Phân biệt giữa SEO White Hat và SEO Black Hat

SEO là một công cụ rất phổ biến trong marketing hiện nay, nếu biết cách SEO “chuẩn chỉnh” bạn và nhãn hàng của bạn sẽ được nằm trên top công cụ tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng. Trong quá trình SEO bạn nên quan tâm đến 2 kỹ thuật đó là SEO White Hat và SEO Black Hat và trong bài viết này, WeWin Media sẽ giới thiệu tới bạn hai kỹ thuật này một cách chi tiết nhé!

1. Gia tăng thứ hạng trên SERP là một cuộc chiến

Khi bắt đầu tăng thứ hạng trên Google, bạn có thể muốn tìm kiếm một chiến thuật SEO giúp rút ngắn thời gian để đạt thứ hạng tốt trong kết quả SERP. Cũng giống như với các phần mềm khác, công cụ tìm kiếm cũng sẽ có những quy tắc để thuật toán tuân theo. Những quy tắc này sẽ ngăn cản các nhà phát triển trang web tìm ra các giải pháp tạo ra những sự “lách luật”, gây ra sự mất công bằng cho xếp hạng của trang web. Nó cũng đảm bảo rằng sân chơi này là bình đẳng và bất kỳ trang web nào cũng có thể vươn lên dẫn đầu nếu có đủ thời gian và sự nỗ lực.

Khi nói đến cách tiếp cận khác nhau đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong những năm qua, nó đã chia thành 2 loại đó là SEO White Hat và SEO Black HAT. Các kỹ thuật White Hat sẽ phù hợp với các nguyên tắc của Google về SEO chất lượng cao. Trong khi đó, SEO Black Hat sẽ dựa trên các thủ thuật là chủ yếu, chúng sẽ giúp tăng cường ngắn hạn cho kết quả của công cụ tìm kiếm, nhưng lại thường gây ra hiệu quả tiêu cực cho chiến lược SEO trong thời gian dài.

2. SEO Black Hat là gì?

SEO Black Hat là gì?
SEO Black Hat là gì?

“Black Hat” là một thuật ngữ có liên quan đến việc hack máy tính nói chung. Vì lý do này, SEO Black Hat đề cập đến các phím tắt và chiến lược cố gắng đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn, phá vỡ các quy tắc của công cụ tìm kiếm.

SEO Black Hat chỉ tập trung vào các công cụ tìm kiếm và không ảnh hưởng đến cách con người tương tác với một trang web. Cách tiếp cận Black Hat đối với SEO thường được sử dụng bởi những người tìm kiếm cách sửa chữa nhanh hoặc để gian lận thứ hạng của công cụ tìm kiếm. 

Các kỹ thuật SEO Black Hat rất hấp dẫn giúp bạn đạt được những thành tích trong ngắn hạn nhưng cũng sẽ gây ra một số rủi ro nhất định.

Các kỹ thuật điển hình thường được sử dụng trong SEO Black Hat là:

  • Nhồi nhét từ khóa
  • Liên kết farming hoặc liên kết trading
  • Văn bản ẩn và liên kết ẩn
  • Spam bình luận blog 

Tất nhiên, có những hậu quả của việc sử dụng các phương pháp Black Hat, có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm hoặc ít nhất là bị phạt trong bảng xếp hạng SERP.

Một nhược điểm khác mà SEO Black Hat mang đến cho chiến dịch là khi mọi người truy cập một trang web đang sử dụng các giải pháp thay thế, họ sẽ không ở lại trang web lâu.Một điều hiển nhiên đối với những trang web sử dụng kỹ thuật Black Hat, chúng thường có rất ít giá trị.

Khi mọi người nhanh chóng rời khỏi trang web, thuật toán của Google sẽ phạt trang web đó do tỷ lệ thoát cao và nó sẽ làm trang web có xu hướng giảm thứ hạng theo thời gian.

3. SEO White Hat là gì?

SEO White Hat là gì?
SEO White Hat là gì?

Ngược lại, kỹ thuật SEO White Hat đề cập đến việc sử dụng các chiến lược nhắm mục tiêu đến đối tượng là con người chứ không phải cố gắng hack thuật toán của công cụ tìm kiếm. Bất kỳ chiến dịch SEO tốt nào sẽ tập trung nhiều hơn vào SEO White Hat, nội dung chất lượng và xây dựng liên kết làm cốt lõi trong cách tiếp cận của họ.

Các kỹ thuật thường được sử dụng trong SEO White Hat bao gồm:

  • Sử dụng từ khóa chính xác
  • Phân tích từ khóa và nghiên cứu từ khóa
  • Viết lại các thẻ meta để có mức độ liên quan tốt hơn
  • Liên kết backlinks đến các trang web có liên quan và có giá trị
  • Xây dựng liên kết thông qua việc viết nội dung có giá trị cho người đọc

SEO White Hat  (đôi khi được gọi là SEO đạo đức) thường được coi là đầu tư dài hạn vào một trang web và mặc dù có thể mất nhiều thời gian hơn để thứ hạng ban đầu tăng lên, nhưng kết quả xếp hạng tìm kiếm sẽ tồn tại trong một thời gian dài. Bất kỳ nỗ lực SEO nào giúp khách truy cập trang web theo một cách tự nhiên sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn.

3. Cách tốt nhất để SEO hiệu quả

Cách tốt nhất để SEO hiệu quả
Cách tốt nhất để SEO hiệu quả

Mặc dù tùy thuộc mỗi nhà phát triển web sẽ có những phương pháp tiếp cận riêng nhưng rõ ràng SEO White Hat sẽ có những lợi thế nhất định và là phương pháp hữu hiệu trong dài hạn. Bởi nguyên tắc của Google đã nêu rõ ràng về việc phát triển nội dung chất lượng và các liên kết “chuẩn” sẽ là chìa khoá để tăng thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là các phương pháp SEO White Hat mà WeWin Media đã học hỏi và sử dụng trong nhiều năm để tăng thứ hạng trên Google:

  • Nhắm đến các liên kết đến chất lượng cao: Một trang web chất lượng cao có liên kết đến trang web của bạn sẽ giống như một “phiếu bầu” mà các công cụ tìm kiếm có thể nhìn nhận và tạo ra thứ hạng có lợi cho bạn.
  • Tạo nội dung nguyên bản, có giá trị: Tập trung vào việc giúp khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn giải quyết những vấn đề của họ, họ sẽ tiếp tục truy cập và chia sẻ trang web của bạn.
  • Sử dụng từ khóa và phân tích từ khóa: Tìm hiểu những từ mà người dùng của bạn thường tìm kiếm nhất và thêm những từ đó vào tiêu đề trang web, tiêu đề và mô tả meta của bạn. Hãy làm điều này theo cách hữu ích và rõ ràng.
  • Tổ chức trang web: Để đảm bảo rằng các bot của công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn một cách dễ dàng, hãy đảm bảo rằng cấu ​​trúc trang web của bạn thực sự dễ hiểu. Sử dụng các thẻ tiêu đề thích hợp để giúp cải thiện cấu trúc của trang web. Nếu một người có thể tìm thấy những gì họ cần trên trang web của bạn, thì có khả năng đây là điều hướng tốt.

Chúng tôi nhận thấy SEO White Hat có xu hướng tăng thứ hạng tìm kiếm dài hạn và chất lượng của khách truy cập trang web cũng được cải thiện. Các chiến thuật SEO Black Hat có xu hướng thúc đẩy ngắn hạn nhưng nó sẽ khiến trang web của bạn thụt lùi và nhận những hình phạt trong thời gian dài. 

Sự cám dỗ để tìm đường tắt hoặc sửa chữa nhanh sẽ luôn ở đó, nhưng cũng như hầu hết các yếu tố để điều hành một doanh nghiệp thành công, hành động chính trực sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Trên đây là một số phân tích về SEO White Hat và SEO Black Hat, hy vọng rằng bạn sẽ nhìn nhận đúng vấn đề và thiết lập được những chiến lược SEO thành công trong tương lai.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn