16 tips viết kết bài Blog hợp lý

Viết đoạn kết cho một bài blog luôn là điều khiến người người cảm thấy khó khăn và bế tắc. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn các mẹo để kết thúc một bài đăng trên blog làm hài lòng độc giả. 

Những gì nên được đưa vào phần cuối của bài đăng trên blog?

Mục tiêu của bất kỳ bài đăng trên blog nào là thu hút người đọc và khiến họ hành động. Phần cuối của bài đăng là cơ hội cuối cùng để tạo ấn tượng mạnh, vì vậy sẽ là cần thiết để bạn thêm lời kêu gọi hành động (CTA) trong đoạn kết của bài. 

Đoạn kết blog nên có lời kêu gọi hành động - CTA
Đoạn kết blog nên có lời kêu gọi hành động – CTA

CTA có thể đơn giản như yêu cầu người đọc để lại nhận xét hoặc chia sẻ bài đăng với bạn bè của họ. Đó cũng có thể là một yêu cầu cụ thể hơn, chẳng hạn như yêu cầu họ đăng ký nhận bản tin hoặc tải xuống bài viết. Bất kể hình thức của nó là gì thì CTA phải rõ ràng và ngắn gọn.

Ngoài ra, đoạn cuối blog cần bao gồm thông tin liên hệ để người đọc có thể nhanh chóng liên hệ nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào hoặc muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách làm theo các mẹo này, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung blog của bạn kết thúc tốt và khiến người đọc muốn nhiều hơn nữa.

16 mẹo để cải thiện kết thúc bài đăng trên blog của bạn

Một bài blog tuyệt vời được nghiên cứu kỹ lưỡng, sâu sắc và hấp dẫn nhưng lại kết thúc không suôn sẻ, chắc hẳn không ai muốn điều này xảy ra. Viết một đoạn kết hay thường khó hơn viết một đoạn mở đầu hoặc đoạn giữa. Dưới đây là 16 mẹo giúp bạn viết phần kết luận tốt hơn!

1. Hãy chắc chắn rằng kết luận của bạn là rõ ràng

Một kết luận rõ ràng là điều cần thiết cho bất kỳ bài đăng blog nào. Nó không chỉ mang lại cảm giác kết thúc cho người đọc mà còn cho phép bạn nhắc lại những điểm chính của mình và để lại ấn tượng lâu dài.

Khi viết phần kết luận, hãy bắt đầu bằng cách trình bày lại luận điểm của bạn bằng những từ ngữ khác. Sau đó, tóm tắt ngắn gọn những điểm chính của bài viết của bạn. Cuối cùng, hãy kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động chắc chắn hoặc một câu hỏi kích thích tư duy người đọc.

Đưa ra kết luận rõ ràng
Đưa ra kết luận rõ ràng

Bằng cách làm theo các mẹo này, bạn có thể đảm bảo rằng các bài đăng trên blog của mình kết thúc với điểm nhấn cao và khiến người đọc muốn nhiều hơn nữa.

2. Trình bày lại các điểm chính của bạn

Khi bạn đi đến cuối bài đăng trên blog của mình, có thể hữu ích khi xem lại các điểm chính của bạn. Điều này giúp độc giả của bạn có cơ hội xem phần tóm tắt về những gì họ vừa đọc và giúp hiểu rõ những điểm quan trọng nhất của bạn.

Hơn nữa, bằng cách trình bày lại các điểm chính, bạn có thể giúp đảm bảo rằng độc giả của bạn nhớ những gì họ đã đọc và có nhiều khả năng hiểu rõ hơn các lập luận trọng tâm của bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn đảm bảo rằng độc giả của bạn nhớ bài đăng trên blog của bạn rất lâu sau khi họ đọc xong, hãy dành một chút thời gian để trình bày lại những điểm chính của bạn ở cuối.

3. Đặt một câu hỏi

Đặt câu hỏi là một cách tuyệt vời để kết thúc một blog vì nó lôi kéo người đọc để lại nhận xét hoặc bắt đầu thảo luận.

Đặt câu hỏi ở cuối bài viết
Đặt câu hỏi ở cuối bài viết

Hơn nữa, các câu hỏi có thể được sử dụng để thu hút phản hồi hoặc hiểu rõ hơn về suy nghĩ và ý kiến ​​của khán giả. Tuy nhiên, điều cần thiết là đặt câu hỏi liên quan đến chủ đề bài đăng trên blog, cũng như hấp dẫn và kích thích tư duy người đọc.Nếu không, bạn có nguy cơ khiến độc giả xa lánh hoặc bị coi là thiếu chuyên nghiệp. 

Cuối cùng, đặt câu hỏi là một cách tuyệt vời để khuyến khích sự tham gia của người đọc và thúc đẩy thảo luận thêm về chủ đề bài đăng trên blog của bạn.

4. Tóm tắt ý nghĩa

Một bài đăng trên blog thường chứa một số phần, mỗi phần có trọng tâm của nó. Phần mở đầu giới thiệu chủ đề và thu hút người đọc. Nội dung của bài khám phá các vấn đề sâu hơn. Và kết luận kết thúc cuộc thảo luận và đưa ra lời kêu gọi hành động.

Tuy nhiên, nhiều blogger cần nhớ một bước quan trọng: tóm tắt ý nghĩa của cuộc thảo luận. Đây là cơ hội của bạn để điểm lại những ý chính của bài đăng và để lại cho độc giả của bạn một cái gì đó để suy nghĩ.

Bằng cách nhắc lại ngắn gọn những điểm quan trọng nhất rút ra từ bài viết của mình, bạn có thể đảm bảo rằng độc giả đọc xong bài viết của bạn sẽ cảm thấy được cung cấp đầy đủ thông tin và có động lực để hành động.

Vì vậy, khi viết một bài đăng trên blog, hãy nhớ bao gồm một bản tóm tắt các hàm ý ở cuối bởi nó có thể là phần thiết yếu của toàn bộ bài viết của bạn.

5. Đưa ra lời kêu gọi hành động

Kêu gọi hành động (CTA) là điều cần thiết cho bất kỳ chiến lược marketing hiệu quả nào. Bằng cách yêu cầu độc giả thực hiện một bước cụ thể tiếp theo, bạn có thể tăng khả năng họ thực hiện hành động.

Đối với các bài đăng trên blog, CTA có thể khuyến khích người đọc đăng ký danh sách email của bạn, tải xuống trang tin hoặc sách điện tử hoặc thậm chí chia sẻ nội dung của bạn với mạng của họ.

Vì CTA là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi, nên điều cần thiết là đặt chúng ở cuối bài đăng trên blog của bạn, nơi chúng có nhiều khả năng được nhìn thấy và hành động nhất.

Dựa vào mục tiêu và chủ đề bài blog, bạn tạo ra các CTA chuyển đổi hiệu quả lưu lượng truy cập blog thành khách hàng tiềm năng.

Đưa ra CTA ở cuối bài blog
Đưa ra CTA ở cuối bài blogĐưa ra CTA ở cuối bài blog

6. Thảo luận về những hạn chế trong các luận điểm

Ngay cả những lập luận tốt nhất cũng có những hạn chế của chúng. Nhận ra và thảo luận về những hạn chế trong luận điểm có thể làm cho bài luận của bạn trở nên mạch lạc và có sức thuyết phục hơn.

Điều này cũng cho thấy rằng bạn nhận thức được những điểm yếu tiềm ẩn trong lập luận của mình và đã suy nghĩ cẩn thận về cách giải quyết chúng. Đồng thời cũng cho thấy bạn sẵn sàng tham gia vào các phản biện và phát triển vị thế của mình để đáp lại. Khi thảo luận về những hạn chế trong lập luận, bạn cũng cần tôn trọng các quan điểm khác.

Bạn có thể thừa nhận rằng có thể có những lập luận phản bác hợp lý, nhưng hãy giải thích lý do tại sao bạn tin rằng lập luận của mình vẫn thuyết phục nhất. Bằng cách tìm ra những hạn chế tiềm năng trong lập luận của mình, bạn có thể tạo ra một trường hợp mạnh mẽ hơn, thuyết phục hơn cho quan điểm của mình.

7. Suy ngẫm về những hàm ý to lớn hơn

Khi bạn đi đến phần cuối của một bài đăng trên blog, sẽ rất hữu ích nếu bạn suy nghĩ về những ý nghĩa quan trọng hơn của những gì bạn đã viết. 

Ý nghĩa của lập luận của bạn trong thực tế là gì? Dành một chút thời gian để suy nghĩ về những vấn đề quan trọng hơn này có thể giúp cung cấp cho độc giả của bạn một góc nhìn mới về chủ đề này và để lại cho họ điều gì đó để suy nghĩ sau khi họ đọc xong bài đăng của bạn.

Điều này cũng có thể giúp mang lại cho các bài đăng trên blog của bạn cảm giác gần gũi và khiến chúng trở nên đáng nhớ hơn đối với độc giả.

Do vậy, hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về những ý nghĩa quan trọng hơn của những gì bạn đã viết. Nó có thể tạo ra sự khác biệt trong cách người đọc phản hồi bài đăng của bạn.

8. Giới thiệu thông tin mới làm sáng tỏ thêm 

Khi một bài đăng trên blog kinh doanh kết thúc, bạn muốn cung cấp cho độc giả của mình điều gì đó để suy nghĩ. Giới thiệu thông tin mới ở cuối có thể là một cách tuyệt vời để làm điều này.

Làm sáng tỏ thêm về chủ đề có thể khuyến khích người đọc tiếp tục suy nghĩ về những gì bạn đã viết sau khi họ đọc xong.

Bạn chỉ giới thiệu một ít thông tin mới, vì quá nhiều thông tin có thể khiến độc giả choáng ngợp. Một vài điểm đáng suy nghĩ là tất cả những gì bạn cần để để lại ấn tượng lâu dài cho người đọc.

9. Chia sẻ câu chuyện cá nhân

Kết thúc một bài đăng trên blog bằng ghi chú cá nhân có thể thu hút độc giả một cách hiệu quả và để lại cho họ điều gì đó đáng nhớ.

Bằng cách chia sẻ một câu chuyện cá nhân, bạn đã tạo ra một kết nối với người đọc của mình vượt ra ngoài thông tin của bài đăng trên blog. Khi kể câu chuyện của mình, bạn cũng mang đến cho độc giả một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống và tính cách của bạn. Kết quả là họ có nhiều khả năng cảm thấy được kết nối với bạn và blog của bạn hơn.

Chia sẻ câu chuyện cá nhân để kết thúc một bài blog
Chia sẻ câu chuyện cá nhân để kết thúc một bài blog

Ngoài ra, chia sẻ một câu chuyện cá nhân có thể giúp nhân cách hóa blog của bạn và khiến nó trở nên dễ hiểu hơn. Do đó, người đọc có nhiều khả năng tin tưởng và tương tác với một blog mang tính cá nhân và chân thực hơn.

Vì những lý do này, việc chia sẻ một câu chuyện cá nhân ở cuối bài đăng trên blog của bạn có thể là một mẹo hữu ích để cải thiện mức độ tương tác và xây dựng mối quan hệ với độc giả của bạn.

10. Bày tỏ sự biết ơn

Viết phần kết luận có thể khó, nhưng một cách hiệu quả để kết thúc một bài đăng trên blog đơn giản là bày tỏ lòng biết ơn. 

Bày tỏ lòng biết ơn là một cách tuyệt vời để để lại ấn tượng tích cực. Nhưng điều cần thiết là phải làm điều đó một cách trung thực và xác thực. Một lời “cảm ơn” đơn giản có thể giúp ích rất nhiều, nhưng nếu bạn muốn rõ ràng hơn, hãy thử đề cập đến điều gì đó cụ thể mà bạn thực sự biết ơn.

Ví dụ: bạn có thể nói, “cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài đăng này”, “cảm ơn vì những nhận xét sâu sắc của bạn” hoặc “cảm ơn vì sự hỗ trợ của bạn”.

Dù bạn làm gì, hãy chắc chắn rằng giọng điệu của bạn thể hiện sự chân thành. Với một chút suy nghĩ và nỗ lực, viết một kết luận bao gồm lòng biết ơn có thể là một cách hiệu quả để kết thúc bài đăng trên blog của bạn.

11. Cung cấp thông tin liên lạc

Bạn phải bao gồm thông tin liên hệ ở cuối nếu bạn muốn mọi người thực hiện hành động sau khi đọc bài đăng trên blog của mình. Đây có thể là đường link trang web, URL blog, tài khoản mạng xã hội hoặc địa chỉ email của bạn.

Bằng cách cung cấp thông tin này, bạn giúp người đọc dễ dàng liên lạc và tìm hiểu thêm về những gì bạn làm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng không gian này để đưa ra kết luận tóm tắt về bài đăng của mình.

Đây là một cách tuyệt vời để nhắc nhở người đọc về những điểm chính trong bài viết của bạn và để lại cho họ lời kêu gọi hành động chắc chắn. Ngoài ra, bao gồm thông tin liên hệ ở cuối bài đăng tiếp theo của bạn là một cách dễ dàng để khuyến khích người đọc thực hiện bước tiếp theo.

12. Đưa ra một thách thức cho độc giả của bạn

Một kết thúc hoàn hảo cũng quan trọng như một tiêu đề hấp dẫn. Rốt cuộc, độc giả của bạn sẽ nhớ điều cuối cùng họ đọc được rõ ràng hơn bất kỳ điều gì khác trong bài đăng.

Một kỹ thuật hiệu quả là đưa ra một thách thức cho độc giả của bạn. Đây có thể là điều gì đó đơn giản như khuyến khích họ thử một công thức nấu ăn mới hoặc thói quen tập luyện hoặc điều gì đó tham vọng hơn như khuyến khích họ bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Dù thách thức là gì, việc đưa ra một câu hỏi ở cuối bài đăng của bạn có thể để lại ấn tượng lâu dài cho độc giả của bạn.

13. Chú ý đến SEO

Nếu bạn muốn bài đăng blog tiếp theo của mình nổi bật, hãy chú ý đến SEO. Mặc dù nó có vẻ tẻ nhạt, nhưng việc đảm bảo bài đăng của bạn có đầy đủ từ khóa và được định dạng tốt sẽ cải thiện đáng kể lượng độc giả đến với bạn.

Tối ưu hóa SEO
Tối ưu hóa SEO

Bạn có thể nghiên cứu những từ khóa nào được tìm kiếm phổ biến nhất về chủ đề của bạn và đưa chúng vào trong bài đăng. Ngoài ra, việc chia bài đăng của bạn thành nhiều phần có tiêu đề giúp người đọc dễ dàng đọc lướt và tìm thông tin họ đang tìm kiếm hơn.

Tối ưu hóa bài đăng trên blog của bạn cho các công cụ tìm kiếm giúp bạn có nhiều khả năng thu hút người đọc mới hơn và khiến họ quay lại.

14. Tận dụng Google Analytics

Bất kỳ bài đăng trên blog kinh doanh nào cũng nên tận dụng Google Analytics. Google Analytics là một sản phẩm của Google cung cấp dữ liệu và số liệu thống kê về lưu lượng truy cập web cho các trang web.

Đây là công cụ có thể được sử dụng để theo dõi cách người dùng tìm và sử dụng blog, loại nội dung họ đang tìm kiếm và thời gian họ ở lại trang web của bạn. Bằng cách hiểu những thông tin này, bạn có thể thực hiện các thay đổi để cải thiện hiệu suất blog của mình.

Ví dụ: nếu bạn thấy rằng hầu hết khách truy cập rời khỏi trang web của bạn chỉ sau vài giây, hãy cân nhắc thay đổi bố cục hoặc thêm nội dung thú vị hơn.

Nếu mọi người dành nhiều thời gian trên một trang cụ thể, hãy thêm liên kết đến các bài viết hoặc sản phẩm liên quan. Sử dụng Google Analytics có thể giúp bạn tận dụng tối đa blog doanh nghiệp của mình.

15. Cộng tác với các blogger khác

Cộng tác với các blogger khác là một cách tuyệt vời để cải thiện việc kết thúc các bài đăng trên blog của bạn. Bằng cách viết blog mình trên một blog khác, bạn có thể tiếp cận đối tượng mới và hiểu rõ hơn về các quan điểm khác nhau.

Ngoài ra, bạn có thể xây dựng mối quan hệ với các blogger khác và học hỏi kinh nghiệm của họ. Công tác với blogger khác cũng có thể giúp quảng bá blog của bạn và tăng khả năng hiển thị trực tuyến. 

Kết hợp với blogger khác
Kết hợp với blogger khác

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện các bài đăng trên blog của mình, hãy cân nhắc cộng tác với các blogger khác. Đó là một cách tuyệt vời để tiếp cận đối tượng mới, học hỏi từ những người khác và quảng bá blog của bạn.

16. Tìm kiếm phản hồi từ người khác

Một mẹo cuối cùng để giúp cải thiện chất lượng bài đăng trên blog của bạn là khuyến khích phản hồi từ những người khác.

Yêu cầu phản hồi cho thấy rằng bạn sẵn sàng lắng nghe suy nghĩ và ý kiến của người khác về công việc của mình và nó có thể giúp bạn xác định bất kỳ lĩnh vực nào cần cải thiện. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt những câu hỏi cụ thể và cho mọi người đủ thời gian để trả lời.

Bạn cũng có thể khuyến khích phản hồi bằng cách kết thúc bài đăng của mình bằng một câu hỏi hoặc tặng quà. Từ những phản hồi của người khác, bạn có thể đảm bảo rằng các bài đăng trên blog của mình là tốt nhất có thể.

Kết luận

Trên đây là những mẹo giúp bạn có thể kết thúc một bài viết blog hoàn hảo. Hy vọng những gợi ý trên của WeWin đã giúp bạn “gỡ rối” những khó khăn trong việc viết kết đoạn và tìm được cho mình những cách kết luận bài blog phù hợp với trang của mình. 

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn