Xây dựng thương hiệu thương mại điện tử với nguồn lực hạn chế

Tạo dựng thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử là một hoạt động đòi hỏi nhiều công sức và nỗ lực của doanh nghiệp. Với nguồn lực hạn chế, làm thế nào để doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu thương mại điện tử thành công? Cùng WeWin tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Bạn đang lo lắng về việc huy động vốn cho thương hiệu thương mại điện tử của doanh nghiệp mình? Bạn tự hỏi liệu có thể mở rộng quy mô kinh doanh thành công khi bạn chỉ có một vài thành viên trong nhóm của mình không? Theo Mark Samuel, người sáng lập và Giám đốc điều hành của IWON Organics, hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu thương mại điện tử với năm nhân viên chủ chốt, miễn là bạn biết “lý do tại sao”. 

1. Xây dựng quy mô kinh doanh và gọi vốn cho thương hiệu thương mại điện tử 

Theo Mark Samuel, người sáng lập và Giám đốc điều hành của IWON Organics, khi ra mắt thương hiệu thương mại điện tử, bạn nên bắt đầu bằng việc bán và giới thiệu sản phẩm của mình trên sàn thương mại lớn và uy tín (ví dụ như Amazon). Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bạn đã có được tiếng tăm trong thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể quyết định có tiếp tục hoạt động trên nền tảng này hay không.

Một điều cần xem xét trong quá trình ra quyết định của bạn là doanh số bán hàng trên thị trường trực tuyến có thể ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng tổng thể của bạn. Lợi ích khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử là bạn có cơ hội lớn hơn để mở rộng quy mô nhanh chóng khi sản phẩm của bạn được phổ biến rộng rãi, lợi hơn nhiều so với khi bạn chỉ bán chúng trên trang web của mình. Điều này cũng làm tăng khả năng hiển thị và cho phép khách hàng của bạn chọn kênh thuận tiện nhất cho họ.

Cách gọi vốn để xây dựng thương hiệu thương mại điện tử
Cách gọi vốn để xây dựng thương hiệu thương mại điện tử

Khi kêu gọi vốn cho việc xây dựng thương hiệu thương mại điện tử của mình, một số cách tốt nhất để có được số vốn đó là sử dụng khoản tiết kiệm của bản thân hoặc xin hỗ trợ tài chính từ bạn bè và gia đình. Trái ngược với những gì người khác có thể nghĩ, bạn không cần phải có nhiều tiền để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với những gì bạn có trong tay và phát triển từ đó. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số công ty vốn cung cấp tài chính cho người bán hàng trên sàn thương mại điện tử. 

2. Cách xây dựng thương hiệu thương mại điện tử với nguồn lực hạn chế

Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu xây dựng thương hiệu thương mại điện tử của mình hay bạn đã làm việc đó một thời gian và có nhân lực hạn chế, bạn đều có thể phát triển doanh nghiệp của mình lớn mạnh hơn nữa. 

Một số thương hiệu thương mại điện tử tốt nhất và có lợi nhuận cao nhất đã được xây dựng bởi các công ty có ít nhân viên với điều kiện những cá nhân này biết mục tiêu của công ty là gì và họ đã làm việc thực sự chăm chỉ.

Trong trường hợp của Mark Samuel (IWON Organics), anh đã làm việc với một nhóm năm người kể từ khi bắt đầu thương hiệu thương mại điện tử của mình. Nhóm đã quản lý để phát triển thành công thương hiệu đến ngày hôm nay. Mọi thành viên trong nhóm đều biết “tại sao” của họ và làm những gì họ phải làm vì họ biết giá trị mà họ mang lại cho thương hiệu IWON Organics. 

Mark tin rằng mọi doanh nghiệp thương mại điện tử nên có năm thành viên trong nhóm cốt lõi để phát triển một thương hiệu thành công. Những người này bao gồm một “hoạt náo viên chính” (có thể là người sáng lập), người điều hành công ty, người làm marketing, người phụ trách bán hàng và người phụ trách tài chính.

3. Cách chuyển trải nghiệm bán lẻ sang thương mại điện tử

Một trong những thách thức bạn có thể gặp phải khi xây dựng thương hiệu thương mại điện tử là việc làm sao để tạo ra trải nghiệm khách hàng trên nền tảng online tuyệt vời ngang bằng với trải nghiệm của khách hàng nếu họ bước vào một cửa hàng bán lẻ. 

Trong các cửa hàng thực, khách hàng có thể đi bộ và nói chuyện với một người có thể hướng dẫn về những gì họ muốn mua. Ngược lại, đối với nền tảng sản thương mại điện tử, khách hàng sẽ phải tự làm điều này một mình. 

Chuyển trải nghiệm bán lẻ sang thương mại điện tử
Chuyển trải nghiệm bán lẻ sang thương mại điện tử

Việc chuyển đổi trải nghiệm bán lẻ sang hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có thể là một thách thức. Mặc dù bạn có thể không nhân đôi được cảm giác thực tế mà khách hàng sẽ có khi đến một cửa hàng bán lẻ, nhưng bạn hoàn toàn có thể sao chép thông điệp của thương hiệu qua trang web của mình và sử dụng hình ảnh sản phẩm có thể thu hút khách hàng.

Một cách khác để tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời là gửi quà tặng cho khách hàng, mang đến nét độc đáo giúp thương hiệu của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nếu điểm giao hàng nằm trong khu vực của bạn, bạn sẽ có thể muốn giao tận tay một số sản phẩm để gặp gỡ, chào hỏi và tạo mối quan hệ với khách hàng.

4. Kết

Xây dựng một thương hiệu thương mại điện tử không chỉ đòi hỏi các nguồn lực phù hợp mà còn phải có các chiến lược phù hợp được thực hiện bởi đội ngũ phù hợp. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn tìm được cách thức phù hợp để xây dựng thương hiệu thương mại điện tử của mình thành công dù chỉ với nguồn lực hạn chế. 

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn