Interactive Marketing là gì? Ưu nhược điểm và các dạng Marketing tương tác.

Interactive Marketing là hinh thức Marketing của thời đại mới, hiện nay được áp dụng vô cùng phổ biến. Vậy Marketing tương tác cụ thể là gì, có ưu nhược điểm và các hình thức như thế nào? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Interactive Marketing – Cách thức Marketing của thời đại mới.

Ngày nay, các khách hàng có xu hướng, mong muốn trở thành một phần của thương hiệu mà họ yêu thích và ủng hộ. Không chỉ theo dõi thương hiệu, khách hàng còn có nhu cầu chia sẻ quan điểm của mình để cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó. Điều này đã làm cho marketing truyền thống buộc phải thay đổi.

Kênh HBO muốn thu hút sự chú ý của khán giả dành cho Series Game of Thrones. Họ bắt đầu một chiến dịch bằng cách đặt câu hỏi xem khán giả yêu thích nhân vật nào, họ muốn ai đứng ra lãnh đạo những trận chiến tiếp theo. Người hâm mộ có thể bình chọn cho nhân vật yêu thích của họ và đã có hơn 1,3 triệu người đã tham gia cuộc bình chọn trong tuần đầu tiên. Tới tuần cuối cùng trước khi cuộc bình chọn khép lại, số người tham gia là 1,6 triệu.

Đó là cách mà kênh HBO khởi chạy và áp dụng thành công chiến dịch Interactive Marketing – Marketing tương tác.

Vậy Interactive Marketing là gò? Ưu nhược điểm của hình thức Marketing này là gì? co những hình thức như thế nào? cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

interactive-marketing-tat-ca-nhung-gi-ban-can-biet

1. Interactive Marketing là gì?

Interactive Marketing là quá trình giao tiếp hai chiều giữa khách hàng và công ty, nơi khách hàng chia sẻ quan điểm, lựa chọn và sở thích của họ về sản phẩm để nhà cung cấp có thể cải thiện chất lượng. Để đưa ra chiến lược Interactive Marketing, phải có các công cụ phù hợp và công nghệ tiên tiến như chế độ quét khách hàng 360 độ.

Mục đích Interactive Marketing là thu thập được quan điểm, sở thích và lựa chọn của khách hàng để thực hiện chiến lược marketing một cách hiệu quả hơn. Interactive Marketing đã giúp cho công việc của các marketer trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Tất cả những gì họ phải làm là theo dõi khách hàng và mỗi khi họ chia sẻ phản hồi, góp ý, bạn có cơ hội để cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình.

2. Lợi ích của Interactive Marketing

  • Tăng mức độ tương tác của người tiêu dùng

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của Interactive Marketing là tạo cơ hội cho người bán và các marketer nhận được phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Ví dụ: một tiệm bánh cung cấp bánh theo yêu cầu, khách hàng là người chọn thiết kế, kiểu dáng và trang trí, sau đó đặt hàng trực tuyến trên trang web của tiệm bánh. Điều này sẽ giúp chủ tiệm bánh phát hiện ra kiểu mẫu, màu sắc và thiết kế nào đang bán được khách hàng ưa chuộng.

marketing-tuong-tac-la-gi

  • Gia tăng nhận thức về thương hiệu

Khi doanh nghiệp tương tác với khách hàng đồng nghĩa với việc họ đang nghiên cứu phản hồi của khách hàng và làm cho sản phẩm tốt hơn. Việc này cũng sẽ thu hút nhiều khách hàng mới và họ sẽ tìm hiểu về thương hiệu của bạn thông qua sự tương tác. Gia tăng nhận thức về thương hiệu có nghĩa là nhiều khách hàng tiềm năng hơn sẽ đến với công ty.

  • Gia tăng sự tin cậy từ khách hàng

Khi các marketer và người bán phản hồi khách hàng, điều đó sẽ làm tăng sự tín nhiệm, trung thành của khách.Họ sẽ chờ đợi sản phẩm của thương hiệu, sẵn sàng mua sản phẩm khi tới cửa hàng.

  • Tạo khách hàng tiềm năng

Việc tạo khách hàng tiềm năng trong Interactive Marketing khá dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi những câu đố vui. Câu hỏi càng thú vị thì càng nhận được lượt tương tác cao. Sau đó, có thể lấy thông tin mà không cần làm phiền khách hàng. Kỹ thuật này xoay quanh việc hỏi những câu hỏi ngắn và đơn giản để khách hàng sẵn sàng trả lời.

  • Nhận phản hồi của người tiêu dùng

Phản hồi của người tiêu dùng là rất quan trọng. Bạn sẽ không thể cải thiện chiến lược kinh doanh và marketing của mình nếu không có những phản hồi từ khách hàng. Nếu vậy, bạn sẽ hiểu sai nhu cầu và mong muốn của họ, dẫn đến những chiến dịch cũng như sản phẩm không đạt hiệu quả như mong đợi.

Do đó, các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến ​​là rất cần thiết. Khi nhận được phản hồi phù hợp thông qua Interactive Marketing, bạn sẽ tạo ra chiến lược marketing phù hợp tương ứng.

  • Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa

Có hàng triệu người sử dụng Internet mỗi ngày và họ thường cảm thấy mình là một phần của đám đông mà không có cá tính riêng biệt, bởi vì các công ty sử dụng các thuật ngữ chung cho tất cả với những từ ngữ phổ biến như ” người tiêu dùng / khách hàng ”.

uu-nhuoc-diem-cua-marketing-tuong-tac

Nhưng khi bạn sử dụng Interactive Marketing, hãy ứng xử với mọi người với tư cách một cá nhân và cố gắng thấu hiểu nhu cầu cũng như mong muốn của họ. Sau đó, tìm cách giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trải nghiệm Interactive Marketing được cá nhân hóa độc đáo này giúp bạn kết nối rất gần với khách hàng của mình. Đó là cơ hội tuyệt vời để khách hàng nêu lên tiếng nói riêng và họ có thể nêu lên mối quan tâm của mình thông qua các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến, câu đố,….

  • Tăng doanh số bán hàng

Bạn có thể phân tích sự thành công của bất kỳ chiến dịch marketing nào thông qua tỷ lệ chuyển đổi bán hàng mà nó đem lại. Quảng cáo marketing truyền thống gửi đi thông điệp doanh nghiệp. Mặt khác, Interactive Marketing tạo ra một luồng thông tin hai chiều và khiến mọi người đưa ra quyết định ngay lập tức. Kết quả là, doanh số của công ty tăng lên thông qua Interactive Marketing.

3. Hạn chế của Interactive Marketing

  • Khả năng tiếp cận

Rất có thể khách hàng xem quảng cáo đã sở hữu sản phẩm. Họ có thể vẫn thích sản phẩm, nhưng họ đã có sản phẩm đó trong bộ sưu tập của mình. Các công ty sẽ tiếp tục quảng cáo vì sở thích của khách hàng, nhưng khách hàng sẽ không mua sản phẩm đó vì họ đã có rồi.

  • Sự điều khiển

Nếu bạn bắt đầu đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng, dần dần, công ty sẽ đánh mất bản sắc của mình, bởi vì họ đang cung cấp những gì khách hàng đang yêu cầu mà không có bất kỳ thứ gì của riêng mình. Nếu quá tập trung làm theo yêu cầu của khách hàng và trong trường hợp sản xuất ra sản phẩm quá phản cảm, không phù hợp,  điều đó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của thương hiệu.

4. Các loại chiến lược Interactive Marketing

  • Cuộc thi

Các cuộc thi là chiến lược định hướng giải thưởng, thúc đẩy mọi người tham gia tích cực và nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc thi. Các cuộc thi giúp công ty đạt được nhiều mục đích như nhận biết thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi,…

Giải thưởng càng lớn càng thu hút nhiều người tham gia hơn. Tuy nhiên, có nhiều hình thức cạnh tranh khác nhau, về nhiều mặt như trí tuệ, thể chất,… qua những hình thức như hình ảnh video, văn bản,… tùy thuộc vào loại sản phẩm.

Vé máy bay miễn phí, cơ hội gặp gỡ người nổi tiếng yêu thích và bữa ăn miễn phí là một số ví dụ về giải thưởng của các cuộc thi nhằm quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

  • Câu đố

Câu đố là hình thức rút ngắn của cuộc thi, có các loại khác nhau như câu đố kiến ​​thức, câu đố video hoặc câu đố mua sắm. Tất cả nên có nội dung vui nhộn và thú vị để dễ dàng thu hút,  tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Những đố vui cũng được coi như một chiến lược Interactive Marketing.

  • Các cuộc thăm dò và khảo sát tương tác

Những người đặt câu hỏi trực tuyến thường đưa ra cuộc thăm dò ý kiến ​​và khảo sát tương tác, qua đó cung cấp cái nhìn sâu sắc độc đáo về cách người khác đang nghĩ và sở thích của họ.

Có một số câu hỏi thường thấy như thương hiệu cà phê yêu thích, địa điểm yêu thích, hoặc dạng câu hỏi mang tính lựa chọn,…. Đó là một số ví dụ phổ biến của các cuộc thăm dò và khảo sát tương tác.

  • Đếm ngược

Interactive-Marketing-la-gi

Đếm ngược tạo ra sự hồi hộp trước một sự kiện đang đến gần như Giáng sinh, Black Friday, Lễ Phục sinh, lễ hội ẩm thực hoặc ngày kỷ niệm thành lập công ty.

Ví dụ: các cửa hàng bán lẻ và trung tâm mua sắm bắt đầu đếm ngược hàng giờ ngay trước ngày Black  Friday để tạo sự hồi hộp và thu hút sự chú ý của mọi người.

  • Video tương tác

Video tương tác là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của mọi người và tăng mức độ tương tác. Đó là vì video tương tác là phương pháp tiếp thị tiên tiến nhất, có thể gửi thông điệp chính xác về những gì bạn muốn truyền tải và cũng làm tăng tỷ lệ phản hồi.

Theo dự báo và phương pháp luận của Chỉ số mạng trực quan của Cisco, vào cuối năm 2021, 82% tổng lưu lượng truy cập qua internet sẽ bao gồm video.

  • Đồ họa thông tin tương tác

Infographics tương tác hiển thị cho bạn dữ liệu thống kê và thông tin một cách thú vị. Đối tượng mục tiêu của bạn tìm hiểu và nhận được thông điệp về những gì bạn muốn nói với họ.

  • Trò chơi

Trò chơi cũng sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng. Hãy đảm bảo rằng sẽ bổ sung một số yếu tố vui nhộn vào trò chơi để trò chơi đó không trở nên căng thẳng. Mục đích của trò chơi là để thư giãn và vui vẻ với khách hàng.

cac-dang-interactive-marketing

  • Máy tính

Một số công ty cung cấp dịch vụ miễn phí của máy tính, nơi khách hàng nhập thông tin đầu vào và máy tính sẽ cung cấp cho họ kết quả cần thiết. Máy tính lợi tức đầu tư (ROI) sẽ cho bạn biết bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ khoản đầu tư.

Tìm hiểu chi tiết bài viết tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn