Ý nghĩa của từng màu sắc trong Marketing

Có thể bạn chưa biết nhưng màu sắc cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức của khách hàng về thương hiệu và vẻ ngoài của thương hiệu. Vậy ý nghĩa của các màu sắc trong Marketing là gì? Cùng WeWin tìm hiểu Color Psychology trong Marketing nhé!

1. Color Psychology là gì?

Color Psychology dịch ra tiếng Việt là “Tâm lý học về màu sắc”. Đây là việc nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của loài người nói riêng và tất cả các sinh vật trên Trái Đất nói chung. Người ta thường tin rằng màu sắc có sức mạnh trong việc khơi gợi những cảm xúc được kết nối với những ký ức mà ta có về tông màu cụ thể đó trong cuộc sống.

Yếu tố cảm xúc trong màu sắc
Yếu tố cảm xúc trong màu sắc

Ví dụ như hầu hết chúng ta thường có cảm giác yên bình và ổn định khi nhìn thấy màu xanh nước biển, màu đại dương; cảm thấy năng động, nhiệt huyết khi nhìn thấy màu đỏ.

2. Tại sao màu sắc lại quan trọng trong Marketing?

    Có nhiều cách để thương hiệu sử dụng màu sắc trong chiến lược Marketing của họ. Thứ nhất, họ có thể sử dụng những sự kết hợp màu sắc để tạo ra hình ảnh hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Thứ hai, các thương hiệu, doanh nghiệp có thể sử dụng color theory (lý thuyết về màu sắc) để định hình mong muốn mua hàng của người tiêu dùng.

Sử dụng màu sắc để định hình mong muốn mua hàng của nguời tiêu dùng
Sử dụng màu sắc để định hình mong muốn mua hàng của nguời tiêu dùng

Màu sắc, không gian và cảm nhận về sản phẩm có thể ảnh hưởng 93% đến sự quan tâm của người tiêu dùng đến một sản phẩm cụ thể. Nghiên cứu cho thấy, màu sắc tươi sáng làm tăng 80% khả năng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và khả năng hiển thị lên 90%. Trong một nghiên cứu, 84,7% đáp viên cũng trả lời rằng màu sắc quan trọng và gây ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Màu sắc có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của một người, tác động đến khách hàng và thay đổi quyết định mua hàng của họ. Một marketer cần phải hiểu tầm quan trọng của màu sắc trong marketing và xây dựng thương hiệu để quảng bá thành công một sản phẩm hoặc thương hiệu mới.

Sử dụng màu sắc trong Marketing
Sử dụng màu sắc trong Marketing

Trước khi bắt tay vào việc tái định vị thương hiệu hoặc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, điều quan trọng là phải hiểu về tâm lý học màu sắc trong Marketing. Điều này là bởi ấn tượng đầu tiên về sản phẩm hầu hết đều dựa vào màu sắc và ấn tượng đầu này có thể giúp tăng thang đo sự yêu thích của thương hiệu.

3. Ý nghĩa của các màu sắc trong Marketing

Màu sắc là yếu tố cần thiết cho một chiến lược Marketing hiệu quả. Điều này có nghĩa là để có một chiến dịch Marketing thành công, bạn cần hiểu về tâm lý học màu sắc.

  • Màu đỏ

Đỏ là một trong những màu sắc phổ biến nhất trong Marketing. Theo khoa học thị giác, màu đỏ cũng là màu sắc có tác động mạnh nhất đến mắt người. Màu sắc này mang lại cảm giác mạnh mẽ và được các công ty sử dụng để phản ánh những đặc điểm như lòng dũng cảm, giàu động lực, sẵn sàng hành động và niềm đam mê.

Màu đỏ rất hiệu quả trong bán hàng vì nó gợi lên cảm giác cấp bách và cũng gợi lên cảm giác thèm ăn. Do đó, các nhà hàng fast food thường sử dụng màu đỏ trong hình ảnh thương hiệu của mình. Ngoài ra, màu sắc này cũng liên quan đến cơ thể, làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Màu đỏ cũng gợi liên tưởng tới sự giàu năng lượng, sôi nổi, sự nhiệt tình và lòng nhiệt thành. Nó khiến mọi người phải tương tác và rất quan trọng khi bạn muốn kêu gọi hành động hoặc thu hút sự chú ý.

Các thương hiệu sử dụng màu đỏ để làm bộ nhận diện
Các thương hiệu sử dụng màu đỏ để làm bộ nhận diện

Ví dụ như thương hiệu Viettel – Tập đoàn viễn thông quân đội, vì muốn thay đổi và hướng tới đối tượng là người trẻ. Viettel đã chơi lớn và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu từ màu xanh sang màu đỏ – trẻ trung và nhiệt huyết.

Sắc đỏ của Viettel sau khi đổi màu sắc
Sắc đỏ của Viettel sau khi đổi màu sắc

Một số thương hiệu sử dụng màu đỏ có thể kể đến như Coca Cola, Red Bull, KFC, Youtube, Netflix, CNN…

Hình ảnh thương hiệu sử dụng màu đỏ
Hình ảnh thương hiệu sử dụng màu đỏ

Màu đỏ trong văn hóa của một vài nước châu Á cũng có ý nghĩa may mắn, quý tộc nên một số tập đoàn châu Á cũng sử dụng màu sắc này với ý nghĩa trên.

  • Màu xanh nước biển

Nếu muốn khuyến khích lòng trung thành và thu hút khách hàng, bạn có thể thử sử dụng màu xanh nước biển làm hình ảnh thương hiệu của mình. Theo nghiên cứu, khách hàng có khả năng quay lại thương hiệu sử dụng màu xanh da trời trong bộ nhận diện cao hơn 15% so với các màu sắc bình thường.

Những thương hiệu sử dụng bộ nhận diện màu xanh dương
Những thương hiệu sử dụng bộ nhận diện màu xanh dương

Ngoài lòng trung thành, màu xanh nước biển cũng được sử dụng để thể hiện nhiều tính cách khác nhau, bao gồm sự ổn định, bình ổn và đáng tin cậy. Đây cũng là màu sắc của trí tuệ, sự giao tiếp, tin tưởng. Chính vì vậy, màu sắc này được sử dụng rất nhiều trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, Baemin, Samsung, Ford, Skype, Intel…

Những thương hiệu sử dụng bộ nhận diện màu xanh dương
Những thương hiệu sử dụng bộ nhận diện màu xanh dương

Sắc xanh dương và đỏ trong thương hiệu cũng thường có những “cuộc chiến” vô cùng thú vị như Coca Cola với Pepsi, LG với Samsung…

  • Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây là một màu sắc gợi lên nhiều cảm xúc, phần lớn liên quan đến kết nối với thế giới thiên nhiên. Màu sắc này liên quan đến sức khỏe, an toàn, sự tĩnh lặng, quyền lực và thiên nhiên. Màu sắc này thường được sử dụng để giúp khách hàng thư giãn, nhắm đến các vấn đề về môi trường. Màu xanh lá cây kích thích sự hài hòa trong não bộ của bạn, giúp bạn đưa ra những quyết định cân bằng.

Bạn có thể bắt gặp màu xanh trong bộ nhận diện của các thương hiệu như Animal Planet, Starbucks, Spotify, Milo, Grab, Gojek, Heineken… Tất cả đều gợi lên nhiều cảm xúc.

Thương hiệu sử dụng mày xanh lá cây trong thiết kế
Thương hiệu sử dụng mày xanh lá cây trong thiết kế

Như ở Starbucks – một doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. Với sự lựa chọn màu xanh lá cây, Starbucks muốn cho khách hàng cảm thấy sự thư thái, yên tĩnh trong quán cà phê của mình, mời khách hàng đến để nghỉ giải lao sau một ngày bận rộn. Điều này cũng được sử dụng tương tự Spotify – ứng dụng âm nhạc nổi tiếng trên toàn thế giới. Màu xanh của thương hiệu cũng nhằm hướng tới sự thư giãn, yên tĩnh cho người sử dụng.

Sắc xanh trong chuỗi cửa hàng thương hiệu Starbucks
Sắc xanh trong chuỗi cửa hàng thương hiệu Starbucks
Sắc xanh trong chuỗi cửa hàng thương hiệu Starbucks
Sắc xanh trong chuỗi cửa hàng thương hiệu Starbucks
  • Màu vàng

Màu vàng trong các thương hiệu thường gắn liền với những cảm xúc tích cực như sự vui tươi, hạnh phúc, sự tích cực lạc quan hoặc mang sắc thái của mùa hè. Những thương hiệu sử dụng màu vàng trong thương hiệu có thể kể đến như Be, McDonald’s, Snapchat, Chupa Chups,…

Logos sử dụng màu vàng trong bộ nhận diện
Logos sử dụng màu vàng trong bộ nhận diện

Logo Snapchat là một màu vàng tươi sáng, một sự thay đổi từ những xu hướng màu sắc xanh trong mạng xã hội thông thường. Từ màu sắc này, ứng dụng cũng hướng đến những nội dung vui vẻ, phiêu lưu và giàu trí tưởng tượng.

Sự vui tươi trong quảng cáo CC Lemon
Sự vui tươi trong quảng cáo CC Lemon

Một thương hiệu Việt sử dụng màu vàng gây ấn tượng cho người tiêu dùng có thể kể đến nước uống CC lemon với TVC từng gây bão một thời với khẩu hiệu “Thật là vàng tươi”.  TVC này đã lựa chọn sử dụng đúng màu vàng – một màu sắc tươi vui để thể hiện thông điệp lạc quan, yêu đời, tươi tắn, mùa hè của mình.

  • Màu cam

Đây là màu sắc thể hiện sự sôi nổi, say mê, nhiệt huyết cũng mang màu sắc của vùng nhiệt đới nóng bỏng. Các thương hiệu sử dụng sắc cam trong bộ nhận diện có thể kể đến Fanta, Amazon, Shopee…

Sắc cam trong thương hiệu Shopee
Sắc cam trong thương hiệu Shopee
  • Màu tím

Màu tím có thể được gắn liền với sự quý tộc, có thể dùng được miêu tả sự sang trọng, thông thái, sức mạnh và sự duy tâm trong thương hiệu.

Các thương hiệu sử dụng màu sắc trong nhận diện thương hiệu
Các thương hiệu sử dụng màu sắc trong nhận diện thương hiệu

Trong tâm lý học về màu sắc, màu tím thường liên quan đến sự tôn trọng Màu sắc này cũng kích thích khả năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và sự thu hút. Huyền thoại sử dụng màu tím có thể kể đến Yahoo!

Huyền thoại màu tim Yahoo!
Huyền thoại màu tim Yahoo!
  • Màu đen, trắng

Bộ đôi màu sắc này thường mang đến sự hiện đại, đơn giản và cũng vô cùng tinh tế, trẻ trung.

Sự kết hợp của những màu sắc này được các thương hiệu sau sử dụng: Apple, Adidas, Nike, Chanel, Puma…

Sắc đen trắng tương phản trong thương hiệu
Sắc đen trắng tương phản trong thương hiệu

4. Cách sử dụng màu sắc trong Marketing

Sau khi tìm hiểu kĩ hơn về màu sắc trong Marketing thì làm thế nào để nắm vững các áp dụng chúng? hãy làm theo những bước sau đây nhé!

  • Quyết định màu sắc: Định vị thương hiệu của bạn là gì? Thương hiệu của bạn có những đặc điểm về tính cách thế nào?

  • Chọn 2 màu chính: bạn nên chọn 2 màu trong bộ nhận diện của thương hiệu, thậm chí sẽ hoàn hảo hơn nữa nếu 2 màu đó tương phản như trắng và đen.

Cách sử dụng màu sắc trong Marketing
Cách sử dụng màu sắc trong Marketing
  • Áp dụng cho website của bạn: làm cho bảng màu của trang web nhất quán với màu sắc của thương hiệu.

  • Tạo các nút kêu gọi hành động: màu tốt nhất để sử dụng sẽ là màu đỏ, xanh lá cây, vàng hoặc cam.

  • Hồ sơ mạng xã hội: Hãy làm ảnh hồ sơ của bạn cũng như bài đăng giống với màu sắc của thương hiệu.

Làm ảnh hồ sơ của bạn cũng như bài đăng giống với màu sắc của thương hiệu.
Làm ảnh hồ sơ của bạn cũng như bài đăng giống với màu sắc của thương hiệu.
  • Marketing tại chỗ: sử dụng màu sắc khác nhau cho từng khu vực sản phẩm, các tag giá để thu hút sự chú ý của khách hàng. Có thể sử dụng đồng phục đồng màu cho nhân viên.

Đạt hiệu quả trong các chiến dịch Marketing chính là yếu tố chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp. Cách sử dụng chính xác màu sắc thương hiệu có thể giúp bạn gửi thông điệp đến công chúng một các hiệu quả và trực tiếp hơn. Hãy nhớ rằng, các màu sắc cụ thể đều có những định nghĩa tâm lý học màu sắc riêng. Nếu biết sử dụng một đúng cách, doanh nghiệp của bạn sẽ càng trở nên đáng nhớ trong mắt khách hàng.

Trên đây là chia sẻ của WeWin về “Ý nghĩa của từng màu sắc trong Marketing”. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những kiến thức và thông tin hữu ích về cách sử dụng màu sắc cho các thương hiệu.

Tìm hiểu thêm: 
WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn