Mobile App Marketing và cách để nó thúc đẩy tăng trưởng cho thương hiệu

Ngày nay, thời đại của các ứng dụng di động đang lên ngôi và các chuyên gia Marketing không thể bỏ lỡ điều này. Marketing trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động là rất quan trọng bởi nó giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy sự tham gia của người dùng và tạo ra doanh thu. Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu về Mobile App Marketing và cách để nó thúc đẩy tăng trưởng như thế nào nhé!

1. Marketing ứng dụng di động

Marketing ứng dụng di động (Mobile App Marketing) đề cập đến quá trình quảng cáo trên các ứng dụng di động để tiếp cận tệp đối tượng rộng lớn và thúc đẩy lượt tải xuống. Quá trình này diễn ra thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa hay SEO tại App Store hay CH Play, Marketing qua người ảnh hưởng, Marketing qua email,… Vì vậy, Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị và thu hút người dùng tải xuống và tương tác với các ứng dụng.

Theo Statista, chi phí quảng cáo trên thiết bị di động dự kiến ​​sẽ vượt 339 tỷ USD vào năm 2023. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia lành nghề có kinh nghiệm liên quan về ứng dụng di động và chiến lược Marketing. 

Mục tiêu cuối cùng của hình thức này là tăng khả năng hiển thị, thúc đẩy việc thu hút và tương tác của người dùng cũng như tăng khả năng tạo doanh thu.

Marketing ứng dụng di động
Marketing ứng dụng di động

2. Tầm quan trọng của Marketing ứng dụng di động

Theo Statista, thiết bị di động đã tạo ra khoảng 59,16% lưu lượng truy cập trang web toàn cầu trong quý 4 năm 2022. Tỷ lệ sử dụng thiết bị di động hiện tại là một trong những yếu tố chính hỗ trợ nhu cầu Marketing ứng dụng di động ngày càng tăng.

Dưới đây là các yếu tố chính chứng minh tầm quan trọng của loại hình Marketing này trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

  • UserAcquisition

User Acquisition (hay UA), tạm dịch là tăng trưởng người dùng. Marketing trên ứng dụng giúp thúc đẩy nhiều lượt tải xuống hơn và tăng cơ sở người dùng cho ứng dụng, điều này rất quan trọng cho sự thành công của ứng dụng đó.

  • Hiển thị

Các chiến lược Marketing giúp tăng khả năng hiển thị và khả năng khám phá của các ứng dụng dành cho thiết bị di động, giúp người dùng tiềm năng dễ dàng tìm thấy và tải xuống chúng ngay lập tức.

  • User Engagement

Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động quảng bá các ứng dụng khác nhau và các tính năng tương ứng của chúng thông qua các kênh Marketing khác nhau. Quá trình này giúp tăng mức độ tương tác của người dùng và thu hút họ quay lại dùng các ứng dụng.

  • Tạo doanh thu

Một chiến dịch Marketing được thực hiện tốt có thể thúc đẩy số lượt tải xuống và tăng mức độ tương tác của người dùng. Nó giúp tăng doanh thu cho các doanh nghiệp thông qua mua hàng trong ứng dụng, đăng ký và các phương thức kiếm tiền khác.

Tạo doanh thu từ Mobile App Marketing
Tạo doanh thu từ Mobile App Marketing
  • Cạnh tranh

Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp phân biệt một ứng dụng với các đối thủ cạnh tranh và nổi bật trên thị trường đông đúc.

  • Nhận thức về thương hiệu

Nó giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và củng cố sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.

  • Thấu hiểu khách hàng

Loại hình Marketing này cung cấp dữ liệu có giá trị và hiểu biết sâu sắc về hành vi và sở thích của khách hàng, có thể được sử dụng để thực hiện các chiến lược Marketing trong tương lai và cải thiện trải nghiệm người dùng.

3. Marketing ứng dụng di động hoạt động như thế nào?

Marketing trên ứng dụng liên quan đến cách tiếp cận toàn diện để quảng cáo ứng dụng dành cho thiết bị di động để ứng dụng đó tiếp cận đối tượng rộng hơn và thúc đẩy lượt tải xuống. Quá trình này thường bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu đối tượng mục tiêu

Điều quan trọng là phải hiểu đối tượng mục tiêu, nhu cầu và hành vi của họ trước khi bắt đầu chiến dịch. Thông tin có thể được thu thập thông qua nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng và phân tích dữ liệu cửa hàng ứng dụng.

  • Bước 2: Xác định mục tiêu Marketing

Các mục tiêu Marketing phải phù hợp với mục tiêu tổng thể của ứng dụng và đối tượng mục tiêu. Ví dụ về các mục tiêu Marketing bao gồm tăng lượt tải xuống ứng dụng, mức độ tương tác của người dùng và tạo doanh thu. 

  • Bước 3: Chọn kênh Marketing

Bước tiếp theo là chọn các kênh Marketing phù hợp nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Quá trình này có thể bao gồm tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng, Marketing truyền thông xã hội, Marketing người ảnh hưởng, quảng cáo trực tuyến và Marketing qua email.

Quá trình marketing ứng dụng di động
Quá trình marketing ứng dụng di động
  • Bước 4: Thực hiện chiến dịch Marketing

Chiến dịch Marketing có thể được thực hiện sau khi các kênh Marketing được chọn. Quá trình này bao gồm việc tạo và phân phối các tài liệu Marketing, chẳng hạn như quảng cáo, hợp tác với người có ảnh hưởng và email quảng cáo.

  • Bước 5: Theo dõi và tối ưu hóa

Chiến dịch Marketing nên được theo dõi thường xuyên để đo lường hiệu quả của nó. Sau đó, bạn có thể tối ưu hóa nó dựa trên kết quả. Nó liên quan đến việc phân tích dữ liệu như lượt tải xuống ứng dụng, mức độ tương tác của người dùng và doanh thu cũng như thực hiện các điều chỉnh cần thiết. 

4. Các quá trình liên quan đến Marketing ứng dụng di động

Các ứng dụng di động đã cho thấy sức mạnh của dữ liệu và việc sử dụng nó để đạt được thành công trong kinh doanh. Do đó, chiến lược Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động rất quan trọng trong thế giới Digital phát triển nhanh chóng ngày nay. 

4.1. Marketing trước khi ra mắt

Ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn phát triển trong giai đoạn này. Vì vậy, công việc của nhà Marketing là tạo ra nhận thức về ứng dụng bằng cách đưa ra các “tin đồn” về các tính năng của ứng dụng trên các nền tảng khác nhau. 

4.2. Marketing sau khi ra mắt

Đây là giai đoạn mà ứng dụng được phát triển hoàn chỉnh và sẵn sàng triển khai cho khách hàng sử dụng. Các nhà Marketing cần sử dụng các phương pháp khác nhau để khuyến khích khách hàng tiềm năng tải xuống ứng dụng mới.

4.3. Tương tác và giữ chân khách hàng

Bước này bao gồm các chiến dịch Mobile App Marketing hấp dẫn để đảm bảo rằng khách hàng không gỡ cài đặt ứng dụng sau một thời gian tải về. Các chiến dịch sẽ nhắc họ quay lại ứng dụng và tương tác với nó.

Tương tác và giữ chân khách hàng
Tương tác và giữ chân khách hàng

4.4. Kiếm tiền từ ứng dụng

Các nhà Marketing phải đảm bảo rằng các ứng dụng liên quan đến đăng ký trả phí cho người dùng và các dịch vụ độc quyền khác. Họ cũng có thể tăng thêm nguồn tài chính một cách dễ dàng bằng cách giới thiệu mua hàng trong ứng dụng để cung cấp nhiều tính năng hơn và mang lại trải nghiệm phong phú cho người dùng.

5. Ví dụ về Marketing ứng dụng di động

5.1. Domino’s

Domino’s từng quyết định “chơi lớn” thu hút sự chú ý thông qua một ý tưởng quảng bá ứng dụng độc đáo. Thương hiệu đã đạt được thành công thông qua chiến dịch sáng tạo mang tên chương trình phần thưởng “Piece of the Pie”.

Cửa hàng bánh pizza cho phép khách hàng đăng ký chương trình phần thưởng đặc biệt và kiếm được 10 điểm cho mỗi chiếc bánh pizza họ mua trên ứng dụng. Vì vậy, người tham gia sẽ nhận được một chiếc bánh pizza miễn phí từ Domino’s khi tích lũy được 60 điểm. 

Vì vậy, Domino’s đã sử dụng ứng dụng di động dựa trên AI để quét bánh pizza, góp phần tạo ra nội dung hiệu quả do người dùng tạo và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Ứng dụng trên điện thoại của Domino’s Pizza
Ứng dụng trên điện thoại của Domino’s Pizza

5.2. IKEA

IKEA Place cho phép người dùng điện thoại thông minh xem qua các danh mục và kiểm tra xem một món đồ nội thất có phù hợp với môi trường xung quanh họ hay không. Ứng dụng dành cho thiết bị di động của nó sử dụng Thực tế tăng cường (AR) để hiển thị hình ảnh ở quy mô thực của một đối tượng cụ thể trên nền được chụp bởi camera của điện thoại di động. 

Chiến lược này cho phép IKEA có được những người dùng tích cực và tăng cường tương tác với ứng dụng, giúp họ chọn được những đồ nội thất phù hợp với căn nhà của họ. 

App có sử dụng công nghệ AR của IKEA
App có sử dụng công nghệ AR của IKEA

6. Tương lai của Marketing ứng dụng di động

Tương lai của Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể thay đổi theo những tiến bộ trong công nghệ và hành vi của người tiêu dùng. Hơn nữa, một số xu hướng dưới đây dự kiến ​​sẽ đặt nền móng cho tương lai của Marketing ứng dụng di động.

6.1. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine Learning)

AI và Machine Learning sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tự động hóa và cá nhân hóa hoạt động Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động, giúp các chuyên gia Marketing tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu của họ dễ dàng hơn.

6.2. Tăng cường sử dụng Chatbot

Chatbot ngày càng trở nên phổ biến đối với dịch vụ khách hàng và tham gia vào hoạt động Marketing ứng dụng di động và chúng dự kiến ​​sẽ có ảnh hưởng lớn đến các chiến dịch trong tương lai.

6.3. Sự phát triển của ví điện tử (eWallet)

Việc sử dụng ví điện tử ngày càng tăng dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của mua hàng trong ứng dụng và thương mại di động, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các chuyên gia Mobile App Marketing.

Sự phát triển của ví điện tử (eWallet)
Sự phát triển của ví điện tử (eWallet)

6. 4. Tầm quan trọng của quyền riêng tư và bảo mật

Khi các mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật tiếp tục gia tăng, các chuyên gia Marketing ứng dụng cần tập trung vào việc xây dựng niềm tin với người dùng của họ. Họ có thể đạt hiệu quả trong quá trình này bằng cách luôn minh bạch về các chính sách thu thập và sử dụng dữ liệu. 

7. Lợi ích từ Marketing ứng dụng di động

Vậy, Marketing ứng dụng di động mang lại lợi ích cho những ai?

  • Nhà phát triển và chủ sở hữu ứng dụng: Họ có thể quảng bá ứng dụng của mình thông qua các kênh Marketing khác nhau để tăng khả năng hiển thị, lượt tải xuống và mức độ tương tác của người dùng đối với ứng dụng.
  • Doanh nghiệp: Họ có thể sử dụng Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động để tiếp cận đối tượng mục tiêu và thúc đẩy chuyển đổi.
  • Người dùng: Nó có thể mang lại lợi ích cho người dùng bằng cách giúp họ biết về các ứng dụng mới và hữu ích có thể cải thiện cuộc sống của họ hoặc giải quyết các vấn đề cụ thể.
  • Nhà quảng cáo: Nó cho phép nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ thông qua quảng cáo trong ứng dụng, có thể hiệu quả hơn quảng cáo kỹ thuật số truyền thống.
Lợi ích từ Marketing ứng dụng di động
Lợi ích từ Marketing ứng dụng di động

Kết luận

Như vậy, Marketing ứng dụng dành cho thiết bị di động là một khía cạnh thiết yếu của quá trình phát triển ứng dụng và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lượt tải xuống, tăng mức độ tương tác của người dùng và tạo doanh thu. Vì vậy, các chiến lược Marketing hiệu quả đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, thực hiện, giám sát và tối ưu hóa liên tục để đạt được kết quả mong muốn. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Cùng đón đọc những nội dung tiếp theo trên trang Blog của chúng mình nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn