

2. Mục tiêu của xúc tiến bán hàng

Mục tiêu của xúc tiến bán hàng
Mục tiêu của xúc tiến bán hàng

Như phần trước WeWin Media đã đề cập rằng mục tiêu cốt lõi của các kỹ thuật Sales Promotion chính là thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên một doanh nghiệp cũng có thể sử dụng chiến lược này cho các mục tiêu sau:

  • Để duy trì tính cạnh tranh: Một doanh nghiệp thường phải sử dụng các kỹ thuật sales promotion theo thời gian vì các đối thủ cạnh tranh. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đã đưa ra một chiến lược ngắn hạn tương tự, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoại trừ việc trả đũa bằng kỹ thuật tương tự.
  • Để tung ra một sản phẩm mới trong một thị trường có tính cạnh tranh cao: Rất khó để tung ra một sản phẩm mới trong một thị trường cạnh tranh cao, đặc biệt là khi có sẵn những sản phẩm tương tự khác. Đó là lý do tại sao các công ty thường sử dụng các chiến lược xúc tiến bán như giảm giá, ưu đãi, định giá thâm nhập,…để tạo ra doanh số bán hàng ngay từ đầu.
  • Để giữ chân khách hàng hiện tại: Một thương hiệu có thể dễ dàng lướt qua tâm trí khách hàng vì có rất nhiều lựa chọn khác trên thị trường. Trên thực tế, các chiến lược săn trộm từ đối thủ của bạn có thể dễ dàng khiến khách hàng rời xa bạn. Các chiến lược xúc tiến bán có thể giúp bạn tiếp cận với khách hàng hiện tại của mình.
  • Để tăng cường nhận thức về thương hiệu: Quảng cáo bán hàng có thể có lợi trong việc tạo ra hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và cuối cùng nó giúp bạn tạo ra nhiều doanh thu hơn.
  • Để tham gia một thị trường mới: Bước vào một thị trường mới có nhiều thách thức vì sự cạnh tranh của thị trường cao. Tuy nhiên, các loại chiến lược khuyến mãi này có thể giúp một công ty mới gia nhập thu hút nhiều khách hàng hơn.
  • Để kiếm được sự tin tưởng của các đại lý: Nếu một doanh nghiệp hoạt động thông qua các đại lý hoặc nhà phân phối, thì các chương trình khuyến mại có thể giúp giành được lòng tin của họ. Rõ ràng, lượng bán tăng lên có nghĩa là các đại lý sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận / hoa hồng hơn, và cuối cùng họ sẽ thích thương hiệu của bạn hơn.

3. Các chiến lược xúc tiến bán hàng

Mục tiêu của xúc tiến bán hàng
Mục tiêu của xúc tiến bán hàng

Nói chung, có ba loại chiến lược xúc tiến bán chính, bao gồm:

  • Chiến lược đẩy (Push)

Chiến lược đẩy, như tên gọi cho thấy, tập trung vào việc “đẩy” sản phẩm tới khách hàng. Có nghĩa là, người bán/doanh nghiệp khuyến khích các trung gian và thúc đẩy họ tăng doanh số bán hàng của công ty. Doanh nghiệp có thể cung cấp thêm hoa hồng hoặc tăng tỷ lệ lợi nhuận cho các nhà phân phối, thương nhân, nhà bán lẻ, v.v. để họ có thể giúp tăng khối lượng bán hàng.

  • Chiến lược kéo (Pull)

Chiến lược kéo hoàn toàn ngược lại với chiến lược đẩy. Trong kỹ thuật này, một doanh nghiệp “kéo” hoặc thu hút khách hàng mua (các) sản phẩm của mình. Trong chiến lược kéo, doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào truyền thông marketing, kế hoạch tài chính, chiết khấu theo mùa,… để thu hút khách hàng.

  • Kết hợp “Push and Pull” (Chiến lược kết hợp)

Chiến lược kết hợp về cơ bản là việc áp dụng đồng thời cả hai chiến lược đẩy và kéo. Doanh nghiệp theo chiến lược kết hợp thu hút khách hàng bằng cách cung cấp phiếu giảm giá, chiết khấu,… và khuyến khích các đại lý, nhà bán lẻ, nhà phân phối quảng bá sản phẩm của công ty trên thị trường.

Vừa rồi WeWin Media đã gửi tới bạn những khái niệm cơ bản về Sales Promotion, hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn thành công hơn trong việc phát triển kinh doanh.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn