Guerrilla Marketing – Marketing du kích là gì?

Guerrilla Marketing – Một hình thức Marketing vô cùng nổi bật, phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn rất lạ lẫm tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu hình thức truyền thông này qua bài viết dưới đây!

1. Đôi nét về Guerrilla Marketing Marketing du kích

Marketing du kích (Guerilla Marketing) là một chiến lược quảng cáo tập trung vào các chiến thuật tiếp thị độc đáo với chi phí thấp nhưng mang lại kết quả tối đa.Thuật ngữ ban đầu được đặt ra bởi Jay Conrad Levinson trong cuốn sách ‘Quảng cáo du kích’ năm 1984 của ông.

Marketing du kích là làm cho người tiêu dùng ngạc nhiên, tạo ấn tượng không thể xóa nhòa và tạo ra vô số dư luận xã hội, đồng thời còn tạo ấn tượng có giá trị hơn nhiều với người tiêu dùng so với các hình thức quảng cáo và tiếp thị truyền thống. Điều này là do thực tế là hầu hết các chiến dịch marketing du kích nhằm mục đích tấn công người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân và đáng nhớ hơn.

Guerrilla-Marketing-la-gi
Guerrilla Marketing là gì?

Marketing du kích thường lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ cần tiếp cận một lượng lớn khán giả mà không bị phá sản. Nó cũng được các công ty lớn sử dụng trong các chiến dịch cấp cơ sở để khen ngợi các chiến dịch truyền thông đại chúng đang diễn ra. Các cá nhân cũng đã áp dụng phong cách tiếp thị này như một cách để tìm việc làm hoặc nhiều công việc hơn.

2. Lịch sử hình thành Marketing du kích

Khi quảng cáo có từ 4000 năm trước Công nguyên, nơi người Ai Cập đầu tiên sử dụng giấy cói để làm thông điệp bán hàng và áp phích treo tường. Những gì chúng ta coi là quảng cáo và tiếp thị truyền thống phát triển chậm rãi trong nhiều thế kỷ nhưng chưa bao giờ thực sự bùng nổ cho đến đầu những năm 1900.

Tại thời điểm này, mục tiêu chính của quảng cáo là giáo dục người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ hơn là để giải trí và thu hút họ.

Năm 1960, các chiến dịch tập trung vào chi tiêu quảng cáo lớn trên các kênh truyền thông đại chúng khác nhau như đài phát thanh và báo in. Và đến cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, truyền hình cáp mới bắt đầu nhìn thấy các thông điệp quảng cáo.

Guerrilla-Marketing-Marketing-du-kich
Lịch sử hình thành Marketing du kích

Người tiên phong đáng nhớ nhất trong thời gian này là MTV, nơi họ tập trung vào việc khiến người tiêu dùng chú ý đến thông điệp quảng cáo hơn là sản phẩm phụ của một chương trình nổi bật.

Các cơ quan phải vật lộn để tạo ấn tượng với người tiêu dùng và người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi khi bị tiếp thị. Đó là thời gian để thay đổi.

Năm 1984, nhà tiếp thị Jay Conrad Levinson đã giới thiệu thuật ngữ chính thức trong cuốn sách của mình có tên là “Marketing du kích”.

Levinson xuất thân là Phó Chủ tịch Cấp cao tại J. Walter Thompson và Giám đốc Sáng tạo kiêm Thành viên Hội đồng Quản trị tại Leo Burnett Advertising. Trong cuốn sách của Levinson, ông đề xuất những cách tiếp cận và chống lại các hình thức quảng cáo truyền thống độc đáo.

marketing-du-kich

Mục tiêu của Marketing du kích là sử dụng các chiến thuật độc đáo để quảng cáo với ngân sách nhỏ. Trong thời gian này, đài phát thanh, truyền hình và báo in đang phát triển, nhưng người tiêu dùng ngày càng mệt mỏi. Levinson gợi ý rằng các chiến dịch cần phải gây sốc, độc đáo, thái quá và thông minh. Nó cần phải tạo ra buzz.

3. Doanh nghiệp lớn sử dụng Marketing du kích như thế nào?

Marketing du kích ban đầu là một khái niệm hướng tới các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách nhỏ, nhưng điều này không ngăn được các doanh nghiệp lớn áp dụng cùng một hệ tư tưởng.

Các công ty lớn hơn đang sử dụng cách tiếp thị độc đáo để khen ngợi các chiến dịch quảng cáo của họ. Một số nhà tiếp thị cho rằng khi các doanh nghiệp lớn sử dụng chiến thuật marketing du kích, đó không phải là chiến thuật du kích thực sự. Các công ty lớn hơn có ngân sách lớn hơn nhiều và thương hiệu của họ thường đã được thiết lập tốt.

Guerrilla-Marketing
Doanh nghiệp lớn sử dụng Marketing du kích như thế nào?

Nó cũng có thể rủi ro hơn nhiều đối với một doanh nghiệp lớn khi thực hiện các chiến thuật tiếp thị du kích. Trong một số trường hợp, các pha nguy hiểm du kích của họ có thể thất bại và cuối cùng trở thành cơn ác mộng PR. Các doanh nghiệp nhỏ hơn không gặp nhiều rủi ro vì hầu hết mọi người sẽ xóa bỏ nó như một pha nguy hiểm thất bại khác.

4. Doanh nghiệp nhỏ sử dụng Marketing du kích như thế nào?

Các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu thay đổi cách suy nghĩ và tiếp cận tiếp thị theo một cách hoàn toàn mới. Khái niệm Marketing du kích tiếp tục phát triển và phát triển một cách hữu cơ. Marketing du kích có thể là giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Tại sao? Khi được thực hiện tốt, nó thường sẽ có chi phí thấp nhưng vẫn tiếp cận được đối tượng được nhắm mục tiêu cao. Đây cũng có thể là một cách tuyệt vời để gây chú ý, phân biệt với đối thủ và kiếm được danh tiếng vì sự vui vẻ và khác biệt.

Tham khảo các bài viết khác của WeWin Media:

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
Get The Latest Updates

Đăng kí để nhận bài viết mới nhất

Không Spam, Chỉ gửi thông tin về bài viết mới, tin tức mới về Marketing, Quảng cáo.

On Key

Bài viết gần đây

0961 84 68 68