Những điều cần lưu ý khi triển khai POSM

Trong marketing, POSM luôn đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy bán hàng và gia tăng độ nhận diện sản phẩm. Và để tối ưu những lợi ích mà POSM đem lại cho doanh nghiệp, chúng ta cần đặc biệt lưu ý về thiết kế, thông điệp, màu sắc, chất liệu,…Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một số chú ý khi triển khai POSM nhé!

1. Quảng cáo POSM là gì?

POSM (Point Of Sales Material) là một cụm từ không hề xa lạ gì với những người làm Marketing như chúng ta. Nói một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất thì POSM chính là những vật dụng với nhiều hình dạng khác nhau nhưng đều chung 1 mục đích là hỗ trợ bán hàng tại các địa điểm bán lẻ. Ví dụ: Kệ hàng mini ngay quầy thu ngân, poster khuyến mãi dán tường, sticker “mua 1 tặng 1” được dán trên các sản phẩm, …

POSM là gì?
POSM là gì?

Vai trò và lợi ích lớn nhất của POSM là kích thích nhu cầu mua sắm sản phẩm của khách hàng. Khi người tiêu dùng bắt gặp 1 sản phẩm mới, tất nhiên họ chẳng có lý do gì để không tìm hiểu hay xem qua về nó cả. Đặc biệt, nếu như sản phẩm đó được dán sticker “mua 1 tặng 1”, “giảm 50%”,…người tiêu dùng sẽ càng thích thú hơn, bởi họ luôn ưa thích những sản phẩm giá rẻ mà đem lại giá trị và trải nghiệm cho họ.

POSM không chỉ được sử dụng với sản phẩm mới, mà còn được sử dụng với các sản phẩm quen thuộc. Ví dụ, một khách hàng đang sử dụng sản phẩm A, họ là người đang trải nghiệm sản phẩm và chưa chắc sẽ tiếp tục sử dụng lần sau, nhưng họ đi siêu thị và thấy sản phẩm A này được dán poster “A nay đã được cải tiến với hiệu quả x2”, họ có thể sẽ quyết định mua lại sản phẩm này một lần nữa.

2. Lợi ích của POSM trong Marketing

  • Truyền thông điệp tới khách hàng

Tất nhiên một sản phẩm truyền thông nào cũng có thể truyền thông điệp tới khách hàng. Tuy nhiên, POSM đặc biệt ở chỗ nó truyền tải thông điệp một cách trực quan trong thời điểm khách hàng đang có nhu cầu mua sắm. Nếu như đối với các phương thức Marketing khác khi truyền tải thông điệp đến với đối tượng mục tiêu, khách hàng có thể mua hoặc không, thì thông điệp trong POSM chiếm được mức độ tin tưởng cao hơn, bởi người tiêu dùng có thể chủ động quan sát cả thông điệp và sản phẩm thực tế cùng lúc và POSM có tính kêu gọi hành động lớn.

POSM đưa thông điệp đến khách hàng
POSM đưa thông điệp đến khách hàng
  • Thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng

Như đã nói trên phần 1, POSM có khả năng thúc đẩy hành vi mua hàng đối với cả sản phẩm mới và cũ. Điều này bạn có thể dễ dàng nhận thấy được từ các cửa hàng tiện lợi, tại đây các sản phẩm như Durex thường vơi đi tại các kệ hàng mini ngay quầy tính tiền, còn kệ quầy chính thường sẽ không được chú ý và mua nhiều bằng.

  • Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ một thương hiệu mới hơn bằng cách tự quan sát và tìm hiểu về thương hiệu mà họ quan tâm. Tuy nhiên điều này là rất khó, bởi nếu người tiêu dùng không có nhu cầu, dù cho cố ép họ cũng không tình nguyện làm điều này. Vậy nhu cầu của mọi khách hàng nằm ở thời điểm nào? Tất nhiên là thời điểm mà họ đang mua sắm, họ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm và họ cũng có thời gian để quan sát và tìm hiểu về một sản phẩm mà họ cảm thấy thú vị. Chính vì thế mà POSM đóng vai trò vô cùng lớn tác động đến nhận thức của khách hàng đến 1 thương hiệu.

Thiết kế đậm chất thương hiệu
Thiết kế đậm chất thương hiệu

3. Các lưu ý khi triển khai một chiến dịch POSM

3.1. Thiết kế POSM

  • Màu sắc và kích thước của các POSM

Đây là điều tưởng chừng như đơn giản trong mọi ấn phẩm truyền thông, tuy nhiên đối với POSM do có rất nhiều loại khác nhau và vì thế kích thước cũng như hình dáng cũng sẽ khác nhau. Đối với màu sắc thì phải có sự liên kết với thương hiệu, sản phẩm, không cần quá sáng tạo chỉ cần đồng bộ và nổi bật lên được sản phẩm trong quầy hàng. Về kích thước cần đo đạc và tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện bởi kệ hàng của mọi cửa hàng là hoàn toàn khác nhau.

  • Thông điệp truyền tải

Để thu hút sự chú ý của 1 khách hàng, điều quan trọng nhất đó chính là thông điệp ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu và dễ ghi nhớ. Sẽ chẳng ai chọn mua 1 sản phẩm mà thông điệp khiến họ chẳng hiểu gì cả và tất nhiên họ cũng không có đủ thời gian, sự hứng thú để tìm hiểu sâu hơn về nó.

  • Chất liệu POSM

Tuỳ vào thời gian diễn ra chiến dịch và các quyết định về chi phí của doanh nghiệp mà chất liệu POSM cũng sẽ khác. Nếu thời gian chạy chiến dịch lâu hơn, cần lựa chọn chất liệu có độ bền cao, chống thấm nước, tuy nhiên vẫn phải phù hợp với ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp. Nếu POSM được triển khai với thời gian ngắn, nên lựa chọn chất liệu vừa phải, tránh lãng phí ngân sách và góp phần bảo vệ môi trường.

Chất liệu mỗi loại POSM
Chất liệu mỗi loại POSM

3.2. Địa điểm triển khai POSM

  • Các POSM cần phù hợp với từng địa điểm cửa hàng

Địa điểm bán lẻ có vô cùng nhiều (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng mỹ phẩm, tạp hoá,…) và không phải cửa hàng nào cũng giống nhau. Do đó khi triển khai POSM cho cửa hàng hay chuỗi các cửa hàng thì cần cân nhắc về diện tích cửa hàng, mặt tiền, bảng hiệu, các khu cửa kính, quầy hàng, khu trưng bày,… để có kích thước và thiết kế các POSM (bandroll, bạt thả, poster, standee,…) phù hợp.

  • Địa điểm đặt POSM có ảnh hưởng bởi hành vi người tiêu dùng

Ngoài ra không phải sản phẩm nào cũng phù hợp để triển khai với tất cả các địa điểm nêu trên. Hãy chọn lọc ra những địa điểm phù hợp để tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu bán hàng hiệu quả.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để xem các khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của mình thường xuyên chọn mua mặt hàng này ở đâu. Sau đó phân bổ POSM sao cho hợp lý, tại những nơi các đối tượng này thường xuyên lui tới thì chọn loại POSM quy mô lớn hơn như Gondola End, Display Island,…

POSM đặt trong siêu thị
POSM đặt trong siêu thị

3.3. Lựa chọn đơn vị triển khai POSM

Nếu bạn chưa thật sự hiểu rõ về các hình thức POSM cũng như là việc làm sao để triển khai nó một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, tất nhiên bạn sẽ cần chọn ra 1 đơn vị hợp tác để bắt đầu thực hiện. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể cân nhắc lựa chọn ra đơn vị phù hợp nhất:

  • Kinh nghiệm

Kinh nghiệm là yếu tố hàng đầu khi hợp tác với một agency, doanh nghiệp cần xem xem đơn vị dự định hợp tác đã triển khai những chiến dịch POSM nào, phong cách thực hiện có đúng với những gì mà doanh nghiệp mong muốn hay không, phản hồi của khách hàng về đơn vị đó ra sao,…

  • Quy mô

Về quy mô, cần xem đơn vị đó có đủ nhân lực để làm không, đơn vị đó hoạt động ở khu vực nào, đối với doanh nghiệp toàn quốc thì cần xem xét đơn vị đó có triển khai POSM toàn quốc hay không,…

  • Giá cả

Chi phí chạy POSM tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, thời gian chạy, hình thức triển khai,… Mỗi đơn vị cũng sẽ có mức giá khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp nên tìm hiểu và so sánh xem giá có tối ưu không, có ưu đãi thêm gì không, dịch vụ bảo hành có phát sinh thêm phí không,…

  • Bảo hành

Bảo hành cũng là một trong những yếu tố cần tìm hiểu và xác định rõ ràng với đơn vị trước khi tiến hành ký kết hợp đồng. Những vấn đề cần tìm hiểu phải kể đến như: bảo hành, sửa chữa những POSM bị lỗi trong vòng bao nhiêu ngày, có phát sinh thêm chi phí nào không,…

Kết luận

Tóm lại, khi triển khai một chiến dịch POSM cần chú ý một số điều quan trọng như địa điểm thực hiện, thiết kế (thông điệp, màu sắc, chất liệu) và đặc biệt là đơn vị hợp tác.

Nếu bạn chưa tìm được đơn vị hợp tác uy tín và chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo dịch vụ POSM tại WeWin Media – công ty truyền thông OOH hàng đầu chuyên thực hiện các dịch vụ POSM trên toàn quốc. Hiện công ty chúng tôi đã thực hiện nhiều chiến dịch cho doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Pepsico, Daikin,…cùng với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, WeWin tin rằng chúng tôi sẽ làm hài lòng bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận báo giá chính xác nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0961 84 68 68.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn