Out Of Home Advertising – kênh truyền thông tuyệt vời kể câu chuyện của bạn

Quảng cáo ngoài trời là mảnh đất màu mỡ để bắt đầu một câu chuyện và suy nghĩ của khán giả về thương hiệu. Vì vậy, sử dụng storytelling trên bảng quảng cáo sẽ giúp cho thương hiệu và người tiêu dùng có được kết nối gần gũi và thân thiết. Cùng tìm hiểu rõ hơn về hình thức qua bài viết sau đây nhé!

1. Hình thức Storytelling kết hợp với quảng cáo ngoài trời OOH

Storytelling là nghệ thuật tự sự bằng từ ngữ, hình ảnh trong Marketing để nhằm khơi gợi trí tưởng tượng và sự đồng cảm với thông điệp mà người kể muốn truyền tải cho đối tượng mục tiêu. Nói một cách đơn giản hơn, hình thức này là một chiến lược Marketing kể cho công chúng nghe những câu chuyện giàu tính liên tưởng để quảng bá cho sản phẩm dịch vụ của mình. 

Nghệ thuật tự sự Storytelling và OOH
Nghệ thuật tự sự Storytelling và OOH

Theo mô hình STEPPS của Jonah Berger trong cuốn sách Contagious, “Thông tin thường được truyền đi dưới hình dạng của một lời tán gẫu vu vơ”. Công chúng thường không tiếp cận đơn thuần theo mặt thông tin mà theo mặt tường thuật. 

Mô hình STEPPS của Jonah Berger
Mô hình STEPPS của Jonah Berger

Có nghĩa là một quảng cáo mang một cốt truyện, ý nghĩa trong đó sẽ thu hút công chúng hơn một quảng cáo chỉ có thông tin sản phẩm. Vì vây, đối với quảng cáo ngoài trời, storytelling là một cách thức hiệu quả để thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp với người tiêu dùng thay vì chỉ sử dụng những biển bảng quảng cáo hình và chữ về thông tin sản phẩm. 

2. Những yếu tố cơ bản trong storytelling

Chỉ trong giao tiếp cơ bản, bạn cũng sẽ biết có cách đúng và sai để kể một câu chuyện. Cùng một câu chuyện nhưng khi kể sai sẽ mang cho người nghe sự khó hiểu thay vì sự cuốn hút và thú vị. Đặc biệt với hình thức quảng cáo ngoài trời, vì chỉ tiếp cận được với công chúng trong một thời gian ngắn, một bảng quảng cáo càng cần phải thu hút.

  • Sự thật (Truth): Câu chuyện của thương hiệu đưa ra sẽ định hình cảm nghĩ của công chúng về sản phẩm, thương hiệu. Vậy nên, nó cần được xác thực để tăng uy tín và tính thuyết phục.
Yếu tố sự thật trong Storytelling Marketing
Yếu tố sự thật trong Storytelling Marketing
  • Tạo cá tính riêng (Personality): Hiện nay, quanh ta tràn ngập quảng cáo. Vậy nên, để cho công chúng cảm thấy ấn tượng, câu chuyện bạn kể ra phải tạo được sức hút và cá tính riêng để đối tượng mục tiêu của bạn sẽ không nhầm lẫn thương hiệu của bạn với những đối thủ cạnh tranh khác.
Yếu tố cá tính riêng trong Storytelling Marketing
Yếu tố cá tính riêng trong Storytelling Marketing
  • Sử dụng nhân vật thú vị (Interesting Characters): Một câu chuyện có nhân vật cụ thể sẽ dễ tăng tính liên tưởng và dễ hình dung cho công chúng. Gắn câu chuyện quảng cáo vào một nhân vật cụ thể cũng giúp thương hiệu bạn dễ nhận được sự yêu mến và đồng cảm từ đối tượng mục tiêu hơn.
Sử dụng một nhân vật thú vị trong Storytelling
Sử dụng một nhân vật thú vị trong Storytelling
  • Leave them wanting more – Để khán giả muốn nhiều hơn: Đôi khi bí ẩn một chút cũng tốt, để người ta tò mò và muốn tìm hiểu thêm về bạn hơn. Việc tiết lộ hoặc nói quá nhiều sẽ dễ gây cho người ta cảm giác nhàm chán. Hãy kể một câu chuyện vừa đủ gây hấp dẫn và cuốn hút công chúng để họ phải tự chủ động để tìm hiểu và muốn biết về toàn bộ câu chuyện

3. Một số case study về hình thức storytelling kết hợp với OOH ngoài trời 

3.1. Specsavers – Should’ve gone to Specsavers

Specsavers Optical Group Ltd là một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia về kính mắt của Anh Quốc, hoạt động chủ yếu ở Anh, Ireland, Úc và các nước Bắc Âu. Tập đoàn cung cấp các dịch vụ về mắt để kiểm tra thị lực và bán kính râm, kính cận, kính áp tròng…

Các hình ảnh đơn giản nhưng không kém phần hài hước trong chiến dịch của Specsavers
Các hình ảnh đơn giản 
Nhưng không kém phần hài hước trong chiến dịch của Specsavers
Nhưng không kém phần hài hước trong chiến dịch của Specsavers

Trong chiến dịch, thương hiệu đã sử dụng các hình ảnh bảng quảng cáo bị lệch, sai chữ để thể hiện người làm bảng quảng cáo “Đáng lẽ nên đến Specsavers”. Câu chuyện đơn giản về người làm biển bị “hoa mắt” đã mang lại cho chiến dịch của thương hiệu sự hài hước nhẹ nhàng.

“Should’ve gone to Specsavers” là một slogan quen thuộc của thương hiệu kính mắt này và đã tồn tại hai thập kỉ. Slogan 1 lần nữa lại được sử dụng trong chiến dịch mới “Should’ve 2.0” của Specsavers. Đây là một chiến dịch kỉ niệm 20 năm ra mắt của thương hiệu nhưng vẫn mang lại sự tươi mới, vui nhộn trên dòng quảng cáo đơn giản. 

3.2. Ace & Tate – Bring on the Sun

Ước mơ của những người làm quảng cáo là được làm việc với một khách hàng sẵn sàng thực hiện một bước đi táo bạo và sáng tạo. Ace & Tate – một chuỗi cửa hàng kính mắt có vị trí tại Amsterdam đã làm được điều đó. Thương hiệu thành công quảng cáo kính mắt mà… không có kính mắt.

Được thiết kế bởi công ty agency Base Design, chiến dịch của Ace&Tate đã có một loạt những bức ảnh chụp rất đẹp và những người đang ngửa mặt lên và nheo mắt trước ánh sáng mặt trời kèm theo dòng chữ mang sự “thách thức” với font serif cổ điển – “Bring on the sun” (Mang ánh sáng mặt trời đến đây).

Sự đơn giản trong thiết kế và những hình ảnh liên tưởng độc đáo tạo nên thành công cho quảng cáo của thương hiệu
Sự đơn giản trong thiết kế và những hình ảnh liên tưởng độc đáo tạo nên thành công cho quảng cáo 

3.3. CPB London – International Women’s Day

CPB London là một công ty agency quảng cáo đến từ London. Mới đây trong ngày quốc tế phụ nữ, công ty dã tạo nên chiến dịch Imagine nhằm thách thức những định kiến về giới, xoay quanh chủ đề ngày Quốc tế phụ nữ là “break the bias” (Phá bỏ thành kiến).

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm khơi dậy những suy nghĩ và quan điểm tích cực về định kiến giới, giúp phá vỡ những suy nghĩ tiêu cực và độc hại về giới trong xã hội. Chiến dịch yêu cầu những người qua đường sử dụng trí tưởng tượng của họ để tìm hiểu câu chuyện, nghĩ về điều đầu tiên liên quan đến một số vai trò hoặc hành vi trong đời sống, sau đó đặt ra câu hỏi về giới tính mà câu chuyện đó đã đề cập đến “Đó là phụ nữ hay đàn ông?”.

CPB London - International Women's Day
CPB London – International Women’s Day

Có thể thấy, tuy đều được thiết kế đơn giản, nhưng những case study trên vẫn kể thành công những câu chuyện của mình và truyền được những thông điệp của thương hiệu tới công chúng. Từ đó, ta rút ra được rằng, khi sử dụng hình thức quảng cáo Out of home, chúng ta không nhất thiết phải sử dụng hình ảnh thiết kế quá đa dạng màu sắc và phức tạp. Điều mà mỗi thương hiệu cần đưa ra là một câu chuyện hấp dẫn, đủ để khiến cho công chúng cảm thấy cuốn hút và muốn tìm hiểu hơn về thương hiệu. 

Trên đây là bài viết của WeWin về Out of home Advertising – Kênh truyền thông tuyệt vời để kể câu chuyện của bạn. Hy vọng những chia sẻ trên đã đưa đến cho bạn những thông tin và những kiến thức hữu ích về sự kết hợp hoàn hảo giữa Storytelling và OOH này.

Tìm hiểu thêm: 

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn