10 lý do “Content is King” là xu hướng hiện nay

Với sự phát triển nhanh chóng của thời đại, Content (nội dung) không đơn giản chỉ là chữ viết, mà nó còn là nghệ thuật, vì vậy mới có câu “Content is King”. Dưới đây là 10 lý do tại sao Content là vua trong Digital Marketing và làm thế nào để sử dụng nó hiệu quả nhất.

Ai là người đầu tiên nói câu trích dẫn “Content is King” ?

Bill Gates đã từng viết một bài tiểu luận có tên “Content is King” cho trang web của Microsoft. Bài luận mở đầu bằng việc Gates dự đoán nội dung sẽ trở thành công cụ kiếm tiền của Internet khi công nghệ phát triển, và hiện nay điều đó hoàn toàn đúng.

“Content là thứ mà tôi rất mong đợi sẽ phát triển và trở thành công cụ kiếm tiền thực sự trên Internet trong tương lai” – Bill Gates

Người sáng lập Microsoft tiếp tục giải thích rằng internet sẽ là nền tảng buộc nội dung phải phát triển, chuyển từ các dịch vụ truyền hình, phát thanh và đăng ký thông thường sang các nội dung như phần mềm và nội dung tương tác.

Các công ty chuyên cung cấp tin tức đã chuyển sang đăng ký và tham gia vào đường đua kỹ thuật số để kiếm tiền trong nhiều năm qua, cũng như các dịch vụ phát trực tuyến, nhưng Gates đã nói về nội dung như một khái niệm rộng.

“Một câu hỏi khiến nhiều người trăn trở đó chính là tần suất cùng một công ty phục vụ một nhóm lợi ích trên báo in sẽ thành công trong việc cung cấp dịch vụ này trực tuyến như thế nào. Ngay cả tương lai của một số tạp chí in nhất định cũng bị Internet đặt dấu chấm hỏi” – Bill Gates.

Tác giả câu nói: "Content is King"
Ai là người đầu tiên nói câu trích dẫn “Content is King”

 Content là vua vì nó san bằng sân chơi

Ngày nay, content được xem là vua vì các trang web và công ty có nội dung tốt nhất đều rất thành công trong việc xây dựng và tạo ra các khán giả trực tuyến (đây là những người đọc, xem và tiếp cận các nội dung online, họ còn có thể là khách hàng hoặc khách hàng tương lai của bạn). Tuy nhiên, chúng ta đã quên rằng content ban đầu đã lên ngôi vua vì nội dung internet đã san bằng sân chơi cho tất cả mọi người. Tức là mọi người, mọi đối tượng đều có thể tạo ra content.

Mặc dù, Bill Gates không xem xét đến tác động của các thuật toán và mạng xã hội (vì lúc này Mark Zuckerberg chỉ mới 12 tuổi vào năm 1996), nhưng ông đã kỳ vọng Internet sẽ bình đẳng hóa việc tạo nội dung – mở ra thời đại mới cho những người sáng tạo độc lập và các công ty nhỏ có thể phát triển các nội dung của mình.

“Không có công ty nào là quá nhỏ để tham gia và sáng tạo nội dung. Một trong những điều thú vị về Internet là bất kỳ ai có PC và modem đều có thể xuất bản bất kỳ nội dung nào họ có thể tạo ra” – Bill Gates

Bất kỳ ai cũng có thể thành công và phát triển các kênh trực tuyến bằng nội dung thú vị, hấp dẫn và có giá trị.

10 lý do tại sao Content (đã và đang) là Vua trong Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) và làm thế nào để phát triển nó hiệu quả

Chúng ta ở đây 25 năm sau và nội dung vẫn là ngôi vương vào năm 2021. Content hiệu quả hoàn toàn không phải là việc sử dụng các click chuột để đánh bại hệ thống SEO của Google hoặc viết một tiêu đề giật gân để kiếm được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội – Content hiệu quả là phải kết nối với đúng người, cung cấp thứ gì đó có giá trị cho họ và làm phải chắc chắn rằng bạn có khả năng và biến những thứ đó thành hiện thực, không phải một lời nói suông.

Đây là lý do tại sao nội dung vẫn là vua và cách làm cho nó hoạt động tốt nhất trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

1. Content có thể xây dựng lòng tin của khán giả với thương hiệu

Theo khảo sát, có đến 96% người tiêu dùng không tin tưởng vào quảng cáo. Nhưng, mọi người thường tin tưởng vào các nội dung không mất phí trên Google, YouTube và các nền tảng truyền thông mạng xã hội khác để tìm hiểu cho các câu hỏi và vấn đề của họ. Bởi vì người tiêu dùng thường sẽ có xu hướng tin tưởng vào lời nói của một bên thứ 3 hơn là thương hiệu đó.

Tuy họ không tin tưởng ngay lập tức những gì họ đọc trên các nền tảng đó nhưng nó mang lại cho bạn một cơ hội để PR tốt hơn nhiều so với bất kỳ quảng cáo trả phí nào. Ngoài ra, ngay cả quảng cáo trả phí cũng cần có nội dung chất lượng và không mang tính bán hàng để kết nối với khán giả một cách chân thật nhất.

Đó là lý do tại sao 76% các nhà tiếp thị báo cáo đã xây dựng thành công niềm tin cho thương hiệu của mình thông qua Content:

Kết quả khảo sát Content là vua

2. Content là công cụ xây dựng Thương hiệu toàn diện

Tìm kiếm trực quan, phát trực tuyến video, podcasting, đoạn trích của Google – đây chỉ là một vài các cách thức có thể sử dụng và phát huy thế mạnh của content để xây dựng thương hiệu.

Khi các nội dung được trình bày theo nhiều cách như thế, mọi người có thể sẽ biết đến và liên kết với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bằng hình thức nào đi chăng nữa, để content đạt hiệu quả cao, bạn cần phải tối ưu hóa hình ảnh, ưu tiên chất lượng nội dung và tạo ra thứ gì đó thực sự có giá trị.

3. Content giúp tiết kiệm chi phí, bền lâu và hoàn toàn có thể mở rộng

Nếu Content không hoạt động hiệu quả, 81% nhà tiếp thị sẽ có kế hoạch tăng ngân sách content của họ hoặc giữ nguyên ngân sách để đáp ứng với COVID-19 – đây là thời điểm vàng để tiếp cận và phát triển content bởi mọi người có nhiều thời gian lướt và tìm kiếm các nội dung trực tuyến hơn bao giờ hết.

Content dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh khi bạn cần, cụ thể như sau:

  • Chuyển sang các định dạng khác nhau như chữ viết, hình ảnh, video,…
  • Điều chỉnh đối tượng mục tiêu của bạn: Ví dụ bạn tạo các nội dung và đăng tải nó không thu lại được kết quả tương tác tốt, bạn có thể chuyển nội dung đó sang một group mục tiêu khác trên facebook.
  • Điều chỉnh ngân sách phù hợp: Để phát triển content không cần quá nhiều ngân sách, nó phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Vì thế hãy lựa chọn chiến thuật cùng hình thức phát triển content sao cho hợp lý.
  • Thử các chiến lược và chiến thuật mới: Tiếp thị kỹ thuật số luôn đổi mới và phát triển liên tục, vì thế việc tìm hiểu và đổi mới các chiến lược và chiến thuật sẽ giúp bạn thay đổi tình thế nhanh hơn bao giờ hết.

4. Content giúp bạn hiểu phân khúc đối tượng của mình

Bạn không thể tạo nội dung hiệu quả nếu không chú ý đến phân khúc đối tượng của mình – và tiếp tục theo dõi các hoạt động kết nối trực tuyến của họ. Đó là cách duy nhất để:

  • Chọn từ khóa và chủ đề phù hợp
  • Trả lời câu hỏi của họ với nội dung đầy đủ và thỏa mãn họ nhất
  • Cung cấp thông tin và ý tưởng hay và hiệu quả nhất
  • Đi trước xu hướng và nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh

5. Content cho phép thương hiệu của bạn cung cấp các tin tức, thông tin độc đáo

Nếu không có nội dung hoàn hảo, giá trị duy nhất của bạn chỉ giới hạn ở các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm bạn cung cấp sau khi ai đó trở thành khách hàng.

Content là cách tuyệt vời để cung cấp UVP (Unique Value Proposition) – đây là thuật ngữ nói đến cách tạo ra một đặc tính khác biệt để xây dựng niềm tin cho công ty, sản phẩm và dịch vụ của bạn ngoại trừ những yếu tố  đặc trưng vốn có. Nó là lý do khiến khách hàng xem xét và lựa chọn dịch vụ/ sản phẩm của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh khác trên các nền tảng trực tuyến.

Để làm được điều này, bạn cần phải nghiên cứu nội dung của đối thủ cạnh tranh và đối tượng mà họ nhắm đến. Sau đó chọn một chuyên môn, lợi thế khác mà họ đã bỏ qua để phát triển. Hãy đào sâu kiến ​​thức chuyên môn đó với nội dung của bạn và tạo ra sự khác biệt ngay lập tức.

6. Content là vua của SEO và EAT

Google xếp hạng nội dung trong kết quả tìm kiếm theo chuyên môn, quyền hạn và mức độ tin cậy cao. Tại sao? Bởi vì đó là những gì người dùng mong đợi sẽ thấy trong kết quả tìm kiếm của họ. 

Đây là lý do tại sao SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các nền tảng vào năm 2021 không phải là việc cắm các từ khóa vào đúng vị trí và gửi spam các liên kết ngược nữa. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo ra các nội dung chất lượng cao về các chủ đề mà bạn am hiểu nhất.

Sử dụng content thông minh để thể hiện quyền hạn của bạn và chứng minh rằng bạn đáng tin cậy. Hãy nhất quán và SEO của bạn sẽ phản ánh điều đó.

7. Content cho phép bạn thể hiện cá tính thương hiệu của mình

Hầu hết các thương hiệu đều vạch ra hai cá tính riêng biệt trong các hình thức tiếp thị nội dung của họ:

  • Một cho tài liệu tiếp thị như trang web, tờ rơi và thông tin liên lạc chính thức cần có sự chỉn chu, nghiêm túc và rõ ràng. 
  • Một cho blog, chiến dịch email và mạng xã hội, đây là các nền tảng cần khéo léo và nắm bắt tâm lý khi viết nội dung. Nói một cách dễ hiểu thì “đối tượng nào văn phong nấy”, như thế thì đối tượng mục tiêu sẽ dễ bị thu hút hơn.

Cá tính thứ hai – đây là tiếng nói cho hầu hết nội dung – là nơi thương hiệu có thể thoải mái thể hiện cá tính của họ bằng cách quay số một chút.

8. Content cung cấp đòn bẩy để kết nối với những người có sức ảnh hưởng

Những người có sức ảnh hưởng – influencers có thể nhìn thấy các giá trị và văn hóa của bạn trong hành động. Nhờ họ mà các giá trị của thương hiệu bạn trở thành một sinh vật sống thay vì những lời nói trên giấy tờ.

Một lưu ý khác, content cũng mang lại cho những người có sức ảnh hưởng thứ gì đó để chia sẻ ngoài việc quảng bá sản phẩm thông thường: sách điện tử, video hướng dẫn, danh sách thông tin,… Nó giúp bạn linh hoạt với các mục tiêu tiếp thị thông qua influencers.

9. Content là yếu tố quan trọng cho mọi giai đoạn của hành trình tìm kiếm và chăm sóc khách hàng

Nội dung là vua vì nó cho phép bạn xuất hiện tự nhiên ở mọi thời điểm có thế kết nối và tương tác với khách hàng. Google đã cho thấy cách truy vấn của một khách hàng về chứng đau đầu dẫn họ đến việc nghiên cứu và mua một bộ tai nghe cụ thể:

Content trong hành trình mua của khách hàng 1

Content trong hành trình mua của khách hàng 2

Content trong hành trình mua của khách hàng 3Content trong hành trình mua của khách hàng 4

10. Content là vua trên mọi kênh phương tiện

Giờ đây, Google đã sở hữu YouTube để nó có quyền truy cập tốt nhất vào hành trình liền mạch giữa hai nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề là sử dụng nội dung để có trải nghiệm toàn diện trên mọi nền tảng mà khách hàng có thể tiếp xúc và tương tác với bạn.

Điểm tiếp cận trên các nền tảng có thể bao gồm::

  • Tìm kiếm trên Google
  • Tìm kiếm trên YouTube
  • TikToker
  • Thẻ bắt đầu bằng # trên Instagram
  • Xem lại các subreddits
  • Tổng hợp blog

Tất cả phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu của bạn, hãy tìm hiểu xem hầu hết họ thường xuyên sử dụng các kênh nào.

Mời bạn xem thêm một số bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn