Dự đoán 15 xu hướng thiết kế sản phẩm nổi bật 2024 (Phần 2)

Bối cảnh thiết kế sản phẩm vào năm 2024 sẽ mang đến những thách thức và cơ hội cho những người làm thiết kế. Việc cá nhân hóa và tùy chỉnh sẽ được yêu cầu ở quy mô chưa từng có so với trước đây. Trong phần 2 của bài viết, hãy cùng cùng WeWin  tìm hiểu thêm các xu hướng mới, hấp dẫn hơn xuất hiện trong thiết kế sản phẩm 2024 nhé!

1.15 xu hướng thiết kế sản phẩm hàng đầu

1.8 – Thiết kế dành cho sản xuất

Thiết kế dành cho sản xuất sẽ tiếp tục được chú trọng vào năm 2024. Các nhà thiết kế sản phẩm sẽ áp dụng các phương pháp thiết kế được tối ưu hóa để đạt được hiệu quả sản xuất, khả năng tồn tại của chuỗi cung ứng và sự tiện lợi trong lắp ráp. Khả năng sản xuất sẽ trực tiếp tác động vào các quyết định thiết kế.

Ngoài ra, các nhà thiết kế sẽ áp dụng các tiêu chuẩn và các thành phần nhỏ của sản phẩm để hợp lý hóa quá trình sản xuất. Phần mềm thiết kế sáng tạo như Autodesk Fusion 360 sẽ tạo ra các thiết kế phù hợp cho sản xuất theo thuật toán được cài đặt sẵn. Sau đó, các nhà thiết kế sẽ sử dụng trình mô phỏng VR để xác minh quy trình lắp ráp trước khi ra mắt. Nhờ đó, vòng phát triển sản phẩm sẽ được thắt chặt hơn.

1.9 – Những đột phá về khoa học vật liệu

Khoa học vật liệu tiến bộ sẽ mở ra những khả năng mới về tính thẩm mỹ, chức năng và tính bền vững của sản phẩm. Vật liệu nhân tạo với những đặc tính không có trong tự nhiên sẽ mang lại những khả năng chưa từng có trước đây như: áo choàng tàng hình và cấu trúc biến hình. Vật liệu sinh học lấy cảm hứng từ thiên nhiên sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, dễ thích ứng và lành tính hơn. Và vật liệu nano nhỏ hơn hạt cát sẽ mang lại hiệu suất đáng kể trong cùng một khối lượng

Đột phá đáng kể về vật liệu cấu tạo nên sản phẩm
Đột phá đáng kể về vật liệu cấu tạo nên sản phẩm

In 3D cũng sẽ thúc đẩy việc sử dụng các vật liệu tiên tiến mới. Các sản phẩm nhẹ hơn, chắc chắn hơn, chống mài mòn sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng trong hệ thống cơ sở hạ tầng. 2024 được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ xu hướng vật liệu thông minh mới có thể cảm nhận, kích hoạt, tính toán và giao tiếp.

1.10 – Hoạt động thiết kế linh hoạt

Các nhóm sản phẩm hàng đầu sẽ áp dụng các hoạt động thiết kế linh hoạt để tăng tốc độ đổi mới. Các nhà thiết kế, kỹ sư, Marketer sẽ cộng tác trong các cuộc chạy đua phát triển sản phẩm. Tạo mẫu nhanh và triển khai liên tục sẽ thúc đẩy quá trình lặp lại nhanh chóng. Trong đó, thông tin chi tiết về dữ liệu sẽ hỗ trợ các quyết định thiết kế.

Sự linh hoạt này sẽ cho phép các công ty phản ứng nhanh chóng với phản hồi của thị trường và đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Các sản phẩm cải tiến thường xuyên sẽ liên tục làm hài lòng người dùng với các tính năng mới nhất. Việc thử nghiệm những ý tưởng mới sẽ trở nên dễ tiếp cận người dùng hơn bao giờ hết. Các nền tảng tích hợp như Figma và InVision sẽ giúp hợp lý hóa quy trình thiết kế. 

1.11 – Thiết kế trải nghiệm tổng thể

Trải nghiệm của khách hàng sẽ phát triển thành thiết kế trải nghiệm tổng thể (TX). Thiết kế sản phẩm sẽ phối hợp chặt chẽ với môi trường bán lẻ, điểm tiếp xúc kỹ thuật số, dịch vụ có thương hiệu và văn hóa nội bộ. Do đó, TX nhất quán sẽ xây dựng niềm tin và tạo kết nối giữa khách hàng với thương hiệu.

Thiết kế TX sẽ xem xét cách sản phẩm được Marketing, bán lẻ, mua, mở hộp và sẽ thiết kể để hỗ trợ trải nghiệm tốt nhất trong suốt vòng đời của chúng. Môi trường Showroom sẽ trưng bày sản phẩm một cách thuận lợi, Bao bì sẽ nâng cao hiệu quả mở hộp và hệ sinh thái kỹ thuật số sẽ bao quanh sản phẩm với trải nghiệm liền mạch. Mỗi điểm tiếp xúc sẽ giúp củng cố lời hứa thương hiệu một cách tốt hơn

1.12 – Giao diện đàm thoại

Thiết kế giao diện đàm thoại 
Thiết kế giao diện đàm thoại

Nhờ các trợ lý AI như Siri và Alexa, giao diện đàm thoại sẽ trở thành cách chính chúng ta tương tác với công nghệ. Ngày càng có nhiều sản phẩm có tính năng điều khiển bằng giọng nói, phản hồi bằng lời nói và đối thoại hai chiều. Voice UX sẽ tự nhiên hơn, phù hợp với ngữ cảnh và được cá nhân hóa hơn trong thời gian tới

Thiết bị gia dụng, xe cộ, thiết bị đeo, trợ lý ảo và hệ sinh thái IoT sẽ được tích hợp vào hệ thống đàm thoại. Người dùng sẽ trò chuyện với ô tô của mình để nhận chỉ đường hoặc kiểm tra mức nhiên liệu còn lại. Khả năng ngoại tuyến sẽ cho phép tương tác bằng giọng nói phức tạp bằng nhiều cách khác nhau. Nói chuyện với công nghệ sẽ giúp người dùng cảm thấy thú vị và trực quan hơn.

1.13 – 5G Kết Nối Thế Giới 

Việc triển khai mạng 5G tốc độ cao sẽ mở ra một thế giới các sản phẩm được kết nối và được nhúng một cách thông minh. Đến năm 2024, 5G sẽ đạt khoảng 40% phạm vi phủ sóng toàn cầu, cho phép các hệ thống phức tạp phối hợp theo thời gian thực. Nhiều sản phẩm sẽ lần đầu tiên có thể  kết nối di động.

IoT công nghiệp sẽ giám sát các quy trình theo thời gian thực trên khắp các cơ sở. Máy bay không người lái sẽ truyền phát video độ phân giải cao từ bầu trời. Công nhân tăng cường sẽ duy trì kết nối thông qua mũ bảo hiểm và kính thông minh. Và người tiêu dùng sẽ thích chơi game trên nền tảng đám mây, AR/VR và Smarthome. 5G sẽ giúp gắn kết mọi thứ lại với nhau.

1.14 – Thẩm mỹ tối giản

Tính thẩm mỹ tối giản, sạch sẽ sẽ nổi bật vào năm 2024. Khi công nghệ được đưa vào nhiều sản phẩm hơn, sự đơn giản sẽ được đánh giá cao. Vật liệu đơn giản, giao diện đơn giản và màu sắc tinh tế sẽ mang lại cho công nghệ cảm giác ấm áp, được chào đón nhiều hơn.

Sự tối giản sẽ trở thành xu hướng thiết kế sản phẩm trong năm 2024
Sự tối giản sẽ trở thành xu hướng thiết kế sản phẩm trong năm 2024

Các góc bo tròn mềm mại và bề mặt mờ sẽ tạo thêm sự tinh tế cho kết cấu. Các bộ phận lồng vào nhau một cách thông minh sẽ loại bỏ sự lộn xộn về mặt thị giác. Giao diện đồ họa sẽ sử dụng hạn chế các chi tiết và tạo nhiều khoảng trắng. Sản phẩm sẽ có bầu không khí nhẹ nhàng, tạo cảm giác hài hòa trong thời gian dài. Điều này được ảnh hưởng từ chủ nghĩa Scandinavia và Nhật Bản, ít hơn sẽ mang lại giá trị nhiều hơn.

1.15 – Thiết kế cho sức khỏe tâm lý

Những sản phẩm chu đáo nhất sẽ nuôi dưỡng tiện ích thiết thực và sức khỏe tâm lý. Họ sẽ thúc đẩy sự hiện diện, sự đồng cảm và thói quen lành mạnh. UX sẽ mang lại sự tương tác về cảm xúc tích cực giúp giảm bớt những căng thẳng hiện đại.

Các nhà thiết kế sẽ áp dụng tâm lý học hành vi và phân tích dữ liệu để thúc đẩy người dùng gắn kết với nhau và giàu lòng nhân ái hơn. Ví dụ: các tính năng như cài đặt sức khỏe kỹ thuật số sẽ khuyến khích việc sử dụng công nghệ cân bằng. Kết cấu tự nhiên và vật liệu mang tính dịu nhẹ sẽ tạo ra hiệu ứng nhẹ nhàng cho người dùng. Và những yếu tố tinh tế sẽ thúc đẩy mọi người hướng tới những hành động tích cực. Nhờ đó, sản phẩm sẽ vượt xa chức năng để cải thiện chất lượng cuộc sống.

2. Tổng kết

Tính liên kết mô-đun và tính linh hoạt sẽ đẩy nhanh quá trình lặp lại thiết kế và vòng phản hồi trong sản xuất. Ngoài ra, công nghệ AI sẽ giúp các sản phẩm được cài đặt trí thông minh để hỗ trợ người dùng.

Cốt lõi của các vấn đề là thiết kế lấy con người làm trung tâm. Thiết kế sẽ nhằm mục đích đơn giản hóa khi khả năng công nghệ phát triển chóng mặt. Sản phẩm sẽ mang đến những trải nghiệm trực quan, chu đáo, khơi dậy niềm vui và nâng cao sức khỏe của người dùng. 

Những thiết kế tốt nhất sẽ hòa vào cuộc sống của chúng ta trong năm 2024, giúp chúng ta đạt được những điều quan trọng nhất. Bằng cách bắt đầu từ nhu cầu và khả năng của con người, thiết kế sẽ tạo ra một tương lai đầy hy vọng được hỗ trợ bởi công nghệ chứ không hề bị nó lấn át.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn