Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) là gì? Ưu điểm nổi bật của DOOH (Phần 1)

Quảng cáo kỹ thuật số Ngoài trời (DOOH) đã nhanh chóng trở thành một xu hướng quảng cáo hiện đại, mang lại sự sáng tạo và tương tác không ngừng cho người xem. Từ bảng quảng cáo sống động đến màn hình LED lập trình, DOOH đã làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và tương tác với thông điệp quảng cáo ở nơi công cộng. Nhưng DOOH là gì, và tại sao nó trở thành một trong những công cụ quảng cáo quan trọng nhất trong bối cảnh số hóa ngày nay? Hãy cùng WeWin  tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. DOOH có nghĩa là gì? Xác định phương tiện truyền thông và quảng cáo ngoài nhà kỹ thuật số

Quảng cáo ngoài trời (OOH) là phương tiện truyền thông được thực hiện ở các vị trí đắc địa ngoài không gian công cộng. Trước đây, OOH đồng nghĩa với các bảng quảng cáo khổng lồ ấn tượng mà bạn thấy ở hai bên đường cao tốc – hình ảnh tĩnh có tính ảnh hưởng lớn để truyền bá nhận thức tới lượng lớn khán giả với chi phí mỗi lần hiển thị tương đối thấp. Nhưng khi kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ trong những năm qua thì phương tiện truyền thông OOH cũng có những bước đột phá ấn tượng.

Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) hay phương tiện truyền thông DOOH bao gồm bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào xuất hiện trong môi trường mà công chúng có thể tiếp cận.Nó bao gồm các bảng quảng cáo kỹ thuật số và bảng hiệu ngoài trời cũng như mạng lưới bảng hiệu kỹ thuật số được tìm thấy tại các cửa hàng bán lẻ, bên trong thang máy, được kết nối với các trạm sạc xe điện công cộng,…

DOOH trở thành một trong những mảng phát triển nhanh nhất trên thế giới vào năm 2022 với sự nổi lên của DOOH có lập trình giúp thu hút sự quan tâm và đầu tư vào không gian. Theo nghiên cứu gần đây, 94% chuyên gia truyền thông có kế hoạch tăng cường đầu tư vào kênh này trong 18 tháng tới và gần 1/5 (20% ) có kế hoạch tăng đáng kể khoản đầu tư của họ bằng cách tăng gấp đôi. 

Biển quảng cáo kỹ thuật số ngoài nhà quy mô lớn ở Quảng trường Dundas của Toronto
Biển quảng cáo kỹ thuật số ngoài nhà quy mô lớn ở Quảng trường Dundas của Toronto

2. Sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số ngoài nhà (DOOH)

OOH là một trong những hình thức quảng cáo lâu đời nhất. Nhưng bất chấp lịch sử lâu đời và tất cả những lợi ích đã được thừa nhận của nó, OOH truyền thống trong lịch sử vẫn có một điểm yếu: Khó khăn trong việc đo lường và chứng minh tác động của nó một cách đáng tin cậy. Khi các Marketer và nhà quảng cáo chuyển sang quảng cáo kỹ thuật số trực tuyến, với khả năng nhắm mục tiêu và phân bổ (tái) chi tiết cũng như báo cáo dựa trên dữ liệu, kỳ vọng của họ đối với các kênh quảng cáo đã phát triển. Đây cũng chính là yếu tố giúp OOH phát triển sáng tạo, độc đáo và hiệu quả hơn. 

Những tiến bộ trong công nghệ màn hình kỹ thuật số và phần mềm quảng cáo OOH đã khiến các nhược điểm như: nhắm mục tiêu đối tượng không chính xác, thiếu công cụ đo lường chiến dịch và lượng thời gian cần thiết để khởi chạy hoặc thực hiện thay đổi cho chiến dịch được khắc phục. Ngoài việc tăng sự thu hút của quảng cáo tĩnh thông qua âm thanh và hiệu ứng chuyển động, DOOH còn có khả năng kích hoạt và đo lường toàn kênh, cho phép các thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu trên quy mô lớn. 

So với OOH, DOOH có những ưu điểm nổi bật hơn như: 

  • Giao dịch có lập trình (pDOOH) dễ dàng tích hợp chiến dịch đa kênh, nhắm mục tiêu theo đối tượng và dựa trên thời điểm cũng như giao dịch tự động
  • Hỗ trợ nhiều định dạng nội dung, bao gồm hình ảnh kỹ thuật số, đồ họa chuyển động đầy đủ, video 4K và nội dung HTML5 động
  • Tích hợp dữ liệu theo thời gian thực để lập kế hoạch chiến dịch nhanh chóng và linh hoạt cũng như đo lường và báo cáo cập nhật từng phút
  • Phát lại có điều kiện và được kích hoạt với cảm biến dữ liệu tích hợp hỗ trợ các chiến dịch động và tương tác, đồng thời mang lại mức độ liên quan nội dung cao hơn 

3. Các loại DOOH phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy biển báo kỹ thuật số ở hầu hết mọi môi trường, từ thành phố thông minh đến rạp chiếu phim, khách sạn đến trạm xăng, bên các con đường lớn và đường cao tốc. Với tính tính linh hoạt, sáng tạo và khả năng mở rộng, DOOH và mạng lưới biển bảng kỹ thuật số đang xuất hiện ở khắp mọi nơi với nhiều định dạng khác nhau.

3.1. Khổ lớn

Dù bạn lái xe, đi phương tiện công cộng hay đi bộ đến văn phòng, bạn gần như vẫn sẽ đi qua những biển bảng DOOH ở khắp nơi. Những biển bảng DOOH thường nhắm đến người đi bộ và giao thông trên đường phố. DOOH khổ lớn bao gồm quảng cáo được hiển thị trên bảng hiệu kỹ thuật số đặt cạnh đường cao tốc, trên bến xe buýt hoặc ở hai bên tòa nhà thành phố. Đây là các vị trí hoàn hảo để tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng từ thời điểm họ rời khỏi nhà vào buổi sáng cho đến khi họ quay trở lại vào buổi tối hôm đó. 

Những hình thức quảng cáo phổ biến nhất bao gồm:

  • Biển quảng cáo bên đường
  • Bến xe buýt và phương tiện công cộng
  • Nội thất đường phố
  • Màn hình lớn (như Quảng trường Thời đại)

Vì vậy, hình thức quảng cáo DOOH khổ lớn có những ưu điểm nổi bật như: Mang lại khả năng hiển thị có tác động cao cho nhiều đối tượng, nằm ở những vị trí chiến lược quan trọng và có lượng người qua lại cao và lý tưởng cho các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu hiệu quả về chi phí

Quảng cáo DOOH ở các vị trí chuyển tuyến giúp tiếp cận đối tượng trên đường đi làm hàng ngày của họ
Quảng cáo DOOH ở các vị trí chuyển tuyến giúp tiếp cận đối tượng trên đường đi làm hàng ngày của họ

3.2. Quảng cáo theo các địa điểm

Hình thức này còn được gọi là quảng cáo dựa trên vị trí, dựa trên địa điểm mục tiêu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng – nơi họ dành phần lớn thời gian bên ngoài ngôi nhà của mình,. Điều này cho phép nhà quảng cáo điều chỉnh thông điệp của họ để phù hợp hơn với ngữ cảnh – ví dụ: nhắm mục tiêu đến người xem phim bằng quảng cáo đồ ăn nhẹ hoặc người dùng phòng tập thể dục với trang phục thể thao. 

Các địa điểm quảng cáo phổ biến bao gồm:

  • Tòa nhà văn phòng
  • Cao đẳng và đại học
  • Văn phòng bác sĩ và thú y
  • Spa và thẩm mỹ viện
  • Những rạp chiếu phim
  • phòng tập thể dục
  • Nhiều khách sạn
  • Quán bar và ăn uống bình dân

Ưu điểm của loại hình quảng cáo này là nó cho phép tăng mức độ liên quan theo ngữ cảnh,tùy chỉnh theo đối tượng mục tiêu, vị trí màn hình và thời gian hiển thị và dễ thu hút đối tượng mục tiêu bằng những thứ liên quan đến cuộc sống hàng ngày của họ.

3.3. Điểm mua hàng

DOOH tại các trạm xăng, cửa hàng tạp hóa và các địa điểm bán lẻ khác được thực hiện nhằm tác động đến người tiêu dùng ở gần điểm mua hàng. Màn hình kỹ thuật số được đặt trên kệ hoặc gần quầy thanh toán có thể được sử dụng để nâng cao khả năng hiển thị của thương hiệu đối với những khách hàng có ý định rõ ràng. Hình thức quảng cáo này giúp tăng cường khả năng hiển thị gần điểm mua hàng, thu hút những khách hàng có ý định cao khi đang di chuyển và giúp CPG hoặc các thương hiệu tập trung vào người tiêu dùng khác muốn tăng khả năng hiển thị thương hiệu và doanh số bán hàng.

Những địa điểm lý tưởng để thực hiện hình thức DOOH này bao gồm: 

  • Trạm xăng
  • Cửa hang tiện lợi
  • Cửa hàng tạp hóa
  • Trung tâm mua sắm
  • Bãi đỗ xe và gara

Ngày nay, người ta ngày càng tập trung vào tính tương tác và khả năng tương tác của các thiết bị. tích hợp nền tảng nội dung theo cách tiếp cận đa kênh. Đặc biệt, các thương hiệu ngày càng đầu tư sử dụng nhiều loại màn hình, từ máy tính để bàn, màn hình ghép video đến điện thoại di động, cùng nhau truyền đạt câu chuyện thương hiệu đến khách hàng.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn