Performance Marketing là gì? Tổng hợp các thông tin quan trọng

Internet đã và đang thay đổi cách người tiêu dùng mua sản phẩm. Đồng nghĩa, nhiều công ty đang thay đổi cách quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Và Performance Marketing giúp các nhà quản trị doanh nghiệp biết cách đo lường, kiểm soát hoạt động truyền thông, quảng cáo. Cùng WeWin tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. Performance Marketing là gì?

Performance Marketing được hiểu là Marketing dựa trên hiệu suất. Đây là thuật ngữ chỉ các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và các nhà quảng cáo cần trả tiền cho các công ty hoặc nền tảng quảng cáo dựa trên những kết quả đạt được, chẳng hạn như số lượt click hay số lần chuyển đổi.

Không giống như Marketing truyền thống và có thể không phải trả phí, Performance Marketing được sử dụng cụ thể để thúc đẩy, theo dõi và đo lường hành động, đồng thời phân bổ tỷ lệ lợi nhuận (ROI) của từng nội dung, chiến dịch.

Performance Marketing là gì?

Trong khi các tập đoàn lớn có thể chi hàng triệu đô la cho việc xây dựng thương hiệu, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ cần tập trung vào lợi nhuận thu được cuối cùng để tồn tại. Performance Marketing đặt quyền kiểm soát trở lại trong tay của nhà quảng cáo. Bạn xác định mục tiêu, sau đó thanh toán khi mục tiêu đó đã đạt được.

2. Performance Marketing có gì khác biệt? 

Trong hầu hết các hình thức quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp cần trả trước một khoản phí cho không gian quảng cáo độc lập với mong muốn đạt hiệu quả cao. Điều đó có thể có nghĩa là hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đô la đã được chi tiêu mà không thu được kết quả chuyển đổi. Với Performance Marketing, các nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi các thước đo về (chuyển đổi, hành động hoặc giao dịch) đã được đáp ứng.

  • Performance Marketing & Brand Marketing

Trong một thị trường ngày càng bão hòa về thương hiệu, để trở nên nổi bật là một thách thức, và đó là lý do tại sao nhận thức về thương hiệu lại rất quan trọng. Có nhiều cách để tăng nhận thức về thương hiệu, chẳng hạn như chiến dịch truyền thông xã hội, content marketing,… Một số trong số này có thể thực sự là hình thức Performance Marketing vì chúng có thể đo lường được và nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho các kết quả cụ thể.

  • Performance Marketing & Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một tập hợp con của Performance Marketing, vì nó hoàn toàn được thúc đẩy bởi các chỉ số và mục tiêu. Với Affiliate Marketing, bạn sẽ kiếm được một khoản hoa hồng cho việc quảng bá trực tuyến sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác.

Affiliate marketing là một tập hợp con của Performance Marketing
Affiliate marketing là một tập hợp con của Performance Marketing

Người làm Affiliate Marketer sẽ thay mặt người bán thúc đẩy mục tiêu tăng thêm lượng truy cập, click,…. trên trang web của họ. Đơn vị liên kết chỉ nhận được thanh toán khi các hành động của người tiêu dùng được thực hiện, như: click chuột, chuyển đổi hoặc lượt tiếp cận.

  • Performance Marketing & Programmatic Marketing

Programmatic Marketing là ứng dụng lập trình vào hoạt động Marketing. Đây là phương pháp mua không gian quảng cáo tự động, hướng đến đối tượng mục tiêu với mức giá tốt nhất có thể.

Hệ thống lập trình đang trở thành một thành phần thiết yếu của Performance marketing, vì nó cho phép các nhà quảng cáo mua các vị trí tốt hơn trên quy mô lớn và tối đa hóa ROI của họ.Ngoài ra, lợi ích nhận được còn có những bài báo cáo và phân tích chuyên sâu. Có nghĩa là nhà quảng cáo có thể khám phá hiệu suất của quảng cáo có lập trình và tối ưu hóa theo cách tốt nhất.

3. Làm thế nào để đo lường Performance Marketing? 

Yếu tố xác định sự thành công của Performance marketing là ROI (tỷ lệ lợi nhuận) – mọi hoạt động đều được đo lường, báo cáo và phân tích dựa trên các KPI được xác định trước. Đây là cách nắm bắt được kết quả của chiến dịch và tối ưu hóa theo hướng cải thiện hiệu suất.

Chỉ số đo lường Performance Marketing
Chỉ số đo lường Performance Marketing

Có thể đo lường ROI là chìa khóa để Marketing trên nền tảng kỹ thuật số thành công, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi nó thường xuyên. Có rất nhiều công cụ tối ưu hóa hiệu suất có sẵn trên thị trường, nhưng với bất kỳ công cụ nào bạn chọn, hãy cho các chiến dịch của bạn đủ thời gian để thu thập dữ liệu. Bạn càng có nhiều dữ liệu, thông tin càng chi tiết và bạn càng có thể tối ưu hóa một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là một số chỉ số  KPI chính thường được sử dụng trong Performance marketing:

  • CPM

CPM là viết tắt của Cost Per Mille, hoặc Cost Per Thousand, và nó là chi phí mà các nhà quảng cáo trả cho 1000 lần hiển thị của một quảng cáo kỹ thuật số. CPM không đo lường một hành động được thực hiện bởi người thấy bài quảng cáo; nó chỉ xác định giá hiển thị quảng cáo. Do đó, số nhà  hiệu suất đang tập trung ít hơn vào CPM và tập trung nhiều hơn vào các chỉ số có ý nghĩa cụ thể.

  • CPC

Cost Per Click (CPC) là giá phải trả cho mỗi lần người xem click vào quảng cáo. CPC là một hình thức đo lường mức độ tương tác tốt hơn CPM, bởi vì người xem đã thực hiện một hành động khi thấy quảng cáo.

Chỉ số CPC 
Chỉ số CPC

CPC cao hơn có nghĩa giá trị chuyển đổi cao hơn. Ví dụ: một thương hiệu xe hơi sang trọng có thể đặt CPC cao hơn, do đó nhắm tới phân khúc khách hàng quy mô nhỏ nhưng gồm những khách hàng tiềm năng cao, những người có khả năng mua một chiếc xe hơi đắt tiền. Chi phí cho 1 lần click chuột đắt hơn, nhưng lợi nhuận tiềm năng cũng cao hơn nhiều.

  • CPA

CPA là viết tắt của Cost Per Action và nó đo lường hiệu quả chiến dịch theo một hành động cụ thể mà bạn muốn khách hàng mục tiêu thực hiện, chẳng hạn như tải xuống sách điện tử, đăng ký nhận thông báo, mua sản phẩm,….

Trong Performance marketing, hành động được thực hiện bởi khách hàng tiềm năng được coi là kết quả hữu hình và rất cần đo lường, vì vậy CPA cũng là một trong những số liệu quan trọng và được sử dụng phổ biến nhất.

  • LTV

Chỉ số này tập trung vào “giá trị vòng đời” được dự đoán của một khách hàng cá nhân trong toàn bộ mối quan hệ của họ với thương hiệu. LTV ước tính chi tiêu dự kiến ​​của khách hàng dựa trên hoạt động đang thực hiện của họ bằng cách sử dụng các phương pháp nâng cao để phân tích dự đoán.

LTV đang nhanh chóng trở thành một số liệu phổ biến, vì nó giúp các Marketer lập kế hoạch chiến lược tổng thể của họ hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng ROI.

4. 4 loại Performance Marketing chính

  • Quảng cáo trên mạng xã hội

Quảng cáo trên mạng xã hội bao gồm chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Thông thường, các chiến dịch này được thiết lập với cấu trúc kênh:

  • Ít nhất một chiến dịch để tiếp cận những người mới nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

  • Ít một chiến dịch để tiếp cận những người đã truy cập trang web, kênh thông tin của doanh nghiệp nhưng chưa chuyển đổi.

Quảng cáo trên mạng xã hội 
Quảng cáo trên mạng xã hội

Không phải tất cả quảng cáo trên mạng xã hội đều là Performance Marketing. Khi các chiến dịch dịch quảng cáo không được sử dụng để thúc đẩy chuyển đổi, nó cũng có thể được sử dụng để tiếp thị thương hiệu hoặc xâm nhập thị trường.

  • Marketing qua công cụ tìm kiếm (SEM)

Marketing qua công cụ tìm kiếm đề cập đến việc chạy các chiến dịch quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing. Các chiến dịch này thường được thực hiện dựa trên các công cụ tìm kiếm mà chúng nhắm mục tiêu.  Lưu ý rằng, SEM hoàn toàn tách biệt với SEO .

  • Influencer Marketing

Trước kia, mọi người không phải lúc nào cũng coi Influencer Marketing là  Performance Marketing. Nhưng trong những năm gần đây, điều đó đã thay đổi. Những người có tầm ảnh hưởng đã tác động nhiều tới xu hướng mua hàng của người tiêu dùng.

Influencer Marketing được xem là một loại hình Performance Marketing
Influencer Marketing được xem là một loại hình Performance Marketing

Influencer Marketing cho phép các thương hiệu theo dõi hiệu quả và lặp lại các mối quan hệ hợp tác nhằm nâng cao độ hiệu quả của hoạt động truyền thông và lấy được nhiều lòng tin từ phía khách hàng.

  • Quảng cáo tự nhiên / nội dung được tài trợ

Loại hình quảng cáo này tương tự như với Influencer Marketing, nhưng thay vì trả tiền cho người có có tầm ảnh hưởng để nói về thương hiệu của doanh nghiệp, bạn trả tiền cho một đối tác thứ ba để viết về nó.

Là một Marketer, bạn có quyền kiểm soát nội dung – những gì mà đối tác đang viết về thương hiệu của mình. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp điều này trên các bài đăng và có cụm từ “ Được tài trợ/ tài trợ” đính kèm. Ở hầu hết các nước trên trên thế giới, các ấn phẩm truyền thông như vậy đều có quy định yêu cầu tiết lộ rằng nội dung đăng tải được tài trợ.

5. Làm thế nào để xây dựng một chiến lược Performance Marketing

Có rất kênh truyền thông và các loại chiến dịch Performance Marketing và bạn cần có kế hoạch để kết nối các chiến dịch lại với nhau. Các bước xây dựng chiến lược dưới đây mong rằng sẽ giúp ích cho bạn:

  • Bước 1: Thiết lập mục tiêu chiến dịch của bạn

Trước khi bạn có thể đo lường sự thành công của bất kỳ chiến dịch nào, điều quan trọng là phải thiết lập các mục tiêu cho chiến dịch. Cho dù tạo ra nhận thức về thương hiệu hay bán sản phẩm, thiết lập mục tiêu trước khi thực thi hành động là cơ sở của Performance Marketing.

Thiết lập mục tiêu khi xây dựng chiến lược Performance Marketing
Thiết lập mục tiêu khi xây dựng chiến lược Performance Marketing

Nhiều nền tảng quảng cáo yêu cầu bạn thiết lập mục tiêu trước khi tạo quảng cáo. Mục tiêu chiến dịch giúp bạn xác định nơi quảng cáo của bạn được hiển thị, những ai sẽ thấy quảng cáo, khung giờ quảng cáo hiển thị,….

Các mục tiêu Digital Marketing phổ biến nhất là:

  • Nhận thức thương hiệu

  • Lưu lượng truy cập trang web

  • Remarketing hoặc Nhắm mục tiêu lại (retargeting)

  • Tạo khách hàng tiềm năng

Khi đã thiết lập các mục tiêu cho chiến dịch của mình, bạn có thể sử dụng nền tảng quảng cáo để tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu để trở nên thành công.

  • Bước 2: Chọn kênh kỹ thuật số 

Trong Performance Marketing, sẽ tốt hơn nếu đa dạng hóa các kênh bạn sử dụng, thay vì chỉ tập trung vào một kênh. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận của chiến dịch, mở rộng cơ hội thành công. Cho dù đó là Affiliate Marketing, Brand Marketing,.., hãy tìm các kênh chuyên về loại chuyển đổi mà bạn mong muốn và nơi bạn có nhiều khả năng tìm thấy khách hàng mục tiêu của mình nhất.

Ví dụ: bằng cách đa dạng hóa các kênh truyền thông xã hội khác nhau hoặc mở rộng từ quảng cáo hiển thị hình ảnh đơn giản sang quảng cáo được tài trợ,  bạn có thể tăng đáng kể phạm vi tiếp cận tiềm năng và hiển thị các chiến dịch Performance của mình cho nhiều đối tượng hơn.

  • Bước 3: Tạo và khởi động chiến dịch

Hãy xác định đối tượng mục tiêu, hiểu điểm khó khăn và mong muốn của họ, đồng thời tạo ra các quảng cáo và thông điệp để giải quyết nhu cầu và thu hút sự chú ý của họ. Bạn càng hiểu rõ về đối tượng mục tiêu và cách sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thu hút họ, bạn càng dễ dàng tạo ra các hình ảnh, tiêu đề thu hút cũng như lên lịch cho chiến dịch một cách phù hợp.

Với khía cạnh kỹ thuật của chiến dịch, chẳng hạn như kích thước quảng cáo, giới hạn ký tự và hình ảnh được chấp nhận, cũng phụ thuộc vào nền tảng hoặc kênh cụ thể mà bạn đang sử dụng.

  • Bước 4: Đo lường và tối ưu hóa chiến dịch của bạn

Các chiến dịch Performance Marketing bắt đầu thu thập dữ liệu ngay khi chúng thiết lập và chạy. Nhà Marketer có quyền tối ưu hóa các chiến dịch riêng lẻ để đạt được hiệu suất tốt nhất trên tất cả các kênh đang sử dụng.

Đo lường và tối ưu hóa chiến dịch Performance Marketing 
Đo lường và tối ưu hóa chiến dịch Performance Marketing

Theo dõi các phân tích và số liệu để xác định nguồn lưu lượng truy cập nào đang hoạt động tốt nhất, sau đó phân bổ quỹ quảng cáo cho phù hợp. Sử dụng các chiến dịch tiếp thị hiệu suất không chỉ để tăng doanh số bán hàng mà còn để xác định các kênh, mục tiêu chiến dịch tốt nhất của bạn để tăng lợi tức đầu tư.

  • Bước 5: Xử lý các cạm bẫy tiềm ẩn

Giống như với bất kỳ chiến dịch Marketing nào, có một số thách thức và cạm bẫy tiềm ẩn có thể xảy ra với Performance Marketing. Đó có thể là:

  • An toàn thương hiệu

  • Các vấn đề liên quan đến luật

  • Quy định về quyền riêng tư

  • Lượt truy cập ảo

Cách để giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn ngay từ đầu là tập trung nguồn lực của bạn vào các nền tảng quảng cáo chất lượng cao, nơi các vấn đề như an toàn thương hiệu và quyền riêng tư dữ liệu được xử lý một cách tốt nhất.

6. Lợi ích của Performance Marketing

Nhà quảng cáo tạo chiến dịch cho một mục tiêu chuyển đổi cụ thể và chỉ trả tiền khi có những cú click chuột hoặc các hành động chuyển đổi khác. Ví dụ: khi so sánh quảng cáo này với quảng cáo truyền hình, chạy trong một khoảng thời gian và tần suất nhất định, tuy nhiên không có gì đảm bảo về số lượng người tiêu dùng sẽ xem hoặc phản ứng với quảng cáo đó.

Performance marketing mang lại nhiều lợi ích
Performance marketing mang lại nhiều lợi ích

Performance Marketing tập trung vào theo dõi, phân bổ, cho phép các nhà Marketer kiểm soát nhiều hơn ngân sách và ROI của họ.

  • Hiệu suất : Các chiến dịch Performance Marketing được thiết lập với mục đích rõ ràng là theo dõi và đo lường. Với sự trợ giúp của các công cụ phân tích dữ liệu khác nhau được thiết kế đặc biệt cho loại hình Marketing này, việc nắm bắt nhịp độ của các chiến dịch và điều chỉnh chúng để có được kết quả tốt hơn

  • Rủi ro thấp: Các nhà Marketer biết chính xác điều gì đang xảy ra với các chiến dịch Performance Marketing của họ ở mọi giai đoạn. Điều này giúp tối ưu hóa và giảm thiểu rủi ro tốt hơn. Thêm vào đó, với ít rủi ro hơn, thời gian khởi chạy cũng sẽ được nhanh hơn

  • Tập trung vào ROI: Performance Marketing chọn trọng tâm luôn là đạt được mục tiêu cuối cùng: cải thiện hiệu suất. Điều này đảm bảo rằng các chiến dịch liên tục hướng tới kết quả tốt hơn, giúp nâng cao thương hiệu trên tất cả các chỉ số, đồng thời tăng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Hãy bắt đầu chiến dịch Performance Marketing ngay hôm nay và bắt đầu gặt hái những lợi ích của việc theo dõi, đo lường và tối ưu hóa ROI của bạn. Marketing dựa trên hiệu suất mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng với nó nhằm tránh tổn thất nghiêm trọng.

Tìm hiểu thêm: 

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn