Cấu trúc của một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả

Inbound Marketing là hình thức Marketing được sử dụng rất nhiều hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ này cũng như cấu trúc để tạo nên một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng WeWin tìm hiểu ngay về thuật ngữ này qua bài viết sau nhé!

Định nghĩa của thuật ngữ Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là hình thức Marketing tập trung vào việc tạo ra những nội dung chất lượng, có giá trị có thể giải quyết khúc mắc cho người khách hàng, khiến khách hàng chủ động tìm kiếm và hiểu và doanh nghiệp. Ví dụ như các bài viết SEO, blog…

Outbound Marketing là hoạt động Marketing bằng cách làm gián đoạn hành trình khách hàng, buộc họ phải tiếp nhận thông điệp truyền tải. Ví dụ: TVC, Billboard ngoài trời, Pop-up Ads…

Các giai đoạn Inbound Marketing mà Hubspot đưa ra
Các giai đoạn Inbound Marketing mà Hubspot đưa ra

Hubspot, một công ty chuyên cung cấp các phần mềm Marketing và bán hàng tại Mỹ đã đưa ra định nghĩa Inbound Marketing như sau: 

“Inbound Marketing là phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo nội dung và trải nghiệm phù hợp với họ.Trong khi Outbound Marketing có thể gây gián đoạn hành trình khách hàng với những nội dung họ không mong muốn, Inbound Marketing sẽ tổng hợp kết nối nội dung họ tìm kiếm và giải quyết các vấn đề mà họ mắc phải”. 

10 thành phần tạo nên một chiến dịch Inbound hiệu quả

1. Chân dung khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng mục tiêu - Buyer Persona trong Inbound Marketing
Chân dung khách hàng mục tiêu – Buyer Persona trong Inbound Marketing

Buyer Persona (Chân dung khách hàng mục tiêu) sẽ giúp bạn trau chuốt các nỗ lực Inbound Marketing của doanh nghiệp mình. Khi xác định rõ tâm lý, hành vi của người mua, chiến dịch của bạn sẽ có thể nhắm chính xác đến đối tượng mục tiêu, từ đó, thiết kế thông điệp nhắm trúng vào “nỗi đau” của khách hàng cũng như tập trung vào kênh mà đối tượng mong muốn sử dụng.

2. SMART goals

Là người trong ngành Marketing, chắc hẳn bạn đã nghe tới thuật ngữ “SMART Goals”. Tuy nhiên để chắc chắn thì SMART là viết tắt của “Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể đo lường), Attainable (Có thể đạt được), Relevant (Có liên kết), và Time-based (Thời gian).

Mô hình mục tiêu - SMART goal trong Inbound Marketing
Mô hình mục tiêu – SMART goal trong Inbound Marketing
    • Specific: Đảm bảo các mục tiêu đặt ra cụ thể và liên kết với các mục tiêu lớn của doanh nghiệp.
    • Measurable: Đặt ra mục tiêu có thể dễ dàng trong đo lường.
    • Attainable: Đảm bảo các mục tiêu khả thi với doanh nghiệp nhưng đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
    • Realistic: Chắc chắn mục tiêu có liên kết với chủ đề của chiến dịch.
  • Time Based: Luôn tạo khung thời gian cho các mục tiêu chiến dịch.

Bạn nên sử dụng SMART goals cho các chiến dịch Inbound Marketing để khi kết thúc, bạn có thể có kết quả rõ ràng cho doanh nghiệp của mình.

3. Chiếc lược một từ khóa xuyên suốt 

Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, bạn nên có một chiến lược từ khóa xuyên suốt. Chiến lược từ khóa của bạn nên bao gồm cả từ khóa chung, từ khóa ngắn và từ khóa dài. Khi tạo dựng từ khóa cho chiến dịch, bạn cần tự hỏi:

Chiến lược từ khóa xuyên suốt trong Inbound Marketing
  • Đối tượng mục tiêu đang gõ những gì vào phần tìm kiếm?
  • Từ khóa này nhận được bao nhiêu lượt tìm kiếm mỗi tháng?
  • Những từ khóa này có thể giúp trang web của bạn đạt xếp hạng cao không?
  • Làm thế nào để sử dụng các từ khóa này cho các nỗ lực Marketing khác?

4. Đề xuất nội dung 

Đề xuất nội dung cho chiến dịch Inbound Marketing 
Đề xuất nội dung cho chiến dịch Inbound Marketing

Bạn sẽ cung cấp những nội dung gì cho khách hàng tiềm năng của mình? Cho dù đó là ebook, hội thảo, podcast, checklist… bạn nên  đảm bảo đó là thứ mà đối tượng mục tiêu của bạn cần. Hãy nhớ rằng: Những nội dung bạn đề xuất nên mang tính giáo dục, hữu ích và không phải chiêu trò bán hàng.

5. Tạo lộ trình chuyển đổi

Lộ trình chuyển đổi đóng vai trò là đường dẫn ban đầu để khách truy cập trang web chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Tạo lộ trình chuyển đổi trong chiến dịch Inbound Marketing
Tạo lộ trình chuyển đổi trong chiến dịch Inbound Marketing

Một Lộ trình chuyển đổi tốt sẽ bao gồm năm thành phần:

  • Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng
  • Trang đích
  • Một biểu mẫu (nằm trên trang đích được đề cập ở trên)
  • Một trang cảm ơn
  • Một email cảm ơn

Bạn không nên bỏ lỡ bước này. Nếu bạn đang nghĩ “Tôi không muốn tạo gánh nặng cho khách truy cập trang web của mình với một mẫu form để điền vào”, thì đã đến lúc bạn cần đánh giá lại mục tiêu của mình. Một quy tắc vàng để tạo biểu mẫu là độ dài / độ phức tạp của biểu mẫu của bạn phải tương ứng với giá trị của nội dung bạn cung cấp.

6. Tự động hóa việc nuôi dưỡng khách hàng 

Khi khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng thông qua những ưu đãi về nội dung bạn đem đến cho họ, bạn bắt buộc phải có tính năng tự động hóa để theo dõi họ. Bạn nên thiết kế các email tự động có thể đưa khách hàng tiềm năng tới kênh bán hàng, đưa họ từ biết sản phẩm/dịch vụ đến giai đoạn cân nhắc và cuối cùng là quyết định mua hàng.

Automated Lead Nurturing trong chiến dịch Inbound Marketing
Automated Lead Nurturing trong chiến dịch Inbound Marketing

Bạn có thể tạo các chương trình tự động hóa nuôi dưỡng khách hàng bằng cách gửi 3 – 5 email có liên quan đến những nội dung mà họ quan tâm. Những email này có thể chứa những bài đăng liên quan trên blog, cung cấp nội dung khác hoặc bản dùng thử miễn phí để thúc đẩy những khách hàng tiềm năng mới này thực hiện nhiều thao tác hơn trên trang web của bạn.

7. Kết hợp email quảng bá

Khi bạn đã có sẵn nội dung chiến dịch của mình, đã đến lúc cho cả thế giới biết những gì doanh nghiệp bạn cung cấp. Hãy chia các phân khúc khách hàng tiềm năng của mình thành các chân dung đối tượng mục tiêu khác nhau và email họ những quảng cáo ưu đãi mới của bạn.

Kết hợp cùng email quảng bá trong Inbound Marketing
Kết hợp cùng email quảng bá trong Inbound Marketing

Nếu ưu đãi của bạn áp dụng cho nhiều nhóm khách hàng mục tiêu, hãy điều chỉnh ngôn từ của từng email để nó có thể đánh trúng “điểm đau” pain point của từng nhóm. Điều này đồng nghĩa là bạn sẽ cần tạo ra nhiều email, nhưng hãy yên tâm, những cố gắng bạn bỏ ra là xứng đáng.

8. Tạo bài đăng trên blog thu hút sở thích và thay đổi nhận thức người đọc

Bây giờ, bạn sẽ muốn bắt đầu viết blog với mục đích: tăng lượng khách hàng tiềm năng truy cập trang web của mình. Với chiến lược từ khóa đã vạch ra ở phần trên, bạn nên tạo ra nhiều bài đăng trên blog có liên quan đến các hướng đề xuất content đã đặt ra và đồng thời giải quyết những câu hỏi “nan giải” của các khách hàng mục tiêu. 

Tạo bài đăng trên blog thu hút sở thích và thay đổi nhận thức người đọc trong Inbound Marketing
Tạo bài đăng trên blog thu hút sở thích và thay đổi nhận thức người đọc trong Inbound Marketing

Ở trong các bài đăng, hãy nhớ bao gồm các câu CTA để kêu gọi hành động cũng như thu hút người đọc cũng là các khách hàng tiềm năng của bạn nhé! 

9. Chiến dịch truyền thông mạng xã hội

Hãy luôn quảng bá các nội dung inbound và các thành phần khác của chiến dịch (chẳng hạn như các bài đăng trên blog) trên phương tiện truyền thông xã hội. Duy trì trạng thái đang hoạt động của các kênh truyền thông xã hội sẽ là một cách hiệu quả để tạo nhận thức về việc cung cấp nội dung của bạn.

Truyền thông trên mạng xã hội trong Inbound Marketing
Truyền thông trên mạng xã hội trong Inbound Marketing

Khi quảng cáo ưu đãi của bạn, hãy chọn các kênh truyền thông mạng xã hội nơi các nhân vật người mua mục tiêu của bạn đang bị thu hút nhiều nhất. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn ở trên LinkedIn, hãy dành nhiều thời gian hơn ở đó. Nếu họ ở trên Twitter, hãy quảng cáo ở đó. Nếu họ có mặt trên tất cả các kênh, hãy sử dụng tất cả. 

Bạn có thể cách ra chiến lược, chỉ ra phạm vi tiếp cận lớn nhất của mình ở đâu và phân bổ thời gian cho phù hợp và đừng quên phải luôn kiểm tra lại các chỉ số để đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tối đa thời gian nhé!

10. Phân tích data để bảo vệ cho luận điểm của bạn

Dữ liệu hay data chính là chìa khóa cho tất cả các chiến dịch Inbound Marketing thành công, và đồng thời bạn có quyền sử dụng dữ liệu của mình để đưa ra các giả định cho chiến lược của mình. Nếu bạn không có các công cụ phù hợp, bạn có thể thử sử dụng các công cụ Marketing như của HubSpot để giúp hợp nhất dữ liệu và theo dõi chiến dịch Marketing của mình.

Phân tích data để bảo vệ cho luận điểm của bạn
Phân tích data để bảo vệ cho luận điểm của bạn

Điểm mấu chốt bạn cần chú ý là: Bạn phải phân tích được những nỗ lực mình đã làm. Khi đã thành công phân tích chiến dịch Inbound Marketing của mình và tìm ra định hướng tiếp theo cho chiến dịch sắp tới của doanh nghiệp, bạn mới nên thông báo lại cho team và các đồng nghiệp.

Trên đây là bài viết “Cấu trúc của một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả”. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và dễ hiểu nhất về Inbound Marketing – hình thức Marketing hấp dẫn này.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn