Chuyển sang sử dụng dạng nội dung ngắn – Nên hay không?

Xu hướng sáng tạo dạng nội dung ngắn (Short Form Content) hiện đang ngày một trở nên thịnh hành trên đa dạng nền tảng. Vậy nội dung dạng  ngắn là gì? Nên hay không chuyển sang sử dụng dạng nội dung ngắn? Cùng WeWin tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé.  

1. Nội dung ngắn là gì?

Nội dung dạng ngắn (Short Form Content) về cơ bản là những mẩu thông tin cô đọng, súc tích, có thời lượng đọc/xem ngắn dưới 10 giây. Hiện nay, nội dung dạng ngắn đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt với tất cả các thương hiệu và doanh nghiệp lớn, hình thức này còn thể hiện được sự cải cách trong chiến lược marketing của họ. 

Tất cả các khía cạnh của nội dung dạng ngắn đã được chứng minh rằng hình thức này đem lại lượng truy cập cao hơn, lượt xem tăng cao và giúp gia tăng chuyển đổi bán hàng hiệu quả. 

Các dạng nội dung ngắn
Các dạng nội dung ngắn

Các dạng nội dung ngắn phổ biến được sử dụng hiện nay có thể kể đến như:

  • Video
  • Blog
  • Bài viết
  • Bài đăng/ Tweet/ Story
  • Quảng cáo
  • Infographic

Một ví dụ điển hình của nội dung dạng ngắn chính là TikTok. Chính TikTok đã đưa nội dung dạng ngắn lên một cấp độ hoàn toàn mới, cuối cùng thúc đẩy Instagram và Facebook phản hồi bằng cách bổ sung tính năng ‘Reel’ trong nền tảng. 

Các nội dung dạng ngắn giúp cho việc xem và đọc không tốn nhiều công sức mà vẫn nhận được tất cả các thông tin cần thiết. Đây được coi là giấc mơ của một người lười biếng. 

2. Ưu điểm khi sử dụng dạng nội dung ngắn

  • Tăng mức độ tương tác của người dùng

Mối liên kết giữa việc sáng tạo dạng nội dung ngắn và thành công trong việc thu hút công chúng chính là việc tạo sự thu hút về mặt tâm lý. Dạng nội dung ngắn sẽ là phù hợp cho nhu cầu tiếp nhận và chú ý thông tin trong thời gian ngắn của thế hệ ngày nay. 

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một người bình thường có khoảng thời gian chú ý dao động từ 8-10 giây. Nếu một marketer không thể thu hút khán giả và kêu gọi họ hành động trong khoảng thời gian đó, thì rất có thể bạn đã đánh mất người dùng của mình. 

Việc không đòi hỏi người dung lượng thời gian lớn hoặc sự tập trung cao như các dạng nội dung dài, khiến các nội dung dạng ngắn trở thành một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu của người xem.

Ưu điểm khi sử dụng dạng nội dung ngắn
Ưu điểm khi sử dụng dạng nội dung ngắn
  • Nhắm trúng mục tiêu

Theo nghiên cứu của Statista, 2021, hơn 54,4% lưu lượng truy cập trang web toàn cầu là do điện thoại di động. Nội dung dạng ngắn được tối ưu hóa chỉ xoay quanh đến việc sử dụng điện thoại di động, từ đó làm cho nội dung cụ thể và hấp dẫn hơn đối với người dùng. 

Nội dung dạng ngắn không chỉ thúc đẩy thành công mà còn là một cách tuyệt vời để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn bằng cách làm cho các dạng nội dung này dễ dàng truy cập và phân phối.

  • Đem lại hiệu quả sản xuất cao

Nội dung dạng ngắn không chỉ hiệu quả về mặt thời gian đối với người tiêu dùng mà còn đối với chính thương hiệu. Người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu được thông điệp đang được truyền tải, đồng thời được lôi kéo để tham gia vào quá trình mua sắm hơn nữa bằng một lời kêu gọi hành động nhanh chóng.

Có thể nói, bất kỳ ai cũng đang tiết kiệm rất nhiều thời gian và bỏ bớt lượng lớn khó khăn trong quá trình truyền tải và tiếp nhận với hình thức nội dung này. Sản xuất và phân phối chuyển sang một quy trình đơn giản, thuận lợi hơn và có giá cả phải chăng trong dài hạn.

3. Nhược điểm khi sử dụng dạng nội dung ngắn

  • SEO không hiệu quả

Nội dung dạng dài có lợi thế về SEO hơn so với dạng ngắn bởi thuật toán của Google chỉ đơn giản là đặt các bài báo dài, chất lượng cao nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm.

SEMrush đã tuyên bố rằng nội dung dạng dài tạo ra lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp 4 lần so với những bài viết có hơn 1000 từ. Khả năng hiển thị và độ nhận biết là những điểm nhấn chính đối với hầu hết các thương hiệu và marketer; do đó, điều này cần được cân nhắc nhiều khi muốn sử dụng các hình thức nội dung khác nhau.

Nhược điểm khi sử dụng dạng nội dung ngắn
Nhược điểm khi sử dụng dạng nội dung ngắn
  • Thời lượng ngắn chưa chắc đã tốt hơn

Nhiều ý kiến cho rằng ít và ngắn là tốt hơn (less is more) … tuy nhiên, đôi khi nhiều hơn lại là tốt hơn. Các bài báo, blog hoặc video dài hơn cho phép bạn truyền tải và khám phá các chủ đề thảo luận khác nhau và có chiều sâu hơn. 

Với nội dung bài, bạn càng có nhiều nội dung được truyền tải, đồng thời cũng có nhiều cơ hội kết nối với người xem ở mức độ sâu hơn. Lượng thông tin, dữ liệu, hình ảnh, v.v. có thể là thứ thu hút họ. . 

  • Không cung cấp đủ thông tin cần thiết

Hãy nhớ lại với tư cách là người tiêu dùng tiềm năng, đã bao nhiêu lần khi đang tìm kiếm sản phẩm mà bạn chỉ có thể tìm được một vài thông tin tối thiểu? Bạn không hề tìm thấy thông tin cụ thể của sản phẩm, lời chứng thực, đánh giá, liên kết đến các sản phẩm tương tự. Hầu hết bất cứ người tiêu dùng nào cũng bị nản lòng vì điều này.

Thiếu nội dung có thể gây bất lợi cho chuyển đổi bán hàng, điều này buộc các thương hiệu phải công bố nhiều thông tin liên quan nhất có thể để tác động đến việc mua hàng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng muốn trải nghiệm mua sắm dễ dàng tiếp cận, có nhiều thông tin để tìm hiểu và đơn giản trong quá trình sử dụng,…

4. Kết luận

Nội dung dạng ngắn là một hình thức truyền thông mới lạ và trending, tuy nhiên, như các dạng nội dung khác, các marketer cùng không nên quên tầm quan trọng của việc hiểu biết đầy đủ về khách hàng hiện tại của thương hiệu và những gì thu hút họ. 

Đôi khi việc tìm kiếm các thị trường mới khiến ta có thể quên đi hiệu quả của các nền tảng hiện có, đánh mất những người tiêu dùng sẵn có của doanh nghiệp. Do vậy, việc duy trì sự thích nghi và nhất quán là cần thiết để thành công lâu dài.

Có nên sử dụng nội dung dạng ngắn?
Có nên sử dụng nội dung dạng ngắn?

Vậy có nên chuyển sang sử dụng nội dung dạng ngắn không? CHẮC CHẮN RỒI! Hình thức này cho phép bạn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, lưu lượng truy cập cao hơn, nâng cao nhận thức về thương hiệu với chiến lược về thời gian và chi phí hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, cũng không nên bỏ qua kế hoạch sản xuất nội dung dạng dài. Cung cấp cả nội dung dạng ngắn và dài cho phép người tiêu dùng khám phá những điều khác nhau theo độ dài mà họ lựa chọn. Nếu họ muốn tìm kiếm thêm một sản phẩm, dịch vụ, hãy cung cấp các liên kết cần thiết, sau đó, đưa ra nội dung ngắn gọn, tự khắc sẽ thu hút họ và tạo ra trải nghiệm ngắn gọn.

Đối tượng đa dạng cũng kéo theo nội dung đa dạng. Thu hút những người tiêu dùng khác nhau nghĩa là phải tìm ra sự cân bằng và kết hợp giữa nội dung dạng ngắn và dạng dài. Bạn không thể chỉ bỏ tất cả trứng vào một giỏ, do vậy chiến lược marketing khôn ngoan phải là sự tích hợp của cả hai hình thức nội dung. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn