Mô hình O2O (Online-to-Offline) là gì? Cách triển khai và ví dụ

O2O (Online to Offline) là một mô hình bán hàng mới được nhiều doanh nghiệp ứng dụng bởi những lợi ích bất ngờ mà mô hình này mang lại. Cùng WeWin tìm hiểu về bán hàng O2O, cách triển khai và ví dụ thông qua bài viết sau đây. 

1. Mô hình O2O là gì?

O2O – Online to Offline là một thuật ngữ marketing đề cập đến mối quan hệ giữa chiến lược bán hàng trực tuyến và mua sắm trực tiếp của người tiêu dùng. Thông thường, thuật ngữ này được sử dụng trong các phương pháp marketing trực tuyến nhằm tác động đến người tiêu dùng mua hàng tại một cửa hàng thực tế.

Mô hình bán hàng O2O
Mô hình bán hàng O2O

Trực tuyến đến ngoại tuyến đôi khi cũng có thể mô tả quy trình mà người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại một địa điểm cửa hàng thực tế. Điều này cũng có thể bao gồm khi một cá nhân mua một sản phẩm trực tuyến nhưng lại trả lại sản phẩm đó tại cửa hàng.

Một số công ty cho phép người tiêu dùng trả lại sản phẩm tại địa điểm trong cửa hàng vì họ có thể mua các sản phẩm khác mà họ thấy khi vào cửa hàng mà họ có thể đã không mua nếu họ trả lại sản phẩm qua đường bưu điện.

2. Lợi ích của việc sử dụng các chiến lược marketing O2O

Dưới đây là một số lợi ích của việc tận dụng mô hình O2O:

2.1. Sự hài lòng của khách hàng

Nhiều người tiêu dùng thích các thương hiệu cung cấp trải nghiệm bán lẻ trực tuyến và không gian bán lẻ tại cửa hàng. Một số lý do cho điều này bao gồm sự tiện lợi khi mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng cũng như việc xem mặt hàng thực trước khi mua hàng trực tuyến. 

Khách hàng cũng thường đánh giá cao những trải nghiệm kết hợp không gian trực tuyến và bán lẻ, chẳng hạn như các chương trình phần thưởng và phiếu giảm giá có trên ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Lợi ích của mô hình O2O

Một số doanh nghiệp nhận thấy rằng khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa được giao đến nhà hoặc địa điểm làm việc của họ. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc nghiên cứu các xu hướng trong khu vực của công ty để xác định xem việc giao hàng có phải là một chiến lược O2O có lợi hay không.

2.2. Nhận thức và công nhận thương hiệu

Sử dụng các chiến lược marketing trực tuyến và trực tiếp còn có thể giúp nâng cao nhận thức của công chúng về thương hiệu của công ty. Ví dụ: nếu hình ảnh và ngôn ngữ của một thương hiệu nhất quán giữa sự hiện diện trực tuyến và trực tiếp, thì người tiêu dùng có nhiều khả năng nhận ra họ là một phần của trải nghiệm mua sắm đồng nhất. Việc nâng cao nhận thức về thương hiệu có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng cao hơn và tăng doanh thu.

2.3. Tiếp cận đối tượng dễ dàng

Nhiều người mua sắm sử dụng internet để nghiên cứu sản phẩm trước khi đến cửa hàng thực tế. Các công ty có thể sử dụng sự hiện diện trên các nền tảng online của mình để thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm tại các cửa hàng thực tế của họ bằng cách quảng cáo các tính năng đặc biệt và các sự kiện tại cửa hàng. 

Các nhà bán lẻ cũng có thể phân tích dữ liệu từ cơ sở người tiêu dùng trực tuyến và sử dụng thông tin đó để giúp hình thành các sáng kiến marketing dựa trên nhân khẩu học của khách hàng.

Mô hình O2O giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
Mô hình O2O giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

2.4. Tiết kiệm ngân sách

Sử dụng mô hình O2O có khả năng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tiền bằng cách hợp lý hóa mối quan hệ giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trực tiếp của họ. 

Ví dụ: một doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm chung trên trực tuyến và các mặt hàng bản địa hóa khác tại cửa hàng, tùy thuộc vào phân tích khu vực của họ. Một nhà bán lẻ cũng có thể tiết kiệm tiền bằng cách phân phối lại không gian cửa hàng của mình để chứa các mặt hàng mà khách hàng đã mua trực tuyến và dự định nhận tại cửa hàng.

3. Tại sao thương mại O2O lại quan trọng?

Bán hàng O2O là cần thiết vì nó có thể giúp tăng doanh thu và doanh số bán hàng của thương hiệu. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến thành công tích hợp với các chiến lược tại cửa hàng thường thành công hơn so với chỉ bán hàng trực tuyến hoặc trực tiếp. Mô hình O2O cũng có thể giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ nhận hàng tại điểm cố định và đặt hàng qua điện thoại di động.

Bán hàng O2O giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp
Bán hàng O2O giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp

4. Ai có thể sử dụng O2O?

Bán hàng theo mô hình O2O có thể mang lại giá trị cho các công ty thuộc mọi loại hình và quy mô. Ví dụ, các nhà bán lẻ lớn thường tận dụng nền tảng trực tuyến để hỗ trợ bán hàng tại các cửa hàng thực tế của họ. 

Các doanh nghiệp có thể đánh giá và cân nhắc nhu cầu kinh doanh và thu thập thông tin về các công cụ O2O để giúp quyết định phương pháp nào là phù hợp nhất. Các doanh nghiệp nhỏ có thể hưởng lợi từ O2O, đặc biệt là bằng cách sử dụng các dữ liệu theo khu vực. Hầu hết các doanh nghiệp có theo mô hình này thường được hưởng lợi từ cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. 

5. Cách thực hiện mô hình bán hàng O2O

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng thương mại trực tuyến đến ngoại tuyến cho doanh nghiệp, đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

5.1. Xác định mục tiêu

Bắt đầu bằng cách xác định các mục tiêu của công ty cho các chiến lược thương mại trực tuyến đến ngoại tuyến. Nếu một doanh nghiệp hoạt động mà chưa có kênh trực tuyến, bạn có thể muốn xây dựng và phát triển trực tuyến thành công để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nếu thương hiệu đã có trang web và các kênh trực tuyến, hãy kiểm tra và điều chỉnh luồng bán hàng O2O để tăng doanh số bán hàng trực tuyến, bán hàng trực tiếp hoặc cả hai. Cân nhắc sử dụng các số liệu, chẳng hạn như các chỉ số hiệu suất chính (KPI), để xác định các mục tiêu có thể đo lường được.

Các bước thực hiện mô hình O2O
Các bước thực hiện mô hình O2O

5.2. Brainstorm các chiến lược

Tiếp theo, doanh nghiệp cần lên ý tưởng về các chiến lược nhằm tăng cường sự hiện diện của O2O. Hãy thử sử dụng một hoặc nhiều ý tưởng sau:

  • Sử dụng phần mềm phân tích hiệu suất để xác định những thách thức của khách hàng trong quá trình mua hàng.
  • Lập mô hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trực tiếp để xác định điểm trùng lặp và khác biệt.
  • Thực hiện kiểm duyệt trang web để nhấn mạnh trải nghiệm O2O.
  • Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối cửa hàng trực tuyến của thương hiệu với không gian bán lẻ trực tiếp.
  • Thực hiện quy trình mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng.
  • Cung cấp giao hàng tận nhà cho một số hoặc tất cả các mặt hàng mà thương hiệu cung cấp trực tuyến và tại cửa hàng.

Đừng quên kiểm tra dữ liệu thường xuyên để xem chiến lược nào thực sự hiệu quả, từ đó có những sự điều chỉnh phù hợp và nhanh chóng. 

5.3. Đo lường kết quả

Sau khi quyết định triển khai chiến lược O2O nào, hãy sử dụng KPI ban đầu để đo lường mức độ thành công của các chiến lược đó. Cần chú ý tới các xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng và mức độ ảnh hưởng những xu hướng này trên các kênh online và offline. 

Hãy thử sử dụng phần mềm trực quan hóa để nhận thấy những thay đổi trong mô hình bán hàng theo thời gian và chia sẻ thông tin với nhóm, lãnh đạo và phòng ban của công ty. 

5.4. Điều chỉnh nếu cần

Cuối cùng, hãy sử dụng thông tin trong quá trình áp dụng mô hình O2O để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy một bài đăng cụ thể trên mạng xã hội đã làm tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng thực của công ty, hãy tạo các loại bài đăng tương tự hoặc thực hiện phân tích sâu hơn để hiểu lý do tại sao bài đăng đó lại có tác động như vậy đối với người tiêu dùng.

Hãy nhớ các mục tiêu ban đầu khi đánh giá và điều chỉnh các chiến lược marketing và kinh doanh O2O. Cân nhắc đặt mục tiêu bổ sung nếu bạn hoàn thành các mục tiêu ban đầu. Hãy thử sử dụng khung mục tiêu SMART để đặt mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và dựa trên thời gian.

6. Các ví dụ về O2O

Dưới đây là một vài ví dụ về cách các công ty áp dụng mô hình bán hàng O2O:

Ví dụ 1: Công ty trực tuyến mua vị trí trong cửa hàng

Một công ty trực tuyến có tên là Allico đã mua một cửa hàng bán lẻ truyền thống có tên là Iron Productions. Allico sử dụng các chiến lược O2O theo nhiều cách khác nhau để người tiêu dùng “rời khỏi” không gian trực tuyến của mình và ghé thăm vị trí trong cửa hàng của Iron Productions. 

Công ty trực tuyến Allico có thể bán hàng hóa của Iron Productions trên trang web của mình, đồng thời tạo ra các phiếu giảm giá và giảm giá đặc biệt mà người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng nếu họ mua sản phẩm tại cửa hàng của Iron Productions thay vì trực tuyến.

Ví dụ 2: Một công ty tạo ứng dụng di động

Một cửa hàng công nghệ bán thiết bị di động, máy tính và các thiết bị công nghệ thiết yếu khác có tên là Spider Technologies gần đây đã tạo một ứng dụng di động cho người tiêu dùng. Trong ứng dụng, khách hàng có thể mua hàng trực tuyến và đến các cửa hàng trực tiếp để Spider Technologies nhận đơn đặt hàng. Khách hàng cảm thấy hài lòng vì họ có thể mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng thay vì đợi sản phẩm qua đường bưu điện.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn