Lịch sử phát triển của Thương mại điện tử

Lịch sử thương mại điện tử bắt nguồn từ những ngày đầu Internet xuất hiện, với khởi đầu khiêm tốn bằng cá nhân mua và bán hàng trên Internet và phát triển với tốc độ chóng mặt và trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la như ngày hôm nay. Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu thương mại điện tử đã phát triển như thế nào nhé!

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (hay eCommerce) là việc mua bán hàng hóa và dịch vụ trên Internet. Nó bao gồm các nhà bán lẻ và các thương hiệu sử dụng nền tảng Thương mại điện tử hoặc trang web của riêng họ để thanh toán, xử lý đơn hàng và vận chuyển sản phẩm cũng như làm hài lòng khách hàng.

Ngành thương mại điện tử đã phát triển vượt bậc trong vài thập kỷ qua với những số liệu đáng kinh ngạc:

  • Doanh số toàn cầu của thương mại điện tử được dự đoán sẽ đạt 728,28 tỷ USD vào năm 2025.
  • Giao dịch thương mại điện tử di động đang tăng với tốc độ 29% mỗi năm.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì?

2. Mua sắm trực tuyến được phát minh khi nào?

Mua sắm trực tuyến được phát minh bởi doanh nhân Michael Aldrich ở Vương quốc Anh năm 1979. Ông là người đầu tiên tạo ra giao dịch nhiều người dùng thông qua máy tính và đường dây điện thoại. Hệ thống này được đưa ra thị trường vào năm 1980 và được bán trên khắp châu Âu cho các doanh nghiệp B2B.

Lần mua hàng trực tuyến đầu tiên được thực hiện vào năm 1994 và là một đĩa CD Sting. Nó đã được ghi lại trong số ra ngày 12 tháng 8 năm 1994 của tờ New York Times, có tựa đề “Internet is Open ”, trong đó một “nhóm các doanh nhân trẻ tuổi trên không gian mạng đã ăn mừng giao dịch bán lẻ đầu tiên trên Internet sử dụng phiên bản sẵn có của phần mềm mã hóa dữ liệu tiềm năng, được thiết kế để đảm bảo quyền riêng tư.”

Lần mua sắm trực tuyến đầu tiên
Lần mua sắm trực tuyến đầu tiên

3. Thời gian phát triển của Thương mại điện tử

  • 1979: Michael Aldrich phát minh ra thương mại điện tử

Michael Aldrich đã giới thiệu mua sắm điện tử bằng cách kết nối một chiếc TV đã được sửa đổi với một máy tính xử lý giao dịch thông qua đường dây điện thoại. Công nghệ này giúp truyền dữ liệu thanh toán một cách an toàn và trở thành nền tảng cho thương mại điện tử hiện đại.

  • 1982: Công ty thương mại điện tử đầu tiên ra mắt

Boston Computer Exchange ra mắt vào năm 1982. Đây là một thị trường trực tuyến dành cho những người quan tâm đến việc bán máy tính đã qua sử dụng của họ.

Boston Computer Exchange hoạt động từ 1982
Boston Computer Exchange hoạt động từ 1982
  • 1992: Thị trường thương mại điện tử đầu tiên ra mắt

Book Stacks Unlimited được ra mắt vào năm 1992 bởi Charles M. Stack. Ban đầu nó chỉ là một bảng thông báo quay số nhưng sau đó nó đã được ra mắt là một thị trường trực tuyến từ tên miền Books.com

  • 1994: Netscape Navigator ra mắt dưới dạng trình duyệt web

Trước khi Google xuất hiện, Marc Andreessen và Kim Clark đã tung ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới có tên là Netscape Navigator. Nó đã trở thành trình duyệt web chính trên nền tảng Windows trong suốt những năm 1990.

  • 1995: Amazon ra mắt

Jeff Bezos ra mắt doanh nghiệp mà giờ đây đã trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới – Amazon. Ban đầu nó là một nền tảng Thương mại điện tử dành cho sách. Cũng trong năm đó, giao thức bảo mật nổi tiếng SSL đã được ra mắt giúp bán hàng trực tuyến an toàn hơn.

Amazon ra mắt
Amazon ra mắt
  • 1998: PayPal ra mắt với tư cách là hệ thống thanh toán thương mại điện tử đầu tiên

PayPal được thành lập bởi 4 nhà sáng lập – Max Lebhin, Peter Thiel, Luke Nosek và Ken Howery. Nó là một công cụ chuyển tiền mà sau này được sáp nhập với công ty ngân hàng trực tuyến của Elon Musk vào năm 2000.

  • 1999: Alibaba ra mắt

Alibaba Online ra mắt là một thị trường trực tuyến với hơn 25 triệu đô la được tài trợ và đến năm 2001 đã có lãi. Alibaba nhanh chóng trở thành nền tảng Thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất cho các giao dịch B2B, C2C và B2C trên thế giới.

Alibaba ra mắt
Alibaba ra mắt
  • 2000: Google ra mắt Google Adwords

Google Adwords mở ra một kỷ nguyên mới của quảng cáo trực tuyến. Đây là công cụ đầu tiên cho phép các nhà bán lẻ quảng cáo sản phẩm của họ tới những người tìm kiếm trên Google. Đây là sự khởi đầu của quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

  • 2004: Shopify ra mắt

Tobias Lutke và Scott Lake đã ra mắt Shopify dưới dạng nền tảng Thương mại điện tử dành cho các cửa hàng trực tuyến và hệ thống các điểm bán hàng. Shopify hiện đang là nền tảng được hơn 80% thương hiệu thương mại điện tử toàn cầu chọn lựa. 

  • 2005: Amazon giới thiệu chương trình Amazon Prime 

Một động thái chưa từng có, Amazon đã ra mắt Amazon Prime, dịch vụ để khách hàng của họ được giao hàng miễn phí trong hai ngày với một khoản phí cố định hàng năm. Chương trình có hơn 150 triệu thành viên trên toàn thế giới và đã giúp công ty gia tăng lòng trung thành và quay lại mua hàng. Nhiều nghiên cứu cho thấy 20% thành viên Amazon Prime mua sắm trên Amazon vài lần mỗi tuần.

 

  • 2005: Etsy ra mắt

Etsy là thị trường trực tuyến đầu tiên dành cho đồ handmade và những người thợ thủ công. Etsy ra mắt vào năm 2005 và đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với những người làm đồ handmade bấy giờ, Đây là thị trường duy nhất có hơn 4,3 triệu người bán.

  • 2009: BigC Commerce ra mắt

BigC Commerce là một nền tảng Thương mại điện tử được do Eddie Machaalani và Mitchell Harper khởi xướng. Không giống như Shopify, BigC Commerce không có phí giao dịch nên nó mang lại lợi thế cho các thương hiệu mới tham gia thị trường.

  • 2008: Ra mắt Groupon

Groupon là một thị trường toàn cầu kết nối khách hàng với thương nhân địa phương thông qua các giao dịch và khuyến mãi. Đến năm 2010, nó đã có mặt ở 150 thành phố ở Bắc Mỹ và 100 thành phố ở Châu Âu, Châu Á và Nam Mỹ. Groupon sau đó đã ra mắt thị trường hàng hóa vào năm 2015 có tên là Cửa hàng Groupon. Đó là một cách để thu hẹp khoảng cách giữa cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống.

  • 2009: Amazon mua lại Zappos với giá 1,2 tỷ USD

Điều này đánh dấu thương vụ mua lại thị trường thương mại điện tử lớn đầu tiên của một gã khổng lồ công nghệ.

  • 2011: Google Wallet được giới thiệu

Đây là phương thức thanh toán kỹ thuật số đầu tiên ra đời sau Paypal và trở thành tiêu chuẩn toàn cầu. Google Wallet giới thiệu một cách để các cá nhân gửi và nhận tiền từ thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Sau này, nó trở thành một phần của Google Pay.

Google Wallet được giới thiệu
Google Wallet được giới thiệu

 

  • 2011: Facebook triển khai hình thức quảng cáo đầu tiên

Quảng cáo đầu tiên của Facebook được cung cấp cho chủ sở hữu Trang doanh nghiệp thông qua các câu chuyện được tài trợ. Đây là cách để các thương hiệu quảng cáo trên newfeed người dùng thông qua các mẫu quảng cáo có trả phí.

  • 2011: Stripe ra mắt

Stripe là một công ty xử lý thanh toán độc đáo ra mắt vào năm 2011 và cung cấp cho các thương hiệu một cách xử lý thanh toán dễ dàng hơn.

  • 2011: WooC Commerce ra mắt

WooC Commerce là đối thủ cạnh tranh của Shopify. WooC Commerce giới thiệu cách đầu tiên để khởi chạy các trang web Thương mại điện tử trên WordPress.

  • 2014: Apple Pay được giới thiệu

Apple Pay được ra mắt và trở thành phương thức thanh toán lớn thứ ba sau Google Pay và PayPal cho người mua sắm trực tuyến. Nó cho phép người dùng thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ bằng thiết bị Apple.

  • 2014: Jet.com ra mắt

Jet được ra mắt vào năm 2014 bởi Marc Lore (người đã bán công ty Diapers.com trước đây của mình cho Amazon), đây một thị trường mua hàng số lượng lớn với giá thấp nhất ở mọi nơi. Công ty đã huy động được 820 triệu đô la và được Walmart mua lại vào năm 2016 với giá 3,3 tỷ đô la.

Jet.com ra mắt năm 2014
Jet.com ra mắt năm 2014
  • 2017: Bán hàng trên Instagram

Instagram đã triển khai tích hợp với BigC Commerce cho phép người dùng nhấp vào hình ảnh của sản phẩm và ngay lập tức chuyển đến trang sản phẩm của cửa hàng trực tuyến đó. Điều này đánh dấu một bước ngoặt để các nhà bán lẻ quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội và biến Instagram trở thành nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu thúc đẩy việc bán hàng

  • 2017: Doanh thu của Cyber Monday – Thứ Hai điện tử vượt 6,5 tỷ đô la

Ngày Cyber Monday lập kỷ lục mới về doanh số bán hàng Thương mại điện tử vượt qua 6,5 tỷ đô la, gấp đôi so với năm 2015.

  • 2020: COVID-19 thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử tăng 77%

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết. Các nghiên cứu cho thấy rằng vào tháng 5 năm 2020, giao dịch Thương mại điện tử đạt 82,5 tỷ đô la, tăng 77% so với năm trước.

COVID-19 thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử tăng 77%
COVID-19 thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử tăng 77%

4. Thương mại điện tử trong tương lai

Tương lai của Thương mại điện tử có tiềm năng phát triển hơn nữa. Với sự phát triển của công nghệ di động, ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng điện thoại và máy tính bảng để mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các trang web và ứng dụng thân thiện với thiết bị di động giúp khách hàng mua hàng hóa và dịch vụ dễ dàng hơn từ mọi nơi.

Hi vọng bài viết đem lại thông tin bổ ích dành cho bạn. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo về eCommerce của WeWin Media nhé!

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn