Cookie và 11 chiến thuật cho Marketer trong thế giới không Cookie

Trong thập niên qua, cookie đã trở thành công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các nhà quảng cáo trên internet. Tuy nhiên, với thông báo của Google về việc loại bỏ cookie của bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome vào cuối năm 2023, đặt ra một thách thức mới cho các marketer. Vậy, trong thế giới không có cookie, những chiến thuật nào sẽ giúp cho các nhà tiếp thị vượt qua thử thách này? Hãy cùng tìm hiểu 11 chiến thuật cho marketer trong thế giới không có cookie trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cookie trang web là gì?

Cookie HTTP là những khối dữ liệu nhỏ được sử dụng để xác định hoạt động của người dùng khi bạn duyệt Internet. Cookie được đặt trên thiết bị của bạn để giúp trình duyệt và chủ sở hữu trang web theo dõi hành vi trực tuyến của người dùng, được xây dựng đặc biệt để theo dõi, cá nhân hóa và lưu hoạt động của người dùng khi lướt web. 

Cookie trang web là gì?
Cookie trang web là gì?

2. Tiếp thị dựa trên cookie là gì?

Tiếp thị dựa trên cookie cũng thường bao gồm:

  • Tiếp thị cookie
  • Theo dõi dựa trên cookie
  • Theo dõi cookie
  • Quảng cáo dựa trên cookie
  • quảng cáo cookie
  • Nhắm mục tiêu dựa trên cookie
  • Nhắm mục tiêu cookie

Cookie cho phép chủ sở hữu trang web thu thập dữ liệu cần thiết để hiểu rõ hơn và nhắm mục tiêu khách truy cập trang web của họ để chuyển đổi họ xuống kênh tiếp thị. Trong trường hợp đó, chúng tôi đang đề cập đến cookie của bên thứ nhất hoặc dữ liệu của bên thứ nhất. 

Đó là dữ liệu thuộc sở hữu của trang web nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Sau khi người dùng rời khỏi trang web, dữ liệu của họ không còn được theo dõi bởi cookie của bên thứ nhất. 

Nếu bạn là nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể dễ dàng thở vì cookie của bên thứ nhất và bên thứ nhất sẽ vẫn nguyên vẹn vì Google coi mối quan hệ của bên thứ nhất là ‘quan trọng’. Cookie của bên thứ hai, về cơ bản là dữ liệu của bên thứ nhất của một đối tác đáng tin cậy, cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Cookie của trình duyệt cũng có thể được chia sẻ với các bên thứ ba, những bên này sau đó sẽ tổng hợp, phân đoạn và bán lại dữ liệu cho các công ty để sử dụng cho hoạt động tiếp thị của riêng họ. Đó là những gì chúng tôi gọi là dữ liệu của bên thứ ba. Một ví dụ về điều này là Chrome thu thập dữ liệu người dùng để sau đó cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết cho các nhà quảng cáo Google Ads. Các cookie nhắm mục tiêu quảng cáo này phù hợp hơn với người dùng vì chúng dựa trên sở thích của họ. 

Với các quy định hiện hành về quyền riêng tư và công nghệ lớn bước vào để bảo vệ dữ liệu của khách hàng, cái chết của dữ liệu bên thứ ba sắp xảy ra. Các công ty sẽ ngày càng khó thực hiện các vụ mua lại theo cách cũ. Khi không gian tiếp thị bị gián đoạn, các nhà tiếp thị cần tìm ra những cách mới để tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. 

3. Chuẩn bị cho một tương lai không Cookie

Sự xóa bỏ Cookie có buộc các nhà tiếp thị phải thay thế các chiến lược tiếp thị đã được lên kế hoạch không? Không chắc chắn. Người dùng vẫn khao khát được kết nối với những thương hiệu mà họ ngưỡng mộ, nhưng không phải theo cách áp đặt, không minh bạch. Đó là thách thức đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng một hình thức quan hệ đáng tin cậy mới với khách hàng của họ, trong đó người dùng sẵn sàng đồng ý chia sẻ thông tin của họ để đổi lấy giá trị lớn hơn. 

Điều phải thay đổi là cách chúng tôi tiếp cận nhắm mục tiêu người dùng. Chúng tôi sẽ chủ yếu dựa vào dữ liệu xác suất thay vì dữ liệu người dùng trên nhiều trang do cookie của bên thứ 3 cung cấp.

Chuẩn bị cho một tương lai không Cookie
Chuẩn bị cho một tương lai không Cookie

4. 11 chiến thuật cho một thế giới không bánh quy

4.1. Sử dụng dữ liệu của bên thứ 3 khi vẫn có thể

Nhận thông tin chi tiết có liên quan về đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng cookie của bên thứ ba để tìm ra các cách hiệu quả để phát triển chiến lược dữ liệu của bên thứ nhất nhằm giảm thiểu tác động của việc mất dữ liệu đó. 

4.2. Tận dụng dữ liệu để xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng 

Dữ liệu của bên thứ nhất là thông tin mà một công ty thu thập trực tiếp và sở hữu từ khách hàng của mình. Nó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết từ các phân tích và hành vi của người dùng. Nó có thể bổ sung, làm phong phú và giảm nhu cầu về các loại dữ liệu khác. Dữ liệu này được người dùng ủy thác trực tiếp để đổi lấy một sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tuyệt vời.

Theo Sean Johnston, Phó Giám đốc Quảng cáo Kỹ thuật số, “…giá trị của dữ liệu bên thứ nhất – và cụ thể là phương tiện để tích hợp dữ liệu đó với các mạng quảng cáo – sẽ là chìa khóa để duy trì và cải thiện các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số.”

Tận dụng dữ liệu để xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng 
Tận dụng dữ liệu để xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

4.3. Sử dụng thông tin thị trường để hỗ trợ các quyết định chiến lược của bạn

Thay vì dựa vào cookie của bên thứ 3, hãy tìm các cách khác để thu thập dữ liệu người dùng mà dựa vào đó bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định nhắm mục tiêu có hiểu biết. Bằng cách tích hợp dữ liệu khách hàng từ tất cả các điểm tiếp xúc, bạn sẽ có thể hiểu toàn bộ hành trình của người dùng chứ không chỉ một phần của hành trình đó và cải thiện hiệu suất tiếp thị tổng thể.

Việc sử dụng 1P sẽ giúp bạn lập bản đồ hành trình của khách hàng, cải thiện việc nhắm mục tiêu, giám sát các khách hàng duy nhất trên các kênh khác nhau, khép kín vòng phân bổ và mang lại trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cao hơn.

Một số nguồn dữ liệu của bên thứ nhất bao gồm:

  • Triển khai CRM cho hành trình khách hàng thống nhất
  • Sử dụng bản đồ nhiệt và phần mềm phát lại phiên để phân tích hành vi trang web của người dùng
  • Sử dụng Firebase để thu thập dữ liệu tương tác với ứng dụng dành cho thiết bị di động
  • Chuẩn bị một chiến dịch gửi thư và theo dõi tỷ lệ mở 
  • Gửi tin nhắn SMS liên lạc
  • Thu thập thông tin qua tổng đài

Ví dụ: bạn có thể chạy chiến dịch truyền thông phải trả tiền trong đó bạn nhắm mục tiêu vào đầu kênh dựa trên phân khúc khách hàng hoạt động tốt nhất của mình, chạy chiến dịch tương tự dựa trên những người trong danh sách khách hàng của bạn và sử dụng tích hợp công cụ phân tích với nền tảng quảng cáo để tạo đối tượng người dùng được cập nhật theo thời gian thực nhằm nhắm mục tiêu họ trong các chiến dịch nhắm mục tiêu lại chi tiết.

4.4. Thiết lập niềm tin và uy tín thương hiệu bằng cách cung cấp giá trị gia tăng để đổi lấy sự đồng ý về dữ liệu của người dùng

Bạn có thể không theo dõi được cookie của bên thứ ba, nhưng bạn vẫn có quyền truy cập vào dữ liệu bên thứ nhất của chính mình. Việc thu thập dữ liệu từ các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng sẽ không chỉ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết sâu sắc hơn về khách truy cập của bạn là ai mà còn mang lại sự minh bạch cao hơn cho khách hàng của bạn, điều này sẽ có tác động tích cực đến niềm tin và lòng trung thành của khách hàng. Đồng thời, nếu bạn đang yêu cầu khách hàng chia sẻ dữ liệu của họ với doanh nghiệp của bạn thì bạn cần phải thực sự cung cấp cho họ giá trị gia tăng để đổi lại khi họ đến với bạn.

Một ví dụ điển hình ở đây là phát triển chương trình khách hàng thân thiết trong đó khách hàng được mời và được thưởng giảm giá, giao dịch, tín dụng, v.v. Một ý tưởng khác là chạy các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng hoặc thăm dò ý kiến ​​trên mạng xã hội để đổi lấy dịch vụ gia tăng hoặc chia sẻ một phần độc quyền của nội dung cho một địa chỉ email.

4.5. Sử dụng nhắm mục tiêu ẩn danh

Với nhắm mục tiêu ẩn danh, bạn sẽ không cần phải xác định từng người. Thay vào đó, có các giải pháp khác như nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh hoặc nhắm mục tiêu tổng hợp cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu ẩn danh các đối tượng cụ thể.

4.6. Tiếp thị phương tiện trả phí theo ngữ cảnh

Một chiến lược tiếp thị khác để thử nghiệm là tiếp thị theo ngữ cảnh. Mặc dù dữ liệu của bên thứ ba cho phép bạn đặt quảng cáo trực tiếp trước những người phù hợp với hồ sơ người dùng cụ thể, nhưng quảng cáo theo ngữ cảnh cho phép bạn đặt quảng cáo phương tiện phải trả tiền trên các trang web cụ thể hiển thị cho các truy vấn từ khóa tương tự như quảng cáo của bạn. Các vị trí đặt quảng cáo PPC như vậy ít xâm phạm hơn vì chúng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Chúng cũng cho phép tiếp cận đối tượng rộng hơn xung quanh một chủ đề cụ thể. 

4.7. Tối đa hóa việc thu thập dữ liệu bên thứ nhất của bạn với nội dung tương tác

Tạo cơ hội cho người dùng tương tác và xây dựng câu chuyện của riêng họ có thể giúp xây dựng lòng tin. Ngay cả việc tiếp thị hướng tới những người mua khác nhau cũng có thể được nhắm mục tiêu bằng vô số định dạng, cho phép và khuyến khích sự tham gia. 

Một số ý tưởng sẽ bao gồm:

  • Trang đích
  • Đồ họa thông tin
  • Video
  • Câu đố

Câu đố là một cách tuyệt vời để phân khúc người dùng thành các nhóm khác nhau và xác định mức độ sẵn sàng chuyển đổi của họ. Nó cũng có thể cho phép bạn nhận được câu trả lời về vị trí, động lực, lý lịch của người dùng,…

Bạn cũng có thể tạo một trang đích tương tác với các yếu tố mời khách truy cập chơi với các thành phần của nó — tăng khả năng chuyển đổi. 

4.8. Trao cho khách hàng toàn quyền sở hữu dữ liệu của họ

Nhận sự đồng ý rõ ràng từ người dùng để sử dụng dữ liệu của họ. Điều này có thể xuất hiện dưới dạng cửa sổ bật lên hoặc màn hình đăng nhập khi người dùng vào một trang web và xem nội dung. Cho phép người dùng hủy đăng ký hoặc từ chối bất cứ khi nào họ muốn.

4.9. Bắt đầu tiếp thị dựa trên tài khoản

Quên cookie đi, tập trung vào kết nối trực tiếp. ABM cho phép bạn tìm đối tượng cụ thể mà bạn đang tìm kiếm và tập trung nỗ lực của bạn vào việc tạo và gửi thông điệp được cá nhân hóa cao phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. ABM thường thuộc sở hữu của cả bộ phận bán hàng và tiếp thị, những bộ phận này phối hợp với nhau để tạo ra người mua lý tưởng, lập kế hoạch và gửi thông điệp đa chạm cho họ.

4.10. Tối ưu hóa thiết lập phân tích của bạn

Kiểm tra ngăn xếp công nghệ của bạn để tìm hiểu xem các công cụ phân tích khác nhau có đang hoạt động cùng nhau hay không. Bắt đầu với hai điều này:

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) – Để tránh xem dữ liệu bên thứ nhất của bạn trong một silo, hãy chọn một công cụ thích hợp để giám sát dữ liệu kênh chéo khác nhau ở một nơi. Đảm bảo dữ liệu người dùng rõ ràng, cập nhật và được phân đoạn chính xác. 

Trải nghiệm người dùng & Giao diện người dùng (UX & UI) – Hiểu cách người dùng tương tác với trang web hoặc ứng dụng của bạn, những gì đang hoạt động tốt và những gì cần cải thiện để cải thiện CRO của bạn.

4.11. Theo dõi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo

Vào đầu năm, Google đã công bố một thay đổi trong dự án của mình nhằm thay thế cookie bằng quảng cáo dựa trên sở thích. API chủ đề sẽ thay thế Học tập liên kết theo nhóm (FLoC) được lên kế hoạch ban đầu. 

Các chủ đề là một phần của Hộp cát bảo mật rộng hơn sẽ hoạt động bằng cách thu thập sở thích của người dùng khi họ duyệt internet và phân loại người dùng dựa trên sở thích chung của họ. Mỗi trang web sẽ được chỉ định một danh mục tổng thể, vì vậy sau này Chrome có thể xác định năm ‘chủ đề’ hàng đầu của mỗi người dùng. Sau đó, dữ liệu của mỗi người sẽ được giữ trong ba tuần và được lưu trữ trong trình duyệt của người dùng.

Ý nghĩa của API chủ đề đối với nhà quảng cáo vẫn chưa rõ ràng, vì vậy chúng tôi sẽ phải theo dõi xem các kế hoạch của Google sẽ phát triển như thế nào trước khi cookie của bên thứ ba ngừng hoạt động hoàn toàn vào cuối năm 2023.

Kết luận

Trong tương lai gần, việc loại bỏ cookie của bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân trên internet. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các nhà tiếp thị, nhưng cũng đồng thời mở ra cơ hội để tìm ra những chiến thuật mới để tiếp cận khách hàng và tăng cường hiệu quả tiếp thị. Với 11 chiến thuật trong thế giới không có cookie, các nhà tiếp thị có thể tiếp tục phát triển chiến lược của mình và tận dụng những tiềm năng mới để tăng cường hiệu quả tiếp thị. Tất nhiên, việc thích ứng với thế giới mới này sẽ đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo từ các nhà tiếp thị, nhưng với những chiến thuật phù hợp, họ sẽ có thể tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu hóa kết quả kinh doanh của mình.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn