10 bước tạo nên một TVC quảng cáo hoàn hảo

Để phát sóng TVC quảng cáo trên khung giờ vàng, doanh nghiệp phải trả một mức giá rất cao, tuy nhiên, điều này có thể không đảm bảo lượng người xem nếu như nội dung TVC không thật sự thu hút được khán giả. Để vượt qua được rào cản này và níu giữ tầm mắt của khán giả, hãy tạo ra một TVC quảng cáo tuyệt vời với 10 bước sau đây.

Bước 1: Big Idea

Đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình tạo ra một TVC quảng cáo đó chính là lên ý tưởng (Big Idea). Bạn sẽ tốn rất nhiều tiền từ việc triển khai quay hình đến mua thời lượng phát sóng và duy trì nó mỗi ngày. Vì thế, để những đồng tiền đó bỏ ra một cách xứng đáng và đem lại hiệu quả truyền thông cao, bạn cần phải có một Big Idea thật sự thu hút và đáng kinh ngạc.

Ví dụ quảng cáo đầu tiên của Dollar Shave Club, tiêu đề của nó đã nói lên tất cả: “Our Blades Are F**cking Great!”. Tuy không phải là một đoạn phim quảng cáo đắt tiền, nhưng nó đã thu hút đến 22,5 triệu lượt xem trên YouTube.

Big Idea
Big Idea

Bước 2: Viết kịch bản

Sau bước 1, bạn đã có một Big Idea tuyệt vời, bây giờ, điều bạn cần là viết và trình bày ý tưởng đó. Ở bước này, nếu như bạn không phải là một thiên tài về viết quảng cáo, bạn nên xem các quảng cáo tương tự liên quan đến ý tưởng mà bạn đã nghĩ ra. Bạn sẽ có cảm giác về giai điệu, hình ảnh, nhịp độ và hướng đi đúng cho TVC quảng cáo của mình.

TVC là hình thức quảng cáo có một khung thời gian rất hạn chế để thu hút khán giả, vì vậy bạn phải truyền tải thông điệp của mình một cách nhanh chóng. Đừng cố truyền tải quá nhiều ẩn ý hay những câu thông điệp dài dòng, hãy giữ cho chúng ngắn gọn kết hợp cùng sự sáng tạo mạnh mẽ.

Lưu ý hãy tận dụng hiệu ứng âm thanh sẽ cho người tiêu dùng biết bạn đang quảng cáo gì ngay cả khi họ không thể nhìn thấy TV. Bạn sẽ mua quảng cáo trong khoảng thời gian ngắn, từ 30 giây đến 2 phút vì thế kịch bản của bạn phải phù hợp với lượng thời gian ít ỏi đó.

Bước 3: Đưa mọi người vào quảng cáo

Bạn nên đưa các thông tin nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu vào quảng cáo để thu hút đối tượng của bạn hơn thay vì một cảnh quay 30 giây chỉ có ngoại cảnh mà thôi.

Khi đưa mọi người vào TVC thì nên tránh để họ vẫy tay trước máy quay hoặc đứng đó cười toe toét vì nó sẽ làm cho quảng cáo của bạn trông rất “giả trân”. Đó là lý do tại sao TVC quảng cáo thường hợp tác với những diễn viên chuyên nghiệp và bạn cũng nên như vậy.

Đưa mọi người vào quảng cáo
Đưa mọi người vào quảng cáo

Bước 4: Thuê công ty ngoài để sản xuất

Bạn sẽ phải thuê một công ty Agency sản xuất quảng cáo nếu bạn muốn TVC của mình chuyên nghiệp hơn. Agency có thể xử lý tất cả các công việc của quảng cáo, bao gồm cả các khâu từ viết nội dung, chụp ảnh, quay phim và chỉnh sửa.

Hãy tham khảo vài công ty agency có thể đáp ứng những điều kiện của bạn để biết mức giá và dịch vụ của công ty nào sẽ phù hợp với bạn nhất. Bạn cần nhìn vào những sản phẩm họ từng thực hiện và xem liệu chúng có đủ điều kiện để biến ý tưởng, nội dung của bạn thành hiện thực hay không.

Bước 5: Lên kế hoạch cho những cảnh quay

Sau khi đã lựa chọn được nơi mà bạn có thể tin tưởng và bắt đầu hợp tác, đây là bước đầu tiên để bắt tay vào thực hiện TVC. Đầu tiên bạn cần phải lên kế hoạch cẩn thận cho mọi cảnh quay, góc quay.

Ví dụ, bạn kinh doanh cửa hàng đồ nội thất và bạn có các sản phẩm như ghế tựa, nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, … Những sản phẩm này có rất nhiều loại khác nhau. Nếu bạn muốn giới thiệu tất cả các loại sản phẩm trên trong TVC quảng cáo của mình, thì bạn sẽ phải thu hẹp lại những sản phẩm tiêu biểu. Bởi thời lượng quảng cáo là có hạn và bạn không thể đưa tất cả sản phẩm lên video, điều này sẽ khiến khách hàng bị choáng ngợp. Họ sẽ không thể tập trung vào sản phẩm nào được.

Trong trường hợp này, những góc quay rộng sẽ rất phù hợp nếu bạn muốn giới thiệu nhiều sản phẩm cùng một lúc. Đồng thời, bạn nên  khai thác một số mặt hàng mà bạn muốn làm nổi bật chúng hơn những loại hàng còn lại.

Lên kế hoạch cho những cảnh quay
Lên kế hoạch cho những cảnh quay

Bước 6: Âm thanh và Video phải khớp

Không một nhãn hàng nào muốn sử dụng cùng 1 âm thanh, hình ảnh của sản phẩm đã được xuất hiện trước đó để lồng vào quảng cáo sản phẩm sắp ra mắt cả. Chính vì thế, hãy lưu ý rằng các âm thanh và video quay phải khớp với nhau, đoạn nào cần giới thiệu sản phẩm nào hãy làm cho chúng khớp từ nội dung về tính năng nổi bật của sản phẩm đó đến hình ảnh sản phẩm cũng cần được nhấn mạnh.

Bước 7: Bám sát thời gian

Quảng cáo của bạn phải đảm bảo thời gian chính xác mà nó sẽ kết thúc tương ứng với khung thời gian mà bạn đã mua để được phát sóng. Đừng tạo ra một TVC quảng cáo dài hơn thời lượng mà bạn đã mua để rồi phải cắt bớt một đoạn nào đó, như vậy thông điệp của bạn đem lại sẽ không còn trọn vẹn nữa.

Hoặc nếu bạn gửi đoạn quảng cáo cho đài phát sóng với thời lượng dài hơn, họ có thể sẽ tự cắt bớt khúc cuối của TVC để phù hợp với khung thời gian phát sóng của họ. Và như bạn thường thấy, đoạn cuối của quảng cáo truyền hình rất quan trọng vì nó sẽ là đoạn nêu thông điệp chung cho cả TVC và kêu gọi hành động từ khán giả.

Bước 8: Luôn sử dụng Call to action

Pepsi và Nike là hai ví dụ về những công ty có thể đổ hàng triệu USD vào quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Những TVC này của họ chỉ để giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ cho công chúng mà không yêu cầu bất kỳ hình thức bán hàng nào. Tuy nhiên, bạn chưa có đủ vốn và nguồn lực để làm điều đó đâu, vì thế bạn cần một lời kêu gọi hành động mua hàng từ khán giả.

Lời kêu gọi hành động của bạn sẽ khiến khách hàng mua hàng hoặc một hành động kêu gọi thực hiện ngay bây giờ. Sử dụng phần cuối TVC quảng cáo của bạn để nói với khách hàng rằng nên ghé thăm qua thương hiệu của bạn ngay tại thời điểm họ đang xem. Bạn phải cung cấp thông tin liên hệ đầy đủ, bao gồm địa chỉ trang web, số điện thoại và cả địa chỉ cửa hàng.

Luôn sử dụng Call to action
Luôn sử dụng Call to action

Bước 9: Lập chiến lược đăng tải TVC

Vị trí và thời gian lên sóng của quảng cáo cũng rất quan trọng, nó xác định ai sẽ xem TVC của bạn và bạn sẽ phải trả tổng là bao nhiêu tiền.

Bạn có thể chọn khung thời gian lên sóng lúc 3 giờ sáng nếu bạn thích, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền, nhưng nó không phải là số tiền được chi tiêu hiệu quả khi mà quảng cáo của bạn không kết nối được với bất kỳ ai.

Điều này cũng đúng với kênh mà bạn đang phát quảng cáo của mình. Hãy chọn những kênh phát sóng phù hợp với thương hiệu của bạn, kênh mà có số lượt người xem nhiều nhưng phải chứa các nhóm đối tượng mục tiêu của bạn trong đó.

Bước 10: Đảm bảo tần suất tác động tối đa

Quảng cáo truyền hình ít đòi hỏi về tần số hơn radio. Nhưng nó vẫn phải cần nhiều lần phát sóng để tạo độ phủ và khiến công chúng ghi nhớ quảng cáo của bạn lâu hơn. Xác định những thời điểm quan trọng mà quảng cáo của bạn sẽ chạy, sau đó mua đủ thời gian phát sóng để quảng cáo tiếp cận đối tượng của bạn ít nhất hai lần trong những thời gian đó, thậm chí nhiều lần sẽ càng lý tưởng hơn.

Tìm hiểu thêm bài viết từ WeWin

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn