Những điều bạn cần biết về Marketing web 3.0

Ngày nay, với web 3.0, trải nghiệm người dùng thay đổi và tính cá nhân hóa được đề cao đã thay đổi bối cảnh Digital Marketing đáng kể. Doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược Marketing web 3.0 như thế nào để tận dụng những thay đổi mới này? hãy cùng WeWin tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Web 3.0 là gì? Marketing Web 3.0 tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Web 3.0 là thế hệ thứ ba của các dịch vụ Internet nhằm tương tác trực tiếp với người dùng và thiết bị, đồng thời cung cấp một hệ thống Internet mở và rõ ràng. Các tính năng chính của web 3.0 là công nghệ blockchain, phân quyền, quyền riêng tư và bảo mật. Nó cũng có ba yếu tố chính – semantic web (web ngữ nghĩa), Trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên: 

  • Semantic web: Tổ chức dữ liệu trên Internet để máy móc có thể hiểu dữ liệu và định nghĩa thông tin theo cách con người hiểu, cho phép máy tính và con người có thể cộng tác với nhau một cách tốt hơn.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI): giúp máy móc có khả năng hiểu các nhiệm vụ đã hoàn thành hoặc do con người tạo ra
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP – natural language processing): giúp máy móc hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người.
Web 3.0 là gì? Marketing Web 3.0 tác động đến doanh nghiệp như thế nào?
Web 3.0 là gì? Marketing Web 3.0 tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Marketing web 3.0 tận dụng những phát triển này để thúc đẩy Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Chiến lược Marketing web 3.0 mạnh mẽ có thể cho phép các Marketer mở rộng phạm vi tiếp cận bên cạnh những video và quảng cáo, đồng thời tạo nội dung hấp dẫn, chuyên biệt và tập trung vào cộng đồng. 

Cung cấp trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cho khách hàng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay. Theo Garner, 63% các leader Digital Marketing gặp khó khăn trong việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của họ. Với sự phân cấp của Internet trong web 3.0, các Marketer có thể tận dụng để tăng cường các hoạt động Marketing tương tác hiệu quả và đúng mục tiêu hơn.

Tuy nhiên, web 3.0 cũng được xây dựng dựa trên bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng; đây có thể là một thách thức đối với các doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào dữ liệu của người dùng để tương tác. Sự phát triển của Internet cùng việc tập trung phát triển Marketing web 3.0 sẽ mang lại cơ hội phát triển tuyệt vời cho các doanh nghiệp.

2. Ví dụ về Marketing Web 3.0

2.1. Macy’s và NFT

Công ty bán lẻ Macy’s đã ra mắt tiết mục bóng bay nhân Ngày Lễ tạ ơn dựa trên NFT trên bối cảnh ảo web 3.0. 

Macy’s và NFT
Macy’s và NFT

2.2. Chiến dịch của Taco Bell 

Chuỗi thức ăn nhanh Taco Bell đã sử dụng NFT để bán tác phẩm nghệ thuật taco kỹ thuật số với giá 1 đô la và sản phẩm này đã bán hết trong vòng chưa đầy 30 phút! 

Chiến dịch của Taco Bell 
Chiến dịch của Taco Bell

2.3. Ra mắt Samsung Discord 

Samsung đã tham gia Discord – nền tảng mạng xã hội dựa trên cộng đồng để kết nối với người tiêu dùng và phát triển cộng đồng người dùng.

Ra mắt Samsung Discord 
Ra mắt Samsung Discord

3. Web 3.0 ảnh hưởng đến Marketing như thế nào?

Web 3.0 sẽ ảnh hưởng đến Marketing theo hai cách chính: 

  • Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa: Web 3.0 sẽ chủ yếu tập trung vào việc tạo trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng. Các nhà làm Marketing sẽ cần chuẩn bị các chiến lược để tận dụng tính phi tập trung (decentralization) của internet và cung cấp trải nghiệm phù hợp cho khách hàng của họ. 
  • Bảo mật dữ liệu: Web 3.0 sẽ cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ để tránh bị lợi dụng cho mục đích xấu. Các doanh nghiệp sẽ cần tập trung vào Marketing cộng đồng để tạo niềm tin để thu thập dữ liệu cho Marketing. 
Web 3.0 ảnh hưởng đến Marketing như thế nào?
Web 3.0 ảnh hưởng đến Marketing như thế nào?

4. Chiến lược Marketing Web 3.0

  • Cộng đồng: Với quyền riêng tư dữ liệu nâng cao, các nhà Marketing cần tập trung vào Marketing cộng đồng để có được thông tin chi tiết và phản hồi.  
  • Ứng dụng phi tập trung: Các doanh nghiệp sẽ phải tạo các ứng dụng phi tập trung để chạy trên mạng máy tính chuỗi khối thay vì dựa vào một máy tính duy nhất.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Họ sẽ phải tối ưu hóa nội dung SEO để luôn đứng đầu các trang tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
  • Non-Fungible Tokens (NFT – tạm dịch: token không thể thay thế): NFT có thể là tài sản quý giá để Marketing web 3.0; nhiều doanh nghiệp đã tạo các chiến dịch Marketing xung quanh NFT để theo kịp nhu cầu. 
  • Metaverse: Metaverse cho phép các nhà Marketing tạo trải nghiệm ảo 3D sống động và hấp dẫn cho người tiêu dùng, có thể nâng cao đáng kể các nỗ lực Marketing kỹ thuật số. 

Chuẩn bị gì cho Marketing Web 3.0?

4.1. Theo dõi xu hướng thị trường Web 3.0 

Vì web 3.0 vẫn đang ở giai đoạn sơ khai nên việc bắt kịp xu hướng thị trường mới có thể cho phép các thương hiệu thử nghiệm và chuẩn bị cho những thay đổi trên internet để luôn phù hợp và cạnh tranh. 

4.2. Thông tin chi tiết về dữ liệu từ cộng đồng

Tăng quyền riêng tư dữ liệu có nghĩa là dữ liệu ít hơn. Do đó, các doanh nghiệp nên bắt đầu xây dựng cộng đồng để cải thiện mối quan hệ với khách hàng và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu. Điều này sẽ cho phép họ tiếp tục tận dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định Marketing hiệu quả.

4.3. Hiểu về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)

Web 3.0 chủ yếu dựa trên công nghệ này, để bắt kịp và chuẩn bị cho web 3.0, doanh nghiệp cần tìm hiểu và hiểu thấu đáo về công nghệ blockchain. 

Hiểu về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)
Hiểu về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)

Web 3.0 và Tương lai của Marketing

Với sự phát triển không ngừng của internet, web 3.0 là điều tất yếu sẽ phát triển và bắt đầu thay đổi cách chúng ta sử dụng internet ngày nay. Với sự trợ giúp của web 3.0, các doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm sống động, phù hợp cho người tiêu dùng để có thể nâng cao mức độ tương tác với thương hiệu và doanh số bán hàng của họ. Các công ty trên toàn cầu đang chuẩn bị tận dụng Marketing web 3.0 để đưa thương hiệu của họ lên một tầm cao mới. 

Hi vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích dành cho bạn. Hãy cùng đón đọc những bài viết khác về Marketing của WeWin nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn