Sự khác nhau giữa B2B và B2C Content Marketing 

Dù bạn có đang làm việc trong ngành công nghiệp nào thì Content Marketing vẫn thực hiện mục tiêu đó là thu hút sự quan tâm và kích thích khách hàng. Bạn muốn người đọc tiếp nhận những thông tin bạn đưa ra, có được giá trị và sau đó quay lại với bạn như một nguồn đáng tin cậy khi có vấn đề hoặc câu hỏi. Content Marketing dành cho các doanh nghiệp B2B và B2C có nhiều điểm khác biệt, trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng WeWin tìm hiểu nhé!

1. B2B và B2C Content Marketing là gì?

Marketing B2B bao gồm nhiều hoạt động mà trong đó có quảng cáo và bán sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp này cho doanh nghiệp khác. Các hoạt động Content Marketing thường là cung cấp thông tin để giúp khách hàng hiểu được sản phẩm, dịch vụ hoặc sản phẩm, dịch vụ có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động đầu tư và kinh doanh của công ty họ. Các loại hình doanh nghiệp có thể hoạt động Marketing:

– Agency

– SaaS 

– Đại lý cung cấp thiết bị văn phòng

-…

B2B và B2C Content Marketing là gì?
B2B và B2C Content Marketing là gì?

Marketing B2C liên quan tới việc quảng cáo và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng cá nhân. Các chiến lược Content Marketing B2C có thể ít tập trung hơn vào cách sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích cho khách hàng mà tập trung nhiều hơn vào cảm giác đem lại cho khách hàng. Marketing B2C cũng dựa vào việc nhấn mạnh các đặc quyền, lợi ích bổ sung và trạng thái mà sản phẩm mang lại cho người dùng. Ví dụ về các công ty làm Marketing B2C:

– Công ty thời trang

– Cửa hàng tạp hóa

– Công ty xe hơi

2. Sự khác biệt giữa B2B và B2C Content Marketing 

Tùy thuộc vào các lĩnh vực kinh doanh mà việc thực hiện Content Marketing của doanh nghiệp B2B và B2C có sự khác nhau theo mục tiêu, đối tượng nhận tin, lý do mua sản phẩm và một số yếu tố khác.

2.1. Chu kỳ bán hàng

Chu kỳ bán hàng cho Marketing B2B có xu hướng chậm hơn. Điều này là do có nhiều người tham gia vào quá trình mua hàng và quyết định cuối cùng để mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Content Marketing B2B chủ yếu dựa vào việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với các loại nội dung khác nhau để duy trì sự quan tâm trong suốt chu kỳ bán hàng.

Chu kỳ bán hàng
Chu kỳ bán hàng

Ngược lại, Marketing B2C thường có chu kỳ bán hàng ngắn hơn và các quyết định mua “phút chót” phổ biến hơn. Ví dụ: một người nào đó có thể có nhiều khả năng thôi thúc mua sản phẩm giải trí, chẳng hạn như trò chơi cờ bàn hoặc đĩa nhựa, so với thứ gì đó lớn hơn hoặc đắt tiền hơn, chẳng hạn như ô tô hoặc thiết bị nhà bếp. Nhưng vì có ít bước và người tham gia hơn trong chu kỳ bán hàng B2C nên bạn có thể không cần nhiều loại nội dung và chiến lược khác nhau để thu hút mọi người trong kênh bán hàng.

2.2. Giá trị và thông điệp

Với Content B2B, giá trị dành cho khán giả chủ yếu giáo dục khách hàng về sản phẩm hoặc thể hiện tính thực tiễn của sản phẩm. Các bài báo trong Marketing B2B sẽ thường dài, phân tích sâu, thể hiện nhiều khía cạnh kiến thức và chuyên môn ngành, hướng tới những đối tượng cụ thể. Content B2C thường tập trung nhiều hơn vào các yếu tố giải trí khơi gợi cảm xúc. Khán giả cân nhắc nhiều gợi ý từ bạn bè, gia đình hoặc thậm chí là người lạ hơn là những gì công ty nói bên ngoài.

Giá trị và thông điệp
Giá trị và thông điệp

2.3. Ảnh hưởng truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội có thể là một kênh ít ảnh hưởng hơn đối với Marketing B2B. Mặc dù sự hiện diện vẫn quan trọng đối với việc quảng bá và nhận diện thương hiệu, nhưng khách hàng B2B có thể ít mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ của bạn trực tiếp từ mạng xã hội. Ngược lại, các công ty B2C có lượng khán giả tương tác với thương hiệu của họ trên mạng xã hội cao hơn, đặc biệt là những công ty bán hàng qua các sàn thương mại điện tử.

Ảnh hưởng truyền thông xã hội
Ảnh hưởng truyền thông xã hội

2.4. Mục tiêu hướng tới

Content B2B tập trung vào cách chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề của toàn công ty hoặc đáp ứng nhu cầu của nhóm người. Mặc dù nó có thể mang lại một số lợi ích cho việc sử dụng cá nhân, nhưng mục tiêu chung thường là vì lợi ích của công ty, tập thể. Content Marketing B2B cũng tập trung vào ROI của sản phẩm và có thể quan tâm đến chất lượng, tốc độ và sự rõ ràng của thông tin hơn là kiểu Content “mỳ ăn liền” của B2C.

Mục tiêu hướng tới
Mục tiêu hướng tới

Content  B2C thường hướng tới cá nhân và đáp ứng nhu cầu cá nhân. Đối tượng khách hàng quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm có làm được như những gì doanh nghiệp đã công bố hay không và dịch vụ khách hàng có chất lượng như thế nào trước, trong và sau khi mua hàng.

Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích dành cho bạn. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo về Content Marketing của WeWin nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn