Không phải sản phẩm dịch vụ nào cũng có thể quảng cáo Billboard, pano, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được những sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo Billboard, pano.
1. Những sản phẩm dịch vụ bị cấm quảng cáo Billboard, Pano
Quốc hội ban hành Luật quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo Billboard như sau:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Danh mục ngành nghề kinh doanh bị cấm được quy định tại Điều 6 luật Đầu tư 2020, bao gồm những ngành nghề bao gồm
- Kinh doanh các chất ma túy
Hầu hết các nước trên thế giới đều nghiêm cấm kinh doanh ma túy vì nó là những chất kích thích, gây nghiện kích thích hệ thần kinh gây ra cảm giác hưng phấn, sảng khoái, tạo ảo giác gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cũng như trật tự an toàn xã hội.
Những chất ma túy bị cấm đầu tư điển hình sau: Alphacetylmethadol, Beta-hydroxy fentanyl, Bromoamphetamine, cần sa và các chế phẩm từ cần sa, Heroine, Methcathinone, DMHP, DOET, Etorphine,….
- Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật
Hóa chất và khoáng vật nếu không biết cách sử dụng hoặc quá lạm dụng thì cũng gây nguy hiểm cho con người. Theo Phụ Lục II Luật Đầu tư năm 2014, các loại hợp chất và khoáng vật bị cấm đầu tư kinh doanh bao gồm 8 loại hóa chất độc như các hợp chất O-Alkyl, phosphono fluoridate, các chất khí gây bỏng chứa lưu huỳnh, hơi cay Nitơ, Saxitoxin, Ricin…
- Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã
Tại Phụ lục 1 Công ước quốc tế quy định các mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã bị cấm đầu tư kinh doanh được chia thành: các loại thực vật, động vật hoang dã nguy cấp như ngành động vật có dây sống bao gồm lớp động vật có vú, lớp chim, lớp bò sát, lớp lưỡng cư,…động, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm như mộc lan, bò sát, lớp chim.
- Kinh doanh mại dâm
Tại hầu hết các nước trên thế giới, hành vi mại dâm ảnh hưởng tiêu cực đến nếp sống văn minh xã hội có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, làm biến dạng nhân cách con người, gây ảnh hưởng trật tự công cộng.
- Mua bán người, mô, bộ phận cơ thể người, bào thai người
Thân thể, bộ phận trên cơ thể là tài sản vô giá của mỗi người, vì vậy việc mua bán người, các bộ phận cơ thể người bị pháp luật Việt Nam ngăn cấm.
- Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người
Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản mà thế hệ con được sinh ra từ một cơ thể mẹ duy nhất, và thừa hưởng các gen chỉ từ cơ thể mẹ đó. Thế hệ con sẽ là bản sao di truyền chính xác của cơ thể mẹ.Tuy nhiên, hiện nay tất cả các quốc gia trên thế giới đều cấm thực hiện hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên người.
- Hoạt động kinh doanh pháo nổ
Pháo nổ ví dụ như pháo bi, pháo hoa nổ… là những mặt hàng cấm kinh doanh nhằm tránh gây ra những tai nạn hay thiệt hại lớn về kinh tế mà trước đó đã từng có nhiều vụ việc xảy ra tại Việt Nam. Những mặt hàng pháo nổ gây ra tiếng nổ lớn và có khả năng nguy hiểm đến tính mạng rất cao.
- Hoạt động kinh doanh đòi nợ
Đòi nợ ngày càng bị biến tướng ngày càng nặng nề theo thời gian. Khi hai bên không giải quyết được mâu thuẫn về tài sản khi cho mượn, vay và nảy sinh tranh chấp, dẫn đến nhiều hình thức “đòi nợ” ra đời như: khủng bố, đe dọa xã hội đen… Những hình thức đòi nợi này ngày càng phổ biến, kéo theo đó là nhiều hậu quả nặng nề cho cá nhân và xã hội.
- Thuốc lá
Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá có thể dẫn đến COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), khí thũng, viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, hen suyễn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.
Tác hại của các loại thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và cộng đồng nên thuốc lá được coi là mặt hàng cấm kinh doanh tại nước ta.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
Chất cồn trong rượu là một chất gây nghiện, nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng, để lại nhiều di chứng nguy hại tới sức khỏe và tính mạng. Vì vậy rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên bị cấm quảng cáo.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
Nhằm khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và không ảnh hưởng bởi các quảng cáo về các thực phẩm thay thế sữa mẹ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ nhỏ.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
Thuốc là chất hoặc hỗn hợp các chất dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh. Vì thế nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có sự giám sát của thầy thuốc mà tự ý sử dụng hoặc buôn bán có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
Chất kích dục chứa gốc ankyl nitrit có thể làm giãn luôn cả mạch vành. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây khó thở, tim đập nhanh, dần dần sẽ dẫn tới suy tim và suy mạch vành. Theo luật quảng cáo đây là chất cấm quảng cáo.
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
Đây đều là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất nên được liệt kê trong danh mục cấm quảng cáo của nước ta.
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Dựa vào tình hình thực tế của xã hội, Chính phủ sẽ ban hành các luật cấm quảng cáo các loại mặt hàng hóa và dịch vụ có tác động xấu đến sức khỏe và trí tuệ của con người nhằm phát triển đất nước.
2. Những sản phẩm thích hợp quảng cáo Billboard, pano
2.1. Mặt hàng FMCG
Ngành hàng FMCG (hay còn gọi là Hàng tiêu dùng nhanh, Hàng hóa đóng gói tiêu dùng) bao gồm tất cả các mặt hàng có thể sản xuất với một số lượng lớn và tiêu thụ được một cách nhanh chóng trong các siêu thị, trung tâm thương mại, đại lý bán lẻ. Quảng cáo billboard giúp doanh nghiệp phủ sóng rộng rãi trên thị trường, tiếp xúc với đông đảo người xem mỗi ngày
2.2. Ngành hàng điện máy (điện tử, điện lạnh)
Đây đều là các mặt hàng được sử dụng rộng rãi và cần thiết tại nhà và công ty. Vì thế các chiến dịch quảng cáo cho các sản phẩm này đặt quảng cáo ngoài trời sẽ giúp đẩy mạnh mức độ nhận biết thương hiệu và sản phẩm đến với người mua.
2.3. Đồ gia dụng
Tiếp cận tối đa với đông đảo người tiêu dùng mỗi khi họ di chuyển trên mọi cung đường. Người xem sau khi quan sát nhiều lần sẽ có sự ghi nhớ và tìm hiểu, sử dụng sản phẩm của nhãn hàng, nếu dùng hợp thì còn có thể trở thành thương hiệu quen thuộc trong một thời gian dài.
2.4. Nguyên vật liệu xây dựng
Rất nhiều vật liệu xây dựng với quy mô lớn trên thị trường đã lựa chọn những hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp để tăng cường tần suất xuất hiện trong tầm mắt của khách hàng. Khách hàng sẽ ghi nhớ tốt hơn về sản phẩm và thương hiệu của nhà quảng cáo so với đối thủ cạnh tranh của họ.
2.5. Ngân hàng
Ngân hàng đáp ứng nhu cầu về tài chính (vay mượn, tín dụng, tiết kiệm…) đáp ứng nhu cầu đời sống của con người. Nhằm nâng cao mức độ phủ sóng thương hiệu của các ngân hàng và đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thì đây là một trong những sản phẩm thích hợp quảng cáo billboard.
2.6. Du lịch
Hiện nay ngành du lịch đang cực kỳ phát triển và người dân ngày càng thích được đi du lịch (có thể ngắn ngày hoặc dài ngày). Quảng cáo billboard về ngành du lịch sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ về địa điểm du lịch đó đến khách hàng.
2.7. Các trang thương mại điện tử, logistics
Các trang thương mại điện tử, logistic lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Gemadept, Transimex…đang cạnh tranh vô cùng gay gắt với hàng loạt chương trình khuyến mại, sale giá sốc…để tranh giành thị phần và cũng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy các doanh nghiệp này đều rất quan tâm và đẩy mạnh triển khai quảng cáo ngoài trời để luôn nhắc nhớ thương hiệu với người tiêu dùng.
Tham khảo bài viết khác của WeWin Media: