Làm thế nào để sử dụng Webinar như một công cụ Marketing hữu hiệu?

Webinar là một công cụ phổ biến để tiến hành các sự kiện trực tuyến. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể là một công cụ Marketing mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, 73% các nhà Marketer B2B cho rằng Webinar là cách hiệu quả nhất để tăng số lượng khách hàng. Vậy làm thế nào để Webinar trở thành công cụ Marketing hữu hiệu? Cùng WeWin tìm hiểu nhé!

Webinar là gì? 

Webinar là dạng hội thảo số hóa do các doanh nghiệp tổ chức để giao tiếp và chia sẻ các bài thuyết trình, video, hình ảnh,.. Chúng được trình chiếu trực tiếp cho một nhóm đối tượng mục tiêu. Các nhà Marketer sử dụng nó để thu hút lượng lớn khán giả và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Webinar là gì? 
Webinar là gì?

Hầu hết các Webinar đều có người dẫn chương trình quản lý luồng sự kiện, chia sẻ video, chia sẻ bản thuyết trình. Khách mời có thể tương tác với người tổ chức sự kiện và đặt câu hỏi trong thời gian thực.

Bán gì trên Webinar?

Webinar Marketing là một trong những chiến thuật được yêu thích của các Marketer B2B. Nó được sử dụng như một đòn bẩy để thúc đẩy bán hàng và tăng trưởng doanh thu.

1. Các khóa học trực tuyến

Bán các khóa học trực tuyến bằng Webinar trở nên dễ dàng hơn vì nó cho phép kết nối trực tiếp với khán giả khi diễn giả nói. Bạn có thể dễ dàng giải thích cho họ các tính năng và lợi ích của khóa học, điều đó giúp bạn bán khóa học một cách hiệu quả.

Nếu khách hàng tin tưởng vào nội dung bạn hiển thị, cơ hội họ đăng ký các khóa học chuyên ngành trực tuyến sẽ tăng lên. Rất nhiều chuyên gia như Russell Brunson, Neil Patel, Frank Kern,… sử dụng Webinar như một chiến lược để bán các khóa học trị giá 1000-1500$.

Các khóa học do Neil Patel cung cấp thường vào cuối các hội thảo trên web
Các khóa học do Neil Patel cung cấp thường vào cuối các hội thảo trên web

Để thu hút sự quan tâm của người xem, người bán sẽ bắt đầu bằng cách nêu bật một vấn đề đang được quan tâm và sự cần thiết phải có giải pháp. Sau đó, họ sử dụng sự tò mò của người xem để bán khóa học vào cuối video giới thiệu.

2. Sản phẩm SaaS

Tăng tối đa lượng traffic truy cập Website của bạn là yêu cầu cần thiết của việc chạy một SaaS (Software as a Service – một dạng điện toán đám mây) Website. Sau đó chuyển đổi những khách truy cập này thành khách hàng thực tế cho các dịch vụ của bạn và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ được tăng lên.

Webinar là một trong những cách tốt nhất để nuôi dưỡng và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Cách bạn trình bày giới thiệu sản phẩm của mình với khán giả sẽ quyết định cách họ nhìn nhận sản phẩm của bạn.

Sản phẩm SaaS của Salesforce
Sản phẩm SaaS của Salesforce

Salesforce, Leadpages, SEO Moz cũng như nhiều công ty dựa trên SaaS khác sử dụng Webinar để tiến hành hoạt động Marketing phần mềm của họ với khách hàng. Doanh nghiệp cung cấp giá trị cho khách hàng bằng cách giáo dục họ về cách doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề và cung cấp các sản phẩm tương tự nhưng hiệu quả hơn.

3. Dịch vụ Freelancer

Là một Freelancer, bạn cần phải định vị mình như một chuyên gia để có được sự tin tưởng của khách hàng. Bạn có cơ hội cao hơn để thuyết phục ai đó sử dụng dịch vụ của mình khi họ biết tới và lắng nghe bạn chia sẻ.

Webinar là một nền tảng tuyệt vời để chứng minh kiến ​​thức, kinh nghiệm với những người mà bạn mong muốn sẽ thuê bạn. Bên cạnh đó, một ý tưởng tốt để khiến người xem tin tưởng bạn chính là hãy cung cấp kiến ​​thức của mình như một dịch vụ tặng miễn phí một số nội dung xem trước.

Dịch vụ Freelancer
Dịch vụ Freelancer

Các trang web làm việc tự do như Fiverr và Upwork tổ chức Webinar để giới thiệu tới  người đọc của họ về sự đa dạng của các Freelancer chuyên nghiệp trong hầu hết mọi lĩnh vực. Sau đó, họ sử dụng nó như một phương tiện để truyền thông sản phẩm cho người xem.

4. Sản phẩm kỹ thuật số

Webinar là một công cụ giúp bán hàng Online những sản phẩm kỹ thuật số. Nó mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để bán sản phẩm của mình cho khách hàng tiềm năng bằng cách chứng minh đó là giải pháp tốt nhất.

Bạn có thể lập kế hoạch quảng cáo của mình với một kịch bản được hoàn thiện kỹ lưỡng bao gồm sự chỉn chu về nội dung, hình ảnh, âm thanh. Đây là cơ hội tốt nhất để hướng dẫn người xem chú ý tới sản phẩm của bạn. Nhiều công ty sử dụng Webinar như một công cụ chuyển đổi khách hàng tiềm năng để bán ứng dụng, sách điện tử, sách nói,…

Làm thế nào để bán sản phẩm trên Webinar?

Webinar Marketing là một phần không thể thiếu trong phễu bán hàng của doanh nghiệp. Bạn không thể tăng doanh số bán hàng của mình chỉ bằng cách kêu gọi mọi người đăng ký Webinar. 

Cách bán sản phẩm trên Webinar
Cách bán sản phẩm trên Webinar

Bạn cần đảm bảo rằng khách hàng hào hứng tham dự và mong muốn học được điều gì đó từ Webinar. Hơn nữa, Webinar cũng cần có giá trị vô lớn, như vậy bạn mới có thể bán một giải pháp tốt nhất cho vấn đề của khách hàng. Đây là tiền đề để quảng cáo sản phẩm của bạn và khiến khán giả tham gia đăng ký kênh.

Nhưng trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng bạn nhắm khách hàng mục tiêu. Hãy cùng xem quy trình chi tiết bán sản phẩm của bạn thông qua Webinar nhé!

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi chọn chủ đề, bạn cần chọn và xác định đối tượng mục tiêu cho Webinar của mình. Ví dụ: Webinar về “Cách kiếm tiền trên mạng xã hội” sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sinh viên trường đại học, nhưng nó sẽ thu hút rất ít sự quan tâm của các nhà Marketer.

Bạn cần nghiên cứu kỹ khách hàng của mình trước khi chọn chủ đề bạn sẽ cung cấp cho họ. Bạn nên tạo mô phỏng khách hàng trước khi theo đuổi một chủ đề cụ thể.

Tiến hành khảo sát và nghiên cứu thói quen mua hàng của khách hàng – những người đã từng mua sản phẩm tương tự như bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn xác định pain point của khách hàng, sau đó bạn sẽ hoàn thiện chủ đề cũng như xây dựng Webinar của mình.

2. Chọn chủ đề cho Webinar

Sau khi bạn xác định đối tượng mục tiêu, bạn cần xác định chủ đề cho Webinar của mình. Bạn nên nhớ, cần phải xác định điểm đau của khách hàng và tìm cách giải quyết. Hãy cân nhắc những điều nên làm và không nên làm trước khi chọn chủ đề cho Webinar. 

Nên 

  • Đưa ra giải pháp: Tiêu đề nên tập trung vào việc làm nổi bật giải pháp cho vấn đề của khách hàng. Bạn hãy xác định đâu là điều khiến khách hàng đau đầu nhất bằng cách sử dụng “hướng dẫn” trong tiêu đề để thu hút khách hàng.
  • Thu thập thông tin: Theo dõi dấu chân khách hàng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tìm các Group, Fanpage, Forum mà khách hàng mục tiêu của bạn có thể sẽ tham gia và thảo luận, bạn sẽ thấy rất nhiều dữ liệu có thể thu thập được. Bên cạnh đó, Google cũng được xem là 1 nơi khai thác điểm đau của khách hàng vô cùng hữu hiệu mà bạn có thể thử.
  • Chọn tiêu đề hấp dẫn: Sau khi chọn được chủ đề, việc đặt tên cho chủ đề để thu hút khách hàng là điều bạn nên làm tiếp theo. Ví dụ: “Xu hướng chụp ảnh hàng đầu cho năm 2022”. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng mục tiêu có mong muốn tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề của bạn.
Chọn chủ đề và tiêu đề hấp dẫn cho Webinar 
Chọn chủ đề và tiêu đề hấp dẫn cho Webinar

Không nên

  • Hạn chế gây hiểu lầm: Đảm bảo rằng Webinar phù hợp với những nội dung bạn sẽ trình bày bên trong. Tiêu đề không nên đưa ra bất kỳ lời hứa nào mà bạn sẽ không thực hiện sau này.
  • Không rườm rà: Cố gắng đơn giản hóa cách giải quyết vấn đề của khách hàng và chọn một chủ đề phù hợp. Đừng làm cho nó quá hoa mỹ bằng cách sử dụng những ngôn từ chuyên ngành gây khó khăn cho khách hàng
  • Không quá dài: Đừng đặt tiêu đề Webinar quá dài và gây khó chịu cho người đọc. Giữ cho nó ngắn gọn và dễ hiểu để truyền tải thông điệp của bạn một cách tốt nhất.

3. Lên kế hoạch nội dung cho Webinar

  • Thu hút sự chú ý của khách hàng

Trước tiên, bạn cần cung cấp cho khách hàng lý do tại sao họ nên xem toàn bộ nội dung của Webinar. Bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả những gì khách hàng của bạn có thể đạt được nếu họ ở lại và làm theo các bước bạn gợi ý.

Ví dụ: Nếu chủ đề Webinar là “Các chiến thuật thông minh khi đầu tư vào thị trường chứng khoán”, thì bạn có thể hiển thị một số thống kê cho thấy mọi người đã được lợi bao nhiêu khi sử dụng các chiến thuật tương tự.

  • Sáng tạo nội dung

Một khi khách hàng đã tìm thấy lý do để ở lại, bạn cần khéo léo để thu hút và thuyết phục họ ở lại lâu nhất trong phiên đăng nhập. Có một diễn giả giỏi, đây là một lợi thế và bạn có thể thu hút khách hàng của mình. Khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng khi thứ họ nhận được là một bản trình bày PowerPoint. Vì vậy, trong khi thuyết trình, bạn cần nhớ rằng tạo sự tương tác và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Tạo sự tương tác với khách hàng khi thuyết trình
Tạo sự tương tác với khách hàng khi thuyết trình

Khi sắp xếp nội dung, bạn cần giải thích cho khách hàng cách họ có thể đạt được những thành công – điều mà bạn đã minh chứng qua những số liệu thống kê. Hãy nhớ rằng, bạn cần minh họa các bước mà khách hàng nên làm một cách chi tiết, dễ hiểu.

  • Kêu gọi hành động

Sau khi người xem biết mình phải làm gì, bạn trợ giúp bằng cách hướng dẫn họ cách làm. Trình bày cách bạn có thể giúp khách hàng bằng cách hiển thị bất kỳ khóa học hoặc sản phẩm trực tuyến nào mà bạn cung cấp. Thuyết phục người xem rằng bạn có thể giúp họ đạt được những gì bạn đã tuyên bố nếu họ sử dụng dịch vụ của bạn.

Đây là thời điểm tốt nhất để bán dịch vụ của bạn cho khách hàng mục tiêu. Họ biết cách sử dụng sản phẩm của bạn và hiểu giá trị của nó. Kêu gọi khách hàng hành động bằng cách hiển thị giá cả, đường liên kết đến trang web của bạn, bản xem trước sản phẩm của bạn,….

4. Xây dựng thương hiệu cho Webinar

Hầu hết các Webinar đều thiết lập có sự góp mặt của diễn giả ở góc nhỏ màn hình. Vì vậy, các trang trình bày phải hấp dẫn và bắt mắt để giữ chân khách hàng ở lại trong suốt Webinar diễn ra.

Không trình bày nhiều chữ: Không sử dụng các trang trình bày có nhiều văn bản khiến Webinar trở nên mệt mỏi và buồn tẻ. Làm khán giả bị thu hút với các số liệu thống mà bạn thu thập được từ những nguồn uy tín. Tuy nhiên, bạn cần trình bày chúng dưới dạng biểu đồ và hình ảnh để làm cho nội dung dễ đọc hơn cũng như chia nhỏ các đoạn văn bản để người xem dễ hiểu thông tin hơn.

Sử dụng hình ảnh: Để làm cho bản trình bày hấp dẫn, bạn cần thêm biểu đồ, hình ảnh và video để trực quan hóa dữ liệu một cách tốt nhất. Sử dụng video hoặc hình ảnh động thay cho các văn bản đơn điệu sẽ giúp bạn giải thích tốt hơn. Bạn có thể sử dụng các nền tảng trực tuyến như InVideo, Wave.video, Adobe Express, Clipchamp,… để tạo video cho Webinar. 

Sử dụng hình ảnh, biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu
Sử dụng hình ảnh, biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu

Thăm dò ý kiến: Đặt câu hỏi và tiến hành thăm dò ý kiến ​​để giữ chân khách hàng ở lại trang. Điều này giúp khách hàng của bạn không cảm thấy nhàm chán. Đồng thời, đây là phương tiện để thu thập dữ liệu cho các Webinar tiếp theo.

Bám sát vào tiêu đề: Mặc dù bạn có thể cung cấp nhiều nội dung về các chủ đề liên quan đến nhau, nhưng bạn cần đảm bảo rằng nội dung đó phải xoay quanh một chủ đề chính. Điều này sẽ giúp khách hàng không bị loãng thông tin khi đọc và xem nội dung bạn chia sẻ.

Chuẩn bị một bản thuyết trình: Mặc dù diễn giả có thể rất chuyên nghiệp nhưng họ vẫn có thể gặp khó khăn khi duy trì Webinar trong thời gian dài. Do đó, bạn cần chuẩn bị kỹ văn bản trước khi trình bày để tránh trường hợp đó xảy ra.

5. Xác định chương trình làm việc 

Bạn cần xác định danh sách những việc cần làm để thu hút khách hàng đăng ký Webinar của bạn. Điều này bao gồm:

  • Mục tiêu học tập:  Những gì khách hàng sẽ học và bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ
  • Mục Hỏi & Đáp
  • Tài liệu miễn phí gửi tặng khách hàng
Xây dựng chương trình làm việc cho Webinar 
Xây dựng chương trình làm việc cho Webinar

Vì vậy, cùng với việc thiết kế chương trình, bạn nên nhắc đến tất cả các chi tiết cần thiết như ngày, giờ và thời lượng của Webinar trên trang website của bạn, để người xem dễ dàng đăng ký Webinar mà bạn tổ chức

6. Truyền thông Webinar của bạn

Ngay cả khi mọi người đăng ký Webinar của bạn, tỷ lệ tham dự các hội thảo tương tự có thể thấp hơn 44%. Sau khi tạo Webinar, bạn cần tìm cách giới thiệu cho khách hàng mục tiêu của mình. Hãy tập trung vào việc thúc đẩy tối đa lưu lượng truy cập vào đường link đăng ký của bạn.

  • Quảng cáo

Cách tốt nhất để quảng bá Webinar của bạn là thực hiện các chiến dịch quảng cáo đầy tính sáng tạo hoặc chuỗi quảng cáo ngắn và để chúng có mặt trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. 

Bạn có thể sử dụng các quảng cáo hình ảnh hoặc video. Tuy nhiên, video thường sẽ là lựa chọn tốt hơn vì chúng có tác động trực quan lớn hơn và dài hơn đến sự ghi nhớ của khách hàng.

Nền tảng tạo video
Nền tảng tạo video

Có rất nhiều nền tảng hỗ trợ bạn tạo video, chỉnh sửa hình ảnh bao gồm cả miễn phí và mất phí. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng những nền tảng có trả phí. Đừng lo lắng, khoản đầu tư của bạn sẽ đổi lại khoản lợi nhuận tương xứng!

  • Email

Email Marketing có thể là một công cụ truyền thông hiệu quả, đặc biệt là cho Webinar. Nếu bạn có danh sách email của khách hàng, hãy gửi thư để đưa ra lời mời họ tham dự Webinar mà bạn tổ chức. 

Hãy tạo điểm nhấn bằng cách gửi cho họ email tham gia Webinar sau những khoảng thời gian nhất định, tùy thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng của bạn. Một số khoảng thời gian bạn có thể áp dụng như trước một tuần, trước vài ngày hoặc sau khi Webinar diễn ra vài giờ.

  • Website

Thêm các nút kêu gọi hành động và video quảng cáo trên trang web của bạn. Chọn lựa các vị trí một cách thông minh, có thể là trang chủ, dưới chân trang, thanh bên hoặc có thể là một đoạn thông báo bật lên giữa màn hình để nhắc nhở người đọc đăng ký tham dự Webinar.

Hãy đảm bảo các quảng cáo của bạn bao gồm tất cả thông tin liên quan và mô tả ngắn gọn về Webinar để người xem có thể dễ dàng hình dung và háo hức đón chờ tham dự.

  • Social media

Đăng tải thông tin quảng cáo của bạn trong các bài đăng ngắn và có nội dung hấp dẫn trên các nền tảng truyền thông xã hội để khuyến khích những người theo dõi bạn tham dự Webinar mà bạn tổ chức. 

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông Webinar
Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông Webinar

Bạn cũng có thể bán sản phẩm của mình bằng cách đề cập đến “Chờ cho đến cuối, bạn sẽ bất ngờ” trong các bài đăng và câu chuyện truyền thông của bạn để giữ cho khách hàng bị thu hút đến cuối.

  • Blog

Nếu bạn có một trang website viết blog , bạn có thể đăng các bài viết có liên quan với chủ đề mà bạn sẽ trình bày trong Webinar của mình để kích thích sự quan tâm của người đọc. Bạn có thể thêm một liên kết đăng ký ở phần đầu hoặc phần cuối của blog để có thêm nhiều người đăng ký Webinar. 

7. Theo dõi sau Webinar

Sau khi bạn truyền thông ý tưởng về sản phẩm hoặc bất kỳ khóa học nào và đặt những liên kết để khách hàng đăng ký, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ theo dõi và đo lường người xem sau Webinar kết thúc. Bạn nên: 

  • Gửi email cảm ơn khách hàng vì đã tham dự Webinar cùng với bản tóm tắt những gì đã được thảo luận hoặc có thể là bản quay lại những gì đã diễn ra trong Webinar. 
  • Một biểu mẫu hỏi về cảm nhận của khách hàng để có cơ sở, dữ liệu cho những lần tổ chức Webinar sau.
  • Gửi thông tin khuyến mại trong một khoảng thời gian nhất định để kích thích khách hàng sử dụng ngay.

Điều này sẽ giúp tăng số lượng khách hàng truy cập và đăng ký dịch vụ của bạn thông qua Webinar và từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của bạn.

Webinar là một công cụ cực kỳ hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn và bạn nên cân nhắc để sử dụng nó trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Bây giờ, hãy bắt đầu xây dựng kế hoạch Webinar Marketing thôi nào! 

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn