14 chiến lược marketing sáng tạo các doanh nghiệp nên thử

Bạn đang làm gì với các chiến dịch marketing của mình? Các chiến dịch marketing đó có thành công và mang lại cho bạn kết quả như bạn mong muốn không? Hãy cùng tham khảo các chiến lược marketing sáng tạo dưới đây!

Bất kể các chiến dịch hiện tại của bạn có mạnh đến đâu, đôi khi bạn vẫn có thể hưởng lợi từ một chiến lược marketing mới, sáng tạo để làm rung chuyển mọi thứ. Bạn có thể thu hút lại khán giả của mình theo những cách mới và thú vị hoặc thậm chí tìm một cách hoàn toàn mới để kết nối với các thành viên khán giả mới. Dưới đây một số ý tưởng cụ thể về 14 chiến lược marketing sáng tạo khác nhau mà bạn có thể sử dụng .

1. Đừng quên quan tâm đến địa phương của mình.

Rất dễ bị cuốn vào marketing trực tuyến mà cuối cùng bạn lại quên mất tiếp thị ngoại tuyến. Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không có cửa hàng truyền thống hoặc có nhiều địa điểm, bạn vẫn có thể tham gia các sự kiện địa phương ở những nơi bạn đang sống. Có một gian hàng, một vài trò chơi và có thể là thứ gì đó như nước hoặc đồ ăn miễn phí để mọi người ghé qua trò chuyện.

chien dich marketing sang tao

Hãy trò chuyện với mọi người và gửi cho họ những danh thiếp hoặc những thứ có nội dung có liên quan đến thương hiệu của bạn.

Đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của việc xây dựng kết nối trực tiếp tại địa phương. Khi bạn tham gia các sự kiện địa phương, hãy đăng bài trên mạng xã hội trước và sau đó để mọi người biết đến tìm bạn.

2. Thiết lập một nơi đáng tin cậy

Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn tạo dựng một nơi tổng hợp các bài báo, bài viết chất lượng của người khác. Thậm chí bạn chỉ cần đưa ra một trích dẫn nhanh thay vì viết và giới thiệu bài báo ở nơi khác. Điều này sẽ giúp trang của bạn trở nên đáng tin cậy hơn bao giơ hết.

chien dich marketing sang tao

Nếu ai đó yêu cầu bạn cung cấp báo giá cho việc đăng tải các bài báo cáo chuyên gia của họ. Hãy nói “có” miễn là điều đó có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Đăng ký với tư cách là một nguồn chuyên gia cho danh mục hoặc các danh mục mà doanh nghiệp của bạn rơi vào và quét email để tìm các bài báo mà bạn có thể phù hợp.

3. Tạo nhóm Facebook cho khách hàng của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội đã chuyển sang hướng xây dựng cộng đồng thay vì chỉ chạy đua trong việc có nhiều người theo dõi nhất và một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng một cách hiệu quả là bắt đầu một Nhóm Facebook cho khách hàng của bạn.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các Nhóm Facebook có thương hiệu. Các nhóm này được xây dựng dành cho khách hàng và có thể có hoặc không yêu cầu các thành viên phải là khách hàng tích cực. Họ cung cấp giá trị trong rất nhiều trường hợp. Nó nối gần khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng, khiến hai bên được hiểu nhau hơn và có thể làm thoả mãn khách hàng được tốt hơn.

chien dich marketing sang tao

Nhiều công ty có các nhóm, nơi khách hàng có thể hỏi các câu hỏi cụ thể và một trong những thành viên nhóm chuyên gia sẽ trả lời. Các thành viên khác có thể tham gia và họ cũng có thể hưởng lợi bằng cách đọc các cuộc thảo luận. Các công ty giao bữa ăn có thể tạo ra các nhóm tập trung vào cuộc sống lành mạnh. Một cửa hàng đồ nội thất có thể có một nhóm tập trung vào thiết kế và trang trí. Miễn là bạn đang cung cấp giá trị thông qua nhóm và không chỉ quảng cáo sản phẩm của mình lặp đi lặp lại.

4. Tổ chức một cuộc thi

Các cuộc thi chỉ cần một chút kế hoạch và đầu tư vào giải thưởng và có thể mang lại kết quả tuyệt vời: bán hàng, tương tác trực tuyến và rất nhiều nội dung do người dùng tạo.

Các cuộc thi trên mạng xã hội thường là cách để đi vì chúng sẽ hiệu quả nhất trong việc mang lại cho bạn kết quả rõ ràng và lâu dài. Các lựa chọn tuyệt vời cho các cuộc thi trên mạng xã hội bao gồm:

– Các cuộc thi sáng tạo nội dung, nơi người dùng được yêu cầu sáng tạo nội dung cho hình ảnh bạn chọn.

– Các cuộc thi của UGC, nơi người dùng được yêu cầu tải lên hình ảnh hoặc video về họ khi sử dụng sản phẩm của bạn hoặc cho biết lý do tại sao họ cần sản phẩm của bạn

– Cuộc thi gắn thẻ bạn bè hoặc cuộc thi “thích”, trong đó người dùng được yêu cầu thích trang hoặc gắn thẻ bạn bè để tăng khả năng hiển thị

chien dich marketing sang tao

Khi nói đến các cuộc thi trên mạng xã hội, khuyến nghị các doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm cuộc thi trên mạng xã hội. Bạn sẽ nhận được phân tích thời gian thực về hiệu suất cuộc thi và người dùng có thể gửi bài dự thi của họ thông qua trang đích để dễ theo dõi hơn, bạn nhận được các tính năng bổ sung như bỏ phiếu và giới hạn độ tuổi, đồng thời bạn cũng có thể nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng thực tế.

5. Khách hàng của đối thủ cạnh tranh mục tiêu

Bạn có thể dùng Google Ads, bạn có thể nhắm vào từ khoá của đối thủ cạnh tranh. Trong ví dụ dưới đây, City Furniture đã nhắm vào khách hàng của thương hiệu “Havertys” bằng cách lấy từ khoá mang tên thương hiệu của họ. Đây có thể là một cách thức hay!

chien dich marketing sang tao

Tuy nhiên, đây cũng có thể là lựa chọn rủi ro. Đôi khi, khách hàng không thích thương hiệu mà họ đã kết nối. Cũng có thể khó xếp hạng tốt ở những từ khóa đó so với đối thủ cạnh tranh, vì vậy bạn vẫn có thể rơi vào vị trí thấp hơn một chút. Tuy nhiên, nó có thể đáng để thử. Vẫn có một số chiến dịch thu hút thành công lưu lượng truy cập từ các đối thủ cạnh tranh và kết quả là thực sự có được doanh số bán hàng.

6. Từ bỏ hàng hóa

Chiến lược marketing này thực sự đơn giản. Mọi người đều thích những thứ miễn phí và họ ghét chấp nhận rủi ro (đặc biệt là khi nói đến tiền). Loại bỏ rủi ro và tận dụng tình yêu đối với mọi thứ miễn phí, cung cấp hàng mẫu và quà tặng cho các sản phẩm mới.

chien dich marketing sang tao

Bạn có thể cung cấp các mẫu miễn phí dành riêng cho khách hàng mới. Nếu khách hàng mua một mặt hàng nào đó hay mua ở giá trị nhất định, họ sẽ nhận được mẫu mới. Bạn cũng có thể cung cấp các bản phát hành hoàn toàn mới cho những khách hàng đã có tên tuổi hoặc cho những người có ảnh hưởng.

Dù gì thì bạn cũng biết rằng sản phẩm của mình rất tuyệt – hãy để nó tự tạo nên giá trị cho chính nó.

7. Hãy hữu ích

Cung cấp giá trị luôn là một chiến lược marketing tuyệt vời và bạn có thể tìm thấy những cách mới và sáng tạo để làm như vậy.

chien dich marketing sang tao

Hãy nghĩ đến các video hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm của bạn, đồ họa thông tin về những điều cần chú ý hoặc các bài đăng trên blog cho mọi người biết những gì đang diễn ra trong ngành.

Khi bạn thể hiện mình không cố gắng tăng cường bán hàng, bạn chỉ đơn thuần muốn mang lại giá trị cho khách hàng thì điều đó sẽ dẫn đến sự tin tưởng hơn từ khách hàng. Và điều đó thường cũng dẫn đến tăng doanh thu.

8. Tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ với video

Tiếp thị video có thể bị bỏ qua vì nó được coi là quá đắt hoặc quá đáng sợ, nhưng đó là một sai lầm. Đó là một phương tiện tuyệt vời để kể chuyện một cách nhanh chóng, dễ hiểu, cho phép bạn kể câu chuyện của thương hiệu và tạo mối liên hệ cảm xúc với khán giả.

Về bản chất, video cũng có thể nhận được nhiều thông tin rất nhanh chóng và rất linh hoạt. Điều này khiến người dùng tương tác và gây sự chú ý hiệu quả hơn nhiều so với các đoạn văn bản.

Video có thể làm mọi thứ, từ trình bày cách sử dụng một sản phẩm đến những gì bạn làm ở hậu trường và chúng có thể làm tốt điều đó. Một số doanh nghiệp lựa chọn tạo video giải thích hoặc video câu chuyện thương và  nhanh chóng thu hút người dùng mới và thu hút họ theo cách đáng nhớ.

9. Liên quan tới Đạo đức

Tư duy đạo đức trên cương vị là một công ty là điều quan trọng vì một số lý do. Ngoài việc đưa những điều tốt đẹp ra thế giới, nó cũng có thể là một chiến lược marketing mạnh mẽ.

Khách hàng quan tâm đến những doanh nghiệp có đạo đức vững vàng. Một nghiên cứu thậm chí còn cho thấy 57% khách hàng sẽ sẵn sàng mua một sản phẩm có chất lượng kém hơn so với công ty cạnh tranh nếu nó được tạo ra trên nền tảng của đạo đức. Mọi người đều cảm thấy tuyệt vời khi mua hàng của một thương hiệu đang cố gắng làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu bạn có một sứ mệnh đầy tính nhân văn, đạo đức.Hãy làm cho nó hiển hiện. Hãy đăng nó ở đâu đó trên trang web của bạn hoặc đăng thường xuyên trên phương tiện truyền thông xã hội. Đây là loại thứ mà khách hàng thích nhìn thấy và nó sẽ nâng cao danh tiếng thương hiệu của bạn.

10. Hợp tác

Những người có ảnh hưởng không phải là những người duy nhất có tài khoản có thể giúp kết nối bạn với các đối tượng phù hợp. Hợp tác với các doanh nghiệp khác có thể giúp ích rất nhiều cho bạn, đặc biệt là khi chúng bổ sung cho nhau theo một cách nào đó.

Nếu doanh nghiệp khác có trùng đối tượng hướng tới với bạn, hãy liên hệ để xem liệu có cơ hội cộng tác hay không. Bạn có thể tổ chức một cuộc thi với giải thưởng chung do các doanh nghiệp cùng đóng góp. Thậm chí các doanh nghiệp có thể chỉ chia sẻ nội dung, quảng bá lẫn nhau khi có cơ hội.

Chiến lược markteting này thường mang lại hiệu quả mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp ở địa phương, nơi khách hàng hướng đến dễ dàng được chia sẻ và trung thành với các doanh nghiệp mà họ quen thuộc.

11. Tổ chức một thử thách

Thử thách là một trong những cách tốt nhất nhưng lại ít khi được sử trong xây dựng cộng đồng. Thiết lập các thử thách ngoài có khả năng thu hút sự quan tâm chú ý còn có thể thúc đẩy mức độ tương tác xã hội (và có tiềm năng bán hàng rất lớn).

Hãy tổ chức một thử thách có nhắc tới thương hiệu trên trang web của bạn, tại cửa hàng hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội có liên quan. Các ví dụ có thể bao gồm “hoàn thành thử thách yoga 14 ngày của chúng tôi” hoặc “viết một bài đăng blog mỗi ngày một lần trong ba tuần.” 

Ý tưởng là nó thúc đẩy mỗi cá nhân trở nên tốt hơn về những lĩnh vực, kỹ năng họ đang học, đang quan tâm và sẽ gắn bó với thương hiệu của bạn trong suốt quá trình. Nó có thể cạnh tranh với một giải thưởng ở cuối, nhưng đôi lúc nó không nhất thiết phải như vậy.

chien dich marketing sang tao

Truyền thông các thử thách của bạn trên trang web, phương tiện truyền thông xã hội và thông qua các chiến dịch email. Bạn có thể yêu cầu người tham gia phải là những khách hàng giao dịch đặc biệt hoặc có thể dành cho tất cả mọi người.

Khuyến khích người dùng chia sẻ chiến thắng của họ trong quá trình thực hiện và cập nhật tình hình thử thách đó hàng ngày hoặc hàng tuần để xem mọi người cùng theo dõi và kêt nối với nhau. Điều này sẽ tạo ra rất nhiều sự tương tác và cũng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và lòng trung thành với thương hiệu.

12. Tạo các chương trình trao thưởng của riêng bạn

Việc tạo ra các chương trình trao thưởng của riêng bạn là một chiến lược marketing hoàn hảo. Nó sẽ tạo ra những hiệu ứng rất tốt. Những phần thưởng này có thể lôi kéo được những người tham gia sẵn sàng quảng bá doanh nghiệp của bạn. Các chương trình khuyến mại này thường liên quan đến việc thanh toán theo các loại tín dụng, giảm giá hoặc sản phẩm miễn phí cho khách hàng giới thiệu người khác đến doanh nghiệp,… có rất nhiều ưu đãi mà doanh nghiệp có thể tạo ra để thu hút khách hàng.

Khi nói đến phần thưởng, bạn cũng có thể đơn giản hóa. Hãy suy nghĩ về hạn mức thành viên và điểm tích luỹ để mua hàng. Điều này khuyến khích khách hàng tự chi tiêu nhiều hơn. Hầu hết lý do mọi người thường chọn mua hàng tại một công ty thay vì một công ty khác khi cả hai đều có cùng một sản phẩm là vì một công ty có điểm thưởng (dù chỉ với giá trị rất nhỏ) còn một cửa hàng thì không.

chien dich marketing sang tao

Để đơn giản hóa quy trình, bạn có thể đưa ra các điều khoản rõ ràng cho tất cả các chương trình, phần thưởng và sử dụng phần mềm để giúp theo dõi chương trình đó. Hãy nghĩ về những gì sẽ hoạt động tốt nhất cho chương trình bạn đang hình dung.

13. Sử dụng các chương trình phần thưởng của bên thứ ba

Bạn không có nhiều kinh nghiệm hoặc gặp khó khi thiết lập các chương trình phần thưởng? Bạn có thể tham gia vào các chương trình phần thưởng lớn hơn của bên thứ ba, như Shopee, Lazada…, cho phép khách hàng freeship, giảm giá, tích điểm khi mua sản phẩm tại nhiều cửa hàng thay vì chỉ một cửa hàng.

Các chương trình phần thưởng của bên thứ ba có lợi ích của họ. Khách hàng quan tâm đến phần thưởng — họ không nhất thiết phải luôn quan tâm chính xác những trang web họ phải trải qua. Và trong nhiều trường hợp, các chương trình phần thưởng của bên thứ ba thường mang lại cho bạn lợi ích lớn. 

Người dùng đã sử dụng các chương trình đó — có thể chưa chắc chắn thuộc về cơ sở khách hàng hiện tại của bạn nhưng ít nhất họ đã biết về bạn và thậm chí còn sử dụng sản phẩm của bạn do được giảm giá. Điều này quá dễ dàng cho doanh nghiệp thu được thêm lượng khách hàng mới.

chien dich marketing sang tao

Hãy quyết định điều gì là tốt nhất cho bạn. Một chương trình phần thưởng của bên thứ ba hoặc tạo chương trình của riêng bạn. Điều này sẽ khác nhau đối với mỗi doanh nghiệp, vì vậy hãy xem xét chi phí liên quan và lợi ích tiềm năng sẽ ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất.

14. Ra mắt bản phát hành độc quyền

Một trong những cách tốt nhất để tạo ra sự cường điệu về sản phẩm mới đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và khiến những khách hàng tốt nhất của bạn cảm thấy đặc biệt là tung ra các bản phát hành giới hạn, độc quyền trước khi ra mắt lớn. Bạn có thể tiết kiệm chi phí phát hành một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, giúp bạn có thời gian mở rộng quy mô trong khi vẫn khiến nó trở nên đáng mơ ước hơn.

chien dich marketing sang tao

Phần kết luận

Các nỗ lực marketing cốt lõi của bạn thường được củng cố rất ổn định và nhất quán. Hãy nghĩ đến Marketing nội dung, Marketing qua email, Marketing trên mạng xã hội… Bạn sẽ nhận được kết quả tốt trong thời gian dài thông qua những chiến lược marketing chính. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng phải không ngừng làm mới doanh nghiệp bằng các chiến lược marketing mới — ngay cả khi chỉ thỉnh thoảng. Điều này sẽ mang lại cho bạn những kết quả vượt ngoài mong đợi!

Nguồn: Disruptive advertising

Cùng tìm hiểu các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn