Dự báo các xu hướng Martech bùng nổ nhất 2024

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Martech. Theo ChiefMartec, Martech đã phát triển từ khoảng 150 giải pháp trong năm 2011 lên hơn 8000 vào năm 2020. Sự tăng trưởng này cho thấy vai trò then chốt của Martech trong chiến lược kinh doanh hiện đại. Vậy, Martech sẽ phát triển như thế nào vào 2024 và các năm tới? Hãy cùng WeWin tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Lịch sử phát triển của Martech

Marketing Technology, hay Martech, không phải là khái niệm mới trong Marketing. Nguồn gốc của Martech bắt nguồn từ những năm 1980 với sự ra đời của Cơ sở dữ liệu Marketing (DataBase), cho phép các doanh nghiệp cá nhân hóa hoạt động giao tiếp với khách hàng của mình. Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, sự phát triển của Internet và công nghệ kỹ thuật số đã mở đường cho làn sóng martech đầu tiên, bao gồm Email Marketing, Tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm (SEO) và phân tích Website.

Martech không phải là khái niệm mới trong Marketing
Martech không phải là khái niệm mới trong Marketing

Trong thập kỷ tiếp theo, khi các nền tảng kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ hơn, độ phức tạp và đa dạng của các giải pháp Martech cũng tăng theo. Giai đoạn từ 2010 đến 2020 là thời kỳ ​​bùng nổ của Martech nhờ những tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực như công nghệ di động, truyền thông xã hội, AI và Máy học. Các công cụ tiện ích có sẵn đã phát triển từ vài trăm lên vài nghìn, bao gồm nhiều chức năng từ quản lý Quan hệ khách hàng (CRM), Hệ thống quản lý nội dung (CMS) đến phân tích dự đoán và công nghệ Chatbot.

2. Sự phát triển của Martech trong những năm gần đây

Trong những năm gần đây, sự phát triển trong công nghệ và kinh tế đã góp phần định hình không gian Martech. Thứ nhất, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng phát triển hoạt động Marketing dựa trên cơ sở dữ liệu. Khi dữ liệu trở nên sẵn có và dễ tiếp cận hơn, các công ty sẽ đầu tư vào các công cụ cho phép họ nắm bắt, phân tích và thu thập thông tin chi tiết từ lượng lớn dữ liệu khách hàng. Điều này đã dẫn đến sự phát triển của các công nghệ như nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) và các công cụ phân tích do AI cung cấp.

Sự phát triển trong công nghệ và kinh tế đã góp phần định hình không gian Martech
Sự phát triển trong công nghệ và kinh tế đã góp phần định hình không gian Martech

Thứ hai, sự chú trọng vào cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng trong Marketing. Các thương hiệu đang tận dụng các công nghệ như AI, máy học và tự động hóa để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cao trên nhiều điểm tiếp xúc, biến khách hàng một lần thành những khách hàng trung thành với thương hiệu trong tương lai.

Cuối cùng, ngày càng nhiều doanh nghiệp kết hợp Adtech và Martech. Trước đây, hai công cụ này thường bị tách biệt với nhau. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hai lĩnh vực này ngày càng được liên kết chặt chẽ với nhau nhằm cung cấp cho các Marketer cái nhìn toàn diện hơn về hành trình khách hàng và cho phép họ mang lại những trải nghiệm gắn kết hơn.

3. Tác động của đại dịch COVID-19 đến sự phát triển của Martech

Đại dịch COVID-19 đã có sự tác động sâu sắc đến sự phát triển của Martech. Trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội được thắt chặt, Digital đã trở thành kênh chính để các doanh nghiệp tiếp cận, tương tác và tiếp thị khách hàng tiềm năng của mình. Đây chính là yếu tố dẫn đến sự phát triển chưa từng có trong việc áp dụng các giải pháp Martech vào tiếp thị và kinh doanh. Nhất là các công ty chưa có sự đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng kỹ thuật số, đây là sự thay đổi bắt buộc để doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững giữa biến động kinh tế mạnh mẽ thời kỳ Covid-19. 

Đại dịch COVID-19 đã có sự tác động sâu sắc đến sự phát triển của Martech.
Đại dịch COVID-19 đã có sự tác động sâu sắc đến sự phát triển của Martech.

Ngoài ra, điều kiện làm việc từ xa cũng thúc đẩy nhu cầu về các công cụ hỗ trợ cộng tác, dịch vụ khách hàng từ xa và Digital Marketing. Ngoài ra, sự chuyển đổi nhanh chóng sang thương mại điện tử đã tạo ra nhu cầu lớn về các giải pháp đảm bảo trải nghiệm mua sắm trực tuyến luôn an toàn và tiện lợi. Xét về bản chất, đại dịch Covid-19 không chỉ thúc đẩy việc áp dụng nhanh chóng các giải pháp Martech hiện có, mà còn thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp mới để giải quyết các nhu cầu mới nổi của khách hàng và thị trường. 

4. Dự đoán các xu hướng Martech nổi bật năm 2024

Hướng tới năm 2024, một số xu hướng được dự đoán sẽ định hình bối cảnh Martech. Thứ nhất, AI và Máy học sẽ tiếp tục thay đổi các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp – cho phép cá nhân hóa, phân tích dự đoán và tự động hóa thông minh hơn.

Thứ hai, quyền riêng tư sẽ ngày càng được chú trọng hơn khi các doanh nghiệp ứng dụng Martech. Với nhận thức cộng đồng ngày càng tăng và các quy định nghiêm ngặt về quyền riêng tư dữ liệu, Marketers phải đạt được sự cân bằng giữa cá nhân hóa và quyền riêng tư để gia tăng hiệu quả Marketing.

AI và Máy học sẽ tiếp tục thay đổi các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp
AI và Máy học sẽ tiếp tục thay đổi các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp

Thứ ba, các doanh nghiệp có thể đón chờ sự gia tăng của các giải pháp Martech “No-code” hoặc “Low-code”. Giải pháp này cho phép các chuyên gia Marketing không chuyên về kỹ thuật có thể xây dựng và tùy chỉnh ứng dụng, hạ thấp rào cản gia nhập và thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực Marketing.

Cuối cùng, sự kết hợp của Sales, Marketing và dịch vụ khách hàng sẽ tạo ra cách tiếp cận thống nhất, toàn diện hơn nhằm quản lý trải nghiệm khách hàng. Khi hành trình khách hàng ngày càng phức tạp, trải rộng trên nhiều kênh và điểm tiếp xúc, nhu cầu về các giải pháp tích hợp, toàn diện sẽ ngày càng tăng lên.

5. Điểm qua 07 công cụ được ứng dụng nhiều nhất trong Martech 2024

5.1. Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là nền tảng của Martech hiện đại. Hệ thống CRM là những ứng dụng phần mềm giúp doanh nghiệp tương tác và quản lý mối quan hệ khách hàng. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng  theo từng phân khúc đối tượng. Ngoài ra, CRM còn hỗ trợ theo dõi hành vi của khách hàng, quản lý quy trình bán hàng, cung cấp thông tin liên lạc được cá nhân hóa và dự báo doanh số trong tương lai.

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là nền tảng của Martech hiện đại
Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là nền tảng của Martech hiện đại

Các hệ thống CRM ngày nay đã được phát triển nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mối quan hệ khách hàng trên nhiều kênh và điểm tiếp xúc, bao gồm Website, Email, Social Media và thiết bị di động. Bằng cách cung cấp góc nhìn 360 độ về khách hàng, hệ thống CRM cho phép doanh nghiệp hiểu nhu cầu, sở thích và hành vi mua hàng của khách hàng, từ đó thực hiện các hoạt động Marketing được cá nhân hóa, có mục tiêu và hiệu quả hơn.

5.2. Hệ thống quản lý nội dung (CMS)

Hệ thống quản lý nội dung (CMS) là một phần quan trọng khác của hệ thống Martech. Nền tảng này cho phép người dùng tạo, quản lý và xuất bản nội dung số mà không cần kiến ​​thức kỹ thuật chuyên ngành. CMS thường cung cấp các công cụ để thiết kế, tạo nội dung, chỉnh sửa, cộng tác, xuất bản và SEO.

Hệ thống quản lý nội dung (CMS) là một phần quan trọng khác của hệ thống Martech. 
Hệ thống quản lý nội dung (CMS) là một phần quan trọng khác của hệ thống Martech.

Ngoài việc tạo và quản lý nội dung, các nền tảng CMS hiện đại còn tích hợp với các công cụ Martech khác như CRM, Email Marketing và các công cụ phân tích, tạo điều kiện cho hoạt động tiếp thị đồng bộ và hiệu quả hơn.. Đặc biệt, các tính năng cá nhân hóa cho phép doanh nghiệp cung cấp nội dung phù hợp với nhiều phân khúc đối tượng khác nhau dựa trên sở thích, hành vi và dữ liệu nhân khẩu học khác.

5.3. Công cụ phân tích dữ liệu

Khi xu hướng Marketing dựa trên cơ sở dữ liệu ngày càng phát triển, các công cụ phân tích dữ liệu cũng được ứng dụng mạnh mẽ hơn. Những công cụ này cho phép doanh nghiệp thu thập, phân tích, trực quan hóa một khối lượng lớn dữ liệu để hiểu rõ hơn về hiệu suất tiếp thị của họ

Các công cụ phân tích dữ liệu cũng được ứng dụng mạnh mẽ hơn trong Martech
Các công cụ phân tích dữ liệu cũng được ứng dụng mạnh mẽ hơn trong Martech

Ví dụ: các công cụ phân tích Website như Google Analytics có thể giúp doanh nghiệp hiểu cách khách hàng truy cập và tương tác với Website, xác định xu hướng và phát hiện các lĩnh vực cần cải thiện. Tương tự, các công cụ phân tích Social Media cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất truyền thông, bao gồm phân tích mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận và cảm xúc khách hàng. Các nền tảng phân tích nâng cao hơn sẽ tận dụng AI và Máy học để cung cấp những dự đoán xu hướng trong tương lai, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

5.4. Phần mềm Email Marketing

Giữa làn sóng phát triển nhanh chóng của các kênh Digital, Email Marketing vẫn là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất. Các nền tảng này cung cấp các tính năng như mẫu tùy chỉnh, phân đoạn liên hệ, tự động hóa, thử nghiệm A/B , phân tích, v.v.  giúp doanh nghiệp thiết kế, gửi và theo dõi các chiến dịch Email.

Email Marketing vẫn là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất.
Email Marketing vẫn là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất.

Các nền tảng Email Marketing hiện đại tích hợp với các công cụ Martech khác sẽ mang lại hoạt động tiếp thị gắn kết và hiệu quả hơn. Ví dụ: Tích hợp với hệ thống CRM cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa Email dựa trên dữ liệu khách hàng, đồng thời tích hợp với công cụ phân tích giúp đo lường hiệu suất chiến dịch và ROI.

5.5. Công cụ quản lý Social Media Marketing

Khi các nền tảng Social Media tiếp tục phát triển, quy trình quản lý các hoạt động Marketing của doanh nghiệp sẽ phức tạp hơn. Do đó, việc tận dụng các công cụ quản lý Social Media Marketing sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa độ nhận diện Thương hiệu trên nhiều mạng xã hội từ một giao diện duy nhất.

Công cụ quản lý Social Media Marketing sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa độ nhận diện Thương hiệu
Công cụ quản lý Social Media Marketing sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa độ nhận diện Thương hiệu

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lên lịch đăng bài, theo dõi lượt truy cập, mức độ tương tác, phản hồi nhận xét và tin nhắn cũng như phân tích hiệu suất  trên mạng xã hội. Một số công cụ Social Media Marketing cũng cung cấp các tính năng nâng cao như Social Listening, phân tích đối thủ cạnh tranh, Influencers Discovery và quản lý nội dung. Bằng cách hợp lý hóa và tự động hóa các tác vụ truyền thông xã hội, công cụ này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và nâng cao chiến lược truyền thông xã hội.

5.6. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là phương pháp tối ưu hóa các  Website để xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm, từ đó tăng khả năng hiển thị và thúc đẩy lưu lượng truy cập không trả phí. Các công cụ SEO hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung và cấu trúc Website, nghiên cứu và theo dõi từ khóa , phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi thứ hạng và xác định các vấn đề kỹ thuật có thể cản trở hiệu suất.

Ngoài ra, SEO có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về cách  Website hoạt động, xu hướng nội dung yêu thích của đối tượng mục tiêu và các lĩnh vực nội dung cần cải thiện . Bằng cách tận dụng các công cụ này, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng hiển thị trực tuyến của mình, thu hút nhiều lưu lượng truy cập không trả phí hơn và gia tăng chuyển đổi hiệu quả.

5.7. AI và Máy học trong Martech

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) đã phát triển và tạo ra sự thay đổi không nhỏ trong Martech. AI và ML có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ nhanh hơn và chính xác hơn nhiều so với con người, cung cấp những hiểu biết có giá trị, tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và dự đoán xu hướng trong tương lai.

Trong tiếp thị, AI và ML đang được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm cá nhân hóa, phân tích dự đoán, phân khúc khách hàng, tạo nội dung, Chatbot, v.v. Ví dụ: các công cụ đề xuất được hỗ trợ bởi AI có thể phân tích hành vi của khách hàng để đưa ra đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, trong khi chatbot AI có thể xử lý các yêu cầu của khách hàng 24/7, cải thiện dịch vụ khách hàng và tiết kiệm thời gian cho nhân viên.

6. Doanh nghiệp nên làm gì để tận dụng tốt Martech?

Với các công nghệ tiên tiến như Blockchain, 5G, IoT, VR/AR , Martech hứa hẹn sẽ mang đến một làn gió mới, tạo nên cuộc cách mạng hóa trong Marketing và kinh doanh. Vai trò của Marketing đang phát triển, mang tính chiến lược và dựa trên dữ liệu hơn; Đồng thời cách tiếp cận Martech sẽ tích hợp hơn, tập trung vào AI, ưu tiên quyền riêng tư và đạo đức.

6.1. Chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh

Trong kỷ nguyên số 5.0, công nghệ và Marketing là hai yếu tố không thể tách rời. Do đó, Các doanh nghiệp phải tận dụng Martech một cách hiệu quả để đạt được lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng mục tiêu. Đặc biệt, con người chính là yếu tố then chốt trong Martech. Doanh nghiệp cần xây dựng một đội ngũ có những kỹ năng cần thiết, thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa tiếp thị và CNTT. 

6.2. Hiểu rõ chức năng và lợi ích của Martech

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải hiểu rõ chức năng và lợi ích của các công cụ Martech khác nhau, từ hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và Hệ thống quản lý nội dung (CMS) đến các công cụ phân tích dữ liệu, phần mềm Email Marketing, v.v. Bộ công cụ tối ưu phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh và mục tiêu chiến lược của mỗi doanh nghiệp.

Sự phổ biến của dữ liệu, những đột phá trong AI và khả năng kết nối ngày càng rộng của thế giới cho thấy Martech sẽ tiếp tục phát triển và giữ vai trò quan trọng. Các Marketer thành công trong môi trường này sẽ là những người có thể khai thác sức mạnh của công nghệ để hiểu khách hàng hơn, mang lại trải nghiệm đặc biệt và thúc đẩy kết quả kinh doanh tốt hơn.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn