Logo giúp bạn dễ dàng được nhận diện hơn trong mắt khách hàng. Lựa chọn biểu trưng cần gắn liền với câu chuyện thương hiệu và mục tiêu định vị của doanh nghiệp. Cùng WeWin phân biệt 14 dạng Logo phổ biến nhất hiện nay để làm cơ sở xây dựng các biểu tượng doanh nghiệp của bạn.
1. Logo là gì?
Khi bạn nghĩ về một logo hay còn gọi là biểu trưng, bạn nghĩ đến điều gì? Nó có phải là yếu tố hình ảnh bên cạnh hoặc phía trên tên thương hiệu không? Đây được gọi là sự kết hợp giữa biểu tượng với nhãn hiệu và là dạng phổ biến nhất. Bởi lẽ, sự kết hợp này khiến khách hàng dễ dàng nhận ra đó là một logo trong nháy mắt.
Nhưng sự kết hợp này mới là bước khởi đầu của hoạt động thiết kế logo. Hiện nay, biểu trưng nằm trong danh sách những tài sản của doanh nghiệp và được đăng ký bản quyền. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp trước khi đưa ra lựa chọn.
2. 14 dạng logo khác nhau và cách sử dụng chúng
Có nhiều dạng biểu trưng khác nhau, tuy nhiên WeWin sẽ chia sẻ 14 dạng phổ biến nhất hiện nay. Từ đó, bạn có thể biết chính xác dạng logo nào phù hợp nhất với thương hiệu của mình và cách sử dụng chúng.
Combination Mark – Logo kết hợp
Combination Mark là dạng logo phối hợp các loại hình thiết kế lại với nhau. Phổ biến nhất có thể là sự kết hợp nhãn hiệu và biểu tượng tạo thành một tổ hợp thống nhất về màu sắc, hình ảnh và chữ viết. Những logo này rất phổ biến, chúng tạo sự liên tưởng thực tế khi khách hàng nhìn thấy.
Trong một biểu trưng kết hợp, thành phần hình ảnh có thể ở trên cùng, bên cạnh hoặc thậm chí bên dưới chữ viết. Hãy cố gắng để Logo của bạn có thể được sử dụng riêng biệt và vẫn có thể nhận biết được 100%.
Wordmark Logos – Logo văn bản
Để một biểu trưng được coi là Wordmark Logos, hình ảnh của nó phải được tạo thành từ tên thương hiệu bằng các chữ cái cách điệu. Rất nhiều thương hiệu lớn đang sử dụng dạng logo này như Coca – Cola, Google, Facebook,….
Để tạo văn bản, hãy bắt đầu bằng cách viết tên thương hiệu của bạn và sau đó dùng thử với các phông chữ khác nhau. Khi bạn tìm thấy phông chữ bạn thích, bạn có thể tùy chỉnh các chữ cái riêng lẻ. Dành thời gian để tùy chỉnh các ký tự trong từ là điều tạo nên sự khác biệt giữa logo và tên thương hiệu của bạn khi giới thiệu tới khách hàng.
Ví dụ: Biến các chữ cái đơn giản trở nên có hồn và có tính cách hơn. Đó có thể là thêm chữ ghép, biến các dấu chấm trên chữ i thành hình dạng, làm cho chữ t dài hơn, chữ y cong hơn,…
Nếu bạn chọn Wordmark Logos cho thương hiệu của mình, bạn có thể không cần kết hợp nhiều chi tiết. Tuy nhiên, bạn thể cần sử dụng biểu tượng, mascot hoặc font chữ dùng trong các văn bản doanh nghiệp,…..
Lettermark Logos – Logo ký tự
Lettermark Logos cũng là sử dụng văn bản để tạo thành, tuy nhiên chỉ sử dụng các chữ cái đầu của thương hiệu để làm biểu trưng. Lettermark là lựa chọn tốt nhất nếu tên thương hiệu của bạn dài hơn 2 từ.
Trong một số trường hợp, các chữ cái sẽ giống như một từ. Ví dụ: NASA là tên viết tắt của National Aeronautics and Space Administration, nhưng giờ đây không ai gọi tổ chức này bằng tên đầy đủ, họ đã chuyển sang gọi NASA. Ngoài ra cũng có những logo không được đọc thành một từ, như NPR và TNT, được đọc từng chữ cái một.
Khi tạo Lettermark Logos, hãy thử sử dụng các khía cạnh thiết kế sẽ nổi bật và làm cho biểu trưng của bạn được chú ý hơn. Ngoài ra, cần luôn phản ánh các giá trị và câu chuyện thương hiệu của bạn trong.
Monogram Logos – Logo ký tự lồng vào nhau
Monogram Logos tương tự như Lettermark Logos. Nhưng chúng có một sự khác biệt đáng chú ý về hình ảnh. Cả hai đều sử dụng chữ cái đầu của tên thương hiệu để tạo nên thiết kế, các chữ cái lồng ghép vào nhau thay vì đặt cạnh nhau hoặc từ trên xuống dưới.
Chữ lồng chữ gợi nhớ đến cách thêu tên gia đình trên khăn trải bàn hoặc khắc trên đồ bạc. Phong cách logo này tạo một nhận thức khái quát về sự sang trọng hoặc độc quyền. Monogram Logos phù hợp nhất với tên thương hiệu có không quá ba từ. Vì các chữ cái đan xen với nhau nên nó cần phải dễ đọc và dễ hiểu.
Biểu trưng dạng chữ
Đây là dạng Logo chỉ sử dụng một chữ cái có trong tên thương hiệu. Phong cách này phù hợp cho các thương hiệu yêu thích sự đơn giản . Để biểu trưng dạng một chữ cái nổi bật, nó sẽ cần một cá tính và được kết hợp cùng yếu tố màu sắc phù hợp.
Nếu thương hiệu của bạn sử dụng hình ảnh không được ấn tượng hoặc khó nhận biết, người dùng sẽ rất khó tìm thấy nó. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh app chơi game, để khách hàng có thể tìm thấy và tải đúng sản phẩm của bạn, Logo hiển thị của bạn cần đồng nhất trên các nền tảng và dễ nhận biết.
Symbol or Pictorial Logos – dạng tranh ảnh và biểu tượng
Logo biểu tượng được tạo thành từ đồ họa thể hiện trực quan tên thương hiệu hoặc chức năng của thương hiệu. Đây có thể là các biểu tượng, hình minh họa hoặc bố cục hình dạng có thể nhận ra ngay lập tức là một cái gì đó cụ thể.
Ví dụ, Twitter có biểu tượng con chim, Dropbox có hộp đang mở,….Tìm một biểu tượng có thể đại diện trực quan cho tên thương hiệu hoặc câu chuyện thương hiệu của bạn tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần thêm một chút cá tính bổ sung, nét chấm phá để Logo của bạn trở nên độc đáo hơn.
Abstract Logos – Logo trừu tượng
Logo trừu tượng giống chính là thay vì mô tả một cách trực quan tên thương hiệu hoặc câu chuyện thương hiệu, một logo trừu tượng đi theo một hướng khác. Trong một số trường hợp, nó có thể bắt đầu như một biểu tượng và sau đó biến đổi thành một hình ảnh trừu tượng.
Để tạo ra một logo trừu tượng, bạn cần hiểu đầy đủ về mục đích và câu chuyện đằng sau thương hiệu. Bạn sẽ không thể nghĩ ra một Abstract Logos trừ khi bạn biết mình muốn kể câu chuyện gì. Chắc hẳn bạn không muốn có một logo không có ý nghĩa đúng không?
Ngay cả khi logo trừu tượng của bạn có một vài hình dạng bên cạnh nhau, thì mỗi hình dạng đại diện cho điều gì? Sự kết hợp với nhau có ý nghĩa gì? Bạn cần trả lời các câu hỏi đó trước khi lựa chọn biểu trưng thương hiệu.
Biểu trưng linh vật
Mascot Logos là việc sử dụng linh vật của thương hiệu làm Logo. Nó thể hiện sự vui nhộn và cá tính, nhưng không phải mọi thương hiệu đều có thể sử dụng hình ảnh linh vật làm biểu trưng. Làm thế nào để bạn biết Mascot Logos có phù hợp với mình không?
Nếu câu chuyện thương hiệu của bạn liên quan đến một con người hoặc một cá tính độc đáo, logo linh vật có thể là lựa chọn phù hợp. Linh vật có thể được minh họa hoặc thể hiện đơn giản hóa những gì bạn muốn truyền tải.
Trong một số trường hợp, linh vật là người sáng lập công ty hoặc một người nào đó có ảnh hưởng đến sự ra đời của thương hiệu. Một số doanh nghiệp khác, đó là một nhân vật hư cấu nhằm truyền cảm hứng cho khách hàng quan tâm và mua hàng.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có một con vật trong logo không có nghĩa là bạn có một biểu tượng linh vật. Linh vật cần phải có cá tính và một câu chuyện đằng sau nó. Bạn có thể sử dụng linh vật trong thiết kế hàng hóa và sản xuất sản phẩm để tăng độ nhận diện với khách hàng.
Emblem Logos – Logo phù hiệu
Logo phù hiệu là một thiết kế bao gồm các chi tiết nhỏ, kết hợp cùng các chữ cái, hình dạng. Ưu điểm chính là khó bị sao chép, làm giả bởi độ tỉ mỉ của loại logo này. Chúng thường được sử dụng trong các trường học, cơ quan chính phủ,…
Emblem Logo tạo nên nhãn hiệu, được in trên nắp chai, ngoài cốc nước,….. Chúng tạo nên sự thú vị và dễ nhớ. Chọn Logo phù hiệu nếu bạn muốn thương hiệu của mình duy trì lâu dài và truyền lại sau nhiều năm. Một biểu tượng được thiết kế tốt sẽ có độ bền vượt thời gian, kiểu dáng đẹp và phù hợp làm nhãn dán.
Chữ cái bên trong Biểu trưng hình dạng
Là sự kết hợp của chữ cái và hình dạng, phần chữ được thiết kế năm bên trong các hình dạng. Bạn có thể lựa chọn bất cứ hình dạng nào, miễn là nó phù hợp với mục đích và câu chuyện của thương hiệu.
Khi xem xét một chữ cái bên trong logo hình dạng, hãy nghĩ xem đâu là cái có thể đại diện cho thương hiệu của bạn. Không có sự giới hạn cho sự sáng tạo của bạn, tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu cung cấp cho logo của bạn một cốt truyện bằng cách sử dụng một hình dạng hỗ trợ.
Negative Space Logos – Logo sử dụng không gian âm
Logo sử dụng không gian âm là một lựa chọn sáng tạo độc, đáo cho bất kỳ thương hiệu nào. Đây là dạng logo sử dụng các khu vực trống để mô tả một biểu tượng, hình dạng. Nó có thể là một hiệu ứng tinh tế hoặc một hiệu ứng rất rõ ràng, điều đó phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được.
Nói chung, Negative Space Logos bao gồm hai hình ảnh, một hình bao quanh và một hình bên trong. Hình dạng bao quanh là chính là không gian âm. Không có giới hạn về hình dạng bạn sử dụng để tạo ra hiệu ứng không gian âm.
Trước đây, Logo không gian âm chỉ là một xu hướng, bây giờ chúng đã ngày càng phổ biến và được sử dụng nhiều. Nó giúp bạn định hình được thiết kế của mình và sắp xếp bố cục gọn gàng hơn.
Dynamic Logos – Logo động
Dynamic Logos về cơ bản là một biểu trưng chính có thể được điều chỉnh theo nhiều cách. Đôi khi, chỉ cần thay đổi một yếu tố nhỏ trong thiết kế cũ đã có thể tạo ra sự mới mẻ, độc đáo và vẫn phù hợp với thương hiệu.
Không phải mọi thương hiệu đều đủ rộng để có thể có một logo động. Nó thực sự chỉ có ý nghĩa đối với một thương hiệu lớn đã bao trùm các thương hiệu nhỏ hơn khác, có nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Khi thương hiệu của bạn phát triển và logo của bạn trở nên dễ nhận biết hơn, thì bạn có thể bắt đầu thêm tính năng động cho nó. Đó có thể là thêm một gradient, lật logo cũ, thêm một màu sắc,… và làm cho nó phù hợp với các yếu tố khác xung quanh nó.
Logo 3D
Tạo cho logo của bạn thêm độc đáo bằng cách làm cho nó trở nên đa chiều. Thiết kế 3D giúp người nhìn dễ liên tưởng những câu chuyện bạn muốn truyền tải qua logo.
Tạo một logo 3D liên quan đến một vài kỹ năng thiết kế chuyên biệt. Bạn sẽ cần thêm phối cảnh, đổ bóng, nhân đôi hình dạng và một số điểm nổi bật ở những vị trí thích hợp. Hiệu ứng 3D trên mặt phẳng, tạo sự độc đáo cho bộ nhận diện thương hiệu của bạn.
Bạn hoàn toàn có thể lấy logo hiện tại và thiết kế lại dưới dạng 3D. Tuy nhiên, hãy làm vậy nếu điều đó thực sự cần thiết. Đừng cố chạy theo xu thế mà lựa chọn dạng logo không phù hợp với ngành nghề bạn đang kinh doanh và thị hiếu của khách hàng.
Animated Logos – Logo chuyển động
Đây là Logo dạng Gif chuyển động. Bất kỳ loại logo nào cũng có thể được làm dưới dạng chuyển động, bất kể phong cách nào. Bạn có thể sử dụng phiên bản chuyển động của Logo cho phần giới thiệu hay phần kết video trên YouTube, TikTok,….
Nếu bạn không có kinh nghiệm về Gif, hãy thuê một Agency cung cấp logo được biểu diễn dưới dạng chuyển động. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Agency đưa ra các ý tưởng khác nhau để chọn kiểu nào phù hợp nhất với thương hiệu của mình.
Các Animated Logos tốt nhất là những biểu trưng sử dụng chuyển động hài hòa của các hình dạng ban đầu. Nếu các phần hình động không liền mạch với các hình dạng trong logo ban đầu của bạn, nó sẽ gây bất hòa và gây trở ngại trong việc định vị hình ảnh thương hiệu.
3. Kết
Thương hiệu của bạn có thể lựa chọn thiết kế Logo theo phong cách “phá cách” hoặc phong cách đơn giản thường gặp. Bạn có thể tham khảo 14 dạng Logo phổ biến nhất hiện nay và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với thương hiệu của mình.
Tìm hiểu thêm: