Phân biệt hai vị trí Generalist và Specialist

Generalist và Specialist, chắc hẳn bạn cũng đã từng gặp hai thuật ngữ này khi đi tìm việc cũng như qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Vậy, Generalist (Người đa năng) và Specialist (Chuyên gia) khác nhau như thế nào, hãy cùng WeWin tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa Generalist và Specialist

Một người đa năng – Generalist (một tổng quát viên) có kiến thức về một số chủ đề, với nhiều sở thích và kỹ năng khác nhau. Nếu bạn đang ở vị trí lãnh đạo, bạn có thể là người tổng quát vì bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ liên quan tới nhiều phòng ban và có thể đàm phán giữa các phòng ban khác nhau. Ví dụ, một bác sĩ thú y có thể là một bác sĩ đa khoa khi họ có kiến thức sâu rộng về nhiều loài vật khác nhau và có thể điều trị cho nhiều loại động vật.

Chuyên gia – Specialist là một người có hiểu biết, kiến thức chuyên sâu trong một nghề nghiệp hoặc lĩnh vực nghiên cứu cụ thể. Các công ty có thể thuê các chuyên gia để thực hiện các dự án mới hoặc phát triển công nghệ. Một ví dụ về một chuyên gia là bác sĩ ngành động vật biển, thì sẽ tập trung đặc biệt vào nghiên cứu các loài sinh vật biển, có thể là làm việc với cá heo để nghiên cứu và tìm hiểu sở thích ăn uống, chăm sóc y tế và nhu cầu kiểm tra sức khỏe của chúng.

Phân biệt hai vị trí Generalist và Specialist
Phân biệt hai vị trí Generalist và Specialist

2. Tầm hiểu biết

Các nhà tổng quát có kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau hoặc trong ngành của họ, mang lại cho họ những vai trò, vị trí làm việc có tính tổng quát. Trong khi các chuyên gia có hiểu biết sâu hơn về một lĩnh vực nhất định, sẽ dẫn đến vai trò hẹp hơn trong các tổ chức. Một nhà tổng quát có các kỹ năng đa dạng và áp dụng chúng trong các lĩnh vực tương ứng, trong khi một chuyên gia có được kiến thức về các xu hướng và sự phát triển mới nhất trong một lĩnh vực nhất định.

Ví dụ: một nhà tổng quát có thể am hiểu về viết quảng cáo, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và truyền thông xã hội để thực hiện một chiến dịch Marketing tổng thể. Ngược lại, một copywriter là một chuyên gia tập trung vào các chi tiết viết về sản phẩm, công nghệ, ứng dụng, phần cốt yếu và hệ thống.

3. Khả năng ứng dụng

Khi các công ty giải quyết một dự án phức tạp đòi hỏi chuyên môn chuyên sâu, họ thích một chuyên gia hơn. Ngược lại, các tổ chức thuê một người tổng quát để sử dụng nhiều kỹ năng của họ. Trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như công nghệ thông tin hoặc chăm sóc sức khỏe, việc trở thành một chuyên gia có kiến ​​thức kỹ thuật có thể khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá hơn. Ví dụ, nếu một gia đình muốn thay sàn nhà bếp của họ, họ có thể thuê một chuyên gia về gạch thay vì gọi tổng thầu để thực hiện nhiệm vụ này.

4. Lộ trình phát triển

Các công ty cần có nhiều thay đổi nhanh chóng trong quá trình sản xuất hoặc phát triển có thể tìm kiếm các chuyên gia để giúp tạo ra những ý tưởng mới. Vì họ liên tục tìm hiểu và đào sâu về ngành của họ, nên các chuyên gia có thể tiến bộ hơn những người nói chung chung. Các chuyên gia thường làm việc hiệu quả hơn vì tốc độ làm việc của họ liên tục phát triển theo thời gian. Những người có kiến thức toàn diện có thể có năng lực hơn nếu công việc của họ duy trì tốc độ ổn định và có thể dự đoán được khi họ sử dụng nhiều kỹ năng hàng ngày.

Lộ trình phát triển

5. Kỹ năng chuyển đổi

Trong khi những người đa năng dễ dàng thích ứng nhanh và có nhiều kỹ năng nhờ vào lượng kiến thức rộng lớn mà họ có được, thì các kỹ năng của một chuyên gia lại tập trung và cụ thể hơn. Các nhà tổng quát có thể sử dụng các kỹ năng, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản và dịch vụ khách hàng cho các vị trí và lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, một bác sĩ phẫu thuật tim mạch chuyên về phẫu thuật tim có thể học các kỹ thuật khác nhau để thành công trong lĩnh vực của họ, nhưng họ có thể thấy hơi khó khăn khi chuyển sang một chuyên ngành phẫu thuật khác hoặc một lĩnh vực hoàn toàn khác.

6. Ưu và nhược điểm của Generalist

6.1. Ưu điểm

  • Khả năng thích ứng: Các nhà tổng hợp có thể dễ tiếp cận hơn đối với các công ty, vì họ có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, giúp họ dễ dàng đa nhiệm hiệu quả hơn.
  • Linh hoạt trong nghề nghiệp: Nếu bạn thích đa nhiệm, trở thành một nhà tổng quát là một lựa chọn tuyệt vời vì nó cho phép bạn tận dụng khả năng của mình để theo đuổi nhiều cơ hội trong các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, kỹ năng giao tiếp hoặc khả năng giải quyết vấn đề được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực công việc.
  • Mối quan hệ giữa các phòng ban: Các nhà tổng hợp làm việc với nhiều phòng ban, cho phép họ tạo ra các mối quan hệ và sự kết nối, đưa ra giải pháp bất cứ khi nào có vấn đề phát sinh trong công ty.
Ưu và nhược điểm của một người đa năng
Ưu và nhược điểm của Generalist

6.2. Nhược điểm

  • Thiếu sự đảm bảo về công việc: Là một nhà tổng quát, bạn có thể không có mức độ đảm bảo công việc cao, vì vậy, vị trí này dễ đào thải và dễ bị thay thế bởi chuyên gia. Mặc dù, những người theo chủ nghĩa tổng quát thường dễ dàng tìm được việc làm hơn vì họ làm việc hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Giá trị: Những người theo chủ nghĩa tổng quát có thể thấy khó thể hiện giá trị hoặc giá trị của họ đối với một tổ chức vì họ không thuộc về một lĩnh vực riêng biệt. Thay vào đó, họ có thể xây dựng thương hiệu bản thân bằng cách cho công ty thấy lợi ích của việc thuê người có kiến ​​thức và kỹ năng trong nhiều lĩnh vực.
  • Kiệt sức: Một nhà tổng quát đôi khi cảm thấy thất vọng với công việc của họ vì họ liên tục sử dụng nhiều kỹ năng trong nhiều loại nhiệm vụ. Đảm nhận một công việc với những kỳ vọng nhất quán có thể giúp ngăn chặn tình trạng kiệt sức, chán nản.

7. Ưu và nhược điểm của Specialist

7.1. Ưu điểm

  • Giảm cạnh tranh: Với các kỹ năng cụ thể của họ, sự cạnh tranh ít hơn đối với các chuyên gia, cho phép nhà tuyển dụng chú ý đến họ.
  • Kiến thức nội dung trọng tâm: Khi bạn tiếp tục khám phá một chủ đề hoặc lĩnh vực, bạn sẽ khám phá ra nhiều kiến ​​thức hơn theo thời gian. Kiến thức rộng lớn, tập trung về một chủ đề này rất hữu ích khi bạn đang tìm kiếm công việc tốt hơn.
  • Lương cao hơn: Vì các chuyên gia có nền tảng và trình độ chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể nên họ nhận được mức lương cao hơn so với những người có trình độ học vấn thấp hơn trong ngành của họ.
Ưu và nhược điểm của một chuyên gia
Ưu và nhược điểm của Specialist

7.2. Nhược điểm

  • Sự không linh hoạt trong nghề nghiệp: Vì các chuyên gia có những kỹ năng cụ thể, họ có thể gặp khó khăn khi tìm kiếm những cơ hội mới bên ngoài lĩnh vực của họ. Mặt tích cực là khi bạn nhận được một công việc trong lĩnh vực chuyên môn của mình, bạn có thể phát triển với công việc đó trong một thời gian dài nếu công ty coi trọng chuyên môn của bạn.
  • Sợ trở nên lỗi thời: Các chuyên gia có thể sợ trở nên lỗi thời vì sự phát triển của công nghệ, chẳng hạn như tổng đài tự động thay thế telesale. 

Trở thành một nhà tổng hợp hay chuyên gia? Lời khuyên dành cho bạn

Bạn có thể lựa chọn trở thành một người đa năng hay một chuyên gia dựa trên đặc điểm và sở thích cá nhân của mình. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn ra quyết định dễ dàng hơn:

  • Khám phá sở thích của bạn: Sau khi bạn quyết định nghề nghiệp mà bạn muốn theo đuổi, hãy xác định lĩnh vực/công việc mà bạn quan tâm tới nhất. Ví dụ, lĩnh vực copywriter, gồm nhiều loại như content, báo PR, biên kịch,…
  • Đánh giá sự cống hiến của bạn trong một lĩnh vực bởi nếu đó là điều bạn thực sự đam mê, chuyên sâu vào lĩnh vực đó có thể cực kỳ bổ ích. Nếu đó không phải là lĩnh vực bạn thấy mình sẽ làm việc trong nhiều năm tới, bạn có thể xem xét lại quyết định của mình.
  • Đánh giá chiều rộng và chiều sâu. Khi bạn chọn một con đường sự nghiệp, hãy tự hỏi bản thân xem bạn coi trọng kiến ​​thức bề rộng hay chiều sâu. Mặc dù là một nhà tổng quát mở rộng phạm vi kiến ​​thức và kỹ năng của bạn, nhưng việc trở thành một chuyên gia cho phép bạn nghiên cứu một chủ đề sâu hơn.

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách phân biệt 2 vị trí Generalist và Specialist, hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích đối với bạn. Chúc bạn luôn thành công!
Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn